Thứ Sáu, 22 tháng 3, 2013

Người Buôn Gió - Vì sao phải cố gắng chính trị hoá quân đội?

Người Buôn Gió
Gần đây liên tiếp trên báo Quân Đội Nhân Dân nhiều vị học giả, tướng lĩnh quân đội đăng đàn bảo vệ quan điểm chính trị hoá quân đội qua mục tiêu cụ thể là trung thành với Đảng Cộng Sản Việt Nam. Để bảo vệ quan điểm này, nhiều vị đã trưng ra mọi bằng chứng, lý luận để bảo vệ quan điểm là đúng. Thậm chí có vị còn cho rằng đây là quan điểm của chủ tịch Hồ Chí Minh để át đi mọi lý luận khác.
Vì sao hệ thống lý luận gần đây lại ráo riết bảo vệ quan điểm này như vậy. Xin mời xem một số bài viết, nhận xét về quân đội Trung Quốc, một nước có hệ thống chính trị tương đồng với Việt Nam để tham khảo.


Nhận xét của chuyên gia quốc tế cho thấy vì sợ biến động do biểu tình của người dân trong vụ Thiên An Môn, phải cần đến quân đội đàn áp, rút kinh nghiệm nên ĐCS Trung Quốc kiên quyết duy trì bằng mọi giá điều khiển quân đội, nắm giữ quân đội và buộc quân đội trung thành nghe theo lời, bảo vệ vị trí lãnh đạo của ĐCS TQ trước mọi động thái của nhân dân.


Và thực tế như một trung tướng Trung Quốc kể lại, nhờ có sự trung thành tuyệt đối của quân đội đã làm nên thảm sát Thiên An Môn. Giữ vững được quyền lãnh đạo của ĐCS Trung Quốc. Tuy nhiên viên tướng này cũng kể lại rằng lúc đó nhiều tướng lĩnh khác đã đắn đo không huy động quân đàn áp sinh viên tại Thiên An Môn, thậm chí có tướng đến nơi còn than "bức màn xanh khắp nơi", đó là quân đoàn trưởng Quân đoàn thiết giáp 28 Hà Yến Nhân. Khi nghe lệnh trên tiến vào Thiên An Môn, Hà Yến Nhân còn băn khoăn là liệu sau này có bị lên toà án binh hay không? Nhưng viên tướng này bị chỉ trích là không trung thành với ĐCSTQ, hậu quả của họ thế nào không cần phải tìm hiểu chúng ta cũng hình dung ra.
Sau này tổng kết lý luận, người Trung Quốc nhận thấy nếu quân đội mà có những tướng lĩnh do dự như Hà Yến Nhân, Từ Cần Tiên thì không thể nào đàn áp kiên quyết được như vụ Thiên An Môn. Cho nên quan điểm quân đội trung thành với ĐCS thực sự cần thiết cho ĐCS Trung Quốc từ đó. Nhờ có vụ quân đội đàn áp sinh viên, giết hàng nghìn người dân, bảo vệ được ĐCS TQ mà các tướng lĩnh quân đội TQ sau này có thể dương dương tự đắc huênh hoang bảo vệ quan điểm quân đội phải trung thành, nghe theo lời Đảng.
Tóm lại nhìn vấn đề quân đội TQ trung thành với ĐCSTQ là vấn đề cốt lõi để bảo đảm ý đồ bảo vệ quyền lãnh đạo toàn trị của ĐCS TQ. Đó là trọng tâm lớn mà thường bị che đậy dưới những cụm từ "bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, bảo vệ chế độ XHCN..."
Trở lại với việc các nhà lý luận dưới mác Giáo sư, Tiến sĩ, Tướng tá  của Việt Nam ra sức bảo vệ quan điểm quân đội Việt Nam nhất thiết phải trung thành với ĐCS VN là ý đồ gì?
Câu trả lời như đã thấy, đó là ý của chủ tịch Hồ Chí Minh, đó là để hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, bảo vệ chế độ CNXH.
Thế chủ tịch Hồ Chí Minh có ý đó không? Rất nhiều sách vở và nhân chứng nói rằng chủ tịch HCM không nói ý thế, trước sau như một chủ tịch khẳng định quân đội ta trung với nước, hiếu với dân.


Thế quân đội ta có bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ không? Thực tế cho thấy hiện nay sự tranh chấp về lãnh thổ của nước ta với nước khác chỉ có Trung Quốc là đáng kể nhất, sau hàng loạt sự chiếm đóng trên hải đảo, biên giới của ta. Quân đội ta trung thành với ĐCS VN, và ĐCS VN là anh em hữu nghị mật thiết gắn bó với ĐCS Trung Quốc. Hai ĐCS này nắm quyền toàn trị hai đất nước. Trung thành với ĐCSVN bây giờ, quân đội Việt Nam phần nào nhẹ nhàng gánh nặng là bảo vệ chủ quyền lãnh thổ hiện nay, bởi việc chủ quyền được giải quyết theo đàm phán, thoả thuận, đối thoại giữ hai Đảng.
Từ trước khi có vụ Thiên An Môn, quân đội nhân dân Việt Nam trong lời thề của mình, cũng là ý nguyện của chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn nhất quán rằng:
- Quân đội ta trung với Nước, hiếu với Dân...
Không những thế, Hồ Chí Minh còn chỉ rõ ràng "đã nguyện tận trung với nước, tận hiếu với dân" thì mỗi chiến sĩ phải phấn đấu giành những kết quả tối ưu trong thực hiện nhiệm vụ của mình thế mới là vì Dân, vì Nước.
Quan điểm quân đội ta trung với Đảng mà các nhà lý luận đang ra rả hàng ngày kia, đằng sau đó là ý đồ gì, không có gì là khó nhận cả. Đáng suy ngẫm hơn cả về một ý đồ mà có lần một thiếu tướng, giáo sư Bùi Phan Kỳ đã nói trên báo QĐND đầy tiếc rẻ khi chỉ trích quân đội Đông Âu đã không bắn vào người dân Đông Âu khiến CNXH ở Đông Âu bị sụp đổ. Bài viết của thiếu tướng, giáo sư Bùi Phan Kỳ có đã lâu.
http://www.qdnd.vn/QDNDSite/vi-VN/61/43/5/5/5/156777/Default.aspx
Gần đây vị tướng sắc sảo chính luận với quan điểm sắt máu này bỗng nhiên được báo giới ca ngợi mọi mặt từ đời tư đến quan điểm chính trị, có lẽ không phải là ngẫu nhiên.
http://phunutoday.vn/blog-nguoi-noi-tieng/nguoi-noi-tieng/201203/Chuyen-gian-di-cua-Thieu-tuong-Giao-su-Bui-Phan-Ky-2138889/


Việt Nam có hàng hà vô số tướng về hưu, nhưng một thiếu tướng Bùi Phan Kỳ bỗng nhiên nổi bật được báo giới nhắc nhở đến nhiều, không phải vì ông ta trải qua chiến trận oai hùng như nhiều danh tướng khác. Cuộc đời binh nghiệp của ông ta hầu hết từ năm 20 tuổi đến già (sinh năm 1926, sau cách mạng tháng 8 tức năm 1945, ông Kỳ chưa đầy 20 tuổi) là nhờ tài ăn nói nên được làm tuyên huấn êm ấm ở hậu phương. Trong khi các tướng lĩnh khác phải trả giá lăn lộn xương máu trên chiến trường. Bùi Phan Kỳ tạo dựng được vị trí của mình một cách dễ dàng và đơn giản hơn chứng tỏ ông là người rất có "kiến thức sống". Đến nay hơn 80 tuổi, Bùi Phan Kỳ nhờ tài ăn nói của mình lại được báo giới ca ngợi mọi điều vì đâu? Đơn giản là vì quan điểm khéo léo hợp thời cuộc của ông ta, bày tỏ lòng trung thành với giai cấp lãnh đạo đúng thời cơ.
http://vnexpress.net/gl/xa-hoi/2013/03/phi-chinh-tri-quan-doi-se-chi-la-robot-vu-luc/
Trích: "Góp ý tại cuộc tọa đàm về sửa đổi Hiến pháp chiều 13/3, thiếu tướng Bùi Phan Kỳ (Viện Chiến lược quốc phòng) cho rằng, lực lượng vũ trang là công cụ bạo lực sắc bén nhất để bảo vệ lợi ích thiết thân của chủ thể đã tổ chức ra. Trong đó, yếu tố quan trọng hàng đầu là sự trung thành. Điều này đã được lịch sử chứng minh từ thời phong kiến."
Nếu quan điểm chính trị hoá quân đội như thế này, ngày nào đó, nhân dân chúng ta phải cần đến rất nhiều hoa và rất nhiều các cỗ quan tài như người Trung Quốc đã dùng ở Thiên An Môn.
Phải chăng sự hợp tác toàn diện hai nước Trung-Việt là để cho tướng lĩnh, giáo sư Việt Nam rút ra những kinh nghiệm cần phải có là quân đội trung thành với Đảng như trong vụ Thiên An Môn?
Admin gửi hôm Thứ Tư, 20/03/2013          
nguồn:http://danluan.org/tin-tuc/20130320/nguoi-buon-gio-vi-sao-phai-co-gang-chinh-tri-hoa-quan-doi
======================================================================
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
          Sẽ xóa những comment nói tục
          Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001