Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

Hoàng Nhất Phương - Grown Up 2 – Giang Hồ Lãng Tử

Hoàng Nhất Phương - Grown Up 2 – Giang Hồ Lãng Tử 


Hoàng Nhất Phương


Nam tài tử Adam Sandler, người nổi tiếng vì được trao giải Golden Raspberry Award nhiều nhất, một lần nữa đại náo thị trường điện ảnh khi sản xuất "Grown Up 2 - Giang Hồ Lãng Tử" cũng do Dennis Dugan đạo diễn và hãng Columbia Pictures phát hành. Vượt qua lời bàn tán khen-chê sôi nổi của những cây bút chuyên bình phẩm chuyện phim trên màn bạc, "Grown Up 2" nghiễm nhiên chiếm vị trí thứ hai trong top ten tại các rạp chiếu bóng, và tiếng cười vô ưu vang vọng suốt chiều dài 101 phút của bộ phim. Khởi quay với ngân qũy chỉ có $80 triệu, "Giang Hồ Lãng Tử" hy vọng cũng sẽ thu lợi nhuận bằng hay hơn "Grown Up -2010." Khán giả ái mộ các tài tử Adam Sandler, Chris Rock, David Spade, Kevin James, Rob Schneider, vẫn còn nhớ hãng Columbia Pictures và ê-kíp làm phim "Grown Up-2010" đã thu về hơn $271 triệu mỹ kim, được MTV Movies Awards trao tặng giải thưởng "Best Line From A Movie."
Trừ tài tử Rob Schneider đóng vai Rob Hilliard vắng mặt, những tài tử thích đùa trong "Grown Up-2010" vẫn tiếp tục vai diễn cũ. Cùng với gia đình Lenny (Adam Sandler), khán giả từ giã Los Angeles đến thị trấn nhỏ ở vùng East Coast, vui hưởng trăng thanh gió mát, gặp lại Marcus (David Spade), Eric (Kevin James, Kurt (ChrisRock). Các ông bạn già đi chơi lông bông, bù khú với nhau về chuyện vợ con, và dĩ nhiên cũng tạo ra nhiều tình huống "xì trum" dở khóc dở cười thật hài hước. Chuyện tưởng như đùa khi đang ngủ Lenny bỗng thấy nai vàng xuất hiện, hay cả bọn hoảng hồn vì chiếc vỏ xe lăn không thể kìm hãm chẳng may đụng phú-lít…[*] Họ ngỡ rằng kỷ niệm dư đầy trong ký ức chỉ có khi va chạm với cuộc đời. Nào hay cội nguồn gốc rễ của niềm vui nỗi buồn, cả những giận hờn vu vơ hay thù hận vô nghĩa, đều sẵn có ở trong lòng từ khi họ mới bắt đầu đi nhà trẻ. Theo phong cách rất "Sandlerian," những chàng lãng tử trưởng thành nhưng không bao giờ lớnnhư Lenny, Eric, Kurt, Marcus, luôn có hành vi cử chỉ rập khuôn hồi thơ bé, mặc dù họ đã là gia trưởng trong gia đình.
Phải chăng "Grown Up 2" là tự truyện của Lenny và các bạn anh, những kẻ vô chính phủ rất trẻ con (infantile anarchist) cố tìm cách thoát ra khỏi tâm hồn thơ bé, để trở thành một người cha và một người chồng mẫu mực. Khán giả nhìn rõ một Kurt tinh nghịch lém lỉnh; một Eric luôn quấn quít bên mẹ; một Marcus khư khư ôm lấy sự độc thân ích kỷ, nhưng luôn bị choáng váng vì những nhu cầu của gia đình. Tuy lộn xộn và chỉ cốt chọc cười, nhưng "Grown Up 2" có những cảnh khiến khán giả phải tự hỏi, như: Con nai tè lên mặt Lenny; những người đàn ông trần truồng nhảy xuống vách đá, và dĩ nhiên không chỉ có thế…; những cảnh như vậy muốn ẩn dụ điều gì…? Người xem nếu có nhận xét tinh tế và sâu sắc sẽ tự tìm ra lời giải thích tương xứng. Hay nếu chỉ cho đấy là những "kịch tính" của phim hài cốt để thư giãn, thì mua vui cũng được một vài trống canh.
Đa số khán giả và những nhà phê bình điện ảnh thường "truy sát" những bộ phim có sự góp mặt của nam tài tử Adam Sandler hay do anh sản xuất, nhất là khi phim quy tụ đầy đủ các tài tử của "Gen X" là Adam Sandler, Chris Rock, Rob Schneider, David Spade và Kevin James. Gen X viết đầy đủ là Generation X, thế hệ của những người sinh ra trong thời Hậu Thế Chiến Thứ Hai ở phương Tây (Western Post- World War II). Các nhà thống kê dân số, các sử gia, các nhà bình luận dùng Gen X để gọi những người chào đời trong giai đoạn từ đầu thập niên 1960 cho đến đầu thập niên 1980. Thuật ngữ này được phổ biến, từ cuốn tiểu thuyết xuất bản năm 1991 của nhà văn Douglas Coupland: "Generation X: Tales For An Accelerated Culture." Thế hệ X được mệnh danh là thế hệ của những người đơn độc như trẻ thơ. Không phải những ai sinh ra trong Thế Hệ X cũng đều cảm thấy cô đơn lạc lõng như những đứa trẻ, nhưng tuyệt đại đa số họ đều có tâm trạng như vậy.
Ngẫu nhiên Adam Sandler, Chris Rock, Rob Schneider, David Spade và Kevin James đều là những tài tử thuộc Thế Hệ X. Cách suy nghĩ của họ ở chừng mực nào đó chịu ảnh hưởng thời đại họ sinh trưởng – một thời đại của những người tuy trưởng thành nhưng vẫn mang tâm hồn hoàng tử bé. "Grown Up-2010" và bây giờ "Grown Up 2" cũng vậy, bị chê là phim của những người đàn ông không chịu lớn, trình bày thói phong lưu khờ khạo, ngu ngơ của những chàng lãng tử trẻ con. Tôi lại nghĩ khác; sau khi xem "Grown Up 2" tôi tự hỏi: Đàn ông của Thế Hệ X không chịu trưởng thành, hay là chúng ta đã khước từ không để họ trưởng thành theo cách của chính họ? Vì hiểu như thế, tôi cảm nhận: "Grown Up 2" tuy không phải là một tác phẩm điện ảnh chờ nhận giải Oscars, Golden Globe Awards, hay Palme D’Or; nhưng bộ phim đã nói lên được nỗi trăn trở của những người trăm năm cô đơn, dù họ vẫn sống và vui sống theo cách nhìn hài hước, dí dỏm rất riêng. Đứng trên lập trường cá nhân của tôi, đây chính là thông điệp mà Adam Sander và ê-kíp làm phim của anh muốn ký gửi trong "Grown Up2."
Hoàng Nhất Phương
5:10am Thứ Sáu ngày 19 tháng 7 năm 2013
[*]. Phú Lít = Police


Hồ Gươm gửi hôm Chủ Nhật, 28/07/2013          
nguồn:https://danluan.org/tin-tuc/20130728/hoang-nhat-phuong-grown-up-2-giang-ho-lang-tu
=======================================================================

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001