Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

Ngày mai xét xử phúc thẩm anh em ông Đoàn Văn Vươn

Ngày mai xét xử phúc thẩm anh em ông Đoàn Văn Vươn 



|
Theo dự kiến, ngày 29/7, TAND Tối cao sẽ mở phiên phúc thẩm tại Hải Phòng xem xét kháng cáo kêu oan của ông Đoàn Văn Vươn cùng 5 người thân bị kết tội Giết người và Chống người thi hành công vụ.

Theo bản án sơ thẩm ngày 5/4 của TAND Hải Phòng, ông Đoàn Văn Vươn cùng 3 người họ hàng là Đoàn Văn Quý, Đoàn Văn Sịnh, Đoàn Văn Vệ đã phạm tội Giết người, án phạt từ 2 đến 5 năm tù. Bà Nguyễn Thị Thương (vợ ông Quý) và Phạm Thị Báu (vợ ông Vươn) phạm tội Chống người thi hành công vụ, lĩnh án tù treo 15-18 tháng tù, thời gian thử thách 30-36 tháng.
Án sơ thẩm xác định, ông Vươn không tự nguyện chấp hành quyết định thu hồi hơn 19 ha đất đầm nên UBND huyện Tiên Lãng (Hải Phòng) tổ chức cưỡng chế. Sáng 5/1/2012 khi một tổ công tác đi vào khu đầm, người nhà ông Vươn đã nổ súng chống đối làm 7 công an, quân nhân bị thương.
6 bị cáo sau đó cùng kháng cáo bản án sơ thẩm. Bà Báu cho rằng bà và bà Thương không phạm tội như quy kết; hành vi của ông Vươn và 3 người còn lại chỉ phòng vệ chính đáng chứ không phải giết người.
Bị cáo Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Sịnh, Phạm Thị Báu (từ trái qua) trong phiên sơ thẩm. Ảnh chụp từ màn hình phiên sơ thẩm
Bị cáo Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Sịnh, Phạm Thị Báu (từ trái qua) trong phiên sơ thẩm. Ảnh chụp từ màn hình phiên sơ thẩm
Theo bà Báu, tại phiên phúc thẩm mở vào ngày mai sẽ có 5 luật sư bào chữa miễn phí cho 6 người nhà bà.
Bị cáo Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Sịnh, Phạm Thị Báu (từ trái qua) trong phiên sơ thẩm. Ảnh chụp từ màn hình.
Trong hôm xảy ra việc chống đối cưỡng chế của gia đình ông Vươn, do được cho là chỉ đạo phá nhà ông Vươn và ông Quý ngay sau đó, ông Nguyễn Văn Khanh (Phó chủ tịch huyện, Trưởng ban chỉ đạo cưỡng chế) đã bị khởi tố về tội Hủy hoại tài sản trong một vụ án khác. Ba quan chức gồm ông Phạm Văn Hoa (Trưởng phòng tài nguyên môi trường huyện), Phạm Đăng Hoan (Bí thư xã Quang Vinh) và Nguyễn Thanh Liêm (Chủ tịch UBND xã Quang Vinh) cũng bị xử lý hình sự về cùng tội danh. Trong vụ án thứ hai này, ngoài 4 vị trên, ông Lê Văn Hiền (Chủ tịch huyện) bị khởi tố tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Gia đình ông Vươn, ông Quý trở thành bị hại do sai phạm của những người trên gây ra.

Trong phiên tòa mở ngay sau phiên sơ thẩm xét xử 6 người trong gia đình ông Vươn, 5 cựu quan chức tại Tiên Lãng đã bị phạt tù. 4 người nhận hình phạt tù treo từ 15 đến 24 tháng. Duy nhất ông Khanh lĩnh án tù giam với thời hạn 30 tháng.
Gia đình ông Vươn cho rằng mức phạt với 5 cựu quan chức còn thấp, mức tiền bồi thường thiệt hại họ được nhận chưa hợp lý nên kháng cáo đề nghị tòa phúc thẩm xem xét lại. “Tôi cũng đề nghị làm rõ hơn vai trò của cựu chủ tịch Lê Văn Hiền”, bà Báu, đại diện phía bị hại, cho biết.
Trong khi đó, ông Hoa, Hoan, Liêm cũng kháng cáo với lý do mức án quá nặng; ông Khanh đề nghị được hưởng hình phạt tù treo. Dự kiến phiên xử phúc thẩm 4 cựu quan chức sẽ mở vào ngày 1/8.
Việt Dũng (VnExpress)
nguồn:http://www.danchimviet.info/archives/77956/ngay-mai-xet-xu-phuc-tham-anh-em-ong-doan-van-vuon/2013/07
======================================================================

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001