Giới thiệu triển lãm tranh giấy của Trần Trung Tín tại Bảo tàng Mỹ thuật, Hà Nội 18 tháng 10 – 30/10/2013
Sherry Buchanan
Hoàng Hưng dịch
Giai đoạn Hà Nội 1969-1975
Sinh
ra ở Chợ Lách trong vùng Châu thổ sông Cửu Long, Tín từng là một chú
lính trẻ trong chiến tranh Pháp-Việt (1946-1954). Anh tham gia kháng
chiến khi mới 12 tuổi và chiến đấu chống quân Pháp ở mặt trận Cambodia.
Khi chiến tranh kết thúc, Tín tập kết ra Hà Nội và được tuyển vào trường
Điện ảnh Việt Nam trong khoá đầu tiên. Sau đó, ông làm việc với tư cách
diễn viên và nhà biên kịch. Khi bùng nổ cuộc chiến tranh Mỹ-Việt, ông
tìm cách biểu đạt nỗi đau thương của chiến tranh nhưng bị hạn chế trong
những bộ phim tuyên truyền của dòng chủ lưu đang là thời thượng hồi ấy.
Tín tìm thấy trong việc vẽ tranh sự tự do mà mình tìm kiếm. Trong căn
phòng dưới tầng hầm của mình ở Hà Nội, ông vẽ trên 1.000 bức màu dầu từ
1969 đến 1975. Bạn ông là Tự Huy nhớ lại: “Chúng tôi thường đi uống bia
với nhau và tôi nghe những lời giải thích và bình luận nhiệt thành của
một người nghệ sĩ đang sung sướng đến mê mẩn. Tôi hiểu rằng anh đã tìm
ra cách vượt lên trên cái thời khủng khiếp mà tất cả chúng tôi đang
sống.” Ở Hà Nội thời chiến tranh, các nhu yếu phẩm như gạo, thịt và vải
vóc đều được bán theo tem phiếu. Tín đã sử dụng các bao tải đựng gạo
khâu với nhau làm bố vẽ. Ông vẽ trên giấy báo và đổi tem phiếu cùng với
lương tháng mà nhà nước trả, lấy những tuýp màu dầu dùng dở dang.
Hoạ
sĩ Bùi Xuân Phái (1920-1988), giảng viên trường Đại học Mỹ thuật là một
người bạn và người sớm ủng hộ Tín. Ông hâm mộ sự độc đáo, sự tự do về
hình thức biểu đạt và sự tinh tế về màu sắc do Tín sáng tạo. Chủ nghĩa
xuất biểu mạnh mẽ của Tín là cấp tiến so với hội hoạ Việt Nam những năm
1960 và 1970 vốn kết hợp phong cách cổ điển Pháp với chủ nghĩa hiện thực
xã hội chủ nghĩa Xô viết. Khoả thân và trừu tượng chẳng hạn, bị chính
thức cấm.
“Khi tôi vẽ, nỗi buồn của tôi hoàn
toàn biến mất. Tôi chỉ cảm thấy vui ghê gớm. Giờ đây cuộc sống đã có ý
nghĩa. Tôi cảm thấy mình có thể vẽ ra bất cứ điều gì mình muốn nói với
mọi người. Thế là tôi cứ mải miết vẽ, vẽ và vẽ.” Trần Trung Tín
Hết
chiến tranh, Tín trở lại quê hương mình ở miền Nam Việt Nam. Ông bỏ lại
những tấm tranh màu dầu khổ lớn vẽ trên bao gạo trong căn phòng khoá
cửa còn những bức tranh trên giấy báo thì trao cho Từ Huy bạn mình. Các
tấm tranh khổ lớn đã không thể nào khôi phục được.
Giai đoạn Sài Gòn 1976-1984
Các
tác phẩm ở Sà Gòn của Tín toả ra sự tự tin và độ chín. Sự rạng rỡ của
các tác phẩm có từ niềm hạnh phúc cá nhân mới tìm được. Năm 1976, sau
nhiều năm cô đơn, ông gặp Trần Thị Huỳnh Nga, một quả phụ trẻ do chiến
tranh. Họ cưới nhau vào năm 1977. Nếu như nỗi buồn vẫn có mặt trong các
tác phẩm của hoạ sĩ, thì nó xuất phát từ lòng thương cảm những người bất
hạnh, những mẹ goá con côi do chiến tranh và những “thuyền nhân” đã
liều mạng sống trên biển cả để tìm kiếm một cuộc sống tốt đẹp hơn. Giống
như ở Hà Nội, Tín đã vẽ những đề tài mà ông tưởng tượng ra: Vị Thánh lang thang, Ông Vua hiền, Im lặng và Con chim chết.
“Tôi
sống như kẻ giang hồ. Tôi không có nơi nào để vẽ. Một ngày tôi đợi Nga
đi làm về và tôi bỗng bắt đầu vẽ trở lại. Nhà của cô ấy yên bình tuyệt
vời. Tôi vẽ trên những tờ giấy ảnh mà cô ấy có trong thời gian cô ấy là
một người mê chụp hình. Đứa con trai nhỏ của Nga nhìn tôi vẽ. Tôi vẽ một
ông thánh ở bên ngoài một nhà thờ. “Vậy chú là ông thánh ở bên ngoài
nhà thờ hả chú?”, Titi hỏi, “Chú là Ông Thánh Lang thang.” Tôi đặt tên
bức tranh là Vị Thánh Lang thang.”
Giấy
vẽ cho phép ông dùng những màu mạnh và rực rỡ. Trong ánh sáng nhiệt đới
của miền Nam Việt Nam, những màu sắc phấn màu của Hà Nội biến thành màu
đỏ chói lọi của những cái cây đang rộ hoa như lửa cháy, màu lục huỳnh
quang của những búp mạ non, màu lam của những đêm đầy sao và màu vàng
kim vương giả của nắng.
Triển lãm đầu tiên các
tác phẩm Sài Gòn của Tín diễn ra ở Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh vào năm
1989 và triển lãm đầu tiên các tác phẩm Hà Nội diễn ra ở Hà Nội năm
1994. Nhiều triển lãm tiếp theo ở Mỹ, Pháp, Thái Lan, Singapore, Nhật và
British Museum, Asia House ở London. Tác phẩm của ông có trong những
sưu tập của bảo tàng Singapore và Anh.
S. B.
Nguồn: Bài viết do Ban tổ chức triển lãm cung cấp cho dịch giả.
* Tran Trung Tin: Paintings and Poems from Vietnam
(Trần Trung Tín: Tranh và Thơ từ Việt Nam) được xuất bản bởi Asia Ink
vào năm 2002 như một vựng tập của cuộc triển lãm tại bảo tàng British
Museum.
Dịch giả gửi trực tiếp cho BVN.
Được đăng bởi bauxitevn vào lúc 00:30
nguồn:http://boxitvn.blogspot.com/2013/10/gioi-thieu-trien-lam-tranh-giay-cua.html
=======================================================================
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001