Lưu Văn Vịnh - MỘT GÓC PARIS GIỮA SAIGON
at 12/01/2013 03:12:00 PM
Lưu Văn Vịnh -
Năm 1975 mới
chân ướt chân ráo tới Boston, chưa có thẻ xanh, chỉ có tờ I-94 chứng
minh di dân hợp pháp (1), cô thư ký phòng thí nghiệm, bệnh viện New
England tổ chức một tour đi Paris, tháng 8, 1976, dư một chỗ với giá đặc
biệt 200 đô, 8 ngày, bao gồm cả máy bay, khách sạn! không ngần ngừ, tôi
ghi tên ngay. Paris, nằm trong ước mơ của bao thế hệ sinh viên thập
niên 1950-60 Đại học Sài Gòn. Tuy Pháp ra đi từ 1955, nhưng mãi tới 1965
nhiều phân khoa Đại học Sài gòn vẫn còn giáo sư thỉnh giảng Pháp, nhất
là đại học Y-Nha-Dược. Ngay ban Triết Đại học Văn khoa năm 1960-65 vẫn
còn cha Cras, cha Gaultier, gs Thạc sĩ Piclin, Peltier, bà Monaco… họ
tận tuỵ, khả năng cao, và nhất là cho điểm rộng rãi hơn gs Việt, dù các
vị giáo sư Việt này cũng từng du học Pháp, Bỉ,Thuỵ sĩ ! Chính văn hoá
Pháp và tiếng Pháp, rồi sau tiếng Anh, giúp trí thức Việt Nam hội nhập
rất nhanh vào thế giới, đọc được sách báo ngoại ngữ. Cả vùng Đông Nam Á
dùng Anh ngữ, Việt Miên Lào quen Pháp ngữ, nhưng từ Pháp ngữ sang Anh
ngữ cũng nhanh và dễ.
Hiện nay ở
SàiGòn có khoảng 2000 người Pháp, chuyên viên Y tế, nhà đầu tư, đại lý
rượu vang và cognac, khách sạn, hàng bánh... Bánh mì baguette, cà phê
hương vị Pháp, vẫn khác cà phê Trung Nguyên, Highlands, và có uống cà
phê hảo hạng của Coffee Beans hay Starbucks, từ Mỹ sang, cũng vẫn thấy
cà phê Pháp thơm và đậm, hợp với khẩu vị Việt hơn, tất nhiên đây là khẩu
vị Việt của thế hệ đã từng quen với cà phê bánh mì Tây từ thập niên
50-60, dẫu ở Hà Nội hay Sài gòn. Một ông Pháp lấy cô vợ tuyệt đẹp miền
Tây, làm nghề du lịch bên Thái, nay trở về làm việc ở Việt Nam, có du
thuyền tiếp đãi từng nhóm nhỏ thân hữu, gặp nhau trong quán ăn của một
ông Marốc lấy vợ Việt, ông ta mở hàng ăn Ma Rốc Casablanca mãi trong
quận 10 gần quận Năm Chợ Lớn cũ, trong một đường nhỏ, khách ngồi trên
thảm, bàn thấp, với món couscous không thể thiếu… Một cặp vợ chồng từ
đảo Corse với cậu con trai chia nhau trông quán bánh ngọt cà phê Une
Journée à Paris-Một Ngày Ở Paris… phong cách của họ dễ hoà nhập với Việt
Nam : phì phèo điếu thuốc, tán dóc, nói năng liên miên cười đùa chứ
không lì xì, lạnh, làm việc chăm chỉ cả ngày như người Anh Mỹ Bắc Âu…
Một ông người Pháp, nói tiếng Việt thật sõi, lấy vợ dường như quê Hải
Dương từ hơn nửa thế kỷ nay, mở nhà hàng Nicoise gần bờ sông Chợ Cũ xưa,
vẫn mấy món cơ bản , thịt bò khoai tây, súp hành… Nhà hàng Pháp sang và
đắt nhất có lẽ là Le Caprice, lầu 15 gần khu bờ sông Sài gòn, tiệc rượu
6 người ăn có thể lên tới bạc ngàn đô la, quản lý Pháp, đi từng bàn hỏi
han tiếp khách.
Đêm Giáng
sinh 2012 tôi theo một ông bạn đồng nghiệp dân Pháp tới ăn Noel ở một
nhà hàng Pháp ngay góc Hai Bà Trưng và Đông Du, vợ chồng chủ quán, chồng
làm xếp hàng hải Pháp, vợ nghe nói từng là luật sư tập sự, con gái đang
học năm chót trung học tại một trường của Anh mở ở Sài gòn. Họ có tới 3
tiệm ăn Pháp quanh khu này, vào đây có cảm tưởng đang ngồi ở khu phố
cổ Quartier Latin bên Paris, từ trang trí đến bàn ghế, tranh ảnh… Nhà
hàng Pháp, Ý bàn ghế gỗ sắc nâu đậm, tường vách cũng vậy, tạo khung
cảnh ấm cúng, mỗi bữa ăn là một bữa tiệc, kéo dài 4-5 tiếng, nghi thức
cẩn trọng, rượu vang được rót cho khách thử, thử đến chai thứ ba mới hợp
ý. Ông chủ này, ngoài 40 tuổi, đúng là tay ăn uống có hạng, một thứ
connaisseur của Paris đẳng cấp khó kiếm. Người Pháp ngoại giao khéo léo,
tiếp khách vui vẻ, cô chủ chạc 40, đời chồng thứ hai, có nét duyên
dáng, bàn chuyện văn chương triết lý làm tôi nhớ lại những năm học Triết
ở Đại học Văn khoa, với các giáo sư Pháp, và nhất là các sách Pháp mới
về ở nhà sách Xuân Thu, lâu lâu mùi giấy mới thơm thơm vẫn còn vương vất
đâu đây ! Trong góc quán này, đối điện một người đàn bà Pháp, giầu kiến
thức, tự do thoải mái, làm sống lại thuở sinh viên tràn đầy lý tưởng
tháp ngà trên mây… và chợt một thoáng hoài tưởng, sang Mỹ sống 40 năm có
sai lệch với căn bản học vấn cũ của mình chăng?
Người Pháp
tới miền Nam khoảng 1860, khá sớm, nên qua nhiều đời đã bén gốc rễ văn
hoá cùng với dân địa phương, họ đã có công khai hoá và mở mang miền đất
trù phú, dân tình hào phóng, cho người Việt sang Pháp du học, du lịch
khá đông, thành thử cho đến hôm nay, qua bao hưng phế, người Pháp vẫn
tìm được ở Sài gòn, những người bạn thân tình, những nét văn hoá cũ chưa
phai, từ nhà hát lớn, nhà thờ, đến kiến trúc nhà Bưu điện, đến con
đường Catinat… trục chính thành phố vẫn là trục chính kiến trúc đô thị
theo mẫu mực đối xứng, quân bình của Pháp: từ bờ sông Sài gòn trục chính
thẳng vào Vương cung thánh đường, trục Nguyễn Huệ vào thẳng toà thị
chính. Tới hôm nay, 2013, Sài gòn thêm thắt nhiều khu thương mại, cao
ốc… nhưng cái khuôn lõi trước vẫn còn, Eden, Tax, Rex vẫn trụ ở đấy,
Givral còn cái tên nhưng giá vị trí ấy dành cho Starbucks chắc sẽ thành
công hơn nhiều. Cùng với người Pháp, quán ăn Ý cũng mọc lên không ít,
nghe nói ông lãnh sự Ý, rất trẻ, cũng có nhà hàng ăn ngay trên đường Lê
Lợi, quán ăn Nhật bây giờ có thể nhiều hơn nhà hàng Tầu trừ quận 5 Chợ
Lớn. Những vùng phát triển xa xa, như Phú Mỹ Hưng-New SaiGòn- còn lâu
may ra mới trở thành trung tâm quen thuộc. Ngay Chợ Lớn bây giờ cũng
trỗi dậy, sau hơn 20 năm bị trù dập, người Việt người Hoa tấp nập náo
nhiệt quanh những con đường cũ, Đồng Khánh, Tổng đốc Phương, Nguyễn
Trãi, Tản Đà… Thì ra, quan nhất thời, dân vạn đại, không dễ gì bứng đi
gốc rễ của những cây cổ thụ, và không thể lấy búa lấy liềm chặt hết cây
đa cây si ! Nét Sài Gòn đậm đà nhất có lẽ là khu Chợ Cũ và Chợ Lớn,
người dân gốc cũ bám trụ, những căn nhà nhỏ, tiệm ăn nhỏ, hủ tiếu, mỳ,
chim quay… vẫn giữ không để lọt vào tay lớp người mới xa lạ, một người
Tầu Việt ở khu kinh Tầu Hũ tâm sự : tôi không đi, không chạy đâu hết,
khi nào chó chê cứt, người mới chê tiền, có tiền là xong hết!
Cụ Huỳnh Văn
Lang, một nhân sĩ đất Vĩnh Long kể : thời đầu thế kỷ 20, nhà cụ đã có
máy ướp lạnh từ Pháp mang sang, nghĩa là văn minh Pháp đã khai hoá miền
Nam rất lâu, trước miền Bắc miền Trung. Thập niên 1950 miền Bắc cổ hủ,
nhà nào khá lắm cũng chỉ làm cái trạn để đồ ăn, bọc lưới ngăn ruồi muỗi,
bốn chân để lên bốn bát nước ngăn kiến ! chuồng chồ thì thôi khỏi nói…
thứ nhất ỉa đồng… đấy là cái chậm tiến của ta, chẳng ai nghe cụ Phan
Châu Trinh, cụ Phạm Quỳnh… học hỏi Tây đã rồi hãy nói chuyện độc lập dân
chủ sau, một cụ lãnh tụ đỏ cũng phát biểu “ tôi thà ăn c.. thằng Tây
còn hơn ngửi r. thằng Tầu…” ấy thế mà lại đưa cả nước vào vòng búa
liềm, mới thật là kỳ lạ ! Không kể miền Nam, mấy tỉnh do Pháp bảo hộ như
Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Nha Trang, Đà Lạt đều tiến bộ vượt khỏi
tình trạng cổ hủ chậm tiến, trường học, toà án, nhà hát, bệnh viện, cầu
cống, nhà phố đường xá… trong có 50 năm ngắn ngủi-1890-1940, chuyên viên
Pháp đã giúp VN đổi mới, chẳng phải chờ đến glasnost 1990 hay 50 năm
cải cách ruộng đất, cách mạng văn hoá hung hăng gây đại hoạ về sau !
Chỉ với 3
thế hệ học hỏi Pháp, lớp trí thức Tây học VN trong nước và các sinh viên
du học Pháp trở về quê hương, đã trở thành rường cột quốc gia, nhất là
trong lãnh vực đào tạo giáo dục. Phải chi ta có một Gandhi, một Tagore,
liên hợp tử tế với Pháp thì Việt sử đã không đến nỗi máu đổ thịt rơi đến
thế ! Đằng này, học Pháp, khai hoá theo Âu Tây, mà lòng dạ lại là lòng
dạ sân hận, quỷ quái ngang bướng loại Mạnh Hoạch khá đông, thành thử đại
kế quân tử không theo, lại quay quắt sang trường phái bạo lực, tránh vỏ
dưa Tây, lại đạp vào hố khạc nhổ của Tầu phù Sô viết, cầu viện Tầu với
Nhật, rút cục trí thức chẳng những hời hợt nông cạn như cụ Trần Trọng
Kim nhận xét, mà lại còn bất nhân bất nghĩa nữa, học trung học, đại học
Pháp rồi quay ra giết thầy, giết bạn, thử hỏi Nga-Tầu, các ông bạn và
thầy mới, đã khai hoá Việt Nam tới đâu, và đã mang Việt Nam về nẻo nào
?!
Những tháng
trước 4-1975, ông Đại sứ Pháp Merillon, người mảnh khảnh, hay lại thăm
giới Y tế ở Viện Quốc gia Y Tế Công cộng, giới Bác sĩ, Dược sĩ Việt Nam
biết tiếng Pháp khá nhiều nên ông Đại sứ giữ thân tình, nhất là khi ấy
Giám đốc Y Tế Quốc Tế WHO cũng là một bác sĩ người Pháp, họ bắt đầu cấp
học bổng Y Tế Công Cộng cho Y Dược sĩ Việt Nam theo học cấp Tiến sĩ tại
đại học Nantes. Đại sứ Merillon cố gắng cứu vãn tình thế Nam Việt mà
không thành, lúc ấy Mỹ bỏ, kế hoạch nào cũng quá muộn, thật đáng tiếc.
Sau 30-4-1975, số người Việt di cư sang Pháp lên tới cả 100,000 người,
hai giáo sư Vũ Quốc Thúc, Luật và gs Đặng vũ Biền, Dược, được Tổng Thống
Pháp chuẩn nhận làm giáo sư thực thụ Đại học Pháp, một cử chỉ rất đẹp
đối với cộng đồng di cư Việt. Dường như một tướng Pháp (Vanuxem) đã nói
với TT Thiệu : đánh theo kiểu Mỹ thì có ngày không có đất mà chôn ! Pháp
hiểu dân tình và tình hình VN hơn người Mỹ, họ biết cư xử và hiểu thang
giá trị của nền văn hoá cổ truyền, sĩ diện tự ái cao, không thể va chạm
cái vỏ bọc danh dự của một nước, dù nghèo nàn, cổ hủ đến đâu, trí thức
vẫn cần sự kính trọng của ngoại nhân. Điều này hiện đang phơi bày tại
các nước Ả Rập : văn hoá cổ điển, cổ hủ nữa, nhưng quần chúng đang ngưng
đọng ở đó, không thể một sớm một chiều mang luồng gió Âu Mỹ thổi bay đi
được, Âu Mỹ càng vào càng bị phản cảm và dân chúng càng quay về với
giáo điều truyền thống, dù khách quan nhìn từ xa, giáo điều truyền thống
đó sai.
Sợi dây níu
kéo thế hệ chiến tranh-trí thức thanh niên tuổi 18-20 thập niên 1960-
với Sài gòn chính là cái chất tứ xứ, vừa Việt, vừa Tàu, vừa Miên, vừa
Pháp… một melting pot, một sức sống mới nhiệt cuồng mà miền Bắc, miền
Trung không có, hãy tạm ví Sài Gòn như một Nữu Ước, phóng khoáng mở tung
cửa đón mọi luồng gió, quốc tế hơn là duy dân tộc cổ điển. Mấy cái đầu
cao ngạo, từ Hà Nội từ Huế vào bỗng hoảng vì kiểu cách vô chiêu của văn
hoá Sài Gòn, bỗng thấy mình quê kệch, hẹp lượng, cán ngố mà cứ ngỡ mình
là đỉnh cao trí tuệ, cấp tiểu học mà cứ đòi hiểu Mác tiến sĩ triết học!
Có người nhận xét người miền Nam hồn nhiên không màng từ ngữ cao xa nên
nghe tuyên truyền rởm không lọt vào tai, không biết chửi gà nên cũng
chẳng thể tố khổ bà con lối xóm, cái tếu của dân miền Nam đã pha loãng
tất cả giáo điều ngôn từ rỗng ! Đối với dân Bắc di cư, Bắc kỳ chín nút,
1954, SàiGòn là quê hương thứ hai, miền Bắc xa lắc xa lơ rồi, có về thăm
cũng thấy mình như thuộc đàn chim khác, khác tổ khác tông, còn Sài Gòn,
lạ thay, vẫn còn những hàng cây cao thân mật, lá me rơi lất phất như
đùa rỡn, mưa ào ào rồi lại tạnh, rồi cả ngàn xe honda, cả ngàn con người
ồn ào tủa ra khắp nẻo đường phố.
Trong đám
đông ồn ào, náo nhiệt đó, tôi đang đi tìm lại cái gốc, cái gốc Việt gắn
bó với văn hoá Pháp, rồi chồng lên lối sống Mỹ, cái gì ở tuổi thanh
thiếu niên chẳng đẹp, giữa một Sài Gòn loạn xạ tôi chợt ngộ ra : quan
nhất thời, dân vạn đại. Tôi hiểu theo nghĩa văn chương, cái gì đẹp thì
sẽ tồn tại, cái gì nửa người nửa ngợm nửa khỉ khô, thì sẽ lùi dần, trốn
dần vào rừng rú.
LƯU VĂN VỊNH
SJ 4-2013
(1) Tờ
I-94 khi trở về Mỹ lại bị phỏng vấn lại tại phi trường để cấp tờ nhập cư
I-94 mới ! Thời 1975-76 lương tối thiểu có trên 2 đồng, nên 200 cũng
tương đương 1000 vào thời điểm 2013. Lương trung cấp chỉ trên dưới
600-800 một tháng, apartment 1 phòng giá 90-120, xe Datsun mới giá 2200,
xăng khoảng 50 cents/g, Mc Donald cũng khoảng 25-35 cents. Xuống
Washington DC thuê nhà 2 phòng ngủ hơn 200 (1977), tới 1980 nhà mới ở
Sacramento 3 phòng ngủ cũng chỉ 35-40,000 usd !
nguồn:http://www.diendantheky.net/2013/12/luu-van-vinh-mot-goc-paris-giua-saigon.html
======================================================================
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001