Chủ Nhật, 29 tháng 12, 2013

Tổ Quốc là cái chi chi?

Tổ Quốc là cái chi chi? 

Dân Đà Nẵng (Danlambao) - Là một người Việt Nam, phải chi tôi bị ai đó là người lớn hỏi “Tổ quốc là cái chi chi?” thì dễ cho tôi biết mấy. Lúc đó tôi sẽ bảo ra Hà Nội mà tìm. Trường hợp họ ra tận Hà Nội mà không tìm thấy cái Tổ Quốc thì tôi sẽ “A lô... a lô... chạy thẳng tới khu Ba Đình.” Và bổn phận của tôi đến đó kể như xong - cúp máy, gọi nữa sẽ không bắt máy. Ai muốn tìm cho ra nó ở tận chỗ mô thì cứ từ đó mà tìm cách để tiếp tục truy ra chớ không mắc mớ chi tới tôi nữa.

Nhưng ngặt đằng này người hỏi lại là đám con cháu, toàn là con nít - kẹt lắm, kẹt lắm! Chúng nó không hỏi “Tổ Quốc là cái chi chi?” mà lại hỏi “Tổ Quốc là gì?” mới cực cái thân già quả nhân đó chớ!

Bao nhiêu năm ở trong đời, tiền bạc của cải có đó rồi lại không đó. Nó đến rồi nó đi, nó đi rồi nó đến, chuyện bình thường. Nếu có tích cóp được đồng nào để lại cho con cháu đỡ được bữa cháo bữa rau sau này cũng quý, nhưng rồi cũng hết. Chi bằng để cho bọn nó chút kiến thức thì chẳng bao giờ hết hoặc mất đi được, có khi nó còn làm gì đó có lợi cho xóm cho làng nữa. Nghĩ thì nghĩ như rứa, mà mình lại có cái kiến thức chi mô mà nói để với không để cho ra vẻ ta đây là kẻ thuộc thế hệ bề trên! Nhưng dù muốn hay không thì, đối với đám con cháu, mình cũng là người lớn, chắc là bọn nó tin tưởng ở người thân hơn là người ngoài nên mới hỏi mình. Rứa đó mà làm tui phải nê cái thân già lề mề suốt ngày đi tìm cái “Tổ Quốc là gì” ở trên mạng, mong là tìm được để gỡ gạc phần nào cho cái thân phận “bề trên” đối với đám con cháu tinh quái này.

Tổ Quốc là gì?

1. Đất nước, nơi mà những người cùng một dân tộc có tình cảm gắn bó với nó. (Từ điển Việt - Việt)

2. Đất nước, được bao đời trước xây dựng và để lại, trong quan hệ với những người dân có tình cảm gắn bó với nó. (Từ điển tiếng Việt)

3. Đất nước của dân tộc mình. (xin lỗi bị mất nguồn)

4. Tổ quốc: nước nhà mình (Việt Nam Từ Điển)

Tìm suốt một ngày mà không còn thấy cái nào khác hơn những cái nêu trên như vậy. Nhưng thoáng qua thì cũng đủ để thấy chẳng có cái nào ra hồn ra dáng gì cả:

1. Cả bốn ý trên đều ám chỉ đất nước là Tổ Quốc, cho nên có chung một cái sai vì đất nước là cụ thể, còn Tổ Quốc là trừu tượng.

2. Nếu đem giải đáp (1) ra áp dụng thì trường hợp như người dân nước Mỹ (Hợp Chúng Quốc) sẽ không có Tổ Quốc hoặc vô số Tổ Quốc, vì nước Mỹ thì có chứ dân tộc Mỹ làm gì có!

3. Giải đáp (2) là một giải đáp có lẽ hơi tào lao. Trong đó có cả vấn đề là một định nghĩa không thể dùng từ “bao đời” mơ hồ như vậy được.

Bữa ni là thứ Bảy, ngày mai là Chủ nhật đám con cháu lại sẽ kéo về đây, biết ăn nói mần răng với chúng nó đây? Làm cái thân già mà cũng không yên với đám con cháu, thiệt là khổ thân. Nhưng mà chúng nó làm đúng chứ đâu có sai. Chúng nó không nghĩ đến Tổ Quốc thì chắc là chẳng hỏi để làm gì, còn vô số chuyện nô đùa vui chơi ở bên ngoài kia mà. Phải biết trân trọng chúng nó mới đúng chứ. Có trách thì trách ở chính mình hồi nhỏ không được học hành, một phần thì vì sinh ra nhằm cái thời oan nghiệt lý lịch mà mình lại là “con gia đình ngụy quân ngụy quyền”, có muốn học cũng đâu có được. Mai sau khôn lớn chúng nó có chê trách hoặc gì đó thì cũng với những ai có trình độ này trình độ kia, bằng cấp này bằng cấp nọ hoặc thành phần trí thức tinh anh gì đó chứ hạng Bình Dân Học Vụ như mình thì chắc cũng được vô can... Mà cũng may chứ tôi mà cũng nghe lời bỏ tiền ra mua cái bằng Tiến sĩ để kiếm chút danh thì phen này toi rồi, người ngoài không biết sẽ cứ gọi tôi là Tiến sĩ này Tiến sĩ kia, chứ đám con cháu thì nó sẽ coi tôi là cái Tiến... khỉ gì tôi cũng không đoán được nữa. Gục mặt là cái chắc.

Kể như chết cũng được nhắm mắt.

Chỉ có một điều đáng sợ là không chừng một ngày nào đó đám con cháu chưa kịp lớn mà đã học được đâu đó rồi về mở miệng nói câu “Tổ quốc Xã hội Chủ nghĩa” thì lúc đó e là chịu không nổi, phải đội mồ dậy để mắng chúng nó là cái thứ.... không biết “Tổ Quốc là gì”!

Mắng chúng nó xong sẽ lại chui xuống mồ... mang theo cái “Tổ Quốc là gì” - chưa biết được.


nguồn:http://danlambaovn.blogspot.fr/2013/12/to-quoc-la-cai-chi-chi.html#.UsBPrvvKHC8
======================================================================

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001