Thứ Bảy, 28 tháng 12, 2013

Ca nhạc sĩ Việt Dzũng

Ca nhạc sĩ Việt Dzũng 


Vũ Hoàng, phóng viên RFA
2013-12-28
viet-dzung-305.jpg
Ca nhạc sĩ Việt Dzũng, ảnh chụp trước đây.
Photo courtesy of Vũ Khanh Sự ra đi đột ngột của ca nhạc sĩ Việt Dzũng vì bệnh tim hôm 20/12, khiến cộng đồng người Việt tại hải ngoại nói chung và tại Hoa Kỳ nói riêng bàng hoàng, thương tiếc.
Trong chương trình âm nhạc kỳ này, chúng tôi xin được dành ít phút nhìn nhận lại con người và những sáng tác của ông, một ca nhạc sĩ nổi tiếng với dòng nhạc tranh đấu cho tự do dân chủ và nhân quyền tại Việt Nam.

Chút Quà Cho Quê Hương

Ca khúc nổi tiếng nhất của ông Chút Quà Cho Quê Hương được nêu danh là một trong những tên tuổi chính của dòng nhạc Việt Nam hải ngoại.
Ca nhạc sĩ Việt Dzũng tên thật là Nguyễn Ngọc Hùng Dũng, ông sinh năm 1958, tại Sài Gòn. Ông có năng khiếu âm nhạc từ thời còn là học sinh trung học Lasan Taberd. Sau biến cố 30/04/1975, ông vượt biên tị nạn sang đến Singapore, rồi sau đó sang Hoa Kỳ định cư.
Một trong những bản nhạc mọi người hay hát nhất, nếu tôi nhớ không nhầm là Chút Quà Cho Quê Hương, cho đến khi anh mất rồi, tôi mới chợt nhớ ra Việt Dzũng chính là món quà của quê hương.
-Nguyễn Khanh
Trong suốt thời gian cống hiến, ông đã để lại cho đời khoảng 450 tác phẩm cả sáng tác riêng, chung và phổ thơ, một số nhạc phẩm đã được ông đưa vào 2 tập nhạc nổi tiếng là “Kinh Tị Nạn” và “Lưu Vong Khúc.”
Trong dòng nhạc của ông, người nghe thường thấy nổi bật lên chủ đề ly hương và tranh đấu với những tác phẩm tiêu biểu như Chút Quà Cho Quê Hương, Lời Kinh Đêm (ý thơ Mãn Thuận) hay Tình Ca Cho Nguyễn Thị Sài Gòn.
Bên cạnh đó, Việt Dzũng cũng có nhiều bản tình ca được người nghe mến mộ như Có Những Cuộc Tình Không Là Trăm Năm, Bên Đời Hiu Quạnh hay Bài Tango Cuối Cùng.
Sau thành công của album Một Bông Hồng Cho Người Ngã Ngựa, ông đã hợp tác cùng ca sĩ Nguyệt Ánh đi lưu diễn nhiều nơi ở Hoa Kỳ, Châu Âu, Nhật Bản…và ông được cho là người mở đường cho phong trào Hưng ca ở hải ngoại.
Năm 1990 Việt Dzũng lập ra hãng băng và đĩa nhạc mang tên Trung tâm Việt Productions.

viet-dzung-2-250.jpg
Ca nhạc sĩ Việt Dzũng trong một bữa tiệc gây quỹ cùng Phong trào Hưng ca hồi năm 2011 tại Orange County, California. Photo courtesy of Hưng ca VN.

Ngoài hoạt động âm nhạc, Việt Dzũng còn tham gia viết báo, đóng góp cho cả radio và tivi. Ông từng là chủ bút nguyệt san Nhân Chứng ở California. Sau đó, ông chuyển sang đóng góp cho đài phát thanh Little Saigon Radio. Năm 1995, ông cùng bà Minh Phượng thành lập đài phát thanh riêng Radio Bolsa, ngay tại trung tâm California của người Việt tị nạn Hoa Kỳ.
Bên cạnh vai trò của một ca nhạc sĩ, nhà báo, Việt Dzũng còn tham gia dẫn chương trình cho nhiều đại nhạc hội của Trung tâm âm nhạc Asia, góp tiếng nói trọng lượng trong nhiều chương trình gây quỹ của cộng đồng người Việt hải ngoại.
Cuối tuần này tang lễ ca nhạc sĩ Việt Dzũng sẽ được tổ chức ở California, trong những giây phút cuối tiễn biệt người ca nhạc sĩ tài hoa này, mời quí vị cùng nghe những chia sẻ, tâm tình của những người bạn, người đồng nghiệp thân thiết của ông:
Thanh Trúc: “Nói về Việt Dzũng, Thanh Trúc muốn nhắc đến người có trái tim nhân hậu , nhạy cảm, chân thành, có đời sống yêu thương chan hòa. Việt Dzũng tốt với bạn, cư xử có trước có sau, anh, người nghệ sĩ tài hoa, biết  trân trọng không chỉ những gì đã qua đã mất mà cả những gì anh đang nắm giữ trong tầm tay.
Việt Dzũng là người dễ xúc động, dễ khóc, anh thường cố dấu những tình cảm đó trong trái tim rất đỗi đằm thắm của mình. Nếu có phải bày tỏ,  Việt Dzũng chỉ nói rất ít nhưng với cả một tấm lòng. Anh không thích làm ai buồn, những bài tình ca anh viết cũng rất ít, sâu lắng mà không quá buồn bã.
Việt Dzũng ra đi và để lại thông điệp của lòng yêu người, yêu đời. Anh đã làm việc như được sống mãi mãi và yêu thương biết mấy  đời này như ngày mai phải chia lìa với nó.
Mong bạn bình an nơi cõi xa, mọi người sẽ nhớ bạn vô cùng.”
Vừa rồi là những lời tâm sự của chị Thanh Trúc, người thường gọi Việt Dzũng là bạn đồng hành trong những chuyến công tác từ thiện, còn đây là những cảm xúc của anh Thanh Quang, người đã từng sống trong trại tị nạn và nghe những sáng tác của Việt Dzũng một thời:
Hình ảnh Việt Dzũng, lời ca của Việt Dzũng, những tác phẩm, hoạt động của anh trong bao năm qua đã thể hiện không phải thân phận và nỗi lòng của riêng anh, mà của cả dân tộc.
-Thanh Quang
Thanh Quang: “Như vậy là kể từ đây, những người yêu mến Việt Dzũng, trong đó có chúng tôi, sẽ ngày càng đậm nét hình ảnh cùng tiếng hát của một người nhạc sĩ tài ba, yêu thiết tha quê hương dân tộc vừa mới vĩnh viễn ra đi.
Hình ảnh của anh với đôi nạng gỗ đứng trên sân khấu, dù trong rạp hát hay ở ngoài trời bao la của đất tự do để đấu tranh cho “quê hương quá đọa đày”, sẽ khó nhạt nhòa trong tâm trí của chúng tôi; làm sao chúng tôi quên được tiếng hát thiết tha làm rơi nhiều nước mắt và xao xuyến lòng người của Việt Dzũng qua những ca khúc bất hủ như “Một Chút Quà Cho Quê Hương”, “ Lời Kinh đêm”, “Tình Ca Cho Nguyễn Thị Sai-gòn”… nhất là nghe từ  trại tỵ nạn tại Đông Nam Á, nơi chúng tôi từng tá túc, nơi mà những nhạc phẩm cho quê hương, dân tộc ấy của Việt Dzũng lại càng gây xúc động thêm để rồi sẽ mãi đậm nét trong tâm hồn...
Hình ảnh Việt Dzũng, lời ca của Việt Dzũng, những tác phẩm, hoạt động của anh trong bao năm qua đã thể hiện không phải thân phận và nỗi lòng của riêng anh, mà của cả dân tộc và quê hương “quá đọa đày”cùng “nước mắt đong đầy”!
Thanh Quang hôm nay xin nói lên những dòng này như nén hương lòng để kính chúc hương hồn Việt Dũng mãi bình an, chân phúc nơi cõi Vĩnh Hằng.”
Sau đây, xin được gửi tới quí vị những lời chia sẻ của anh Nguyễn Khanh, người đồng nghiệp, từng đứng chung trong nghề với Việt Dzũng gần 30 năm:
Nguyễn Khanh: “Đối với tôi, tin anh Việt Dzũng từ trần là một cái tin quá lớn. Quá lớn vì anh em chúng tôi có cơ hội làm chung với nhau 30 năm trời trong lĩnh vực truyền thông, thành ra, tôi rất bàng hoàng khi nghe tin đó. Tôi cũng thấy rõ ràng, đời người có đi có về, thành ra mình có nhau rồi mình mất nhau. Tôi cũng thấy một điểm nữa là tôi không chỉ mất một người bạn, chẳng phải tôi mất một người đồng nghiệp, mà tôi còn mất một cậu em. Trong suốt thời gian 30 năm trời đó, anh em chia sẻ với nhau rất nhiều điều, tôi cũng nhớ mãi những lần Việt Dzũng có bảo với tôi rằng sức khỏe của em mỗi ngày mỗi yếu hơn, nhưng em không biết là mình có thể đi nốt, đi đến đích của đoạn đường mà mình muốn đi hay không. Bây giờ đoạn đường đó, chắc chắn sẽ có những người tiếp nối Việt Dzũng, đó là điều quan trọng! Người ta tiếp nối Việt Dzũng bởi người ta yêu anh, cũng như là tôi yêu anh… Rất nhiều người trong chúng ta thường hay hát nhạc Việt Dzũng, một trong những bản nhạc mọi người hay hát nhất, nếu tôi nhớ không nhầm là Chút Quà Cho Quê Hương, cho đến khi anh mất rồi, tôi mới chợt nhớ ra Việt Dzũng chính là món quà của quê hương.”
Trước khi chia tay, Vũ Hoàng xin được thay mặt thính giả đài RFA gửi lời thành kính phân ưu đến gia đình ca nhạc sĩ Việt Dzũng, mong ông an giấc ngàn thu.
nguồn:http://www.rfa.org/vietnamese/programs/MusicForWeekend/music-for-weekend-viet-dzung-vh-12272013153411.html
=======================================================================

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001