Người tượng
Tháng 12 5, 2013
Dạ Ngân
Được gặp Kiến Giang không nhiều. Đôi ba
lần ở những cuộc họp và một lần ở nhà riêng của ông. Không gặp nhiều
nhưng biết nhiều. Ai không biết Kiến Giang, hẳn người đó không quan tâm
gì đến chiều sâu Hà Nội.
Chao ơi, một gương mặt kỳ lạ. Ấn tượng
một lần cho mãi mãi. Không có nhận xét khác. Chữ kỳ lạ được hiểu với góc
độ điêu khắc. Chữ kỳ lạ chỉ muốn dành cho riêng ông. Chữ kỳ lạ là chính
xác nhất, với những gì ông đã vượt qua, trở thành và nung nấu nên.
Nhớ mãi một cuộc họp (duy không nhớ là
họp gì, ở Hà Nội người ta sống bằng họp). Nhớ vì hôm ấy Kiến Giang được
mời, khi ông có mặt thì mới biết ông cũng được mời. Cái cách ông lặng lẽ
bước vào, cách ông tìm một chỗ ít được chú ý để ngồi xuống và cái cách
ông thẳng lưng trước những ánh mắt dành cho mình, những ánh mắt đủ thứ
hạng: ngạc nhiên, tò mò, ngưỡng mộ, khâm phục… Tôi không chú ý gì đến
họp vì sự thực, cung cách của Kiến Giang đã thu hút tôi. Thế thôi.
Nhớ lần đến thăm nhà ông để ăn bữa cơm
gọn với mấy người bạn nữa. Anh Thân hay đẩy tôi đi như vậy, để “Hà Nội
ngấm vào em”. Như đã từng đi dự tang tại nhà cụ Trần Dần, đi cà phê phố
cổ thường xuyên với nhà thơ Lê Đạt, đi xem Phùng Quán câu cá đãi Nguyễn
Hữu Đang, đi nghe Phùng Cung đọc thơ, đi chợ để mua gà ta với Vũ Huy
Cương, đi hỏi thăm sức khỏe chú Trần Độ, đi trò chuyện với học giả Phan
Ngọc về đủ thứ chuyện…
Không nhớ bữa cơm ở nhà Kiến Giang ấy có
những ai. Chỉ nhớ cái cách ông ngồi trong góc thư phòng, phía sau là
những gáy sách, như mọi góc nhà của những người yêu sách như con. Trang
trọng, điềm nhiên, mực thước. Được ngắm ông ở khoảng cách không còn
khoảng cách nào quá thích. Tôi buột miệng “Anh có gương mặt của tượng”
(tôi gọi bằng anh, theo cách gọi của chồng). Kiến Giang hơi nhoẻn cười,
vẻ trầm tư của tượng biến mất, nhưng nụ cười có thêm vẻ đẹp của từ bi.
Ngồi một lát phải chạy xuống bếp giúp bà
Lan vợ ông làm bữa. Thế giới các bà vợ của những nhân vật tôi liệt kê
trên mới thật phi thường (trừ Nguyễn Hữu Đang và Vũ Huy Cương là không
có vợ, lúc tôi biết họ). Nếu các ông là tượng thì các bà là đế của
tượng, khiến cho tượng vững và cao lên. Lại không nhớ hôm ấy ăn gì, chỉ
nhớ là bà Lan nói một câu khiến chỉ muốn giữ riêng cho hồi ký. Bà nói:
“Anh của em hay bạn, chị phải đi chợ chiều, luôn phải đi chợ chiều để
mua thứ rẻ đấy em”. Đàn bà thời khốn khổ với nhau, nghe là biết, nghe là
hiểu và nghe là nhớ mãi.
Những người tượng của Hà Nội gần như đã
thành cát bụi hết rồi. Làm sao tạc được tiếng cười Lê Đạt? Làm sao mô tả
được khuôn miệng rất sáng và sang của Trần Độ? Làm sao tạc được giọng
nói đẫm tình người của Vũ Huy Cương: “Em và Thân có khỏe không, mai anh
mua gà mang xuống mình luộc, nhé?”. Làm sao tạc được dấu tù ở Nguyễn Hữu
Đang? Làm sao tạc được giọng nói khí khái của Phùng Cung? Làm sao tạc
được dáng ngồi khắc khổ của Trần Dần? Làm sao tả được tiếng guốc mộc rất
ý thức của Phùng Quán? Và làm sao tạc được dáng chợ chiều của bà Kiến
Giang?
Mãi nói mãi liệt kê và không bao giờ
thấy đủ và thấy vơi lòng. Xin một nén nhang từ xa cho ông, một con
người, một tượng người xứng đáng, tiêu biểu, điển hình.
© 2013 Dạ Ngân & pro&contra
nguồn:http://www.procontra.asia/
======================================================================
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001