Thứ Năm, 19 tháng 12, 2013

Thanh Hà - Hai giả thuyết về vụ xử tử chú dượng lãnh đạo Bắc Triều Tiên

Thanh Hà - Hai giả thuyết về vụ xử tử chú dượng lãnh đạo Bắc Triều Tiên 

   at 9:17 AM

Thanh Hà
(RFI)

Nhà nghiên cu Antoine Bondaz, thuc trung tâm Asia Center và Carnegie-Tsingh Center ti Bc Kinh phân tích trên đài RFI Pháp ng v v Bình Nhưỡng nhanh chóng hành quyết Jang Song Thaek, chú dượng ca lãnh đo Bc Triu Tiên, Kim Jong Un.
Kim Jong-un (trước) và chú dượng Jang Song-thaek bên xe chở thi hài Kim Jong-il, ngày 28/12/tại Bình nhưỡng. - REUTERS/KRT via Reuters TV
RFI : Phi chăng đây là mt đt thanh trng trong hàng ngũ lãnh đo cao cp ti Bình Nhưỡng ?

Antoine Bondaz : Đây chính xác là mt đt thanh trng nhm cng c quyn lc ca Kim Jong Un. Có th din gii vic Bc Triu Tiên x t ông Jang Song Thaek theo hai hướng : Th nht là đ Kim Jong Un thu tóm quyn lc. Lãnh đo s mt Bc Triu Tiên không còn cn đến v quân sư này na, tương t như hi năm ngoái, lãnh t Bc Triu Tiên vào tháng 7/2012 cách chc tng tham mưu trưởng quân đi Ri Yong Ho.

Hướng th hai đ hiu v Bình Nhưỡng x t chú dượng ca Kim Jong Un có l đáng quan ngi hơn : Đó là s chia r ngày càng rõ nét trong hàng ngũ lãnh đo Bc Triu Tiên. S chia r đó có th đe da đến uy thế ca bn thân ông Kim Jong Un.

Chú dượng ca lãnh t Bc Triu Tiên hin nay, là ông Jang Song Thaek nguyên là phó ch tch y ban Quc phòng. Đây là cơ quan quyn lc nht ti quc gia cng sn này. Còn ông Ri Yong Ho là tng tham mưu trung quân đi. C hai nhân vt này cùng có chân trong quân đi và cùng là nhng đng viên cao cp. Đng quên rng, ti Bc Triu Tiên, đng kim soát luôn c quân đi. Thanh trng hai nhân vt then cht trong đng, có nghĩa là thanh trng luôn c luôn c phe quân đi.

RFI : Ông nói đến kh năng chế đ Bc Triu Tiên đang b chia r, cũng như gi thuyết Kim Jong Un đang cng c thế lc. Hin nay đâu có còn my ai thuc thế h cũ, tc là đã tng trung thành vi c lãnh t Bc Triu Tiên, Kim Jong Il chung quanh ông Kim Jong Un na đâu ?

Antoine Bondaz : Đúng là thành phn đó không còn nhiu và có mt s « tr hóa » trong hàng ngũ lãnh đo Bc Triu Tiên. Điu đáng chú ý là ông Jang Song Thaek ch là chú dượng ca ca nhân vt s 1 Bình Nhưỡng. Ông này là chng ca người cô rut Kim Jong Un. Nói cách khác, Kim Jong Un không tn công trc tiếp vào gia đình rut tht ca mình. Lãnh đo ti cao ca chế đ Bc Triu Tiên không nhm vào người cô rut, hay vào nhng đng minh thân cn vi gia đình h Kim.

RFI : Jang Song Thaek tng được xem như mt nhân vt thân cn ca Bc Kinh ti Bình Nhưỡng vy phi chăng ông này b trng pht, ri b hành quyết vì có khuynh hướng ci cách theo mô hình ca Trung Quc ?

Antoine Bondaz : Chính xác. Đây là mt gi thuyết có th xy ra. Đng quên rng ông Jang Song Thaek tng đóng mt vai trò then cht vào tháng 8/2012. Khi đó ông ta đã đến Bc Kinh vi trng tâm kinh tế. Nhân vt này đã tho lun nhiu vi phía Trung Quc v các chương trình ci t kinh tế theo mô hình ca Trung Quc. Trong mt các nhà lãnh đo Bc Triu Tiên và nht là ca Kim Jong Un, ông Jang là mt người thân Trung Quc. Do đó nhân vt này có th là mi đe da tim tàng đi vi chế đ Bc Triu Tiên.

RFI : Vy cái chết ca ông Jang Song Thaek nh hưởng như thế nào đến quan h gia Bình Nhưỡng vi Bc Kinh ?

Antoine Bondaz : Còn quá sm đ tr li câu hi này. Các nhà cm quyn Bc Kinh s không lên tiếng v v x t ông Jang ngay bây gi và Trung Quc s không bao gi bày t quan đim v h sơ này. Ch biết rng có nhiu tin tn theo đó Trung Quc đang mi lãnh t Bc Triu Tiên đến Bc Kinh càng sm càng tt. Có th là đ gii thích v v này.

RFI : Nhng gì đang din ra ti mt đt nước khép khín như Bc Triu Tiên ?

Antoine Bondaz : Rt khó đ có được nhng thông tin đáng tin cy v Bc Triu Tiên. Hàn Quc thu thp được mt s thông tin tình báo và t nhng người Bc Triu Tiên đào thoát khi chế đ cng sn ca Bình Nhưỡng, hoc qua ng Trung Quc hoc qua ng Hàn Quc. Nhng thông tin đó đôi khi không chính xác, đôi khi b bóp méo.

Trung Quc cũng có mt s thông tin v Bc Triu Tiên. Nhưng thu thp được nhng thông tin c th và chính xác không phi là chuyn d, k c đi vi ngành tình báo Trung Quc ln ca Hoa Kỳ. Đôi điu biết được v xã hi Bc Triu Tiên, chng hn như là chính quyn nước này không h tôn trng nhân quyn, người dân Bc Triu Tiên b suy dinh dưỡng và không có gì thay đi k t khi ông Kim Jong Il, tc là cha đương kim lãnh đo Bc Triu Tiên hin nay t trn vào cui năm 2011. Và cũng không có gì thay đi k t khi Kim Jong Un lên cm quyn.

Ngoài ra, có mt s khác bit rt ln gia nhng gì đang din ra ti th đô Bình Nhưỡng so vi phn còn li ca Bc Triu Tiên. Bình Nhưỡng là mt thành ph tương đi phát trin v phương din kinh tế, các phương tin di chuyn, giao thông tương đi d dàng, ít ra là đi vi tng lp trung lưu. Mt s mt hàng tiêu th thiết yếu được nhp t Trung Quc vào Bình Nhưỡng. Thế nhưng thc tế các vùng nông thôn Bc Triu Tiên thì hoàn toàn khác xa. Gn như không có s liu nào v phn còn li ca Bc Triu Tiên ngoi tr th đô Bình Nhưỡng ra c.
RFI : Liu đến bao gi quc tế mi biết được là tình hình chính tr Bc Triu Tiên đi v đâu ?

Antoine Bondaz : Khó có th đoán trước được điu đó. Nếu như lãnh đo Bc Triu Tiên sang thăm Trung Quc đi chăng na thì đó cũng mi ch là mt chuyến đi mang tính biu tượng và đ bn đi mt vài tín hiu. Người ta cũng có th đoán được nhng gì đang xy ra thượng tng cơ quan quyn lc Bc Triu Tiên qua vic ct nhc mt s nhân vt. Nhưng có điu chc chn là chiến lược cơ bn ca Bình Nhưỡng s không có gì thay đi : Đó là chiến lược đã được hai b con ông Kim Jong Il và Kim Jong Un vch ra.
nguồn:http://www.diendantheky.net/2013/12/thanh-ha-hai-gia-thuyet-ve-vu-xu-tu-chu.html
======================================================================

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001