Thứ Sáu, 6 tháng 12, 2013

World Cup 2014: Những đại diện bóng đá châu Âu

World Cup 2014: Những đại diện bóng đá châu Âu 


Nguyễn Khanh & Thanh Quang, RFA
2013-12-06
000_APM463698-305.jpg
HLV đội tuyển Italia Cesare Prandelli đến Costa do Sauipe, Brazil hôm 06/12/2013
AFP photo
 Trong những ngày vừa qua, Ban Việt Ngữ chúng tôi đã lần lượt gửi đến quý vị một số nhận xét về các đội tuyển bóng đá đại diện cho Châu Á, Châu Phi, CONCACAF và khu vực Nam Mỹ dự tranh World Cup Brazil năm tới. Hôm nay, chúng tôi xin được trở lại với 13 đội tuyển đại diện cho Châu Âu, bao gồm Bỉ, Bosnia-Herzegovina, Croatia, Anh, Pháp, Đức, Hy Lạp, Italy, Hà Lan, Bồ Đào Nha, Liên Bang Nga, Tây Ban Nha và Thụy Sĩ.
Thanh Quang: Chào anh Nguyễn Khanh, câu hỏi đầu tiên của ngày hôm nay là những đội tuyển Châu Âu nào được anh xem là nặng ký?
Nguyễn Khanh: Không phải chỉ cá nhân tôi mà mọi người hâm mộ nghệ thuật nhồi bóng thế giới đều thấy có nhiều đội tuyển rất nặng ký của Châu Âu. Đứng đầu là cỗ xe tăng Đức, sau đó là Tây Ban Nha, ngay cả đội quân của Vương Quốc Bỉ cũng là một đội quân đáng ngai.
Đức tin tưởng sẽ thắng giải năm nay vì quy tụ toàn những cầu thủ trẻ, nhiều kinh nghiệm và đang ở trong thời kỳ sung sức nhất, đồng thời ông huấn luyện viên Joachim Low cũng cần chiếc cúp vô địch bóng tròn thế giới để xác định vị trí của ông trong làng banh da hoàn vũ. Trở ngại: dàn công chưa thật sự mạnh, dàn phòng thủ cũng chưa vững vàng.
Chuyện Xứ Bò Tót có đoạt giải lần nữa hay không vẫn là câu hỏi khó đoán, cho dù từ năm 2008 đến giờ vẫn là hội tuyển nằm trong danh sách đáng ngại nhất với những cầu thủ siêu sao, trong đó đương nhiên phải nói tới Xavi, cùng Diego Costa dẫn dàn công. Thắc mắc đang được đặt ra: liệu những tài năng trẻ có kết hợp nhịp nhàng với những cầu thủ đàn anh hay không?
Vương Quốc Bỉ thì sao? Đội quỷ đỏ Vương Quốc Bỉ gây ngạc nhiên ở vòng tranh chỗ đại diện Âu Châu đi Brazil, tới mức được xem là hội tuyển “ngựa về ngược”. Cũng như các hội tuyển Âu Châu khác, Belgium quy tụ nhiều cầu thủ tài ba nhưng đang được điều khiển bởi ông huấn luyện viên không nhiều kinh nghiệm Marc Wilmots. Điểm hay: dàn hậu vệ, điểm yếu: dàn trung ứng.
Thanh Quang: Hà Lan và Ý thì sao?
Nguyễn Khanh: Không một hội tuyển Âu Châu nào đến Brazil với thành tích lẫy lừng như Holland, nhưng cũng đừng quên đây cũng chính là hội tuyển từng hiên ngang vào EURO 2012 và sau đó trở thành một trong những hội banh tệ nhất. Ông huấn luyện viên Louis van Gaal trở lại với dàn cầu thủ trẻ tuổi, xông xáo, nhưng vẫn chưa thay thế được vị trí những cầu thủ quen thuộc của Holland từng chiếm ngự trước đây.
Về đoàn quân của Ý, sau ngày vào tới chung kết EORO 2012, hội tuyển đại diện cho vương quốc pizza thấy được tài năng của ông huấn luyện viên Cesare Prandelli và thời gian khó khăn đã qua trước đây để dựng một hội banh thật sự mang tầm vóc quốc tế. Điều đó chưa hẳn đã đủ để dẫn Italy vào chung kết World Cup 2016, vì Giuseppe Rossi và Mario Balotelli rất sung sức nhưng Andrea Pirlo đã bắt đầu thấm mệt ở tuổi 34.
Thanh Quang: Nói đến làng bóng đá Châu Âu mà không nhắc tới Anh và Pháp thì quả là một điều thiếu sót. Theo anh thì thực lực của 2 đội tuyển này như thế nào?
Nguyễn Khanh: Không ai phủ nhận tài nghệ của "thầy" Roy Hodgson, nhưng mọi người đều thắc mắc về chương trình huấn luyện tài năng trẻ không mấy đặc sắc của Xứ Sương Mù. Dù nằm trong danh sách 10 quốc gia nhiều triển vọng thành công nhất nhưng không có gì để đảm bảo Anh Quốc sẽ là hội thật sự đáng ngại ở sân Brazil.
Về đội tuyển Pháp, từng có lúc thế giới nghĩ sẽ không thấy Pháp ở sân Brazil cho đến khi họ lật ngược được thế cờ ở trận lượt về để lãnh vé vớt. Chiến thắng hào hùng đó vẫn chưa đủ để khán giả ủng hộ Pháp xóa được lo âu vì trong 2 giải World Cup và EURO mới đây, lủng củng nội bộ đã khiến Pháp vấp ngã ngay từ vòng bảng. Điểm đáng chú ý: góp mặt với thế giới ở Brazil là một số tuyển thủ mới từ U-20 được đưa lên khoác áo hội tuyển quốc gia, nhưng tôi không nghĩ đàn gà trống Xứ Gauloise có thể cất tiếng gáy ở World Cup Brazil 2014.
Thanh Quang: Rất tiếc chúng ta không còn nhiều thì giờ, anh có thể lướt thật nhanh với những đội banh đáng chú ý còn lại của Châu Âu?
Nguyễn Khanh: Đội Thụy Sĩ tạo nhiều sóng gió ở vòng tranh vé đại diện Âu Châu đi Brazil, nhưng vẫn được xem là hội banh tầm cỡ trung bình cho dù có sự góp mặt của Gorkhan Inler, Xherdan Shaqiri và Granit Xhaka.  Bosnia-Herzegovina thì lần đầu tiên góp mặt với làng banh da thế giới nhưng không phải là đội tuyển bị coi thường. Edin Dzeko, Vedad Ibisevic, Miralem Pjanic là những mũi nhọn của dàn công nhưng dàn hậu vệ của ông Safet Susic chỉ ở mức trung bình nên khó có thể tiến sâu trên đất Brazil.
Đội tuyển của xứ huyền thoại Hy Lạp từng tạo huyền thoại khi đoạt vô địch EURO 2004, khiến mọi người phải nêu câu hỏi sẽ làm được gì ở World Cup 2014. Yếu tố thành công của Greece nằm ở đôi chân của Konstantinos Mitroglou, một trong những khẩu thần công đáng nể của làng banh Âu Châu.
Thanh Quang: Cám ơn anh Nguyễn Khanh cho những nhận xét này. Hôm nay, thứ Sáu múng 6 tháng 12, cuộc bốc thăm chọn bảng sẽ diễn ra. Sau đó, Ban Việt Ngữ chúng tôi sẽ trở lại với những nhận xét sơ khởi vòng bảng World Cup Brazil 2014.
nguồn:http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/world-cup-2014-euro-team-12062013103629.html
======================================================================

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001