Thứ Ba, 21 tháng 1, 2014

Luke Hunt - Việt Nam tệ hơn cả Syria trong việc bỏ tù nhà báo

Luke Hunt - Việt Nam tệ hơn cả Syria trong việc bỏ tù nhà báo 



Diên Vỹ chuyển ngữ
Xem thêm: Báo cáo của Uỷ ban Bảo vệ Nhà báo 2013 về Việt Nam
Với 18 nhà báo bị bỏ tù, Việt Nam đứng thứ năm trên thế giới về việc giam giữ các phóng viên báo chí.
Việt Nam lọt vào danh sách top 10 của các nước chuyên bỏ tù các nhà báo vì họ chỉ đơn giản làm công việc của mình. Theo Ủy ban Bảo vệ Nhà báo (CPJ), Việt Nam đứng ở vị trí thứ năm và cùng với Thái Lan là một trong hai quốc gia ở Đông Nam Á nằm trong danh sách năm 2013.
Mười tám nhà báo đã bị bỏ tù tại Việt Nam từ năm ngoái. Trong số đó có ông Nguyễn Văn Hải, một blogger cương nghị mà phiên toà xử ông diễn ra chỉ trong một ngày với vô số những vi phạm tố tụng, CPJ cho biết.
Vào tháng Sáu, ông Hải đã tiến hành một cuộc tuyệt thực "sau khi quản lý trại giam tìm cách buộc ông phải ký nhận về các tội chống nhà nước mà ông đã bị kết án. Ông đã bị biệt giam sau khi từ chối ký vào bảng tự khai."
Đứng đầu danh sách là Thổ Nhĩ Kỳ với 40 vụ bắt giữ , tiếp theo là Iran với 35, Trung Quốc với 32 vụ và Eritrea với 22 vụ bắt giữ. Syria, nơi chiến tranh đang tàn phá, được xem là quốc gia nguy hiểm nhất trên thế giới đối với các nhà báo, đứng vào vị trí thứ sáu với 12 phóng viên bị bắt giam.
"Cuộc điều tra không tính đến hàng chục phóng viên đã bị bắt cóc và được cho là bị bắt giữ bởi các nhóm vũ trang đối lập. Tính đến cuối năm 2013, có khoảng 30 nhà báo bị mất tích ở Syria," Elana Beiser, tổng biên tập của CPJ cho biết .
Ai Cập , một quốc gia nổi tiếng trong giới truyền thông quốc tế với nền chính trị bất ổn, nằm ở vị trí thứ chín với năm phóng viên bị cầm tù. Azerbaijan, Ethiopia và Uzbekistan hoàn thành danh sách top 10.
14 quốc gia khác bao gồm Thái Lan, Hoa Kỳ, Ấn Độ, Ý và Rwanda trong đó mỗi nước có một nhà báo bị bỏ tù.
Tất cả có 211 nhà báo đang bị bỏ tù trên toàn thế giới, giảm so với 232 nhà báo vào năm 2012, nhưng con số này vẫn còn cao và và đứng hàng thứ hai từ năm 2000 - với 81 phóng viên đã bị bắt bỏ tù.
"Số lượng các nhà báo bị giam giữ trên toàn cầu giảm so với năm trước nhưng vẫn gần với mức cao lịch sử," Beiser nói.
"Các chính quyền hà khắc ở Ankara, Tehran và Bắc Kinh chủ yếu sử dụng tội danh chống đối nhà nước để bịt miệng tổng cộng 107 phóng viên, blogger, và biên tập viên phê phán chính quyền. Thổ Nhĩ Kỳ và Iran giữ nguyên danh hiệu quốc gia giam giữ nhà báo tồi tệ thứ nhất và thứ nhì trong hai năm liên tiếp," báo cáo cho biết.
Tại Thái Lan, Somyot Prueksakasemsuk vẫn ngồi sau song sắt sau khi một tòa án hình sự tại Bangkok kết án ông 11 năm tù vì các bài báo mà các công tố viên coi là xúc phạm đến quốc vương Thái Lan Bhumibol Adulyadej sau khi chúng được đăng trên tờ báo hiện đã bị đóng cửa Voice of Taksin, một tạp chí tin tức mang tính đảng phái cao có liên hệ với tổ chức Mặt trận Dân chủ Chống Độc tài .
Bản báo cáo cho biết Việt Nam hiện đang giam giữ 18 nhà báo, tăng hơn so với 14 nhà báo vào năm, khi chính quyền tăng cường trấn áp các blogger, những người đại diện cho dòng báo chí độc lập trong nước.
Quan trọng hơn, báo cáo của CPJ cũng chỉ ra thêm những bối cảnh vô cùng cần thiết về Việt Nam và chính quyền nhạy cảm của nó - vốn tự nhận rằng họ đang có vấn đề nghiêm trọng về tham nhũng.
Hầu hết các nước Đông Nam Á cũng có khó khăn tương tự cùng với một phong trào phản kháng chính trị được tổ chức tốt. Malaysia, Thái Lan và Campuchia đã trải qua các bất ổn chính trị trong vòng 12 tháng qua - nhưng tất cả các nước này chẳng thấm gì khi so với cách đối xử với giới truyền thông của chính quyền Việt Nam.
Diên Vỹ gửi hôm Thứ Ba, 21/01/2014          
nguồn:https://danluan.org/tin-tuc/20140121/luke-hunt-viet-nam-te-hon-ca-syria-trong-viec-bo-tu-nha-bao
=======================================================================

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001