Chủ Nhật, 19 tháng 1, 2014

HÌNH ẢNH HÀ NỘI PHÁ QUẤY BUỔI TƯỞNG NIỆM 40 NĂM HẢI CHIẾN HOÀNG SA

HÌNH ẢNH HÀ NỘI PHÁ QUẤY BUỔI TƯỞNG NIỆM 40 NĂM HẢI CHIẾN HOÀNG SA 


Sáng nay, 19.1.2014 Lễ tưởng niệm 40 năm ngày Trung Quốc xâm chiếm Hoàng Sa 17-19/01/1974 được diễn ra tại khu vực tượng đài Lý Thái Tổ – Hồ Gươm – Hà Nội.

Khoảng 300 công dân, trong đó có các nhân sĩ trí thức của Hà Nội như: Giáo sư Huệ Chi, Nhà văn Dương Tường, Nghệ sĩ Kim Chi, Nhà giáo Phạm Toàn, GS.TS Nguyễn Đông Yên, TS Nguyễn Quang A, TS. Đỗ Xuân Thọ, Thạc sĩ Đào Tiến Thi, TS Nguyễn Xuân Diện...đã có mặt ở khu vực tượng đài từ sớm để tham gia buổi lễ tưởng niệm các Tử sĩ đã bỏ mình vì nước, quyết tử bảo vệ Hoàng Sa trong trận Hải chiến ngày 17-19.1.1974. 

Các lực lượng an ninh của Bộ Công an và TP Hà Nội cũng đã có mặt từ sớm, với đủ mọi công cụ: Xe phá sóng, xe chở tù, xe bus...Có rất ít trong số họ mang sắc phục của ngành. Số lượng người này khoảng 400 - 500 người.

Một số quân sư "quạt mo" đã tư vấn cho lãnh đạo bày trò đưa vài công nhân đến, cưa vài viên đá nhỏ để làm ầm ĩ và bụi mù ngay dưới chân tượng Lý Thái Tổ để hươ loa thông báo đây là khu vực đang thi công nhằm giải tán đám đông. Những công nhân này cự tuyệt hoặc làm một cách chiếu lệ vì họ cảm nhận được rõ ràng sự lố bịch của hành động này. Hành động khốn nạn này gặp ngay sự phản đối dữ dội và khinh bỉ của những người dân yêu nước có mặt tại khu chân tượng đài.

Một vài cuộc giằng co đã xảy ra ngay trên sân tượng đài. 

Những người tham gia lễ tưởng niệm đã không thực hiện được việc thắp hương, đặt hoa hoặc đọc diễn văn như dự kiến. Nhưng tất cả đã đứng bên nhau, hô to Hoàng Sa - Trường Sa - Việt Nam, trong tiếng loa inh ỏi của các nhân viên công vụ nhằm phá quấy buổi lễ. Mọi người mang những bông cúc trắng bọc trong giấy bóng kính, bên ngoài là băng đen Hoàng Sa - Việt Nam đặt dưới chân tượng đài Lý Thái Tổ. 

Hai vòng hoa viếng được đưa đến nhưng bị giật vứt xuống lề đường.

Những hình ảnh của buổi lễ tưởng niệm:

























































 Biểu ngữ: "Nhất thốn sơn hà nhất thốn kim"(một tấc núi sông một tấc vàng)


Được đăng bởi Tễu vào lúc 16:03
nguồn:http://xuandienhannom.blogspot.com/2014/01/hinh-anh-cua-buoi-tuong-niem-40-nam.html
=======================================================================
Hà Nội: buổi tưởng niệm trận Hoàng Sa 1974 bị giải tán


Mặc Lâm, biên tập viên RFA, Bangkok
2014-01-19
Một số đông người dân tụ tập tưởng niệm 40 Năm Hải Chiến Hoàng Sa tại chân tượng đài Lý Thái Tổ hôm 19/01/2014.
Một số đông người dân tụ tập tưởng niệm 40 Năm Hải Chiến Hoàng Sa tại chân tượng đài Lý Thái Tổ hôm 19/01/2014.
Courtesy TTXVA
Vào khoảng 9 giờ sáng hôm nay 19 tháng Giêng năm 2014, trong dịp kỷ niệm 40 ngày mất Hoàng Sa vào tay Trung Quốc một số người đã tập trung trước tượng đài Lý Thái Tổ với ý định biểu tình nhằm vinh danh 74 chiến sĩ đã hy sinh cũng như nêu cao tinh thần chiến đấu của trận hải chiến này.
Lúc 9 giờ 30 chúng tôi được nhà giáo Phạm Toàn một người trong nhóm biểu tình đã đến tượng đài rất sớm, ông cho biết:
Sáng nay nhóm Cánh Buồm có 4 người đi ra tượng đài Lý Thái Tổ đầu tiên, ra từ lúc 8 giờ lúc ấy chưa có ai đến cả chỉ có an ninh đến thôi. Sau đó thì tập trung nhiều nhưng mình không ước lượng được bao nhiêu người. Có hai mảng, một mảng là người Hà nội còn mảng thứ hai là dân oan các tỉnh kéo về tham dự hôm nay, trong đó có một chị về từ Bình Phước, có hai mẹ con cùng về. An ninh nó dùng loa nó cứ bảo hôm nay đang thi công rồi sau đó nó dùng những máy khoan chọc lổ cạnh tượng đài nó chọc ba lổ rồi bỏ đó. Sau đó thì dân oan kéo ra tới Tràng Tiền thì bị nó dùng dùi cui nó đánh nên giải tán sau đó.
Vài ngày trước đây khi nguồn tin về các cuộc mít tinh sẽ được tổ chức nhân ngày kỷ niệm Hoàng Sa một nhóm blogger đã gợi ý về một cuộc tập trung bày tỏ thái độ của người dân đối với sự xâm lược của Trung Quốc khi đánh chiếm Hoàng Sa của Việt Nam vào năm 1974

Dân chúng tụ tập tưởng niệm 74 chiến sĩ đã hy sinh tại Hoàng Sa năm 1974 ở tượng đài Lý Thái Tổ, Hà Nội hôm 19/01/2014.
Dân chúng tụ tập tưởng niệm 74 chiến sĩ đã hy sinh tại Hoàng Sa năm 1974 ở tượng đài Lý Thái Tổ, Hà Nội hôm 19/01/2014.Courtesy TTXVA

Trước ngày kỷ niệm, một công văn của Uỷ Ban Tuyên Giáo Trung ương đã yêu cầu chính quyền thành phố Hồ Chí Minh và tât cả báo chí không được phổ biến hay tổ chức cho ngày này.
Tại Đà Nẵng buổi trình diễn về cuộc chiến Hoàng Sa tuy đã được chuẩn bị công phu nhưng cuối cùng cũng bị huỷ bỏ.
Hoạt động gần như duy nhất đã được tiến hành đúng như sự chuẩn bị trước đây về kỷ niệm ngày mất Hoàng Sa là của Câu Lạc Bộ Nguyễn Văn Bình do nhà nghiên cứu biển đông Nguyễn Đình Đầu đứng ra tổ chức với sự tham gia của nhiều người quan tâm trong đó một số lớn là các nhân sĩ trí thức có nghiên cứu về vấn đề Biển Đông cũng như trận hải chiến này.
nguồn:http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/secur-break-protst-hanoi-01192014050443.html
=======================================================================

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001