Thế là xong! Chào anh Đằng.
Hạ Đình Nguyên
Thế là xong!
Anh đã từ biệt!
Anh thực sự đã yên nghỉ, đã khép lại một chu kỳ hoàn hảo: “Trăm năm trong cõi người ta”.
Lúc này, chúng ta lại nhớ lời nói đầy ý nghĩa của con người nổi tiếng Mandela, đúng với trường hợp của anh: “Cái
chết là điều không thể tránh khỏi. Khi một người đã hoàn thành điều
người đó coi là trách nhiệm với dân tộc mình, với đất nước mình, người
ấy có thể yên nghỉ.”
Chúng
ta có thể nhất trí, “biểu quyết” rằng anh Đằng đã hoàn thành trách
nhiệm của mình với dân tộc và đất nước, theo cái nghĩa là anh hết mình
cho đến giờ phút trước khi hôn mê và chấm dứt hơi thở.
Anh
không phải là nhân vật quan trọng ghê lắm, hay là người có chức vụ cao.
Anh là con người bình thường, chính đó là ý nghĩa quan trọng, nó khơi
dậy, nó động viên cho số đông người bình thường trong chúng ta những cảm
xúc rộng lớn, về giá trị và trách nhiệm của một công dân, của con người
bình thường, nó tạo nên mối liên thông của một làn sóng tích cực về
tinh thần yêu nước và yêu dân chủ. Giờ đây, với sự so sánh, chúng ta có
thể coi thường cái lớn mà rỗng, cái cao mà bên trong có chất lượng thấp.
Chúng ta đều biết là anh rất tỉnh táo, sống thật với lòng mình. Trong
những tháng ngày cuối, khi không nói về tình hình xã hội, thì anh hát
những giai điệu boléro yêu đời với tình cảm đời thường, bằng tiếng khào
khào đứt quãng của một người bịnh. Anh đi từng bước nhỏ, vui vẻ với
chiếc gậy mây do anh B tặng.
Chúng ta đều yêu
cái bình thường và chân thật ấy. Không ai thích sự giả dối, Đúng vậy!
Chúng ta tôn vinh những giá trị đích thật, và có quyền từ chối những gì
không thật. Đó là nét truyền thống của văn hóa nuôi dưỡng dân tộc, dù
một nghìn năm bị đô hộ, bởi tinh thần lạc quan và chân thực ấy mà không
bị đồng hóa.
Anh đã để lại một tấm lòng, với sự
chia sẻ của tất cả những ai yêu cuộc sống này, và yêu tận đáy lòng sự
công bằng của một xã hội dân chủ. Anh đã đi bước đi tiền phong của một
giai đoạn chuyển hóa, vượt lên trên và không để ý tới mọi hình thức o ép
của chủ thể vô minh.
Những tiếng hô của sân hận và hẹp hòi từ đâu đó, giờ đây tiếp tục vô nghĩa!
Tất
cả chúng ta đều nghe thấy tiếng sóng gào thét ở Biển Đông, tiếng gió
độc rít lên từ phương Bắc. Vì nghĩa cả mà con người phải dấn thân. Lẽ
nào, vì sự nhỏ nhen mà thân phận con người hóa thành cỏ rác? Người Nhật
Bản nắm chắc tay nhau sau cơn đại họa, mà chẳng tham của rơi. Lẽ nào
trước nguy biến, lại tranh nhau bổng lộc không hơn kẻ dân đen “hôi bia”
ngoài lộ?
Anh để lại sau một điều ray rứt: một
dân tộc, một đất nước, chẳng thể sống cùng nhau trong một góc trời mà
lại không có cùng nhau một “khế ước”? Thực dân, đế quốc còn trả lại cho
dân tộc bị trị một Hiến Pháp sau khi cuộc đâm chém chấm dứt. Lẽ nào một
đảng chính trị cầm đầu cuộc kháng chiến gian khổ đã thành công, lại lạm
dụng thời cơ, áp đặt cho cả dân tộc phải sống đời đời dưới sự cai trị
bởi một nhóm người nhân danh đảng ấy, dưới hình luật do nhóm người ấy
lập ra, sống cho tới già chết, bịnh chết và giao lại cho kẻ được chọn
làm truyền nhân kế thừa? Ở Việt Nam ngày nay lại mọc lên khá nhiều những
ngọn núi Paektu để có những dòng máu thần thánh truyền ngôi ở các tỉnh
thành.
Thật là buồn cười và đáng xấu hổ trong thời đại hôm nay!
Anh
cũng thường nhắc đến ông Mandela – một người dân Nam Phi bình dị mà cao
cả, được thế giới kính cẩn tôn vinh – bởi những lời nói ra từ một trái
tim chân thật, một tinh thần rắn rỏi, cương nghị, yêu công bằng, cũng là
lúc thế giới ngoái đầu nhìn về Bắc Triều Tiên với nổi kinh hoàng, về
những chuyện giết người ở đây. Người bình thường không thể tránh nổi xót
xa và ray rứt tự hỏi về một mô hình “độc tài toàn trị” của một đảng
xưng là “Cách mạng”. Nhân dân thế giới đang nghĩ ngợi trong lương tâm
mình, về thân phận của người dân Bắc Triều Tiên. Nó bộc lộ một cách quá
hiển nhiên sự tàn bạo mang tính quy luật của độc tài.
Nhân dân Việt Nam chưa rơi vào tình cảnh ấy, nhưng biết rõ mình đang ở đâu trên lộ trình đi từ nô lệ đến tự do, và từ độc lập đến dân chủ.
Nơi thiếu dân chủ sẽ không bao giờ là điểm đến. Chắc chắn một điều, tâm
thức Việt Nam luôn hướng về phương Bắc để cảnh giác, canh phòng cao độ,
chứ không bao giờ nhầm lẫn là điểm đến tin cậy.
Anh Đằng,
Anh
đã mong muốn và tích cực đấu tranh cho một xã hội dân sự được chuyển
hóa theo cách hòa bình, như Kiến nghị 72 mà anh ký tên trong đó. Anh
mong muốn một xã hội dân sự vì đó là nền tảng vững chắc cho độc lập dân
tộc, đó cũng là nền tảng để một quốc gia phát triển. Anh đã gởi lại tâm
tình của mình trong những ngày tháng cuối cùng của cuộc đời ngắn ngủi
này, với tinh thần đấu tranh không ngừng, như rất nhiều người con dân
yêu nước khác. Anh ra đi như họ đã ra đi, vì hai chữ độc lập - dân chủ.
Thái độ chọn lựa cuối cùng của anh về một sự chia ly đã củng cố và làm
sáng rõ lý tưởng mà anh đã trọn đời theo đuổi.
Anh đã sống trọn vẹn với suy nghĩ của mình.
Anh không cô đơn. Anh nằm xuống có bạn bè chung quanh, có nhiều bạn trẻ tiếc thương anh và những giọt nước mắt.
Trong khi anh nằm xuống, dân tộc vẫn bước tiếp cuộc hành trình về hướng dân chủ!
Tất cả vẫy chào anh trong niềm thân thiết.
Anh có quyền an nghỉ./.
Lúc 2 giờ sáng, ngày 23-1-2014
H. Đ. N.
Tác giả gửi trực tiếp cho BVN.
Được đăng bởi bauxitevn vào lúc 07:37
nguồn:http://boxitvn.blogspot.com/2014/01/the-la-xong-chao-anh-ang.html
======================================================================
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001