Chủ Nhật, 19 tháng 1, 2014

Lê Vĩnh Trương - Vạn chữ ký, một tấm lòng

Lê Vĩnh Trương - Vạn chữ ký, một tấm lòng 



Chúng tôi có trước mặt hơn 15 ngàn chữ ký của người Việt và bạn hữu ủng hộ cho chương trình Thư gửi Liên Hiệp Quốc nhân tưởng niệm 40 năm ngày Hoàng Sa thất thủ.
Trong nỗi buồn của những tiếng súng như vẫn còn chưa dứt của ngày Xuân 74, chúng tôi cảm nhận được niềm an ủi từ hội tụ ý chí và tinh thần của người Việt Nam. Chúng tôi đọc được từ những địa chỉ ký tên nhiều nỗi niềm, nhiều suy tư.
Những cựu bộ đội QĐNDVN chiến trường Quảng Trị 72 hiện ở Ba Lan ký gần tên những cựu sĩ quan Thủy Quân lục chiến VNCH bên kia Đại Tây Dương, bằng chữ in. Nhiều đồng bào đủ mọi nghề nghiệp hải ngoại từ làm nail, bảo hiểm, thợ máy, bất động sản ký tên cùng trùng trùng những địa chỉ, nghề nghiệp trong nước như làm ruộng, xe ôm, thợ điện, thợ mộc, kỹ sư, giáo viên, y tá, thương gia... Những cách dùng từ chỉ nghề nghiệp của trước năm 75..”cán sự”, “Tòa thượng thẩm”, “thợ bánh mì”, “nhà nông” xen lẫn với những từ mới của các bạn tuổi thiếu niên trong nước.
Có những cụ ông cụ bà chỉ ghi “già rồi 78 tuổi” hay những anh mượn diễn đàn nói lên lời hào khí “Sát Thát”. Cũng có những vị cố gắng mô tả cho chính xác nơi cư ngụ, nghề nghiệp của mình mà chúng tôi khó có thể nào dịch cho đủ nghĩa.
Chúng tôi như được siết chặt tay những ông anh bà chị hớt tóc, lái xe tải, bán bảo hiểm ở những vùng xứ Mỹ. Chúng tôi như sờ được vào bàn tay đầy nếp nhăn của những cụ già ở nơi xa thật xa vừa gõ ”mong ngày này lâu lắm!”
Có những lỗi chính tả dễ thương hơn bao giờ hết của một người chị ở nơi nào đó trên đất Pháp:”làm mướng”.
Chúng tôi hình dung ra sự trân trọng nghề nghiệp và quê hương thứ hai của đồng bào Việt Nam muôn nơi, trong đó bao hàm không chỉ sự mạnh mẽ vượt qua số phận mà còn cả sự lam lũ đến nghẹn lời và tấm lòng hướng về Đất Tổ. Chúng tôi cảm thấy một sự gởi gắm thân yêu qua những dòng chữ ấy…
Những dòng chữ nhảy múa trước mắt chúng tôi, làm mọi người thảng thốt một đỗi mới tiếp tục làm việc được.
Từ ký ức vọng về bài ca ngày cũ..”tôi có thân nhân ở bên đây, tôi có anh em ở bên kia, dù Nam Bắc, tôi vẫn mong nước Việt thanh bình…”
Xin trân trọng tri ân tất cả những đồng bào, những người bạn đã ký tên!
Hà Nội, Huế, Sài Gòn, Thái Bình, Nam Định, Hưng Yên, Bến Tre, Cà Mau, Garden Grove, Utah, Florida, Munchen, Paris, London...
Tất cả dốc lòng cùng ký thư vì đất nước, cùng chia nhau những ngọt bùi, khó nhọc, cùng niềm tin vào ngày khôi phục Hoàng Sa…ấm áp thân tình như những phát súng chào tiễn biệt, sẻ chia nỗi đau năm nào của người con miền Bắc dành cho 74 linh hồn vừa trả nợ non sông trên sóng nước Hoàng Sa:

“…Người bạn hải quân miền Nam ơi.
Trên đảo mù sương hôm đó có tay anh cầm súng
Từ những hạm tàu rẽ sóng đại dương
Tôi thấy pháo anh giương nòng sừng sững
Cuộc chiến đấu kết thúc dù bi thảm
Bài ca anh hùng vẫn vọng trời cao
Xin cho thơ tôi góp phát súng chào
Vĩnh biệt tuần dương chìm giữa sóng
Đáy biển âm thầm ngàn năm lạnh cóng
Vẫn mặn nồng lòng tổ quốc ta ...”

(Vu Nhuan Nam St)

Diên Vỹ gửi hôm Chủ Nhật, 19/01/2014          
nguồn:https://danluan.org/tin-tuc/20140118/le-vinh-truong-van-chu-ky-mot-tam-long
=======================================================================

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001