Chủ Nhật, 30 tháng 9, 2012

Chứng minh là một việc không khó. 

Đến khó như chứng minh cái gọi là bổ đề Langlands, trong khi thế giới chưa ai chứng minh được, thì một người Việt đã làm được điều đó rồi. Xem ra người Việt ta rất giỏi là vấn đề không phải bàn cãi. Chỉ có điều người Việt có thích chứng minh hay không thôi.
Hồi tôi còn làm giải phóng mặt bằng, phải xuống một xã bên kia sông Đuống. Khi nhà thầu dùng xe 3 tấn chở cát vào san lấp đất làm khu tái định cư, chính quyền xã nhất định không cho nhà thầu đi bằng đường liên thôn, bảo làm hỏng đường của họ, mặc dù đường này thiết kế cho xe tải trọng 10 tấn. Kệ cho nhà thầu ra sức cam kết nếu hỏng sẽ đền, họ dứt khoát không là không!
Tôi thắc mắc thì có người rỉ tai bảo: nó ăn bớt vật liệu khi làm đường, nên sợ mới chỉ xe 3 tấn đã nát bét đường ra thì lộ tẩy chứ còn gì.
Có những chuyện nó sờ sờ ra trước mắt mà người ta cứ bảo là không có chứng cớ. Nhìn những ngôi nhà to vật vã, đẹp kinh khủng, hỏi ra nhiều chủ nhân là quan chức đang đương quyền, hoặc chỉ vừa mới hạ cánh.

Chỉ cần làm một phép tính cơ bản, truy từ thu nhập là ra thôi mà chả ai chịu làm. Có người bảo, là do kinh doanh mà có đấy chứ.
Này! Không đơn giản thế nhé! Kinh doanh là phải có thu chi, có lợi nhuận. Lợi nhuận to thế mà không nộp thuế cũng rũ tù nhá! Mấy ông thuế đâu rồi?
Đường xá vừa làm xong đã nứt nẻ, bong tróc, sụt lở. Bộ giao thông kiểm tra lên xuống, vẫn bảo không có dấu hiệu tham nhũng!
May mới là đường giao thông thôi đấy. Có nứt nẻ nham nhở thì chịu khó nhảy chồm chồm rồi cũng qua được, chứ nhà ở cao tầng, chưa vào ở đã đổ chổng kềnh ra như cái nhà này ở Trung Quốc dạo nào thì gay.
Hình như chả có tý cốt thép nào

Nên chổng vó là phải???







Chi hàng chục tỷ bạc để chống ngập lụt mà cứ mưa một tý là phố lại thành sông như thế này. Không hiểu các vị ấy chế biến món tiền hàng chục tỷ ấy thế nào mà không thấy hiệu quả đâu. Chỉ khổ mấy anh công nhân ngành thoát nước hì hục móc cống, rồi bất lực nhìn dòng sông phố như thế này


Đường xá suốt ngày kẹt tắc. Bao nhiêu năm hô hào chuyển các bệnh viện, nhà máy, trường đại học ra khỏi thủ đô mà hết đời ông quan này đến ông quan khác không làm được.
Một bác chuyên gia kinh tế, từng làm với người Nhật nhiều năm, nghe người Nhật nhận xét, rằng nước Việt Nam mình giống như nước Nhật của những năm năm mươi. Bác ý hỏi:
- Theo ông, Việt Nam có làm được như Nhật không?
Người Nhật khẳng định luôn:
- Không!
- Tại sao thế?
- Là vì toàn dân Nhật bấy giờ trong lòng chỉ có một chữ “CÔNG”. Còn dân Việt Nam bây giờ trong lòng chỉ có một chữ “TƯ”
Nhục thế! Vậy thì giỏi cũng vứt. Chứng minh đi. Những hình ảnh và con số biết nói đấy, cần gì tìm ở đâu nữa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001