Bài viết nầy không nhắm
trực tiếp vào ai cũng không hồ đồ chi tiết cho riêng ai.
NHỮNG CHUYỆN
TRỜI ƠI
Ở trên đời có những chuyện
tréo cẳng ngỗng một cách chướng tai, gai mắt. Người ta thích nịnh hơn nói thật,
nói thẳng. Ai cũng tỏ ra ta đây hơn người, khoe những cái hay (không có), che
những cái dỡ (dẫy đầy) mà làm những việc đáng phiền hà. Khi khen thì vỗ tay rần
rần. Khi chê thì “ngậm máu phun người”. Làm sao mà tiến bộ!? Nói một đường làm
một nẽo. Nói chống Cộng thì y như rằng, làm lợi cho Việt cộng. Nói lương thiện,
y như rằng làm chuyện bất đạo. Mới dưới tượng Chúa xưng tội, dưới tượng Phật sám
hối bước ra, thì vẫn cứ mưu tính chuyện vô lương. Những kẻ huênh hoang nhất là
những kẻ ti tiện nhất. Chúng tôi xin đơn cử vài mẫu chuyện mắt thấy tai nghe dẫy
đầy trong thành phố nhỏ nhoi của chúng tôi, thành phố Kansas City của tiểu bang
Missouri, thấy mà không nói thì không chịu được!
- Có một tiệm, tôi chỉ nói
có một tiệm buôn bán DVD, CD ở đây cứ sang lậu các dĩa DVD, CD của các trung
tâm, của các nhà làm phim, của các ca sĩ…mà bán. Và bà con ta có những người
thuộc loại keo kiết cứ kiếm các dĩa dvd, cd sang lậu đó mà mua. Mua mua, bán
bán…các trung tâm sản xuất đóng cửa, các ca sĩ, nghệ sĩ giải nghệ. Một, hai năm
nữa, khắp nơi trên thế giới, chỗ nào có người Việt thì có từng đống, từng đống
nhạc “như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng” bán rẻ 1 đồng, 5 cắc cũng mua nghe
cho đỡ ghiền, rồi thành Việt Cộng hồi nào không hay. Lương tâm đâu!? Ðạo đức
đâu!? Người Việt Quốc Gia đâu!? Những kẻ bần tiện, làm những chuyện bất nhẫn,
bất nhân, bất nghĩa như vậy cứ vênh vênh cái bản mặt tự đắc, tự kiêu có bao giờ
thấy tội trước Phật, trước Chúa…vễnh to lỗ tai nghe người ta chửi, rủa đến ba
đời tổ tiên mình?
- Việt Nam mới qua, thấy
cái gì cũng ham, cũng hám: * Thấy mấy xe mua hàng ( shopping cart ) ở các cửa
tiệm mạ kền bóng lộn khoái quá, quen thói “chôm chỉa” ở Việt Nam, bèn lén lút
đẩy về nhà dấu làm kỹ vật ăn cắp. Một chiếc rồi hai chiếc để chật nhà. Không
giống ai. Nửa đêm thậm thà thậm thụt, vợ chồng xấu hổ quá, rủ nhau đem bỏ ngoài
đường. Xóm làng nói nhau: “đồ thứ tham lam”.
*
Thấy sự mua đi trả lại dễ quá, bèn cứ mua máy chụp hình, máy quay phim, áo quần,
giày dép…thật tốt thả giàn. Sinh nhật xong, đám cưới xong, đi chơi xa xong, đem
trả lấy tiền lại, có sao đâu? Có chết thằng Tây trắng, thằng Tây đen nào đâu? Có
là có người ta chửi cha, chửi mẹ mình; có là có Bề Trên bắt tội là “đồ gian
giảo”, sau khi chết, theo Ðạo Thiên Chúa xuống địa ngục; theo Ðao Phật vào cõi
súc sanh ngạ quỷ. * Cứ mặc đồ xấu vào tiệm bán đồ cũ ( thrift store ), thản
nhiên mặc đồ tốt vào, đi ra không thèm trả tiền cho ai, tênh hếch cái bản mặt
cướp cạn! Vào các tiệm, tráo đổi hay quăng bỏ những barcode đi rồi tự nhiên như
người Hà Nội bỏ vào túi ra cửa hay ra cashier tính tiền rẻ. Bị bắt sẽ bị tội ăn
cắp hàng ( shop lifting ). Lúc đó đứng kêu trời, trời cũng không giúp được cái
thứ mánh mung, hôi của, cướp vặt. Vào Chùa không để lạy Phật, nghe Pháp, đọc
Kinh mà để “ăn giành ăn giựt” lấy, dấu thức ăn thiện nam tín nữ cúng, đem về cho
vợ, cho chồng, cho con, cho cháu “nuốt cho bội thực”… mặc kệ ai làm lễ xong, ra
không còn gì. Dẫu có hiền cách mấy, cũng phải la lên “đồ cô hồn đói”. Mấy đứa
nhỏ vì cha mẹ chúng không biết dạy, không nói chi. Mấy người lớn còn tệ hại hơn,
tư cách đâu mà dạy với không dạy. Sống chỉ một mình hay hai vợ chồng già, cũng
ôm đồm “hốt” được chừng nào hay chừng nấy về ăn… cho chết.
Trong hãng xưởng giành làm
over time để lấy tiền “one and one-half” mà gây lộn nhau, chửi lộn nhau. Ðàn ông
thì cung tay chửi thề. Ðàn bà thì vỗ bành bạch. Người ta đứng cười mà thấy “mắc
cỡ” hết sức người Việt Nam. Cũng vì lòng tham đồng tiền, bạn bè ta đi tìm cái
nhục.
Mướn hội trường của người
ta làm tiệc cưới, thấy những cây Golf Club để ơ hờ một góc đẹp quá, mấy đứa nhỏ
con cái nhà ai đã âm thầm rủ nhau “mượn” đem về nhà dấu làm kỷ niệm. “Một là đền
40,000 đô, hai là bị đưa ra tòa”. Tham lam, có cái giá của nó. Giá mất tiền đã
đành. Giá mất danh giá gia đình, giòng họ mới nhục. Tội hai gia đình cô dâu và
chú rể đau hết sức là đau bỏ ra 40,000 đô la để khỏi “bị đưa ra
tòa”!
Hay cũng bắt chước. Dở cũng
bắt chước. Rủ nhau bắt chước… ra tiệm Nail cho nhiều, phá giá từ full set 70 đô,
100 đô làm không kịp, giờ 20 đô, 15 đô cũng không có khách mà làm. Chết là cái
chắc! Dễ mà! Qua Mỹ từ năm 1975 cũng Nail. Mới đầu hôm sớm mai qua Mỹ cũng Nail.
Học cao cũng Nail. “I-tờ-rí” cũng Nail. Già cũng Nail. Trẻ cũng Nail. Có bằng
Nail cũng Nail. Không bằng Nail cũng Nail. Nail và Nail “xà nẹo” nhau dẹp
tiệm!.
Qua Mỹ hưởng cuộc sống văn
minh đủng đỉnh, bỏ sau lưng đời khốn nạn, bèn phát biểu một cách vô tư rằng thì
là “nhờ Việt Cộng mà gia đình tôi được qua
Mỹ”. Vợ và con gái người ta bị cỡi trần truồng hãm hiếp trước mặt.
Thân nhân người ta bị chết thảm phải quăng xuống biển. Có nhớ sự nghiệp còn cái
quần xà loỏng đóng khố…và cô độc sống lủi thủi, ăn mày trên xứ lạ…có “nhờ Việt
Cộng” không!? Lạ! Câu nói đó lại từ miệng anh Trung Úy Chiến Tranh Chính Trị của
VNCH đi Diện HO. Lạ! Câu nói đó lại từ miệng chị lấy chồng Mỹ đi Diện Con Lai.
Câu nói đó không từ miệng bất cứ bà con nào đi Diện Vượt Biển, Vượt Biên. Họ
không nói “nhờ Quân, Dân, Cán, Chính của Chính Thể Việt Nam Cộng Hòa đã hy sinh
xương máu đánh Việt Cộng cho họ còn sống đến ngày hôm nay qua Mỹ, con có đứa Bác
sĩ, Luật sư…và mình đời hết khốn nạn như thời ở cái nước gọi là Cộng Hòa Xã Hội
Chủ Nghĩa Việt Nam!
Ở Mỹ vài năm có chút tiền,
mua được nhà, mua được xe, có người toét loét cái miệng than: “khổ như trâu” và
trở mặt phản phúc: “Mỹ bóc lột hơn Việt Cộng”. Khổ như trâu chắc không bằng
người Sài Gòn đêm đêm làm chuột, lủi xuống ống cống nước kiếm ăn!? Khổ như trâu
chắc không bằng mấy đứa nhỏ đói xác đói xơ tìm sống trên đống rác? Mỹ bóc lột
hơn Việt Cộng mới có tiền dư mà “áo gấm về làng” ăn chơi đàng điếm. Mình lạy lục
xin vào Mỹ. Mỹ đếch mời mình vào! Hãy để bà Julia Gillard, Thủ Tướng nước Úc
“dạy” cho bài học “if you aren’t happy here then leave. We didn’t force you to
come here. You asked to be here…”
Mùa Ðông cũng như mùa Hè,
mẹ và đứa con gái đi chợ, lúc nào cũng thùng thình áo quần hai, ba lớp, túi rộng
thênh thang. Ðể làm gì? Ðể ăn cắp kẹo. Những Camera đang nhìn trừng trừng. Có
ngày “xộ khám” làm sao mà ăn mà nói hỡi Trời!? Không phải nghèo một nhúm kẹo.
Không phải đói một nhúm kẹo. Không phải thèm một nhúm kẹo. Vậy thì, tại làm sao?
Tại vì “tham”, không còn liêm sỉ, thấy cái gì của ai cũng muốn ăn cắp, ăn trộm,
ăn cướp.
“Trưởng giả học làm sang”,
xênh xang trong nhà vài con chó lớn, chó nhỏ cho nó oai. Mua chuồng cho chó. Hớt
tóc cho chó. Sắm áo cho chó. Mua thức ăn cho chó. Mua xương gặm cho chó. Chích
thuốc lu bù cho chó… Cả mấy đứa con, trai có, gái có mà để cha ở riêng một mình
chết thúi mấy ngày không thằng nào, không con nào hay biết! Vậy mà hở ra, cứ ta
là Trung Úy Hải Quân, ta là vợ Ðại Úy Quân Y…nghe mà thúi cả ruột gan cửu
tộc!
Giành giựt nhau lượm lon.
Ông A nói; “khu vực đó là của tôi”. Ông B nói: “tôi lượm lon ở đây lúc anh còn ở
Việt Nam”. Ông A chửi ông B: “đồ chó”. Ông B chửi ông A: “đồ chó”.Thì ra, hai
ông đều “đồ chó” hết trơn như nhà thơ Cao Bá Quát đã nói: “…Bỉ viết cẩu. Thử
viết cẩu. Bỉ thử giai cẩu…”
Ở đâu đâu, hai ông bà của
hai gia đình người Huế cũng oang oang cái lổ miệng rủ nhau khua môi, múa mỏ làm
người ta nhức cả đầu. Một ông bà rằng thì là “con tôi học Luật Sư, sắp ra Luật
Sư” làm như một hiện tượng hi hữu. Một ông bà rằng thì là “con tôi một đứa đã là
Bác Sĩ và một đứa nữa sắp ra Bác Sĩ”. Ðể làm gì? Ðể nổ cho người biết, “ta đây”?
Lạ gì các anh chị ở Việt Nam, bỏ Huế vào Sài Gòn sống một đời sống lăn lộn ở chợ
cầu Ông Lãnh quen thói “đá cá lăn dưa”?
“Con cóc trong hang, con
cóc nhảy ra. Con cóc nhảy ra, con cóc ngồi đó, Con cóc ngồi đó, con cóc nhảy
đi”. Ðó là “bài thơ con cóc”. Ở đây, ít nhất cũng có một anh học hành chẳng ra
gì nhưng ưa khoe tài hay chữ và tài làm thơ dở hơn “thơ con cóc”, bắt người ta
nghe muốn “mệt nghỉ”. Người ta bị nghe hoài, người ta nói thẳng: “ông không nghe
tụi nó nói, thơ ông là “thơ con cặt” sao?” Người ta mới nghe một lần đã chửi:
“đồ thúi như cứt”. Tôi không hiểu tại sao ổng hợm đến mức cứ: “tôi xin đọc bài
thơ của tôi cho các anh nghe”.
Bước vào Chùa, Nhà Thờ,
Cộng Ðồng…không đóng góp thì nói có. Ðóng rất ít thì la toáng lên nhiều lắm. Ủng
hộ năm, ba đồng thì lúc nào cũng “sao không thấy tên tôi?”. Ðúng là miệng lưỡi
kẻ ti tiện. Lén ăn cắp. Lén lấy đem về thì im thin thít. Ðúng là cung cách kẻ
bần cùng. Giữ của như Ma Xó, chết rồi cũng trắng tay. Bần cùng, ty tiện, chết
rồi cũng thiêu ra tro. Có điều, xú danh con cháu phải mang tiếng nhục đời
đời.
“Chân mình còn lấm
bê bê mà cầm bó đuốc đi vê chân người”. Ở đây có nhiều người đàn ông bỏ hết
thì giờ ra rình mò chuyện riêng tư của người rồi như đàn bà, ngồi lê đôi mách
thêm bớt nói xấu người ta, rằng: “Ông nầy lấy vợ thằng kia”. “Con bé đó bỏ nhà
theo trai”. “Thằng nhỏ nọ bỏ học, bụi đời, hút xách” mà không có thì giờ nghĩ
đến con mình không đứa nào ra đứa nào. Tại sao vậy!?Tại vì cái thói muốn ai cũng
“tệ”, cũng “xấu”, cũng “ hư”, cũng “nghèo”, “cũng “thua mình” để cười cho đả mà
không nghe người ta chửi cho!
Một chị Việt Nam
theo chồng người Mỹ về nước Mỹ từ 1972. Sống trong xã hội Mỹ, nhớ người Việt
Nam. Khoảng những năm 1985 đến 1990, mừng gặp lại bà con người Việt. Chị, chồng
chị và 2 đứa con lai của chị, xúm lại hết lòng giúp đỡ đồng hương của mình đang
chân ướt chân ráo, bơ vơ nơi xứ lạ quê người. Một vài năm sau, đồng hương của
mình khúm núm hồi nào, bây giờ làm ăn được, gặp ân nhân, không có một lời hỏi
han, còn nói: “đồ thứ Me Mỹ”. Phản phúc! Nghe đứt cả ruột gan!.
Một người, trước năm
1975 ở Việt Nam trốn lính. Ðến Mỹ bỗng thành Ðại Úy
Nhảy Dù. Giả tới giả lui, quen mình là Ðại Úy Nhảy Dù thứ thiệt. Lúc nào, ở đâu
anh ta cũng nghêng ngang hách xì xằng, chê lính Sư Ðoàn, chê lính Tiểu Khu, chê
lính Cảnh Sát…Người ta vừa giận, vừa tức cười …không cứ gì “thằng điên”. Ảnh qua
đây từ những ngày đầu bình minh di tản, khá tiếng Anh, láu tiếng Việt, tốt tướng
nên, dễ qua mắt bà con, quên mình sống nghề hái cà phê mướn ở Ban Mê
Thuột.
Người mình nghĩ bằng
cái bụng, không nghĩ bằng cái đầu nên, thường làm những chuyện trớt quớt,
trời ơi! Cứ suy bụng ta, ra bụng người. Không động não theo lý trí để hành xử
làm sao đúng làm sao sai cho người ta khỏi chửi mà, cứ một mực bụng làm dạ chịu
tưởng là hay! Thấy người thất bại thì cười. Thấy người nghèo thì khinh. Thấy
người giàu thì ghét. Thấy người hay thì chê. Thấy người không chơi với mình thì
thù. Thấy người tốt với mình rồi phản. Thấy người trước mặt thì khen, sau lưng
thì nói xấu…Bụng dạ không biết đâu mà lường!? Phải chi có chút đầu óc, đỡ biết
mấy!!! Thấy người nổi hơn mình thì tìm cách đè xuống. Mình không ra cái gì
lại muốn nổi lên. Không thích người ta thì đánh phá… Cái dễ đánh phá, dễ đè
người ta xuống là cái Nón Cối máu Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam úp người ta
là Việt Cộng. Có thể, hạng người nầy là thứ Việt Cộng, là thứ ăn bã Việt Cộng,
là thứ bất tài háu danh, là thứ tư thù, là thứ ăn hại đái nát. Ðừng đỡ đòn thúi
của bọn vô loại, vô loài nầy, vừa dơ tay lại hết thì giờ lo chánh nghĩa. Cứ nhớ:
“chó sủa mặc chó, đoàn lữ hành vẫn đi” của chính trị gia Pháp Joseph Calliaux
“le chien aboie, la caravane passe”. Mong lắm thay!
Trong hãng xưỡng cứ
muốn làm hơn người ta rồi đi “mét” leader, supervisor cái bà đó, cái ông đó
làm biếng. Ca trước muốn hơn ca sau; ca sau không chịu thua ca trước. Hơn hơn,
thua thua làm “vượt chỉ tiêu” quá trời. Ðược gì? Hãng xưỡng bắt làm nhiều hơn.
Các con Mỹ, các thằng Mỹ, các con Mễ, các thằng Mễ chửi liền liền “fuck you”,
“fuck you”. Mình có dại lắm không!?
Hai ông, một Ðại Úy và
một không rõ lý lịch, được nghe ổng nói là Giảng
Sư Học Viện CSQG ( Giảng Sư lèo ) ngồi “bốc” nhau lên trời xanh. Ông Ðại Úy chê:
“Trung Tướng Nguyễn Văn Thiệu không biết làm Tổng Thống, phải chi anh làm thì
dân giàu, nước mạnh và mình đâu lưu vong”. “Ðại Tướng Trần Thiện Khiêm cũng là
thứ tệ, tôi tin anh làm Thủ Tướng không những hơn ông Khiêm mà hơn cả ông Nguyễn
Cao Kỳ nữa”, ông Giảng Sư lèo nói lại. Bốc qua bốc lại, ông Ðại Úy đi tới đâu
người ta cũng không muốn gặp; ông Giảng Sư tới đâu, người ta cũng đóng cửa không
cho vào.
Làm trong Station
Casino, Ameristar Casino người ta quyên United Way, đã không cho thì thôi lại
“cho Mỹ uổng, để cho Việt Nam sướng hơn”. Mình đã quên mình được nhân dân Mỹ
cưu mang trăm thứ mới có ngày hôm nay. Người Mỹ có Lễ Tạ Ơn hằng năm. Ta
sống một chục năm, hai chục năm, ba chục năm…không phải mắt không có con ngươi
hay là kẻ mất trí mà không thấy, không biết. Ông bà mình đâu có dạy những đứa
con mình vô ơn vô nghĩa một cách “đểu” như vậy.
Bà con mình khoái
nghe láo hơn nghe thiệt. Cái nhà mua không “down” một xu teng thì nói 70,
000 đồng “cho người ta nể, không thì người ta khinh. Nghèo cũng là một cái tội”.
Cặp vợ chồng nầy “thành thật khai báo” với tôi như vậy. Mà thiệt, người ta đã
trọng cặp vợ chồng nầy từ khi họ biết nói láo, huyênh hoang. Hèn chi một anh đi
hái cà phê mướn ở Ban Mê Thuột đã nói ở trên muốn “con nhái to như con bò” bèn
trút lớp áo “cu-li” thành Ðại Úy mà “Ðại Úy Nhảy Dù người ta mới ngán”
.
Ôm một đống school
supplies của Don Bosco phát cho mấy em bé con nhà nghèo về, khoe: “nhờ khéo
chen, lấn, luồn, lách và còn chút nữa đánh lộn với người ta mới được về sớm thế
nầy, chứ tới phiên mình thì còn gì nữa và nắng quá chịu gì nổi”. Chắc vợ chồng
ông em bạn nầy đui, điếc và quen lối sống thiếu văn minh dưới cái gọi là Cộng
Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam nhiều năm rồi nên hồ đồ một cách mọi
rợ!?
Những cuộc biểu tình
của đồng bào Người Việt Quốc Gia chống Cộng ở ngoại quốc, đích thực có giá
trị triệt tiêu những manh động của Việt Cộng và tay sai. Có kẻ tanh tưởi phát
biểu rằng thì là “không đụng tới sợi lông tụi Bắc Bộ Phủ”. “Không đụng tới sợi
lông Bắc Bộ Phủ” mà Trần Trường phải hạ lá cờ máu và hình Bác của tụi nó bị
liệng xuống cống. “Không đụng tới sợi lông Bắc Bộ Phủ” mà âm mưu Madison Nguyễn
không thành. Nhất là tụi Việt Cộng, có đứa nào nghênh ngang ở ngoại quốc và lá
cờ máu của chúng cắm lên chỗ nào là bị quăng xuống đất chỗ nấy
ngay.
Hai ông già cỡ 65
tuổi, một cựu Ðại Úy Không Quân còn vợ, một cựu Trung Sĩ Truyền Tin vợ chết.
Ông Ðại Úy nói: “tôi có lấy vợ, vợ tôi phải trẻ, thật trẻ, trẻ chừng nào tốt
chừng nấy”. Ông Trung Sĩ nói: “ngang ngang tuổi tôi cũng được miễn là ăn ở với
nhau trọn đời”. Ông Trung Sĩ về Việt Nam rước qua Mỹ một bà già “ngang ngang
tuổi tôi cũng được…”; ông Ðại Úy bỏ vợ về Việt Nam cặp kè một con đàn bà nhỏ
tuổi hơn con gái út của mình. Thời gian quá ngắn qua đi, bà già “ngang ngang
tuổi tôi cũng được” và “vợ tôi phải trẻ, thật trẻ, trẻ chừng nào tốt chừng nấy”
rủ nhau chuồng tuốt luốt để hai ông trơ trọi “ngồi buồn gãi háng, dái lăn
tăn”!
Ai cũng biết, bọn
cầm quyền Việt Cộng toàn là thứ thảo khấu, chuyên ăn cắp, ăn trộm, ăn cướp
xương tủy đồng bào mình mà mình có ngu cách mấy cũng thấy, cũng biết chính cả
mình cũng là nạn nhân nữa chịu không nổi, phải liều chết ra đi. Ai đời, bây giờ
mình lại trở về “xênh xang” cho bọn đầu trộm đuôi cướp nầy sai bảo, làm vui cho
chúng hả hê một cách đĩ thỏa!? Tại sao chúng ta lại có những thứ “xướng ca vô
loại” được nuôi lớn, vỗ béo từ Cộng Ðồng Người Việt Hải Ngoại cứ “chình ình” cái
mặt mo mà “ùn ùn” về Việt Nam kiếm chút “phân” tụi nó toẹt ra? Trách chi người
ta cứ lôi ông bà, cha mẹ của họ ra mả chửi: “đồ thứ “thương nữ bất tri vong quốc
hận. Cách giang do xướng Hậu Ðình Hoa” không biết liêm với sỉ là gì” cũng đúng
thôi.
Người Việt ở đây
không bao lăm người mà san sát đã có 3 chùa Sư, 2 chùa Cô rồi. Nay sẽ có
thêm một chùa đang xây và một chùa sắp khai trương. Bận nầy, các Sư trẻ măng,
các Cô trẻ măng từ Việt Nam qua Mỹ lập chùa đông quá. Chùa, không thấy chùa nào
treo cờ Việt Nam Cộng Hòa. Không biết tổ quốc của mấy Sư, mấy Cô đâu nhỉ, chắc
Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam? Người ta đã nghi, các ổng, các bả là “cán
bộ” của cái gọi là Ðảng Cộng Sản Việt Nam. Một ngày nào không xa, các thầy như Thích Chánh Lạc, Thích Viên Lý, Thích Huyền
Việt, Thích Giác Ðẳng, Thích Thông Triết…già đi, viên tịch đi rồi thì “ô
hô! ai tai!” các chùa mặc sức Cờ Ðỏ Sao Vàng mà “Hồ Chí Minh Muôn
Năm”!?
Những chuyện nêu trên
là những chuyện có thật và được kể thật. Nếu mà kể đủ thì không bao giờ đủ được,
không bao giờ hết được, còn nữa và nhiều nữa. Chừng ấy cũng đủ nhức cả đầu, hoa
cả mắt. Dĩ nhiên, chúng ta cũng có khối gì những con người làm nên tiếng tốt vẽ
vang Người Việt. Nghĩ rằng, những chuyện kể trên sẽ có ít nhất những ai dính
dáng vào nên thay đổi để chúng ta cùng nắm tay dẫn dắt con em mình đi trên con
đường tươi sáng, hạnh phúc. Những chuyện kể trên ta thấy hằng ngày, nghe hằng
ngày nhưng cả nể hay sợ đụng chạm, không ai muốn đả động đó thôi. Mà “nín” như vậy, nghĩ cho cùng, đã là thiếu tinh thần xây
dựng cũng như thiếu trách nhiệm tất nhiên. Bài viết nầy không nhắm trực
tiếp vào ai cũng không hồ đồ chi tiết cho riêng ai. Dù là sự thực của từng cá
nhân một nhưng có tính biểu kiến và chung chung. Nếu có những ai na ná với ai đó
mà thấy chính mình ở trỏng cũng nên nghĩ lại mà sống sao cho lương thiện, trong
sáng, liêm sỉ để một mai nằm xuống còn hy vọng được Chúa rước về Thiên Ðàng và
Phật đón nơi Niết Bàn và ít nhất bây giờ đây đang
hiện tiền, sống với nhau một cách chan hòa, thân thương đầy trân
trọng…
Ðêm Hè 21 tháng 7 năm 2012 NGUYỄN THỪA BÌNH
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001