Nguyễn
Chí Thiện
Sau thời gian ở tù CS, năm 1995 tôi
qua Hoa Kỳ và ngay sau đó qua sống tại Pháp. Trở lại Mỹ nhưng phải mấy năm sau
tôi mới chọn định cư ở nam California và mới có cơ hội gặp gỡ, sinh hoạt với
nhà văn Trần Phong Vũ. Tôi đã đọc hầu hết những tác phẩm sau này của anh và hơn
một lần nhận lời giới thiệu những công trình trước tác của anh trong những dịp
ra mắt đó đây. Riêng tuyển tập thi văn vừa được tủ sách Tiếng Quê Hương ấn hành,
cho đến nay tôi mới được biết đến. Giản dị vì tất cả những tác phẩm do tủ sách
chọn để đưa vào tuyển tập lần này đều đã tuyệt bản từ lâu.
Nhà văn Trần Phong Vũ
Về hình thức, tuyển tập dày 500
trang, bìa cứng in offset bốn màu, trình bày trang nhã. Mặt bìa sau, bên cạnh
chân dung tác giả là trích đoạn lời tựa của bà Thụy Khuê.
Mở vào nội dung, tuyển tập gói
ghém ba tác phẩm. Trước hết là truyện ngắn và tạp văn Quê Hương Còn Đó do Bách
Việt ấn hành lần đầu năm 1983 gồm 16 đoản văn được sáng tác trong vòng bảy năm
từ sau tháng tư 1975 đến mùa xuân 1983. Thứ hai là tâm bút Bên Vực Tử Sinh với
19 bài viết gói ghém những suy tư sâu lắng của tác giả về lẽ sống chết xuyên
qua nhãn quan của một tín hữu Công giáo. Và thứ ba là 39 bài thơ được gom chung
trong thi tập Dấu Chân Trên Cát. Một cách nào đó, những bài thơ trong thi tập
này là những công trình nối dài để làm sáng lên những cảm nghiệm của anh trong
tâm bút Bên Vực Tử Sinh. Hai văn thi phẩm sau này đều được Tin Vui xuất bản lần
đầu trong thập niên 90 thế kỷ trước.
Ngoài những văn thi phẩm kể trên
là bài mở của tác giả, lời tựa của nhà phê bình văn học Thụy Khuê và lời bạt
của nhà văn, nhà báo Mặc Giao, không kể hai bài giới thiệu thi tập Dấu Chân
Trên Cát trong dịp ra mắt hôm 01-10-1995 của nhà giáo Lưu Trung Khảo và nhà thơ
Viên Linh.
Trong bài mở, tác giả viết:
“Nếu
Quê Hương Còn Đó là tấm gương phản chiếu tâm huống của người viết ở khía cạnh
đời thường, với những tình cảm, những xúc động ngút ngàn rất nhân loại đối
trước những nghịch cảnh nát lòng của kẻ ở, người đi và nỗi bất hạnh của quê
hương, nòi giống … thì tâm bút Bên Vực Tử Sinh và thi tập Dấu Chân Trên Cát là
hợp âm của một chuỗi những cảm nghiệm, những tiếng nói chân thành và tha thiết
của tác giả trước những câu hỏi ngàn đời về thân phận con người khi đối mặt với
sự sống và sự chết.”
Qua mấy giòng ngắn ngủi trên đây,
Trần Phong Vũ muốn nói lên những điểm cốt lõi gói ghém trong hai giòng tư tưởng
của anh trong tuyển tập. Trước hết là những suy tư, trăn trở của một người tị
nạn cộng sản sau những năm tháng đầu rời bỏ quê hương lưu lạc xứ người. Thứ đến
là những cảm nghiệm mang tính siêu nhiên khi người viết đắm hồn vào cái bí
nhiệm của kiếp người bên kia lằn ranh sinh tử.
Giòng tư tưởng thứ nhất được khơi
dậy và được nuôi dưỡng bởi tâm tình thiết tha yêu mến đối với quê hương nòi
giống. Đấy là tâm trạng đau đớn, hụt hẫng của tác giả, và cũng là của cả triệu
đống bào Việt Nam, trong sớm chiều bị bứt ra khỏi môi trường sống quen thuộc
của một miền nam tự do, dân chủ, an bình, thịnh vượng, bỏ lại sau lưng những
người thân kẻ thuộc bất hạnh phải cam đành sống dưới một chế độ bạo tàn, độc
ác. Tháng tư năm 1975, khi hay tin bộ đội cộng sản tiến chiếm Sàigòn, giữa chốn
lao tù cộng sản, chính bản thân tôi cũng đã chia sẻ trọn vẹn tâm trạng trên đây.
Vì thế, trong những vần thơ của tôi bật ra trước tình huống thương đau ấy có
những câu như:
“Cả
nước đã quy về một mối,
Một
mối hận thù, một mối đau thương!...
Hạnh
phúc, niềm mơ, nhân phẩm, luân thường,,,
Đảng
tới là tan nát cả!...”
Và tôi đã kết thúc bài thơ bằng
hai câu:
“Miền
Nam ơi từ buổi tiêu tan,
Ta
sống trọn vạn ngàn cơn thác loạn!”
Trong những truyện ngắn Định
Mệnh, Hồi Tưởng, Cơn Mê, Hạt Cát và những đoản văn Vũng Lầy Ký Ức, Những Mùa
Xuân Giấu Mặt Trên Quê Hương, tác giả đã gửi gấm vào trong đó tất cả nỗi niềm
tâm sự xót xa đau đớn của anh. Nó là những nỗi niềm rất riêng tư, nhưng cũng
lại là những gì hết sức chung đối với kẻ ra đi cũng như người ở lại, trong số
có cả triệu người bị chế độ mới đẩy vào chốn lao tù và hàng trăm ngàn người khác
đã bỏ xác chốn rừng hoang hay vùi thây giữa lòng biển cả.
Đối với tôi, giòng tư tưởng thứ
hai trong tuyển tập Trần Phong Vũ là một giòng tư tưởng độc đáo, xưa nay ít tìm
thấy nơi những tác giả khác. Nó khởi dẫn từ một tâm hồn tôn giáo nhưng cũng rất
nhân loại, luôn khắc khoải trước sự chóng qua, ngắn ngủi của đời người để miệt
mài đi tìm một lối thoát cho kiếp nhận sinh bên kia bờ cõi chết. Nhà phê bình
Thụy Khuê đã cảm nhận thật rõ điều này cho nên trong lời tựa, bà viết:
“Đọc anh, tôi hiểu, từ lâu anh đã thoát khỏi vòng tục
lụy.
Đã từ lâu, cuộc đời đối với anh chỉ là cõi tạm. Đã từ lâu, anh va chạm cái
chết thường xuyên. Có lần anh đã phóng xe qua biên thùy cõi chết và trở về bình
yên, cho nên với anh tất cả chỉ là phù du, là ảo ảnh, kể cả cuộc đời.
Đọc anh, tôi hiểu, tất cả triết lý sống chỉ vỏn vẹn
trong nghiã ‘thương yêu’ thiên chúa giáo.
Anh
là một tín đồ. Tôi là người ngoại đạo. Đức tin của anh lớn lao như trời biển…”
Cũng vì thế, trong một chừng mực
nào đó, thơ văn Trần Phong Vũ quả đã có tác dụng đánh động lòng người đọc ông.
Chính nữ sĩ Thụy Khuê cũng đã công khai ghi nhận điều này khi bà viết:
“… chữ nghĩa của anh đã xuyên vào tâm tôi qua
những làn sóng ngầm không tên, không biên giới. Anh đã tạo được một cõi
tâm, cho những người sống trên cõi tạm, bằng thơ, bằng truyện,
bằng lời.
…
tôi gặp anh trong cái thành thực của chữ nghiã, trong cái cố chấp của lập luận.
Nơi anh cố chấp cũng là một thực tình.
Tình yêu nhân thế
mà anh thể hiện trải dài trong tác phẩm, từ thơ văn, truyện ngắn đến tự sự, tâm
bút... nẩy ra trước mắt tôi, ngời lên như một ánh sao băng, trên nền trời tăm
tối của ngày đời.
(…)
Tất cả thoắt ngời lên trong anh như một sáng thế xuân,
như ngọn đuốc soi đường ngàn thế kỷ. Tất cả bỗng rực lên ngọn lửa Yêu Thương không bao giờ tắt..”
Bàn về giá
trị nội dung truyện ngắn và tạp văn Quê Hương Còn Đó của tác giả họ Trần ở hai
khía cạnh nhân bản và văn chương, các nhà văn tên tuổi như Mai Thảo, Võ Phiến, Thanh
Nam, Lê Tất Điều, Lê Huy Oanh, Nhật Tiến đã nói tới nhiều (xin đọc lại những
trích đoạn ở cuối tác phẩm). Riêng thi tập Dấu Chân Trên Cát, trong dịp giới
thiệu ở Trung Tâm Công Giáo Giáo phận Orange năm 1995, cả giáo sư Lưu Trung
Khảo và nhà thơ Viên Linh đều gợi nhắc tới giòng thơ Hàn Mậc Tử tiền bán thế kỷ
trước.
Theo nhà thơ
Viên Linh thì:
“Kể
từ Hàn Mặc Tử thú nhận: “Maria, Linh hồn tôi ớn lạnh” và qua những vần thơ
khác, người ta coi Hàn là một thi nhân đã nghe được tiếng gọi của Thiên Chúa
trong những giây phút đau đớn tuyệt vọng nhất đời ông. Trong suốt thời gian
quen biết anh Trần Phong Vũ khoảng hơn 30 năm qua, chúng tôi không sống gần
nhau nên không rõ anh đã trải qua những nỗi tuyệt vọng, đau đớn nào trong đời.
Nhưng, qua tâm sự dàn trải trong suốt thi tập Dấu Chân Trên Cát, tuồng như anh
cũng đã nghe được tiếng gọi mà Hàn Mặc Tử đã nghe.
Quả
thật, với tôi, từ nhiều thập niên qua, đây là lần đầu tiên tôi phát hiện một
thi tập ở trong giòng thơ Hàn Mặc Tử.”
Giáo sư Lưu Trung Khảo cũng có
những nhận định tương tự khi đọc thi tập Dấu Chân Trên Cát của Trần Phong Vũ.
Theo ông, vượt lên trên những tình cảm đối với gia đình, bằng hữu và nhân loại
là Tình yêu và Niềm tin tác giả đã đặt trọn vào Thiên Chúa.
“... Với bài “Tạ Từ” tác giả DCTC đã nói lên tất cả Niềm
Tin của anh sau những tháng ngày đi hoang trong thời trẻ dại để biết hồi đầu
đáp lại tiếng gọi tự Trời cao:
“…
Thôi hết nhé, một thời xa u uẩn,
Đốt cuộc đời trong giông bão đam mê!
Bụi trầm luân che khuất nẻo đi về!
Cho quên lãng chìm sâu vào kỷ niệm
Xin từ giã những ngày xưa biền biệt,
Những ngày xưa tội lụy mãi đong đầy!
Đời trôi xuôi mà tay vẫn trắng tay,
…Cho hy vọng nở trong hồn mở cửa.
Thôi đã hết tháng năm dài trăn trở,
Để từ đây dứt khoát bước theo NGƯỜI:
Đấng muôn xưa vẫy gọi mãi không thôi,
Hỡi quá khứ từ nay chào mi nhé!”
(Tạ Từ)
Về chủ điểm này, ở một khía cạnh nào đó, thơ Trần Phong
Vũ mang những nét đặc thù khác xa –nếu không muốn nói là vượt trội- thơ Hàn Mặc
Tử. Trong khi thơ HMT, hình ảnh Trinh Nữ Maria, Chúa Giêsu mang khuôn mặt tuy
trang trọng, uy nghi nhưng lại lạnh lùng xa cách, khiến người thơ “ớn lạnh” chỉ
dám đứng xa xa chiêm ngắm, thì trong thơ TPV, diện mạo Ngôi Hai Thiên Chúa được
diễn tả như một người bạn, một người anh, môt người Thày chí nhân chí ái và gần
gũi để con người an tâm tìm đến coi như chỗ tựa nương, nhờ cậy trong những lúc
khổ đau tuyệt vọng. Niềm cậy tin và tâm thái khiêm nhường, phó thác của tác giả
bộc lộ rõ ràng nhất trong những bài Gọi Bình Minh, Bơ Vơ, Lời Thầm”
Trong lời
bạt viết cho tuyển tập, nhà báo, nhà văn Mặc Giao nêu lên câu hỏi:
“Có
nên gọi tập thơ Dấu Chân Trên Cát là thơ triết lý không?”
và ngay sau đó, ông tự trả lời:
“Gọi
thế e bị cười là đao to búa lớn. Nhưng khi nói về thân phận của con người, suy
nghĩ về đời này và đời sau, là đi vào phạm trù triết lý rồi. Tôi không dám
phong thần cho nhà thơ (kiêm nhà văn) họ Trần, nhưng riêng tôi, tôi thấy có
nhiều bài thơ nặng tính triết lý trong tập Dấu Chân Trên Cát của anh. Tôi biết
làm thơ triết lý khó thành công lắm, nhưng không phải là ai cũng sợ, không dám
làm, dù biết mình không phải là Ôn Như Hầu Nguyễn Gia Thiều, tác giả Cung Oán
Ngâm Khúc, một tập thơ triết lý duy nhất thành công trong văn học Việt Nam, đã
diễn tả nỗi phù trầm của con người bằng khởi đầu ‘Thảo nào khi mới chôn nhau.
Đã mang tiếng khóc bưng đầu mà ra’,
và kết thúc ‘Trăm năm còn có gì đâu. Chẳng
qua một nấm cỏ khâu xanh rì’.
Buồn.
Nếu không có đức tin thì thật khó có được cái tâm an nhiên để sống. Trần Phong
Vũ có đức tin, nên đã vượt qua bao khó khăn của cuộc đời để đạt tới cái tâm an
nhiên tự tại ấy giữa những cơn ‘gió bão’ không ngừng gào réo quanh mình. Đó
không phải là một triết lý sống hay sao?”
Tôi cũng là người làm thơ. Nhưng
hầu hết thơ tôi được ghi lại trong cảnh tù đầy, mang nặng những đau thương, uất
nghẹn của thân phận những con người đang phải sống dưới ách thống trị bạo tàn,
cay nghiệt của tập đoàn cộng sản. Nó là những hiện thực trần trụi, đơn sơ, không
có tu từ văn chương, đọc thấy ngay, hiểu ngay. Mục đích duy nhất của thơ tôi
chỉ là tố giác tội ác cộng sản, vì thế đặc tính nghệ thuật trong đó thuộc hàng
thứ yếu, có cũng được mà không có đối với riêng tôi cũng không sao.
Thi tập Dấu Chân Trên Cát của
Trần Phong Vũ khác hẳn. Đó là những ngôn từ, vần điệu của một tâm hồn chan chứa
tình người, trĩu nặng những suy tưởng, những chiêm nghiệm sâu sắc, tinh tế về
niềm tin tôn giáo, về kiếp nhân sinh cùng lẽ sống chết ở đời. Khi đọc cần phải
có một sự trầm lắng mới có thể cảm nhận được những tâm tình hàm ẩn trong đó qua
chữ nghĩa, hình tượng, nhịp điệu đặc sắc, riêng biệt của tác giả.
Ngòi bút của Trần Phong Vũ rất đa
dạng. Ngoài truyện ngắn, tâm bút và thi ca, ông còn là người viết biên khảo,
nhận định và bình luận thời sự, chính trị quen thuộc trong cộng đồng Việt Nam tị
nạn. Ngoài hàng trăm bài viết được đăng trải trên mạng, trên các tạp chí, trong
đó có nguyệt san Diễn Đàn Giáo Dân mà nhà văn họ Trần là chủ bút trong suốt 12
năm qua, tôi rất tâm đắc những tác phẩm anh viết về Linh mục Phan Văn Lợi và
Giáo Hoàng Gioan Phaolô đệ nhị. Điều đáng nói là cả hai tác phầm Phan Văn Lợi,
Người Là Ai? và Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, Vĩ Nhân Thời Đại của anh tôi đều là
người được hân hạnh giới thiệu trong những lần ra mắt độc giả ở nam và bắc
California trong nhiều năm trước.
Được quen biết, sinh hoạt và trao
đổi, tâm tình với anh trong nhiều năm lại được đọc văn, thơ và những bài viết
của anh, tôi thấm thía nhận định của Gustave Floubert: “Văn là người, là máu
huyết của tư duy, tình cảm”.
Nam California những ngày chớm
thu 2012 - NCT
Được
biết một buổi sinh hoạt Văn Học nhằm giới thiệu Tuyển tập Trần Phong Vũ với bà
con đồng hương nam California dư liệu sẽ tổ chức tại Trung Tâm Công Giáo Việt
Nam Giáo Phận Orange, địa chỉ 1538 N. Century Blvd, Santa Ana, CA 92708 (góc đường
Harbor và Westminster) lúc 1 giờ 30 chiều Chúa Nhật 11-11-2012.
nguồn:http://www.diendantheky.net/2012/09/nguyen-chi-thien-toi-oc-tuyen-tap-tran.html?utm_source=BP_recent
===================================================================
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để
xả stress
Sẽ xóa những comment nói tục
Thinhoi001
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001