Chủ Nhật, 30 tháng 9, 2012

Hoàn cảnh ra đời, ý nghĩa lịch sử của Tin Khó Tin 

September 13, 2012
By
Trong những tuần qua, TKT nhận được rất nhiều thư từ quan tâm của độc giả. Một nhóm sinh viên Học viện Báo chí tại Xuân Thủy cương quyết muốn đi thực tế tại tòa soạn TKT. Một hót-gơn nổi tiếng làng du lịch muốn cộng tác với TKT. Một nhà làm phim trẻ muốn cùng TKT tạo ra một thứ quái thai gì mới mẻ của làng truyền thông. Và hàng trăm, hàng nghìn độc giả yêu mến gọi TKT là “báo lá cải ấy mà” trong bối cảnh rau cải ngọt hiện đã lên đến 22 nghìn một kí-lô sau khi bão Kai-tắc đi qua.

Trong khi người Hàn Quốc đang phải tranh cướp rau cải với Mương 14 và Phụ nữ To dày mới có cái mà làm kimchi, TKT lại được so sánh với loại rau vô giá này
Trong hoàn cảnh đó, những câu hỏi về hoàn cảnh ra đời, ý nghĩa lịch sử và phương châm hoạt động của TKT được gửi về dồn dập, trở thành một vấn đề nhức nhối. Chúng tôi quyết định sẽ trình bày ngắn gọn nhất có thể về những khía cạnh trên.
TKT được ra đời bởi các tiêu chí sau:
+ Tinh thần phê bình xã hội: Khái niệm “phê bình” hiện nay có liên quan nhiều đến môn thể thao thành tích cao đập đá. Bởi khác với hút cỏ (cuốn thành điếu), chơi ke (hít bột khô), cắn lắc (nhắm mắt nuốt), để chơi đá các vận động viên cần có một chiếc bình. Chơi xong sẽ rất phê. Như vậy có thể gọi là “phê bình”.

“Phê bình và tự phê bình” đang trở thành một hoạt động đáng quý của nhiều bạn trẻ hiện nay
Nhưng lần lại lịch sử hàng trăm năm trước, khi TKT mới ra đời, từ “phê bình” vẫn còn mang nghĩa cổ: “Xem xét, phân tích, đánh giá ưu điểm và khuyết điểm”. Nghĩa này, cùng với hổ Đông Dương, người Hà Nội gốc và ca trù, hiện đã gần như tuyệt chủng, không còn ai nhớ đến.
+ Thị trường nước mắt có biến động: Khi mới ra đời, do bị ảnh hưởng bởi phim Hàn Quốc, các phóng viên TKT làm việc với tiêu chí câu nước mắt của độc giả, ảnh Đê-chang-cưm (hót-gơn số 1 Triều Tiên từ hàng trăm năm qua) treo đầy tòa soạn. Thực tập sinh Vũ Trọng Phụng, vì đi ngược lại tiêu chí này và chỉ hâm mộ Mít-tơ Bin, đã bị loại sau 3 tháng thử việc không ăn lương.
Nhưng trong những năm qua, thị trường nước mắt trở nên bão hòa do cung vượt qua cầu. Các nhà đầu tư, do không được sống đúng tuổi của mình, không được ăn một bữa cơm bên gia đình, do bị người bên cạnh ám hại ghi âm, người nằm trên quay phim chụp ảnh, do nghe thí sinh hát tiếng Anh như tiếng Việt, đều sản xuất nước mắt với quy mô công nghiệp.

Một nhạc sỹ khóc vì phải làm việc với báo chí trước khi được công an Thanh Hóa kiểm tra nồng độ cồn
Trong bối cảnh làm ăn thất bát đó, TKT quyết định chuyển hạng mục kinh doanh sang tiếng cười.
+ Một nửa sự thật vẫn là sự thật: Nhật ký của bác sỹ Lu-i Pát-tơ, người đầu tiên trên thế giới sử dụng chó dại ngoài mục đích ẩm thực, có ghi: “Ngày 6/7/1885, tôi mổ bụng một con chó ra. Bên trong có cỏ, rơm và những miếng gỗ. Đây chắc chắn là một con chó dại”.
Tài liệu khoa học này chỉ ra rằng một nửa con chó đôi khi có giá trị hơn một con chó còn sủa gâu gâu. Với một nửa con chó, con giun, con ếch, các nhà sinh vật có thể nhìn thấu ruột gan nó và tìm ra nhiều vấn đề. Sự thật cũng như vậy. Nếu xẻ đôi sự thật, sẽ cho người đọc cơ hội nhìn thấy nội tạng của sự thật.

“Một nửa cái xe túc túc trông vẫn đáng ghét như cả một cái dự án nhập xe túc túc” – anh Dương Văn Thần cho biết
Các phóng viên của TKT, trên vai đều có vết sẹo tiêm phòng dại, đời đời nhớ ơn Lu-i Pát-tơ và luôn tuân thủ tiêu chí chỉ đem đến một nửa sự thật đã phòi ruột cho độc giả nghiên cứu.
Với tất cả những tiêu chí thiết thực đó, cộng thêm việc đối tượng tư bản phản động Bin Ghết đã sáng tạo ra bộ phím tắt thần kỳ Căn-trôn Xê, Căn-trôn Vê, khiến việc làm báo điện tử trở nên dễ dàng đột ngột, TKT được thành lập tại một quán tiết canh dê ở Ninh Bình mang tên Vườn Đào. Sau khi đi xe túc-túc đến Vườn Đào, những người sáng lập đã cùng uống máu ăn thề, dù không sinh cùng tháng cùng năm, vẫn nguyện nhận nhuận bút cùng ngày. Sự kiện này được chứng kiến bởi một số tiếp viên nữ đang đập khăn lạnh cổ vũ.

Từ TKT, phong trào uống máu thành lập bang hội chém gió tại Vườn Đào trở thành trào lưu được ưa chuộng của các bạn trẻ thời đó
Hiện do thiếu kinh phí phục vụ công tác lưu trữ, ngày tháng năm của sự kiện lịch sử này không thể được xác định. Nhưng theo bác Nghiêm Chỉnh, đó có thể là quãng thập kỷ 70 của thế kỷ 18,…

…khi tại Hoa Kỳ, một số đối tượng bất đồng chính kiến hiện bị in hình trên tờ đô-la để bêu gương đưa ra phát biểu: “Mỗi người sinh ra đều có quyền bình đẳng…”
nguồn:http://tinkhotin.com/?p=3724
====================================================================
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
          Sẽ xóa những comment nói tục
          Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001