Thứ Hai, 24 tháng 12, 2012

Con đường của ông Kerry từ Việt Nam đến Bộ Ngoại giao
Hiền Trang chuyển ngữ, CTV Phía Trước
Tom Vanden Brook & Aamer Madhani, USA TODAY/Detroit Free Press
WASHINGTON – Thượng Nghị sĩ John Kerry, người vừa được Tổng thống Obama đề cử để trở thành Ngoại trưởng, đã dành 28 của ông năm trong tòa nhà Thượng viện và đạt được nhiều kỷ lục về các chính sách ngoại giao cũng đã giúp tổng thống gỡ rối nhiều vấn đề từ Afghanistan, Pakistan và Iraq cho đến cắt giảm vũ khí hạt nhân.
John Kerry, năm ông 27 tuổi, điều trần về cuộc chiến Việt Nam tại Ủy ban Đối ngoại Thượng viện năm 1971. Ảnh: AP
John Kerry, năm ông 27 tuổi, điều trần về cuộc chiến Việt Nam tại Ủy ban Đối ngoại Thượng viện năm 1971. Ảnh: AP
Trong tháng Năm năm 2011, ông là người đầu tiên đã chính thức dẫn một phái đoàn Hoa Kỳ sang thăm Pakistan sau khi đội đặc nhiệm Navy SEAL hạ gục Osama bin Laden. Ông đã đưa ra một danh sách yêu cầu Pakistan trấn áp các chiến binh [khủng bố] trong khi cố gắng thỏa thuận mối quan hệ với đồng minh nước này về vũ khí hạt nhân. Ông cũng là người đứng gắn liền mối quan hệ giữa chính quyền Obama và Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai.
Trong năm 2010, ông đã dẫn dắt hiệp ước cắt giảm vũ khí hạt nhân thông qua Thượng viện, cam kết rằng các chính phủ Hoa Kỳ và Nga sẽ giảm bớt kho vũ khí của họ xuống bằng 1/3.
Ông Kerry, năm nay 69 tuổi, con trai của một nhân viên ngoại giao, học tại các trường nội trú ở nước ngoài và có bằng cử nhân tại Đại học Yale. Ông tình nguyện tham gia Hải quân Hoa Kỳ và trở thành người chỉ huy tàu chiến nhỏ trong cuộc chiến Việt Nam. Ông đã được trao tặng các huy chương Silver Star, Bronze Star và ba huy chương Purple Heart ghi nhận những cống hiến của ông tại Việt Nam. Ông trở về lại Hoa Kỳ và trở thành nhà hoạt động chống chiến tranh khá nổi bật, giành được nhiều sự chống đối từ phía những người bảo thủ.
Sau khi về lại Hoa Kỳ, ông trở thành người lãnh đạo của nhóm Cựu Chiến binh Việt Nam Chống Chiến tranh và điều trần trước Quốc hội vào tháng Tư năm 1971, đặt câu hỏi với Ủy ban Đối ngoại Thượng viện rằng, “Làm thế nào để các bạn yêu cầu người [lính] là người cuối cùng phải chết cho một sai lầm?”
Tương lai chính trị dường như bắt đầu đảm bảo cho ông Kerry, và ông đã tìm kiếm ghế Hạ viện Hoa Kỳ nơi ông sống tại bang Massachusetts vào năm 1972. Nhưng những gì diễn ra lúc ban đầu tưởng chừng sẽ mang về một chiến thắng lẫy lừng trong tiểu bang năm đó lại nghiên về ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ, ông George McGovern. Cuộc tranh cử đã trở thành một thất bại tuyệt đẹp.
Ông đã thất cử ghế dân biểu ở bang Massachusetts vào năm 1972, sau đó ông đi học luật và trở thành một công tố viên. Cuối cùng ông được bầu [Thượng Nghị sĩ] vào Thượng viện lần đầu tiên năm 1984.
Christopher Hill, cựu đại sứ Hoa Kỳ tại Iraq, người đã có mối quan hệ làm việc rất chặt chẽ với ông Kerry trong suốt thời gian của ông tại Baghdad, cho biết Thượng Nghị sĩ và Phó Tổng thống Biden đã “thảo cùng một âm điệu trong bản nhạc” của họ.
Ông cho biết phần lớn cách nhìn về thế giới của ông Kerry tương tự với quan điểm của Tổng thống Obama. Cả hai đều do dự về sự can thiệp quân sự của Hoa Kỳ cũng như tìm cách để kiểm soát vũ khí hạt nhân.
“Vấn đề là làm thế nào để thiết lập mối quan hệ với Tổng thống và làm thế nào để phối hợp các nhân viên National Security Council (Hội đồng An ninh Quốc gia của Nhà Trắng) cũng như các nhân viên Bộ Ngoại giao”, ông Hill nói.
Ông ly dị người vợ đầu tiên vào giữa thập nhiên 1980 và quen với ngôi sao Morgan Fairchild. Năm 1995, ông kết hôn với Teresa Heinz, người đã thừa hưởng tài sản từ người chồng quá cố của bà, ông John Heinz, ông trùm nước sốt cà chua và cũng là một thượng nghị sĩ.
Ông Kerry đã ra tranh cử tổng thống vào năm 2004 nhưng thua tổng thống đương nhiệm của Đảng Cộng hòa, George W. Bush. Những cống hiến của ông Kerry trong thời gian chiến tranh [Việt Nam], tất nhiên là một tài sản quý giá, đã được sử dụng nhằm chống lại ông khi một nhóm các cựu chiến binh cáo buộc ông đã thổi phồng kỷ lục chiến đấu cá nhân trong thời chiến. Phiếu bầu của ông tại Thượng viện cho phép Hoa Kỳ tiến hành cuộc chiến tại Iraq, nhưng sau đó ông đã đảo ngược quyết định này và bị Đảng Cộng hòa cáo buộc ông là người hai mặt.
Năm 2008, ông cũng đã được xem như một ứng cử viên sáng giá cho chức vụ Ngoại trưởng nhưng Tổng thống Obama đã chọn bà Hillary Rodham Clinton. Ông Kerry đã được bầu vào chức vụ Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại thuộc Thượng viện.
Người sáng giá để được Tổng thống Obama đề cử vào chức vụ Ngoại trưởng trong nhiệm kỳ tới đây lẽ ra là bà Susan Rice, nhưng bà đã tự rút đơn hồi tuần trước. Đảng Cộng hòa đã chỉ trích trách nhiệm của bà về cách bà giải trình liên quan đến cuộc tấn công tòa lãnh sự của Hoa Kỳ ở Benghazi, nơi đã làm bốn người Mỹ bao gồm cả Đại sứ Christopher Stevens thiệt mạng.
© Bản tiếng Việt TẠP CHÍ PHÍA TRƯỚC
nguồn:http://phiatruoc.info/con-duong-cua-ong-kerry-tu-viet-nam-den-bo-ngoai-giao/
======================================================================
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
          Sẽ xóa những comment nói tục
          Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001