Thứ Sáu, 28 tháng 12, 2012

Cũng là “khôn ngoan đối đáp người ngoài”…


Trần Kinh Nghị
China1
Trong bài giảng của Đại tá Tiến sĩ Phó Giáo sư Trần Đăng Thanh có đoạn kể:  “Ngày 11 đến ngày 15 tháng 10 năm 2011, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng của chúng ta sang thăm Trung Quốc theo lời mời của ông Tổng Bí thư – Chủ tịch nước Hồ Cẩm Đào. Ông Hồ Cẩm Đào nói đường 9 đoạn là do Quốc dân đảng để lại, Đảng cộng sản Trung Quốc có thực hiện thì nhân dân Trung Quốc mới theo…. Ông Hồ Cẩm Đào vừa dứt thì đồng chí Nguyễn Phú Trọng nói lại luôn: Các đồng chí nói chưa đúng. Quốc dân đảng để là 11 đoạn, các đồng chí xóa đi 2 đoạn, đấy là một. Quốc dân đảng để lại Đài Loan độc lập, các đồng chí đang xóa Đài Loan rồi.
Ý ông Thanh muốn qua chuyện trên để nói rằng lãnh đạo ta cũng đấu đá thẳng thắn với phía Trung Quốc về vấn đề Biển Đông…Nhưng thực ra bất cứ ai tuy không được chứng kiến  toàn bộ cuộc đàm đạo giữa hai nhà lãnh đạo Trung-Việt, cũng có thể hiểu rằng lời đối đáp trên của nhà lãnh đạo tối cao của Việt Nam như vậy là không thỏa đáng, nếu không nói là chưa phát huy hết lợi thế của Việt Nam. 
Một là không nên nói câu “….các đồng chí đang xóa Đài Loan rồi”. Câu này chỉ tổ gây mất lòng “bạn” mà cũng trái với lập trường trước nay của Việt Nam là ủng hộ một nước Trung Quốc. Hai là, không có gì đáng để phê phán về việc xóa 2 đoạn (thuộc Vịnh Bắc Bộ), họ phải tự xóa đi mình gợi lạ làm gì (?). Điều đáng nói thì lại không nói. Đó là phải chỉ ra sự vô lý của phía họ: Đường 11 đoạn chỉ là đường  phác họa ý tưởng nhất thời của một viên tướng từ thời Tưởng Giới Thạch đã bị lãng quên, cớ sao bây giờ  nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tự xưng là cách mạng lại kế thừa ? 
Chưa rõ sau câu đối đáp đó của bác Tổng Trọng nhà ta, phía chủ nhà đã phản ứng lại thế nào(?) Nhưng qua đó thấy thế hệ lãnh đạo Việt Nam ngày nay kém xa thế hệ cụ Hồ. Âu đó cũng là do cái tâm và cái tầm mà ra. Giới lãnh đạo Bắc kinh lúc nào cũng đau đáu với tham vọng đọc chiếm Biển Đông trong khi lãnh đạo ta dường như luôn bị động, tình hình đến đâu đối phó đến đó; có người còn nhầm lẫn không biết cái nào là Hoàng Sa, Trường Sa … Trong khi Bắc Kinh khuyến khích dân họ tuyên truyền, khích lệ ý chí “thu phục Nam Hải” thì Hà Nội chủ trương ngăn chặn  phong trào tự nguyện, tự phát của nhân dân phản đối hành động xâm lấn của Trung Quốc. Thử hỏi, nếu không có phong trào quần chúng thì thời gian qua vấn đề Biển Đông đã chìm đến mức nào? Nghĩ mà buồn cho đất nước ta quá!
nguồn:http://quechoa.vn/2012/12/28/cung-la-khon-ngoan-doi-dap-nguoi-ngoai/
=====================================================================
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
          Sẽ xóa những comment nói tục
          Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001