Thứ Năm, 27 tháng 12, 2012

Nhật: Shinzon Abe nhậm chức thủ tướng 

Thứ tư, ngày 26 tháng mười hai năm 2012
Tân thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, tại Hạ viện, ngày 26/12/2012
Tân thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, tại Hạ viện, ngày 26/12/2012
REUTERS/Toru Hanai

Mai Vân
Hôm nay, 26/12/2012, ông Shinzo Abe lãnh đạo đảng cánh hữu Dân chủ Tự do, đã được Hạ viện Nhật bầu làm tân thủ tướng, với 328 phiếu thuận trên tổng số 478 phiếu bầu. Tân thủ tướng đã công bố ngay thành phần chính phủ mới, mà ưu tiên sẽ được dành cho việc vực dậy kinh tế, cũng như quan hệ với Trung Quốc.

Đứng đầu ê kíp kinh tế trong nội các Abe lại là một cựu thủ tướng, ông Taro Aso, 72 tuổi, được trao chức bộ trưởng Tài chánh. Trọng trách đối ngoại về tay ông Fumio Kishida, 55 tuổi, phụ trách bộ Ngoại giao. Nhân vật tương đối trẻ này là một "chuyên gia" về các vấn đề đảo Okinawa và đảo Kouriles phía nam đang tranh chấp với Nga.
Bộ Quốc phòng được trao cho một nhân vật gọi là trẻ khác, ông Itsunori Onodera, 52 tuổi, từng là thứ trưởng Ngoại giao thời ông Abe làm thủ tướng trong những năm 2006-2007.
Bộ Môi trường với các vấn đề hạt nhân được giao cho Nobuteru Ishihara, con trai của cựu thống đốc Tokyo, Shintaro Ishihara. Tân bộ trưởng Môi trường sẽ phải ra sức thuyết phục dân chúng Nhât để khai thác trở lại các nhà máy điện hạt nhân.
Từng làm thủ tướng cách nay 6 năm, ông Shinzo Abe trở lại cầm cương nước Nhật trong bối cảnh kinh tế tiếp tục suy thoái, quan hệ với Trung Quốc đặc biệt căng thẳng. Ông từng tuyên bố muốn khôi phục lại tinh thần người Nhật, nhưng điều này được cho là không phải dễ, trên cả bình diện kinh tế cũng như ngoại giao.
Thông tín viên Frédéric Charles từ Tokyo nêu bật những mục tiêu của tân chính phủ :
“Shinzo Abe là người thừa kế của một trong những đại gia tộc chính trị của Nhật Bản. Người ông của Shinzo Abe, Nobosuke Kishi, từng bị bắt về tội ác chiến tranh trong thời nước Nhật bị chiếm đóng, đã giữ chiếc ghế thủ tướng trong những năm 1957 và 1960. Với ông Shinzo Abe, như vậy là cánh hữu truyền thống trở lại nắm quyền ở Tokyo.
Trước đà vươn lên của Trung Quốc, Shinzo Abe sẽ củng cố liên minh Nhật Mỹ. Để làm việc này, ông đã chọn ông Fumio Kishida đứng đầu ngành Ngoại giao Nhật. Đây là một cựu bộ trưởng từng đặc trách Okinawa, vốn nằm gần Thượng Hải hơn là Tokyo, và là nơi tập trung hơn một nửa số căn cứ Mỹ tại Nhật Bản.
Ông Shinzo Abe cũng muốn xem xét lại Hiến pháp chủ hoà năm 1947 của Nhật. Và lần đầu tiên từ sau Thế chiến thứ hai, hơn 70% dân Nhật tán đồng việc xét lại điều 9 của Hiến pháp, không công nhận quyền của Nhật Bản có được một quân đội. Tuy nhiên cho đến nay, điều này không ngăn được việc nước Nhật có một lực lượng tự vệ to lớn. Khi xét lại Hiến pháp chủ hoà, ông Shinzo Abe có thể đưa hòa nhập quân đội Nhật vào chiến lược của Mỹ ở châu Á.
Thế nhưng, ưu tiên hàng đầu trước mắt của Shinzo Abe là vực dậy kinh tế Nhật. Trọng trách này sẽ do ông Taro Aso, một cựu thủ tướng từng có tiếng là tiêu xài hoang phí gánh vác. Chính quyền mới muốn tạo ra lạm phát để ngăn chặn việc giá cả bị giảm sụt toàn diện, và giảm khối nợ công của Nhật hiện lớn gấp hai lần quy mô của toàn bộ nền kinh tế Nhật."
nguồn:http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20121226-tan-thu-tuong-nhat-ban-shinzo-abe-chinh-thuc-nham-chuc
======================================================================
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
          Sẽ xóa những comment nói tục
          Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001