Thứ Năm, 27 tháng 12, 2012

Đỗ Bá Quyền - Chấm dứt sự lợi dụng của ngành công an

Đỗ Bá Quyền


"Hiệp sĩ" Thạch Đạt (chụp trước khi bị bắt)
Truyền thông đưa tin một “hiệp sĩ” bị khởi tố, bắt tạm giam vì gây tai nạn giao thông trong khi đuổi bắt cướp. Nạn nhân của vụ tai nạn, người bị thương tật 31%, nói rằng nếu “hiệp sĩ” đền 60 triệu sẽ làm đơn bãi nại. Trên thực tế, gia cảnh vị “hiệp sĩ” ở Bình Dương này quá nghèo để có thể lo được số tiền lớn ấy. Truyền thông cũng mô tả “hiệp sĩ” 22 tuổi gốc người Sóc Trăng phải “bỏ bạn gái lại và phóng theo đuổi cướp”. Bày tỏ trên truyền thông, các đồng môn sư huynh đệ “hiệp sĩ” trong Đội Phòng chống tội phạm nói “mong cơ quan tố tụng xem xét cho anh ấy được tại ngoại để có cơ hội đón tết cổ truyền cùng gia đình, bạn bè”.
Tình huống trên khiến ngành công an lâm cảnh khó xử khi cách đây không lâu một vị tướng công an tuyên dương các “hiệp sĩ” vì công trạng bắt cướp. Ông này cũng nói “nên nhân rộng mô hình 'hiệp sĩ' vì mô hình này giúp xã hội an ninh hơn”. Động thái của ngành công an là sự cổ súy lớn đối với những thanh niên ở Bình Dương có tinh thần “hành hiệp trượng nghĩa” vô cùng đáng quý. Tuy nhiên, vị tướng ngành công an, trong niềm hưng phấn, quên rằng bắt cướp là việc của ngành mình, và các “hiệp sĩ” chỉ là những dân thường trơn tru không được luật pháp thừa nhận và bảo hộ nhiệm vụ bắt cướp. Ngay cả tên gọi “Đội phòng chống tội phạm” cũng không hề thể hiện bất kỳ ý nghĩa nào có liên quan đến hoạt động bắt cướp, bởi loại “đội” tự phát này chỉ có thể hợp tác với ngành công an về thông tin giúp phòng chống tội phạm mà thôi.
“Hiệp sĩ” đang phải xộ khám vì hành động hiệp nghĩa chắc đang đau đớn và ê chề bởi anh đã đẩy gia đình, người thân và chính bản thân mình vào cảnh trớ trêu. Càng e chề hơn khi công an, những người mà anh đã làm thay việc của họ bởi danh xưng “hiệp sĩ”, khó lòng giúp ngược lại anh vì “luật là luật”. Những đồng môn sư huynh đệ của “hiệp sĩ” xộ khám, có lẽ cũng đang nhìn lại những nỗ lực mình đang thực hiện vì bầu máu nóng, với câu hỏi “có nên tiếp tục làm 'hiệp sĩ' không?”
Đã đến lúc ngành công an nên chấm dứt sự lợi dụng bầu máu nóng, tinh thần hành hiệp trượng nghĩa của người dân trong sứ mệnh bảo vệ an ninh xã hội của mình. Xây dựng “mặt trận” phòng chống tội phạm trong dân là chuyện nên làm. Song, cung cấp thông tin và trực tiếp đuổi bắt cướp là hai hành động hoàn toàn khác nhau. Với người dân, với “hiệp sĩ”, cung cấp thông tin là đủ.
Dĩ nhiên, các “hiệp sĩ” vẫn có cơ hội thể hiện bản thân mình trong vai trò “thám tử”, có thể phiêu lưu đầy hứng khởi khi âm thầm điều tra, nếu muốn tiếp tục giúp công an, giúp người dân.
Đỗ Bá Quyền
Admin gửi hôm Thứ Bảy, 22/12/2012          
nguồn:http://danluan.org/tin-tuc/20121222/do-ba-quyen-cham-dut-su-loi-dung-cua-nganh-cong-an
======================================================================
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
          Sẽ xóa những comment nói tục
          Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001