Thứ Năm, 27 tháng 12, 2012

Trước phiên phúc thẩm blogger Điếu Cày
2012-12-26
Chỉ còn hai ngày nữa là phiên phúc thẩm xử ba blogger Điếu Cày, Tạ Phong Tần và Anh Ba Saigon diễn ra.

Chụp từ clip VTV1
Nhà báo Nguyễn Văn Hải tức blogger Điếu Cày tại phiên sơ thẩm hôm 24/9/2012.

Mặc Lâm tìm hiểu thêm những diễn tiến mới nhất của tòa án qua Luật sư Hà Huy Sơn, người bào chữa cho blogger Điếu Cày.

Nhiều điều bất hợp lý

Mặc Lâm : Thưa Luật sư Hà Huy Sơn, ông là người đại diện bảo vệ quyền lợi cho nhà báo Nguyễn Văn Hải tức blogger Điếu Cày, xin ông cho biết trong phiên phúc thẩm sắp tới có diễn tiến gì mới đối với tòa án hay không ạ?
LS Hà Huy Sơn : Tôi cũng không biết tòa án diễn tiến ra làm sao ạ, nhất là phía bên Tòa sẽ thực hiện như thế nào.
Mặc Lâm : Và Luật Sư đã nhận bất cứ thông báo nào của tòa hay chưa, thưa Luật Sư?
LS Hà Huy Sơn : Dạ, tôi nhận được giấy triệu tập đến phiên tòa ngày 28 tháng 12. Tôi có đến Tòa ở TP.HCM, tức tòa phúc thẩm của Tòa Án Tối Cao, để lấy giấy chứng nhận bào chữa cho ông Nguyễn Văn Hải. Chí có hai văn bản đấy thôi ạ.
Mặc Lâm : Trong phiên phúc thẩm sắp tới Luật Sư có hy vọng gì về mức án mà tòa sơ thẩm đã tuyên, liệu có thể thay đổi gì lớn hay chỉ lập lại bản án đã có, thưa ông?
LS Hà Huy Sơn : Dạ vâng. Trong phiên sắp tới thì ông Điếu Cày vẫn giữ quan điểm là ông ấy không có tội, và từ trước tới nay ổng đều không công nhận các văn bản, ví dụ như là văn bản điều tra. Nhưng mới rồi tôi gặp ổng thì ổng có nhận bản án sơ thẩm và qua đấy thì ổng xem xét và ổng có thấy là trong phiên tòa sắp tới ổng sẽ nêu ra một số vấn đề.
Thứ nhất là yêu cầu tòa xem xét lại một số những bài viết mà Tòa cho rằng đăng trên trang blog của ông ấy là Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do mà ông ấy thấy rằng trong thời kỳ trước khi bị bắt thì không có những bài như là bản án sơ thẩm nêu ra.
Thứ hai trong bản án sơ thẩm cũng nêu ra rằng ông Hải vi phạm theo nghị định 97 được ban hành năm 2008, trong khi đó thì ông ấy đã bị bắt từ  năm 2007 rồi, vậy cái nghị định này có sau khi ông bị bắt mà tòa lại sử dụng để cho rằng ông vi phạm, tức là nó không có lý vì luật Việt Nam không quy định về giá trị hồi tố.
Còn chuyện về nội dung đúng hay sai thì chưa bàn tới vấn đề đó. Vấn đề mà ông ấy muốn tòa xem xét là tòa có nêu ra rằng cái blog CLB Nhà Báo Tự Do theo pháp luật Việt Nam hiện thời không quy định là phải đăng ký gì cả nên phía an ninh điều tra phải có lý cớ chứng minh rằng trang này là của ông ấy và những bài viết có thông tin xuất xứ từ máy tính nào, tức cái địa chỉ IP, rồi thời gian như thế nào đó, thì cơ quan điều tra cũng đã không làm được cái điều đó, nên ông ấy cho rằng như vậy là không khách quan đối với ông.
Một số những vấn đề cơ bản như nói rằng ông vi phạm khoản 2 gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng cho xã hội, nhưng ông Hải thấy là tòa phải chứng minh gây hậu quả như thế nào, tại vì nhiều bài viết thậm chí tôi cũng theo dõi rất nhiều nhưng mà tôi không biết cái trang này có những bài gì mà nhiều người trong xã hội cũng không biết nên nói rằng gây hậu quả nghiêm trọng thì không có cơ sở. Đấy là tất cả những cái về mặt kỹ thuật là như thế.

Yêu cầu triệu tập thêm nhân chứng

Mặc Lâm : Trong phiên phúc thẩm sắp tới luật sư có yêu cầu tòa triệu tập nhân chứng mới, hay ông có thu thập được những chứng cứ gì mới nhằm chứng minh ông Điếu Cày vô tội hay ít ra là giảm nhẹ cho ông ấy thông qua nhân chứng vật chứng mà ông đưa ra hay không, thưa ông?
LS Hà Huy Sơn : Tôi cũng có một văn bản trong phiên sơ thẩm đề nghị các nhân chứng do cáo trạng có nêu ra, nhưng trong đợt vừa rồi tôi có gặp ông Hải thì ông cũng có đề nghị nhưng tôi cũng đã có văn bản chính thức gửi lên tòa là triệu tập thêm các nhân chứng.
Tôi cũng chưa nhận được quyết định triệu tập nhân chứng của tòa là những ai, cụ thể là sẽ có thêm ví dụ như ông Nguyễn Thiên Bình mà trong cáo trạng nói là người của Đảng Việt Tân, hay ông Trần Thông mà cáo trạng nói rằng là người giúp ông Hải làm trang blog, bà Đặng Thị Thanh Chi được nói là mời ông Hải đi Thái Lan, đại khái là những vị như thế. Tôi cũng đang có văn bản yêu cầu thêm một số nhân chứng như thế.
Mặc Lâm : Trước những đề nghị đó của Luật Sư thì tòa án đã phản ứng ra sao ạ?
LS Hà Huy Sơn : Thật ra nó cũng gấp nên tôi mới gửi ngày hôm qua thôi nên tôi cũng không chưa nhận được phản hồi gì cả.
Mặc Lâm : Mới đây có nguồn tin cho rằng công an ở Bộ đã mời Luật  Sư tới văn phòng của họ và đưa ra đề nghị rằng luật sư nên vận động để ông Điếu Cày nhận tội vì đó là phương cách tốt nhất để giảm án cho ông ấy, sự thật câu chuyện này ra sao, thưa Luật Sư?
LS Hà Huy Sơn : Cái này là việc riêng, không chính thức anh ạ, nên xin phép cho tôi không nói về điều này. Đây là việc riêng thôi.
Mặc Lâm : Xin cảm ơn Luật sư Hà Huy Sơn đã giúp chúng tôi thực hiện cuộc phỏng vấn này.
nguồn:http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/the-nest-trial-of-blogger-dieu-cay-ml-12262012123631.html
======================================================================
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
          Sẽ xóa những comment nói tục
          Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001