Published
on January 2, 2013
Khi bộ máy còn tham nhũng, quan liêu lãng phí ở mọi cấp mọi ngành thì làm sao thu hút và trọng dụng được nhân tài – Thiếu tướng Lê Văn Cương, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược, Bộ Công an bình về dự thảo nghị định thu hút công chức tài năng đang được Bộ Nội vụ soạn thảo.
Người đứng đầu phải biết cầm cân nảy mực
Dự thảo nghị định thu hút, bồi
dưỡng, trọng dụng công chức tài năng do Bộ Nội vụ soạn thảo đưa ra đối
tượng rất rộng, là những người đạt trình độ thạc sĩ, tiến sĩ, tốt nghiệp
đại học từ loại giỏi trở lên… Xác định công chức tài năng dựa vào yếu
tố “bằng cấp” như vậy theo ông có quá rộng và liệu có làm nảy sinh tiêu
cực?
- Ý tưởng nêu trong đề án rất tích cực,
với mong muốn thu hút được nhiều người tài vào khu vực công. Đồng thời,
nó cũng phù hợp với xu thế hiện nay là cạnh tranh nhân tài.
Thiếu tướng Lê Văn Cương: Người đứng đầu giỏi, công tâm mới tập hợp được người giỏi.
Để nhận diện thế nào là công chức tài
năng, ban soạn thảo đưa ra căn cứ yếu tố đầu vào, đó là tiêu chuẩn phải
tốt nghiệp khá giỏi ĐH, thạc sĩ.
Tuy nhiên, trong cuộc hội thảo vừa qua ở
Hải Dương, nhiều người chưa tán thành tiêu chí này. Tài năng trong lĩnh
vực học tập nghiên cứu và tài năng thực hành khác nhau. Một người có thể
giỏi trong lĩnh vực chuyên môn hẹp nhưng khi dự tuyển làm công chức
cũng cần đáp ứng các tiêu chí khác nữa.
Do các tiêu chí để xét công chức tài năng
chưa có nên đánh giá chủ quan của người đứng đầu có ý nghĩa quan trọng.
Vì vậy, người đứng đầu cơ quan phải là người biết cầm cân nảy mực, công
tâm, biết thu hút và tập hợp được những người giỏi và tốt xung quanh
mình. Chỉ khi đó mới đưa ra quyết định chính xác để tuyển lựa được người
tài.
Theo đề án thì ai đủ điều kiện đạt bằng khá giỏi sẽ được thủ trưởng tuyển thẳng. Nhiều người vẫn e ngại tiêu chuẩn bằng cấp sẽ làm nảy sinh tiêu cực?
- Bằng cấp là cần thiết nhưng không phải
khi nào cũng tương đương với năng lực giải quyết công việc. Nhất là với
chất lượng đào tạo như hiện nay.
Tôi cho rằng phải đi bằng cả hai chân.
Một mặt công nhận tiêu chuẩn bằng cấp, nhưng mặt khác vẫn phải thông qua
hình thức thi tuyển công bằng. Chỉ có ngoại lệ với một số cá nhân mà
tài năng đã được thừa nhận và khẳng định.
Hình thức thi tuyển, điều kiện, tiêu chí, vị trí tuyển dụng phải công khai.
Dự thảo cũng nêu, cán bộ, công chức ở
các vị trí lãnh đạo, quản lý, các cấp ủy Đảng và tổ chức chính trị – xã
hội có trách nhiệm phát hiện và tiến cử, giới thiệu những người có đủ
phẩm chất, trình độ, năng lực đáp ứng được ngay yêu cầu… và phải hoàn
toàn chịu trách nhiệm về đề nghị, tiến cử của mình. Quy định này liệu có
khuyến khích việc giới thiệu người tài?
- Quy định nói trên mang ý nghĩa là ràng
buộc trách nhiệm của người tiến cử, nhưng theo tôi tất cả những người
được thủ trưởng tiến cử cũng phải thông qua thi tuyển chứ không phải hễ
được tiến cử thì mặc nhiên đưa vào bộ máy. Làm như vậy sẽ nảy sinh tiêu
cực.
Tuy nhiên, người tài thường có tính
tự trọng rất cao, chỉ e nếu áp dụng cơ chế thi tuyển cào bằng có thể sẽ
không khích lệ được họ vào làm việc ở cơ quan nhà nước?
- Bởi vậy mà nhân tố công khai rất quan
trọng. Thông tin về chỉ tiêu tuyển dụng, điều kiện và kết quả tuyển dụng
cần công khai, minh bạch. Hội đồng chấm thi cũng phải hết sức khách
quan, với một đề bài hợp lý.
Tôi đồng tình với quy định cho phép tiến cử nhưng phải xem đó chỉ là tiền đề bước đầu, sau đó vẫn phải thông qua thi tuyển.
Đối với các vị trí quản lý tôi vẫn ủng hộ xu hướng phải thi tuyển cạnh tranh, với nhiều ứng viên và phải tranh cử công khai.
Bộ máy phải trong sạch
Ngoài việc tuyển dụng thì cơ chế đãi
ngộ và môi trường làm việc để người tài có cơ hội cống hiến là rất quan
trọng. Đề án đã giải quyết được vấn đề này chưa, thưa ông?
- Đề án đã mạnh dạn đưa ra nhiều ý tưởng
mới về cơ chế đãi ngộ, đảm bảo quyền lợi cho công chức tài năng. Tất
nhiên với người có tài năng thì phải có cơ chế biệt đãi chứ không thể
đối xử cào bằng. Nhưng ngoài ra, người tài cần có nhu cầu được ghi nhận
công trạng bằng các hình thức tuyên dương, khen thưởng, rồi một môi
trường làm việc phù hợp để phát triển tài năng. Các vấn đề này chưa được
nói đến trong đề án.
Mấy năm trước đã xuất hiện một dòng chảy
những người tài rời khỏi khu vực cơ quan nhà nước mà lý do phần lớn là
do họ cảm thấy môi trường làm việc bế tắc không phát huy được năng lực.
Có ý kiến cho rằng, gần đây chính
sách thu hút nhân tài được Bộ Nội vụ và nhiều địa phương triển khai song
chưa thực sự phát huy tác dụng? Theo ông, nguyên nhân của tình trạng
trên là gì và cần khắc phục như thế nào?
- Theo tôi, song song với việc thu hút,
bồi dưỡng, đãi ngộ nhân tài, phải xây dựng một bộ máy trong sạch. Để làm
điều này chỉ riêng Bộ Nội vụ không thể đảm đương được mà phải có quyết
tâm chính trị từ cấp cao nhất. Cái gốc của việc tạo lập môi trường làm
việc trong sạch, đó là phải khắc phục được tệ quan liêu, lãng phí, tham
nhũng, tha hóa. Người đứng đầu phải giỏi, công tâm thì mới tập hợp được
người giỏi. Đó là cái khuôn. Không bao giờ có 1 sản phẩm tròn với 1 cái
khuôn méo.
Một
khi bộ máy còn để xảy ra tham nhũng, quan liêu lãng phí ở mọi cấp mọi
ngành thì làm sao hy vọng có thể thu hút và trọng dụng được nhân tài.
Theo VietNamNet
nguồn:http://www.ttxva.org/bo-may-tham-nhung-sao-hut-duoc-nguoi-tai/
======================================================================
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ
xóa những comment nói tục
Thinhoi001
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001