Thứ Ba, 26 tháng 3, 2013

Đảng là cuộc sống của em!!!
Tiếp vụ bé 3 tháng tuổi đã phải theo mẹ vào trại giam ở Hà Nội

Sau khi bắt giam bị án Quách Thị Nhâm (SN 1982; trú tại Hòa Bình) cùng con của bị án mới hơn 3 tháng tuổi bằng một lệnh truy nã bất thường, một số cán bộ Công an quận Hà Đông lại tiếp tục có hành vi xâm phạm đến quyền của cháu bé con của bị án Quách Thị Nhâm.

Thừa nhận bắt giam cả trẻ con vô tội!

Mặc dù Bộ luật Hình sự quy định bị án là phụ nữ nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi được hoãn thi hành án cho đến khi con đủ 36 tháng tuổi, nhưng nhằm ngày 27 Tết Quý Tỵ (ngày 7.2.2013), Công an quận Hà Đông đã ra quyết định truy nã bị án Quách Thị Nhâm (SN 1982; HKTT tại Lộc Thành, xã An Lạc, huyện Lạc Thủy, Hòa Bình) đang nuôi con nhỏ mới hơn 3 tháng tuổi. Điều lạ lùng là ngay trong ngày Công an quận Hà Đông ra QĐ truy nã, bị án Quách Thị Nhâm lại “bị bắt nã” bằng... một “giấy mời” đến cơ quan CA làm việc (?!).

Tiếp tục mang đơn kêu cứu đến Văn phòng Tư vấn pháp luật - Bạn đọc Báo Lao Động, anh Nguyễn Văn Linh -bố cháu Ngọc Hà- cho biết: “Sau khi bị bắt giam, vợ tôi do hoảng loạn đã mất sữa, con gái tôi bị ốm. Hiện hai mẹ con cháu đang được điều trị tại bệnh xá Trại tạm giam số 1- Công an TP. Hà Nội”. Anh Linh cũng cho biết: “Ngày 8.3, bố vợ tôi ở trên quê điện thoại về báo có Công an Hà Đông về làm giấy khai sinh cho con tôi”.

Trước việc làm bất thường này của Công an quận Hà Đông, PV Báo Lao Động đã đến UBND xã An Lạc, huyện Lạc Thủy, Hòa Bình (quê chị Quách Thị Nhâm) để tìm hiểu sự việc. Chị Bùi Thị Điển - cán bộ hộ tịch xã An Lạc xác nhận với PV có hai anh công an quận Hà Đông đến khai sinh cho cháu bé con chị Nhâm. 

Theo hồ sơ còn lưu lại tại UBND xã An Lạc, “người được ủy quyền” đến khai sinh cho cháu Ngọc Hà là ông Nguyễn Đức Nghĩa - cán bộ công an quận Hà Đông (giấy giới thiệu số 09 không đề ngày-tháng-năm do thượng tá Nguyễn Duy Hùng – Phó Trưởng Công an quận Hà Đông - ký và có nội dung: “Được cử đến UBND xã An Lạc để liên hệ công tác”). Trong khi đó, giấy ủy quyền của chị Quách Thị Nhâm ký ngày 1.3.2013 (có đóng dấu của Trại giam số 1 CA TP.Hà Nội xác nhận) chỉ “ủy quyền cho CA quận Hà Đông” chứ không thấy “ủy quyền cho ông Nguyễn Đức Nghĩa” (?!)

Kèm theo giấy giới thiệu của ông Nghĩa là một CV (không số) cũng do thượng tá Hùng ký đề ngày 3.3.2013, gửi UBND xã An Lạc với nội dung: “Khi bị bắt Quách Thị Nhâm có mang theo một cháu nhỏ, theo đối tượng Nhâm khai đây là con đẻ của Quách thị Nhâm (có giấy chứng sinh ngày 28.10.2012) của Bệnh viện Bưu điện, chưa có giấy khai sinh của cháu bé)… Vậy để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của cháu nhỏ, CA quận Hà Đông đề nghị UBND xã An Lạc tạo điều kiện cấp giấy khai sinh cho con bị án Quách Thị Nhâm theo đúng quy định của pháp luật và theo ủy quyền của Quách Thị Nhâm”. Như vậy, bằng nội dung CV ngày 3.3.2013, CA quận Hà Đông đã thừa nhận bắt giam cả cháu bé vô tội con của bị án Quách Thị Nhâm
Mẹ con chị Quách Thị Nhâm trong Trại tạm giam số 1 CA TP.Hà Nội. (Ảnh do gia đình cung cấp) 

Xâm phạm quyền của cháu bé

Điều đặc biệt là giấy chứng sinh của cháu bé được ông Nguyễn Đức Nghĩa mang theo lại là giấy “cấp lại”. So sánh với giấy chứng sinh (bản photocopy) do anh Nguyễn Văn Linh lưu giữ với giấy chứng sinh “cấp lại” thì thấy “nơi thường trú, tạm trú” của cháu bé hoàn toàn khác nhau - từ “Vạn Thái, Ứng Hòa, Hà Nội” (quê anh Linh) nay chuyển thành “Lộc Thành, An Lạc, Lạc Thủy, Hòa Bình” (quê chị Nhâm). Số vào sổ cũng hoàn toàn khác nhau; người đỡ đẻ từ “Đào Thị Thúy” được chuyển thành “bác sĩ Phú” (bác sĩ Đỗ Gia Phú - thủ trưởng cơ quan y tế, cũng là người đã ký tên đóng dấu cả hai giấy chứng sinh con chị Quách Thị Nhâm) (?!).

Ông Quách Ngọc Hưng (người dân tộc Mường) - bố đẻ chị Nhâm - cho biết: “Hôm mùng 8.3, bên Ủy ban xã có gọi điện bảo tôi mang hộ khẩu ra để các anh CA quận Hà Đông làm khai sinh cho cháu. Tôi bảo, tôi không mang ra. Cháu ngoại tôi có bố. Ai đẻ ra nó thì người đó đi khai sinh, tôi không khiến mấy ông công an đi khai sinh cho cháu tôi”. Ông Hưng cũng cho biết thêm, vợ chồng con gái ông đã lấy nhau được hơn hai năm: “Nhiều lần tôi giục con rể đi đăng ký kết hôn nhưng do chúng nó kêu bận làm ăn, khi nào sinh con sẽ đăng ký một thể”.

Giấy chứng sinh con chị Nhâm được cấp 2 lần, với nội dung hoàn toàn khác nhau.

Khi biết con gái mình đã được Công an quận Hà Đông khai sinh dưới cái tên “Quách Ngọc Hà”, anh Linh thở dài: “Vợ chồng tôi đã thống nhất đặt tên con là Nguyễn Quách Ngọc Hà. Tôi định khi nào đi khai sinh cho cháu sẽ làm thủ tục cha nhận con luôn. Vậy mà họ đã lừa tôi, họ mượn giấy chứng sinh của con tôi, bảo để làm thủ tục thả cháu ra, nay họ lại tước quyền làm cha của tôi, tước cả quyền của con tôi được nhận cha. Không những thế, họ còn tước cả quyền của tôi được thăm nuôi và kêu oan cho cháu”.
Khi PV hỏi: “Anh có biết tại sao Công an quận Hà Đông “nhiệt tình” với cháu bé như vậy không?”. Anh Linh nói: “Tôi cũng không rõ động cơ của họ, nhưng các cán bộ trại tạm giam có nói nếu muốn chuyển vợ con tôi lên trại giam của bộ thì phải có giấy tờ cho cháu” (?!).
Ông Quách Ngọc Hưng (người dân tộc Mường, bố đẻ chị Nhâm): 
“Ai đẻ ra thì người đó đi khai sinh”. 
*
Clip nữ cán bộ UBND xã An Lạc (huyện Lạc Thủy, Hòa Bình) đã rơi nước mắt khi đọc bài báo về việc cháu bé 3 tháng tuổi đã phải theo mẹ vào trại giam trên Laodong.com.vn:


- “Người có yêu cầu đăng ký hộ tịch (trừ trường hợp đăng ký kết hôn, đăng ký việc nuôi con nuôi, đăng ký giám hộ, đăng ký việc nhận cha, mẹ, con) hoặc yêu cầu cấp các giấy tờ về hộ tịch mà không có điều kiện trực tiếp đến cơ quan đăng ký hộ tịch, thì có thể uỷ quyền cho người khác làm thay. Việc uỷ quyền phải bằng văn bản và phải được công chứng hoặc chứng thực hợp lệ. Nếu người được uỷ quyền là ông, bà, cha, mẹ, con, vợ, chồng, anh, chị, em ruột của người uỷ quyền, thì không cần phải có văn bản uỷ quyền”. (Điều 10 ủy quyền - Nghị định 158/2005/NĐ-CP, ngày 27.12.2005 về đăng ký và quản lý hộ tịch)

- “Trong trường hợp khai sinh cho con ngoài giá thú, nếu không xác định được người cha thì phần ghi về người cha trong sổ đăng ký khai sinh và giấy khai sinh để trống. Nếu vào thời điểm đăng ký khai sinh có người nhận con, thì ủy ban nhân dân cấp xã kết hợp giải quyết việc nhận con và đăng ký khai sinh” (khoản 3, điều 15 thủ tục đăng ký khai sinh - Nghị định 158/2005/NĐ-CP, ngày 27.12.2005 về đăng ký và quản lý hộ tịch).
P.V 
http://laodong.com.vn/Phap-luat/Tiep-vu-be-3-thang-tuoi-da-phai-theo-me-vao-trai-giam-o-Ha-Noi/106731.bld

*
Quận Hà Đông, Hà Nội: 3 tháng tuổi đã phải theo mẹ vào trại giam

Đang nuôi con nhỏ hơn 3 tháng tuổi, bị án Quách Thị Nhâm (SN 1982; HKTT tại Lộc Thành, xã An Lạc, huyện Lạc Thủy, Hòa Bình) đã bị CA quận Hà Đông đưa cả hai mẹ con vào tù.

Thông qua đường dây nóng của Báo LĐ, anh Nguyễn Văn Linh bố của cháu Nguyễn Quách Ngọc Hà (SN 28.10.2012) khẩn thiết mong Báo LĐ lên tiếng cứu cháu bé ra khỏi trại giam.

Đi đẻ cũng bị… truy nã 

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 15/2011/HSST ngày 8.11.2011 của Tòa án ND quận Hà Đông do thẩm phán Nguyễn Thị Bích Liên – Chủ tọa phiên tòa, bị cáo Quách Thị Nhâm bị tuyên 15 tháng tù về tội “Môi giới mại dâm” ghi rõ: “Bị cáo phạm tội lần đầu, nhân thân chưa tiền án, tiền sự; phạm tội mang tính chất nhất thời; bị cáo hiện đang mang thai. Vì vậy, cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ…”.

Quá trình sau khi bị kết án, chị Nhâm được tại ngoại, vẫn tạm trú tại 580 đường Quang Trung, phường La Kê, Hà Đông.

Ngày 2.3.2012, Trung tá Trần Văn Thái – Phó Trưởng CA phường La Khê ký biên bản xác minh: “Bị án Quách Thị Nhâm hiện đang có thai. Bị án có ý kiến “Tôi có thai… Hiện vì lý do sức khỏe, tôi đã viết đơn xin hoãn chấp hành án, đến khi đảm bảo sức khỏe, tôi sẽ có mặt tại CA quận Hà Đông để thi hành án”.

Theo anh Nguyễn Văn Linh – chồng của bị án Quách Thị Nhâm: “Để có người chăm sóc và chuẩn bị cho vợ tôi đẻ, ngày 1.9.2012 chúng tôi đã báo với CA phường sở tại xin chuyển về quê tôi ở tại Nội Xá, xã Vạn Thái, huyện Ứng Hòa”.

Thế nhưng, ngày 26.10.2012 (chỉ 2 ngày trước khi cháu Nguyễn Quách Ngọc Hà sinh), thượng tá Nguyễn Duy Hùng - Phó Trưởng CA quận Hà Đông lại ký CV gửi Tòa án ND quận Hà Đông thông báo: “Quá trình xác minh, bắt thi hành án, CA quận Hà Đông xác định bị án Quách Thị Nhâm hiện đang có thai (có bản tường trình của bị án. Kết quả siêu âm của BV đa khoa Hà Đông và đơn xin hoãn Thi hành án của bị án). Ngày 15.8.2012 và 15.10.2012 CA quận Hà Đông xác minh tại địa chỉ nơi ở của bị án là nhà thuê… bị án đi đâu làm gì, chính quyền địa phương không xác định”.

Trên cơ sở thông báo của CA quận Hà Đông, ngày 21.11.2012 Phó Chánh án Nguyễn Văn Chí vội ký CV số 57/2012/CV-TA với nội dung: “Ngày 15.12.2011, Tòa án ND quận Hà Đông ra QĐ thi hành án hình phạt tù số 12/2011/QĐ-CA đối với bị án Quách Thị Nhâm… QĐ nói trên đã được chuyển giao cho CA quận Hà Đông để thi hành… Đề nghị CA quận Hà Đông ra QĐ truy nã với bị án Quách Thị Nhâm”.

Có lẽ cũng biết chị Nhâm đang trong thời gian lâm bồn nên CA quận Hà Đông cũng không vội vã ra lệnh truy nã, mãi đến ngày 7.2.2013 (tức 27 tết Quý Tỵ) thượng tá Nguyễn Duy Hùng mới ký QĐ truy nã số 06 đối với bị án Quách Thị Nhâm với lý do người bị kết án phạt tù “lại tiếp tục phạm tội mới nay đã bỏ trốn không xác định ở đâu”. Không biết, theo quy định nào mà thượng tá Nguyễn Duy Hùng lại coi việc sinh nở là “phạm tội mới”?!.
Quyết định truy nã của CA quận Hà Đông 


Tòa không hề ra QĐ hoãn thi hành án! 

Theo lời kể của anh Nguyễn Văn Linh: “Ngay trong ngày ký QĐ truy nã, một cán bộ CA quận Hà Đông đã điện thoại cho vợ tôi hỏi “Đang ở đâu?”. Vợ tôi nói đang ở số nhà 14 ngách 171, ngõ 211 phường Khương Trung, quận Thanh Xuân. Vợ chồng tôi chuyển ra địa chỉ này từ ngày 17.1.2013”. Anh Linh cũng cho biết: “Từ khi bị kết án, vợ chồng tôi vẫn dùng số điện thoại cũ, không hề thay đổi. Khi cần các anh CA quận Hà Đông vẫn liên lạc”.

Sau khi “bắt truy nã” được hai mẹ con chị Nhâm, ngày 22.2.2013 CA quận Hà Đông ra Thông báo số 188/2013/TB-CA thông báo cho Tòa án và Viện Kiểm sát ND quận Hà Đông: “Bị án Quách Thị Nhâm đã bị bắt giữ ngày 7.2.2013. Hiện đã chuyển Trại tạm giam số 1 CA TP.Hà Nội”.

Lẽ ra khi đã biết rõ chị Nhâm đang mang thai và đã có đơn xin hoãn thi hành án thì Tòa án ND quận Hà Đông sau khi ra QĐ thi hành án, phải ra ngay QĐ hoãn thi hành án đối với bị án Quách Thị Nhâm. Tại CV số 57, Phó Chánh án Nguyễn Văn Chí cũng đã thừa nhận Tòa án ND quận Hà Đông chưa hề ra QĐ hoãn thi hành án đối với bị án Quách Thị Nhâm.

Rõ ràng, nếu Tòa án ND quận Hà Đông nắm chắc luật pháp hơn thì CA quận Hà Đông cũng đã không phải “vất vả” truy nã và bắt hai mẹ con chị Nhâm vào ngày 27 tết vừa qua!.

Hoãn chấp hành hình phạt tù 

-“Phụ nữ có thai hoặc đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi, thì được hoãn cho đến khi con đủ 36 tháng tuổi”. (điểm b khoản 1 Điều 61 Bộ Luật Hình sự)

-“Đối với người bị xử phạt tù đang được tại ngoại, Chánh án Tòa án đã ra QĐ thi hành án có thể tự mình hoặc theo đề nghị của VKS, cơ quan CA cùng cấp hoặc người bị kết án cho hoãn chấp hành hình phạt tù trong trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 61 Bộ Luật Hình sự” (khoản 1 Điều 261 Bộ Luật Tố tụng hình sự)

http://laodong.com.vn/Phap-luat/3-thang-tuoi-da-phai-theo-me-vao-trai-giam/104817.bld
nguồn:http://danlambaovn.blogspot.ca/2013/03/ang-la-cuoc-song-cua-em.html#.UVGmczfxEzk
=============================================================
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
          Sẽ xóa những comment nói tục
          Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001