Thứ Bảy, 23 tháng 3, 2013

Chủ tịch QH: Các đại sứ cũng kêu khó chuyển tiền

Binh
“Bên ngoài chặt thật nhưng nói 1 là 1 chứ không phải nói 1 là 1 rưỡi. Ở ta thì 1 thành 1 rưỡi”- Chủ tịch Quốc hội “nhắc nhở” Thống đốc Bình.

Trong phiên thảo luận về Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh ngoại hối vừa diễn ra sáng nay 18.3, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng dẫn lời cử tri người Việt ở nước ngoài phản ánh tình trạng ở nước ngoài chuyển tiền về nước thì dễ trong khi trong nước chuyển ra nước ngoài lại quá khó khăn.
Ngay sau ý kiến của Chủ tịch Quốc hội, Thống đốc Nguyễn Văn Bình “giải trình”: Việc gửi tiền ở nước ngoài về rất dễ là không đúng lắm. Theo Thống đốc: Thực tế kiều hối về qua nhiều con đường, nhưng chính thức thì không nhiều. Thống đốc Bình cho rằng việc chuyển tiền ở nước ngoài “họ làm chặt, rất khó khăn, các cá nhân phải chứng minh nhiều thứ”. Chẳng hạn phải chứng minh đó là những nguồn vốn của mình, chứng minh đó là những dự án… Ông dẫn chứng thực tế một số Ngân hàng thương mại thấy nhu cầu chuyển tiền lớn rất hăng hái xin mở chi nhánh, nhưng thực tế, để gửi chính thức thì “không có ông nào gửi được”.
Phản bác lại phát biểu của Thống đốc, Chủ tịch QH khẳng định “Câu chuyện tiếp xúc cử tri là chuyện thật của người dân mà mình phải giải quyết. Các vị trong đoàn đều ghi chép lại cả đấy. Ngay cả các đại sứ cũng kêu. Người dân nói rõ ràng “chuyển về là dễ”. Thống đốc nói lại khó hơn”. Chủ tịch QH chỉ thẳng “Thủ tục hành chính là ở chỗ này. Thủ tục ở đây có vấn đề”. Ông yêu cầu “Tinh thần là phải tạo điều kiện cho người ta làm ăn chứ không phải chặn đủ đường. Rồi ông làm đủ thứ, kiểu “bắt nhầm hơn bỏ sót”, làm ăn thật thế là chết thôi”.
Nêu câu chuyện thực tế ở nước ngoài “Người ta không có quốc tịch bạn vẫn cho đăng ký kinh doanh. Người ta được làm ăn, được chuyển tiền xây nhà máy, chuyển qua ngân hàng đàng hoàng chứ”, Chủ tịch QH nhắc Thống đốc Bình phải “đề phòng cái thông tư” (mà Ngân hàng nhà nước sẽ hướng dẫn sau khi Pháp lệnh được thông qua), với tình thần “Đừng để đẩy vào thế bí. Bí như thế là bí cho mình chứ cho ai”.
Gõ bàn 3 lần, Chủ tịch QH đề nghị lần này phải tạo được thuận lợi cho người dân, đồng thời chống tiêu cực. Ngân hàng phải đảm bảo có 100 đồng phải trả 100 đồng, người ta muốn đổi từ tiền Việt sang ngoại tệ phải chuyển cho người ta chứ. Người ta làm ăn thật, có lãi thật phải để cho người ta chuyển đi chứ. Bên ngoài chặt thật nhưng nói 1 là 1 chứ không phải nói 1 là 1 rưỡi. Ở ta thì 1 thành 1 rưỡi.
Kết thúc phiên họp, Phó Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân yêu cầu Thống đốc “Những gì quy định rõ ràng cụ thể trong pháp lệnh thì thông tư phải cải cách hành chính để tạo thuận lợi nhất cho người dân cũng như các DN”. Ủy ban thường vụ QH sau đó đã biểu quyết thông qua pháp lệnh ngoại hối.


Đào Tuấn

nguồn:http://daotuanddk.wordpress.com/2013/03/18/chu-tich-qh-cac-dai-su-cung-keu-kho-chuyen-tien/
======================================================================
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
          Sẽ xóa những comment nói tục
          Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001