Chủ Nhật, 3 tháng 3, 2013

Đề xuất đánh thuế tiết kiệm: Ích kỷ, mù quáng và thiếu hiểu biết!


Theo đánh giá của các chuyên gia, với một đề xuất "thể hiện sự mù quáng của một nhóm lợi ích trong xã hội" khi mong muốn dòng tiền chảy khỏi hệ thống ngân hàng thì sẽ rất khó được thông qua.
Sau khi một trong những kiến nghị được ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TPHCM (HoRea) đưa ra, cho rằng cần đánh thuế tiền gửi tiết kiệm từ 500 triệu đồng trở lên để chuyển hướng dòng tiền vào đầu tư sản xuất, kinh doanh, ngay gấp tức đã vấp phải những ý kiến trái chiều của dư luận.
TS Nguyễn Đức Thành - thành viên Nhóm cố vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ.
TS Nguyễn Đức Thành - thành viên Nhóm cố vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ.

Trao đổi với Dân trí, TS Nguyễn Đức Thành - Giám đốc kiêm Kinh tế trưởng Trung tâm nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) đánh giá, đây là một đề xuất ích kỷ và thiếu hiểu biết, khi người đề xuất muốn dòng tiền rút khỏi hệ thống ngân hàng để chảy vào bất động sản.
Ông nói, với kiến nghị này, phía đề xuất đã "chỉ biết lo cho bản thân mình" mà không tính đến các tác động đến nền kinh tế. Theo đó, nếu việc đánh thuế tiền gửi tiết kiệm xảy ra, điều này sẽ làm giảm nguồn tiền gửi, giảm động cơ tích lũy của xã hội giữa bối cảnh lãi suất mới chỉ bù được phần lạm phát đang rất cao.
Không có hiểu biết về bản chất tiền gửi tiết kiệm
Lãnh đạo VEPR cũng cho rằng, "Nếu họ cho rằng tiền tiết kiệm là tiền nhàn rỗi thì họ chẳng hiểu gì về nền tài chính ngân hàng cả. Bởi, bản chất của tiết kiệm là những người có tiền song không có thời gian để đầu tư, kinh doanh. Trong khi đó, những người không có tiền nhưng có thời gian và khả năng kinh doanh, họ mới nhờ đến ngân hàng để vay vốn". Bên cạnh đó, với nguồn lực từ tiền gửi, ngân hàng cũng có thể sử dụng đầu tư ra xã hội.
Do vậy, nếu bắt buộc dòng vốn đó rút khỏi hệ thống ngân hàng và trôi nổi thì không đúng với mục đích kinh tế, vốn không đến được với người cần.
Vị chuyên gia hiện đang là thành viên cố vấn kinh tế trẻ nhất của Thủ tướng nhận định, đề xuất này "thể hiện một sự mù quáng của một nhóm lợi ích trong xã hội mà thôi, nên khó có khả năng được thông qua".
TS Nguyễn Đức Thành - thành viên Nhóm cố vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ.
TS Phạm Sỹ Thành: Đánh thuế vào lợi suất tiền gửi tiết kiệm làm trầm trọng thêm cán cân tiết kiệm - đầu tư.

Một thành viên khác từ VEPR, TS Phạm Sỹ Thành - Giám đốc Chương trình nghiên cứu kinh tế Trung Quốc (VCES) cho hay, đúng là ở một số nước có áp dụng thuế đánh vào lợi tức (phần lãi từ tiết kiệm), tuy nhiên, đó là thuế đánh vào khoản gửi tiết kiệm của doanh nghiệp chứ không phải cá nhân.
Bởi, xét về quy mô, tiền gửi tiết kiệm của doanh nghiệp mới lớn đến mức làm cho thuế thu trở nên có ý nghĩa, còn tiền gửi tiết kiệm của cá nhân không đáng kể. Mục đích đánh thuế nhằm buộc doanh nghiệp dùng tiền đó đi kinh doanh.
Trước đây, một quốc gia rất gần với Việt Nam là Trung Quốc cũng đã từng tích cực thu loại thuế này. Kết quả, đến năm 2007, nước này đã phải giảm thuế suất từ 20% xuống 5% và tới 8/10/2008 đã phải tuyên bố bãi bỏ sắc thuế này.
Không có căn cứ khoa học lẫn thực tiễn
Cũng cần nhận thức rằng, tại những nước có thị trường vốn phát triển trên thế giới, người dân có nhiều công cụ đầu tư tài chính như chứng khoán, các tài sản tài chính phái sinh của ngân hàng. Trong khi đó, những nước như Việt Nam, tiết kiệm đóng vai trò là  là một kênh huy động vốn bên cạnh thị trường chứng khoán, việc đánh thuế tiết kiệm sẽ làm tình trạng mất cân bằng cán cân tiết kiệm - đầu tư (vốn có tỉ lệ tiết kiệm đang thấp hơn tỉ lệ đầu tư) lại ngày càng trầm trọng thêm.
Thay vào đó, vị chuyên gia đặt ngược lại vấn đề: Có một loạt thuế đặc biệt mà lẽ ra nên áp dụng ở Việt nam vì nó thực sự là có ý nghĩa, đó là áp thuế cho những giao dịch mua bán bất động sản, mua căn nhà thứ hai trở lên...
TS Nguyễn Đức Thành - thành viên Nhóm cố vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ.
Chuyên gia cao cấp Lê Đăng Doanh: Không có căn cứ để cho rằng tiền không chảy vào tiết kiệm sẽ chuyển sang BĐS.

Cũng sau kiến nghị này, Chuyên gia kinh tế cao cấp Lê Đăng Doanh đưa ra 3 điểm bất hợp lý:

Thứ nhất, dễ dàng lách quy định, khi mà người gửi thay vì gửi cùng lúc vào một ngân hàng 500 triệu đồng thì cũng thể tách thành 10 khoản, mỗi khoản 50 triệu.
Thứ hai, nếu thực thi chính sách cũng chính là đánh thuế vào những khoản dành dụm cả đời mới có được của người dân, gây tác động xã hội rất nghiêm trọng.
Thứ ba, chỉ có thể đánh thuế thu nhập cá nhân, đánh vào lợi tức chứ không ai đánh thuế vào tiền tiết kiệm. Đó là một điều hết sức vô lý!
TS Lê Đăng Doanh nói, "Họ cho rằng, khi người dân không gửi tiền vào tiết kiệm nữa thì sẽ đầu tư vào bất động sản - điều này chẳng có căn cứ nào cả!". Theo đó, vào những năm giá bất động sản tăng mạnh, lợi nhuận vượt cả 100% thì không cần đánh thuế vào tiết kiệm, lĩnh vực này vẫn có đầu tư. "Bây giờ tình hình bất động sản như thế này thì sao hy vọng người ta đầu tư vào đấy được?"
"Cho nên tôi cho đây là một đề nghị không có căn cứ khoa học cũng không có căn cứ thực tiễn, phải xem xét một cách rất thận trọng. Nếu muốn cho công bằng thì cần tổ chức một hội thảo, để bên đề nghị trình bày và có ý kiến phản biện trước khi thực hiện" - vị chuyên gia kết luận.
Người trong cuộc nói gì?

Về kiện nghị của mình, ông Lê Hoàng Châu cho biết: "Khi đưa ra đề xuất này, tôi cho rằng ở các nước đều đánh thuế thu nhập trên tiền gửi tiết kiệm. Nếu tính 100 tỷ đưa vào sản xuất kinh doanh, thu lợi nhuận mỗi năm 10 tỷ và tạo công việc cho hàng trăm người thì sẽ tạo hiệu quả xã hội và giúp ích cho nền kinh tế hơn khi bỏ 100 tỷ vào gửi tiết kiệm rồi mỗi năm thu về 15 tỷ."
"Theo tôi được biết và báo chí đăng  hiện nay, có 80% các khoản gửi tiết kiệm dưới 50 triệu. Tôi cho rằng đây là giải pháp lâu dài, khi Luật thuế thu nhập cá nhân đã được Quốc hội thông qua và có hiệu lực vào ngày 1/7 nên sắp tới cũng không thế áp dụng được. Trong Nghị quyết 02 của Chính phủ cũng đề cập tới giải pháp căn cơ và giải pháp lâu dài, việc đánh thuế thu nhập cá nhân là giải pháp lâu dài."
Trước phản ứng dữ dội của dư luận trong trong thời điểm hiện tại với đề xuất mình, ông Châu nói: “Hiện giờ, tôi đang lắng nghe ý kiến phản biện về đề xuất của tôi của các chuyên gia để có thêm hiểu biết và cũng là tham khảo để cho những đề xuất lần sau”.

Thông Chí

Bích Diệp

nguồn:http://tintuc.vnn.vn/vdco/kinh_te/678887/de-xuat-danh-thue-tiet-kiem-ich-ky-mu-quang-va-thieu-hieu-biet-.htm
======================================================================
Đề xuất thu thuế tiền tiết kiệm chứng tỏ BĐS đang cuống vì nợ


 Nhấn mạnh về đề xuất thu thuế tiền gửi tiết kiệm, TS Nguyễn Minh Phong cho rằng đây hoàn toàn mang lợi ích của nhóm doanh nghiệp bất động sản, “họ đã cuống cuống vì nợ, vì thị trường đóng băng và đói vốn”.

Ngày 26/2, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM  (HoRea) đã gửi Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chủ tịch nước, nhiều bộ ngành... kiến nghị đánh thuế thu nhập trên tiền lãi từ những khoản gửi tiết kiệm trên mức 500 triệu đồng.

Theo HoREA, việc đưa ra kiến nghị này nhằm thực hiện Nghị quyết 02 của Chính phủ về tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, trong đó có giải pháp tháo gỡ cho thị trường bất động sản (BĐS).

Trong khi tác giả của đề xuất khẳng định đây là một biến pháp phát triển kinh tế, coi như một "cứu cánh" thúc đẩy sản xuất thì nhiều chuyên gia kinh tế và cả người dân đều khẳng định, đây là một "sáng kiến ích kỷ mang tính lợi ích nhóm".

TS Alan Phan cũng nhận định: Đề xuất này không khả thi và không thể thực hiện được. “Tôi không hiểu những nhà nghĩ ra đề xuất này mong muốn gì nhưng rõ ràng nó không phải là một đề xuất phát triển kinh tế, xã hội mà gây búc xúc cho người dân là chính”.

Theo TS Nguyễn Minh Phong, sáng kiến thu thuế tiềngwri tiết kiệm hoàn toàn mang lợi ích của nhóm doanh nghiệp bất động sản “họ đã cuống cuống vì nợ, vì thị trường đóng băng và đói vốn”.


Còn về phần mình, TS Nguyễn Minh Phong - chuyên gia kinh tế cũng - không khỏi bức xúc: “Tôi không hiểu những người đó lại sáng tạo đến mức nghĩ ra cái đề xuất dở hơi này”.

Với đề xuất này, người tạo ra nó có biết đã đi ngược với chủ trương phát triển kinh tế xã hội của nhà nước, đi ngược lợi ích quốc gia. Đánh thuế tiền gửi tiết kiệm không dưựa trên một lợi ích, một luật pháp nào.

Một lập luận hết sức vô lý của ông Lê Hoàng Châu là “Các nước khác không khuyến khích người dân gửi tiết kiệm mà khuyến khích người dân lập doanh nghiệp (DN) làm ăn để tạo thu nhập. Thay vì gửi ngân hàng (NH) lấy lãi, cần huy động toàn bộ nguồn lực làm giàu cho đất nước, cho gia đình, cá nhân”. Với lập luận này của ông Châu, TS Lê Minh Phong thẳng thắn “bất cứ người dân nào cũng muốn làm giàu nhưng họ còn phải suy nghĩ đắn đo xem đầu tư vào đâu, sản xuất cái gì. Họ không thể ồ ạt đầu tư như giới bất động sản đã làm để rồi khi thua lỗ lại than vãn, lại đề xuất”.

Hơn nữa, trong điều kiện kinh tế hiện nay, nguy cơ thất nghiệp cao  người dân cũng cần có một khoản tiền phòng thân nên việc họ gửi tiết kiệm hay gửi ngân hàng là quyền cá nhân của họ. Các nhà bất động sản táo bạo nghĩ hộ cách kiếm tiền cho dân nhưng ai cũng nhìn ra được các nhà kinh doanh bất động sản chỉ nghĩ tới quyền lợi của mình mà quên mất quyền lợi của cộng đồng.

Giả sử, đề xuất này đi vào thực tế thì ai xác định được số tiền người dân đã gửi vào ngân hàng khi có tới vài chục ngân hàng để gửi và trong gia đình có đến nhiều người mỗi người đứng một tài khoản thì người đi thu thuế cũng phải bó tay. “Tôi nghĩ, người làm đề xuất này đang tưởng tượng ra một thế giới viễn tưởng chỉ ở riêng họ”. Định nghĩa thế nào là người nghèo, nghèo lại có 500 triệu gửi tiết kiệm?- TS Phong muốn gửi câu hỏi này tới tác giả của đề xuất.

Đọc đề xuất này, rõ ràng, dân ai cũng biết họ đang ép mình mang tiền đi mua nhà cho họ.  Họ nghĩ 500 triệu đồng có thể mang đi mua nhà nhưng lại không nghĩ tại sao những người trong Hiệp hội này có chủ trương xây dựng nhà giá thấp, chất lượng tốt mà họ cứ mải mê với những dự án khổng lồ dưới danh nghĩa cao cấp, chất lượng vớ vẩn rồi bán với giá cao?. Nếu xây dựng nhà với tiện ích, công năng phù hợp và giá cả với người dân thì ai cũng ủng hộ. Thực tế hiện nay có hơn 10 triệu người dân có nhu cầu mua nhà ở mà không được mua nhà.

Nhấn mạnh về đề xuất này, TS Nguyễn Minh Phong cho rằng đây hoàn toàn mang lợi ích của nhóm doanh nghiệp bất động sản “họ đã cuống cuống vì nợ, vì thị trường đóng băng và đói vốn”.


Bình An
nguồn:http://tintuc.vnn.vn/vdco/kinh_te/679040/de-xuat-thu-thue-tien-tiet-kiem-chung-to-bds-dang-cuong-vi-no.htm
======================================================================
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
          Sẽ xóa những comment nói tục
          Thinhoi001

1 nhận xét:

  1. Lê Hoàng Châu ĐÚNG LÀ THẰNG ĐIÊN KHÙNG và quá NGU DỐT!
    1/Nếu so sánh như nước ngoài thì trước tiên hãy xem ĐỒNG LƯƠNG của người dân đang trả là bằng tiền đồng Việt Nam hay bằng Dollars? Đúng là lập luận thiển cận và ngu dốt quá!
    2/ Nếu so sánh như nước ngoài thì xin ông nên nhớ MỘT ĐIỀU NÀY: " Tất cà các mặt hàng THỰC PHẦM " khi người dân mua đều không bao giờ có _ NO NEVER _ TÍNH THUẾ GIÁ TRỊ GIA TĂNG 10% đâu nhé _ Như ở nước Việt Nam của ông.
    Thậm chí các mặt hàng khác cũng thế, không phải đánh đổ đồng " THUẾ GIÁ TRỊ GIA TĂNG 10% " trên tất cả các mặt hàng, như ở nước Việt Nam.Không biết ông có biết hay không???
    ĐÚNG LÀ THẰNG NGU ĐƯA RA NHỮNG KIẾN NGHỊ NGU XUẦN NHẤT TRONg NĂM 2013 này!!!

    Trả lờiXóa

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001