Chủ Nhật, 28 tháng 4, 2013

Hoàng Nhất Phương - Oblivion – Lãng Quên 

Hoàng Nhất Phương

Khán giả hâm mộ tài tử Tom Cruise từng hồi hộp theo dõi màn đu dây của anh trên tòa nhà cao nhất thế giới Burj Khalifa trong "Mission: Impossible - Ghost Protocol" của đạo diễn Brad Bird, chắc chắn sẽ có nhiều cảm xúc khi gặp lại siêu sao điện ảnh này trong "Oblivion" qua hình ảnh Jack Harper - chuyên viên cơ khí mang số #49 - di chuyển bằng phi thuyền, ở trên trạm không gian xa trái đất hàng vạn dặm. Jack sống trong năm 2077, một thời điểm tương lai cách hiện tại đến 60 năm. Lúc này Trái Đất bị nhóm người ngoài hành tinh Scavengers – còn được gọi là Scavs - tấn công. Cư dân địa cầu sống sót di tản đến trạm không gian Tet, lập thành một thuộc địa tại Titan, mặt trăng lớn nhất của sao Thổ. Cùng chung sống và làm việc trên căn nhà vũ trụ với Jack là Victoria (Andrea Riseborough), nữ chỉ huy và cũng là người yêu của Jack. Năm năm trước, một cuộc tẩy não đã xóa sạch những điều ghi lại trong ký ức của hai người, để tránh họ hé lộ thông tin nếu bị kẻ thù thẩm vấn. Công việc chính của Jack là sửa chữa, bảo trì "drones - máy bay không người lái," và bảo vệ dàn máy khai thác tài nguyên. Drones có nhiệm vụ tuần tra, truy lùng người ngoài hành tinh. Hai tuần một lần Jack và Victoria liên lạc với thế giới văn minh, bằng một video nối kết với Sally (Melissa Leo) nữ chỉ huy của họ.


Jack cũng được giao phó làm nhiệm vụ thu thập di tích văn minh của nhân loại, tại khu rừng hẻo lánh. Anh thường mơ thấy hình ảnh một phụ nữ lạ ở tầng thứ 86, trong trạm quan sát của tòa nhà Empire State trước khi bị phá hủy. Rất nhiều hồi ức chồng chéo đan kết vào nhau, nhưng Jack không thể nào hiểu tại sao. Một lần khi sắp kết thúc công việc, con tàu vũ trụ Odyssey xảy ra tai nạn, Jack đã cứu cô gái tên Julia (Olga Kurylenko), và ngay lập tức nhận ra cô chính là hình ảnh thường xuất hiện trong tiềm thức của anh. Chuyện như là hoang tưởng khi Julia nói cô là vợ của Jack. Họ cùng đi tìm sự thật, khám phá ra một điều: Cư dân địa cầu còn sống sót, bị giam giữ trong thành trì dưới lòng đất.


"Oblivion" hay là "Sự Lãng Quên" sẽ dẫn đưa Jack đi đâu và về đâu? Chỉ trong vòng hai tiếng, đạo diễn Joseph Kosinski mời gọi người xem theo dõi diễn biến tâm lý phức tạp của nhân vật Jack: Lúc là người chồng rất đời thường như bất cứ một cư dân nào của địa cầu; lúc là một thủ lãnh táo bạo,quyết đoán, sống chết vì đồng đội của mình. Vũ trụ mênh mông. Địa cầu điêu tàn. Phi thuyền đi và về giữa thiên hà quạnh hiu. Những công trình kiến trúc tuyệt đẹp của Hoa Kỳ trở thành phế tích xanh rêu sau cuộc chiến. Trong hoang vu chỉ có trời-đất-núi-mây, một mình Jack ngồi giữa hư không. Tài tử Tom Cruise là linh hồn của "Oblivion," đã nhập vai Jack Harper rất xuất sắc.


Lần đầu tiên đạo diễn phim "Tron: Legacy," Joseph Kosinski chỉ được đánh giá cao ở phần dàn dựng bối cảnh khi Kevin gặp lại Sam - con trai của ông trên cõi ảo "The Grid" - nơi sự phát triển của công nghệ máy tính đã vượt ra ngoài sự kiểm soát của nhân loại. Nhưng trong "Oblivion," khán giả chợt nhận ra một đạo diễn Kosinski tài ba, không những chỉ khắc họa trên màn bạc chân trời viễn mộng của vũ trụ, mà còn đi sâu vào tâm tư tình cảm của con người. "Obivion" là phim thuộc thể loại khoa học viễn tưởng, mô phỏng theo truyện tranh cùng tên của chính Joseph Kosinski. Ngoài siêu sao Tom Cruise, còn có sự góp mặt của các tài tử lừng danh Olga Kurylenko, Andrea Riseborough, Morgan Freeman, Melissa Leo, Zoe Bell, Nikolaj Coster-Waldau..v.v… Phim do hãng Universal Pictures phát hành, ngân sách dàn dựng là $120 triệu USD, hiện đang đứng đầu tại các phòng vé, đã thu về hơn $149 triệu mỹ kim.


Bối cảnh hoang phế, đổ nát, điêu tàn trong "Oblivion" cũng sẽ là viễn cảnh đau buồn của Trái Đất, nếu như cõi người ta không ngừng tàn phá thiên nhiên. Cho dẫu nhiều dâu bể, đời sống từ thời này sang thời khác không hề kết thúc; mà chỉ như vòng luân hồi chuyển hồn sang bốn mùa - một quan điểm bàng bạc triết lý Phật Giáo được ẩn dụ qua hình ảnh bé gái, con của Jack và Julia. Dù đứng trước thảm họa chiến tranh hay âm mưu diệt chủng của bất cứ thế lực nào, cư dân ở khắp mọi nơi trên hành tinh Trái Đất vẫn sống và vui sống, vẫn kiên quyết bảo vệ và bảo tồn nòi giống, văn hóa, lịch sử của mình. Bởi vì nguồn cội của công lý, của sự thật, của những điều tốt đẹp, vẫn luôn bén rễ trong lòng người. Nhân vật Jack của Kosinski ban đầu bị tẩy não trở thành công cụ của kẻ ác. Nhưng khi tính bản thiện thức tỉnh, Jack đã cùng với Malcolm Beech (Morgan Freeman) tìm cách giải cứu nhân loại. Cuối cùng chiến thắng vẫn thuộc về người có chánh nghĩa. Tất cả những điều này chính là thông điệp của "Oblivion."
Hoàng Nhất Phương
11:15pm Thứ Năm ngày 24 tháng 4 năm 2013


Hồ Gươm gửi hôm Chủ Nhật, 28/04/2013          
nguồn:https://danluan.org/tin-tuc/20130428/hoang-nhat-phuong-oblivion-lang-quen
======================================================================
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
          Sẽ xóa những comment nói tục
          Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001