Chủ Nhật, 28 tháng 4, 2013

Một lần chửi Ta giúp Tây 
Chuyện lái xe taxi ở Việt Nam bắt chẹt khách nước ngoài như báo chí mấy hôm nay đưa lên (*)  không phải là điều gì mới mà từ lâu đã thành “chuyện thường ngày ở huyện”.
Nhân đây, lại nhớ một chuyện tương tự mà chính mình là người trong cuộc.
Chuyện xảy ra cách đây cũng không lâu. Hôm ấy mình ra phố Quang Trung bắt taxi ra sân bay Nội Bài đi Sài Gòn có việc.
Nếu bắt taxi đi từ nội thành Hà Nội ra sân bay thì khách hàng có thể đề nghị trả một số tiền cố định, rẻ hơn so với tính cước theo đồng hồ đo của xe, bù lại thì khi đón được khách theo chiều từ sân bay về thì lái xe sẽ tính cước đắt hơn nhiều. Tập quán này ai thường đi máy bay đều biết.
Hôm ấy, mình và gã lái xe mặt mũi còn non choẹt thỏa thuận số tiền mình phải trả là 170 ngàn đồng.
Xe vừa mới nổ máy di chuyển khoảng vài mét thì đã có ngay một nàng Tây Ba lô phục kích sẵn ở góc phố chạy ra chặn ngang đầu xe vẫy tay xin đi nhờ. Gã lái xe dừng xe đón cô gái lên. Mình vui vẻ mở cửa mời cô Tây vào, nghĩ bụng cũng nên tạo điều kiện để lái xe có thêm thu nhập trong khi trên xe vẫn còn thừa chỗ, mình chẳng mất gì mà lại có thêm bạn đường nói chuyện cũng vui. Thực ra thì cũng hơi bực mình vì thằng cha lái xe chẳng thèm “xin ý kiến” mình một câu trong khi mình là người thuê xe nó đầu tiên.
Trên đường đi, mình bắt chuyện với cô nàng và được biết cô người Úc, sang Việt Nam du lịch được mấy hôm rồi và bây giờ thì về nước. Cô bảo rất may là hôm nay được cùng đi với mình ra sân bay. Mình hỏi sao lại may? Cô nàng bảo vì lát nữa xuống xe có người giúp mặc cả taxi hộ. Chắc cô nàng đã có kinh nghiệm đi taxi ở Việt Nam nên mới nói thế. Mình bảo cô cứ yên tâm.
Khi xuống xe, mình trả cho lái xe 170 ngàn đồng như thỏa thuận. Sau đó như đề nghị của nàng Tây, mình hỏi lái xe bao nhiêu tiền để cô ấy trả thì gã lái xe lạnh lùng nói đây không phải là việc của ông. Mình bảo cô này là bạn chú, cô ấy đã nhờ chú việc này thì cũng là việc của chú. Gã lái xe bảo 500 ngàn. Mình hỏi sao cháu đòi nhiều thế, chú nghĩ cùng lắm là 170 ngàn như số tiền chú đã trả thôi. Thằng lái xe trợn mắt chửi ngay rất du côn. Nó chửi đ.mẹ thằng già, đây không phải là việc của mày. Cái thằng oắt đáng tuổi con cháu mình mà nó chửi láo quá! Mình hầu như chẳng bao giờ văng tục mà lúc ấy điên tiết chửi luôn địt mẹ mày thằng ranh con, mày có muốn mất nghề không?  Mình chửi rất to cốt để tất cả mọi người đứng gần đó đều nghe thấy. Cô nàng người Tây sợ quá núp sau lưng mình rồi dúi tiền cho mình bảo trả đi trả đi, trả cho nó bao nhiêu cũng được. Nhưng thằng lái xe thì bớt hung hăng hẳn vì có lẽ nó không ngờ ông khách com lê cà vạt trịnh trọng như mình lúc ấy mà cũng…  biết chửi, và có vẻ cũng sẵn sàng đánh nhau với cung cách cũng chợ búa chẳng kém gì nó. Mình rút  tờ 50 ngàn từ tay cô gái rồi đưa cho nó bảo mày có cầm không? Không cầm thì biến! Thế là nó cầm vội tờ 50 ngàn rồi lên xe nổ máy chuồn nhanh. Nàng Tây ôm lấy mình cám ơn rối rít.
Nói chuyện này ra không phải để tự  “đề cao” mình vì việc chửi nhau không phải là điều gì hay ho đáng phải khoe khoang. Mình cũng không nghĩ thằng lái xe hôm ấy nó sợ gì mình mà nó thừa khôn ngoan để hiểu rằng nó sẽ ở tình thế rất bất lợi nếu mình làm ầm ĩ chuyện này ở một nơi có đông người qua lại như thế.
Mặc dù nàng Tây ấy có thể biết ơn mình đã giúp nàng trong tình huống khó khăn ấy, lúc ấy mình chỉ có cảm giác thật xấu hổ.
Xấu hổ thay cho thằng lái xe. Xấu hổ cho bản thân mình phải chửi nó bằng những ngôn từ hạ cấp.Và xấu hổ nhất là đã buộc phải chửi Ta để giúp Tây!
Nhưng còn biết làm gì hơn?
______________________________________________________________________________________________

(*) Đọc thêm một trong những chuyện xảy ra gần đây nhất:

3 du khách Pháp bị đe dọa ở phố cổ Hà Nội

Giới chức Hà Nội đang điều tra vụ việc 3 khách người Pháp bị tài xế taxi và nhân viên khách sạn trên phố cổ cấu kết lừa đảo, đe dọa tính mạng khi họ vừa đặt chân đến thủ đô, chuẩn bị hành trình khám phá đất nước.

>Đi xích lô 5 km, du khách phải trả 1,3 triệu đồng/Tổng cục trưởng Du lịch xin lỗi du khách bị ‘chặt chém’

Sáng 24/4, 3 khách du lịch quốc tịch Pháp đáp xuống sân bay Nội Bài để bắt đầu tour dài hơn một tháng tại Việt Nam. Họ bắt taxi về một khách sạn 3 sao trên phố cổ Hà Nội, nơi đã đặt phòng từ trước, tuy nhiên tài xế lại đưa đến khách sạn trên phố Hàng Thùng. Ở được một đêm, nhóm khách phát hiện đây không phải khách sạn đã đặt phòng từ trước nên muốn dời đi.
Khi họ trao đổi với lễ tân khách sạn, nhân viên này đã dọa đánh, thậm chí đe dọa có người đang đến để giết họ. “Tôi không sợ, vì đã đến đây 3 lần, quá hiểu con người Việt Nam. Tôi phải đòi bồi thường”, anh Caballero Mathias, một thành viên trong nhóm cho hay.
Đòi khách sạn bồi thường không được, 3 du khách Pháp đành chuyển đến nơi lưu trú khác và trình báo công an. Nhận được thông  tin, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch đã cử cán bộ thanh tra Sở và quận Hoàn Kiếm phối hợp với công an phường Hàng Bạc làm rõ vụ việc.
Nhóm du khách người Pháp. Ảnh: Bá Đô
Trưa 27/4, tại trụ sở công an phường Hàng Bạc, 3 du khách Pháp đã tới cùng với nhân viên lễ tân khách sạn trên phố Hàng Thùng. Cho rằng bị lừa đảo, đe dọa tính mạng, gây tổn thất về tinh thần, thời gian, tiền bạc, nhóm khách đòi khách sạn bồi thường 17 triệu đồng. Nhân viên lễ tân đã nhận lỗi và cho biết sẽ bồi thường thiệt hại. Công an phường cam kết làm rõ vụ việc.
Bước ra từ trụ sở công an phường, anh Caballero Mathias nhận xét nhà chức trách làm việc “rất tốt nên thấy yên tâm”. “Từng nhiều lần đến Việt Nam, tôi thấy phần lớn người dân thân thiện. Đây chỉ là trường hợp cá biệt”, anh này nói và cho hay đợi giải quyết xong sự việc, họ sẽ bắt đầu hành trình hơn một tháng khám phá những thắng cảnh ở Ninh Bình, Nha Trang, Huế, Hội An và Phú Quốc.
Trao đổi với VnExpress.net, ông Mai Tiến Dũng, Phó giám đốc Sở Văn hóa khẳng định, sau khi có kết luận của công an, sẽ yêu cầu xử lý nghiêm khách sạn và taxi cấu kết với nhau lừa gạt du khách. Sở sẽ cùng công an thành phố kiểm tra tất cả khách sạn có dấu hiệu trên nhằm bảo vệ du khách và đảm bảo sự cạnh tranh lành mạnh giữa các cơ sở lưu trú.
Ông Dũng cho biết thêm, việc các hãng taxi và khách sạn cấu kết với nhau để lừa khách kiếm lời trước đây từng xảy ra với đoàn khách và đã bị xử lý.
Trước đó trưa 23/4, bà Ilona Schultz cùng hai con nhỏ quốc tịch Australia tới lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh để tham quan. Mẹ con bà đi xích lô với giá thỏa thuận 70.000 đồng từ lăng về nhà hát múa rối  nước ở phố Đinh Tiên Hoàng. Tuy nhiên, tài xế đã thả 3 mẹ con bà giữa phố Hàng Trống và yêu cầu trả 1,3 triệu đồng.
Công an sau đó đã vào cuộc xử lý hành chính tài xế xích lô, đồng thời yêu cầu trả lại tiền cho du khách. Lãnh đạo ngành du lịch cũng đến xin lỗi du khách này.
Bá Đô  (Nguồn:  VnExpress)
nguồn:http://hahien.wordpress.com/2013/04/28/mot-lan-chui-ta-giup-tay/
======================================================================
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
          Sẽ xóa những comment nói tục
          Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001