Trọng Thành - Diễn đàn XHDS Việt Nam hy vọng người cầm quyền "quay về với Dân tộc"
at 9/26/2013 01:45:00 PM
Trọng Thành (RFI)
Ngày 23/09/2013, ra đời bản "Tuyên bố về thực thi quyền Dân sự và
Chính trị" của Diễn đàn Xã hội Dân sự Việt Nam, nhằm “trao đổi và tập
hợp các ý kiến góp phần chuyển đổi thể chế chính trị của nước ta từ toàn
trị sang dân chủ một cách ôn hòa”. RFI Tiếng Việt có cuộc phỏng vấn với
Luật sư Trần Quốc Thuận, Ủy viên Hội đồng tư vấn dân chủ pháp luật Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam, nguyên Phó chủ nhiệm Văn Phòng Quốc Hội. Luật sư
Trần Quốc Thuận là người ký tên vào bản Tuyên bố.
RFI : Xin chào luật sư Trần Quốc Thuận. Vừa rồi, ra đời bản «
Tuyên bố Về thực thi quyền Dân sự và Chính trị » của Diễn đàn Xã hội Dân
sự Việt Nam, mà ông tham gia ký tên. Bản tuyên bố với lời kêu gọi
chuyển hóa ôn hòa thể chế chính trị Việt Nam, hiện nay đang thu hút sự
chú ý của công luận. Vậy xin ông cho biết một vài nét chính về ý nghĩa
của bản tuyên bố này.
Luật sư Trần Quốc Thuận : Tôi cho rằng Bản Tuyên bố cũng nêu rất rõ. Tức
là về quyền dân sự và chính trị, Việt Nam đã tham gia vào Công ước quốc
tế và cũng đã là thành viên của nó từ năm 1982, nhưng mà trên thực tế,
khi triển khai, thì họ triển khai không hết. Thậm chí, những công ước đó
cũng có những bạn trẻ đi phân phát, thì cũng bị công an ngăn chặn rồi
tịch thu, và cũng dẫn đến những chuyện đụng chạm, thế này, thế khác. Đó
là điều rất là đáng tiếc.
Hiện nay, trong Hiến pháp Việt Nam cũng muốn thể hiện một cái chương,
gọi là chương « Nhân quyền ». Nhưng cách viết luật của Việt Nam, nó hơi
gọi là lắt léo, khó hiểu. Luật Việt Nam bao giờ họ cũng có cái đuôi là «
theo quy định của pháp luật ». Nhưng mà pháp luật Việt Nam, theo văn
bản « ban hành quy định pháp luật », thì cụm từ này có nghĩa rất rộng,
từ Hiến pháp, luật, bộ luật mà xuống các nghị định, rồi thông tư, rồi
thông tư liên ngành, rồi các quyết định, rồi nghị quyết cũng là « văn
bản pháp luật ». Vì vậy cho nên có việc áp dụng công ước quốc tế ở Việt
Nam là có những vấn đề bị cản trở. Mà có những điều ghi trong Hiến pháp
từ nhiều năm nay vẫn không có triển khai thực hiện trên thực tế, như
quyền tự do tư tưởng, quyền lập hội, quyền biểu tình, quyền giữ quan
điểm của mình… Nếu suy cho cùng (những điều này) có từ Hiến pháp năm
1946, nhưng đến bây giờ cũng không triển khai. Còn bây giờ có chuyện
(thiện ý ?) thì đưa ra, nhưng mà đưa ra một cách mập mờ, cho nên những
điều đó làm cho những người sống ở Việt Nam họ hiểu rằng, trong những
điều luật đó nó còn những điều ẩn ý, mà khó lường, sau khi thông qua và
triển khai thực hiện.
Cho nên, cái người ta đòi hỏi cần phải viết cho rạch ròi, rõ ràng ra. Mà
cái rạch ròi, rõ ràng ở Việt Nam là cái người ta quan tâm nhất là phải
có cơ quan kiểm soát quyền lực.
Tại vì ở Việt Nam, cơ quan có quyền lực cao nhất thì không bị kiểm soát.
Thường cơ quan quyền lực cao nhất là, thường là họ hành xử theo kiểu
đứng trên Hiến pháp và trên tất cả các luật. Đó là một điều không bình
thường ở một đất nước mà gọi là « pháp quyền ». Tại vì pháp quyền ở Việt
Nam họ thường có cái đuôi, gọi là « pháp quyền xã hội chủ nghĩa ». Và «
pháp quyền xã hội chủ nghĩa » có nghĩa là dưới sự lãnh đạo của « Đảng
», có chỗ thì ghi là « do sự lãnh đạo của Đảng » có chỗ thì ghi là « sự
lãnh đạo của Đảng ». Điều đấy cho thấy là tất cả ở đất nước Việt Nam đều
do « Đảng » lãnh đạo hết.
Cho nên người ta gọi là « chế độ toàn trị ». Chế độ như thế làm cho người dân ức chế, và rõ ràng dẫn đến những sai lầm.
Mà cái sai lầm nghiêm trọng nhất đang diễn ra trên đất nước này : Các
nghị quyết của « Đảng » cũng thừa nhận và đặc biệt là nghị quyết trung
ương 4 vừa qua, đánh giá rất rõ là « suy thoái toàn diện », hệ thống của
đảng tham nhũng tha hóa, rồi suy thoái cả tư tưởng « một bộ phận không
nhỏ ». Nhưng mà đến bây giờ cũng không tìm ra được « bộ phận không nhỏ
», thì có người đặt vấn đề, có phải chăng cái bộ phận ấy nó thành bộ
phận lớn, mà không tìm ra được ? Nếu mà nó nhỏ, thì người ta đã tìm ra
được rồi.
Tại sao có tình trạng như vậy ?
Là vì lý do ở Việt Nam, không có tự do báo chí, không có báo tư nhân,
không có nhà xuất bản tư nhân, không có tiếng nói độc lập, không có xã
hội dân sự, và đặc biệt là không có tam quyền phân lập. Cho nên tất cả
những cơ quan ấy, đều dưới một cái gậy điều khiển.
Bảo kiểm soát quyền lực, thì người ta chỉ : Đó là Quốc hội, đó là Hội
đồng Nhân dân. Nhưng mà tôi cũng sinh hoạt trong các cơ quan này, phải
nói rằng cũng gần 30 năm, giữ những vị trí lãnh đạo, những vị trí này
khác, thì tôi thấy những cơ quan đó chỉ là những cơ quan mang tính hình
thức, và chỉ để « thể chế hóa » những cái mà đảng đã quy định. Cho nên
trong Hiến pháp đã quy định, Quốc hội là cơ quan quyền lực Nhà nước cao
nhất, cơ quan đại biểu cao nhất, nhưng trên thực tế, nó là cao nhì, có
thể là cao ba. Nó dưới đảng là chắc chắn rồi, có thể dưới cả chính phủ
nữa. Cho nên, cái điều đó rất không bình thường.
Nếu so sánh với thế giới hiện tại bây giờ, kể cả tổng thống Mỹ được dân
bầu trực tiếp như thế, quyền lực dữ như thế, nhưng mà muốn chi tiền,
muốn chi làm cái gì cũng phải có ý kiến của Quốc hội, nhất là tài chánh.
Mà Việt Nam, thì tài chánh gần như là buông lỏng. Làm gì không có tham
nhũng được ?!
RFI : Xin ông cho biết cảm nghĩ của ông về bản Tuyên bố này.
LS Trần Quốc Thuận : Không biết những người khác ký thì nghĩ ra
sao. Tôi, tôi nghĩ bản Tuyên bố đưa ra thật sự cũng là một tiếng nói, mà
nói với đảng và Nhà nước này rằng : Chúng tôi tiếp tục có ý kiến. Mặc
dầu Hiến pháp (Quốc hội) kỳ tới có thể thông qua. Tuy rằng đề nghị ngừng
Hiến pháp lại, nhưng tôi cho rằng khả năng ngừng gần như không có,
nhưng chúng tôi tuyên bố thẳng rằng, mặc dầu Hiến pháp có hiệu lực,
nhưng mà chúng tôi vẫn tiếp tục.
Tiếp tục với mục đích là tìm ra một giải pháp để chuyển đổi chế độ toàn
trị này sang một chế độ dân chủ, văn minh, mà mọi người dân có quyền
ngẩng cao đầu, đi ngang hàng và cất lên tiếng nói tự do, để tìm ra những
người có tài, có đức, thực sự để xây dựng, mà phục vụ nhân dân. Chứ bây
giờ, người ta chán nản, người ta uể oải, người ta mỏi mệt, người ta
cũng không biết thoát đường nào khác hơn.
Cho nên, người ta nói không biết là nghị quyết của Đảng đưa ra, « nghị
quyết 4 là nó thật hay không thật ?! Nếu là thật, thì tại sao không làm
được ? Nếu không thật, thì là nói dối à ? Mà nói dối, thì tệ hại quá ! »
Cho nên bây giờ, chúng tôi gặp mấy ông hỏi : « Mấy anh có nói thật
không ? Hay là mấy anh cho Nhân dân uống thuốc an thần ? ». Không ai đi
chống tham nhũng, mà bằng biện pháp « phê và tự phê » cả. Mà « phê và tự
phê » của các người đó, thì « nếu kỷ luật thì sợ trù úm, sợ thù oán »,
ăn nói thế, thì làm sao có tư cách cầm trịch, lèo lái cái đất nước này,
gần 90 triệu dân này ?!
Bất cứ trên đất nước nào, pháp luật nào, dân chủ thế nào, thì những
người sai trái phải xử lý theo pháp luật, phải xử lý kỷ luật bằng pháp
luật, còn Việt Nam bây giờ là vô (?), tự tung tự tác. Cho nên bây giờ
nhìn thấy trong xã hội công khai cả, tất cả các ngành nó vỡ ra từng
mảng. Như cái câu chuyện là bệnh viện Hoài Đức của Hà Nội, mà không phải
là bệnh viện đó không. Rồi tất cả các chuyện cảnh sát giao thông, hôm
rồi nhậu nhẹt rồi bắn nhau, chết người.
Có nhiều người hỏi, có buồn không, có bức xúc không ? Tôi thấy, đó là
cái quy luật tự nhiên nó vỡ ra. Bởi vì cảnh sát thì gạ tình, người ta vi
phạm luật lệ giao thông thì bắn người ta chết, rồi bắt vào đồn công an,
thì không gãy tay, gãy chân, thì cũng chết, rồi cảnh sát đạp vào mặt
người dân… Cho nên tất cả những hình ảnh đó làm sao mà làm người ta xóa
mờ được.
Cho nên cũng có người nói rằng, ở Việt Nam là có trên 700 tờ báo, rồi
17.000 phóng viên, nhưng thực sự là chỉ có một ông tổng biên tập thôi.
Phải viết theo tôi. Họ định nghĩa Việt Nam là người ta dùng chữ là « báo
chí cách mạng », cho nên chỉ có việc là nói theo đảng, và tuyên truyền
đường lối chủ trương của đảng, chứ không được nói gì khác. Cho nên bây
giờ báo chí Việt Nam, họ không nói được gì khác, nên họ mới chuyển sang
nói những chuyện tạm gọi là thô tục, thay vì chụp những hình ảnh để tạo
xã hội tốt đẹp, thì họ chụp những người gọi là « hở hàng ». Cho nên báo
chí đi vào suy đồi, một xã hội suy đồi vô cùng.
Rồi bây giờ tất cả các hiện tượng xã hội đương xuống cấp, thì đó là tội
lỗi của ai ? Đó là tại sao ? Nguyên nhân sâu xa là do một thể chế chính
trị sai lầm, do một học thuyết sai lầm, do một đường lối chủ trương sai
lầm, mà không đứng hẳn về người dân, rồi cứ đứng giương giương tự đắc,
dựa vào lực lượng vũ trang, dựa vào vũ khí. Cho nên có người, người ta
nói là, trong kháng chiến chống Pháp, ghi là lực lượng vũ trang phải
trung thành với nhân dân, nhưng bây giờ lại ghi là « lực lượng vũ trang
phải trung thành tuyệt đối với Đảng », mà đặt (đảng) trước, trên Tổ
Quốc, trên Nhân dân, gần đây sửa lại một chút.
Nhưng tại sao phải sợ thế ?
Chúng tôi là những người hoạt động bí mật ở trong nội thành này. Hồi xưa
là đảng viên của đảng Nhân dân Cách mạng trong đấu tranh thống nhất Tổ
Quốc. Chúng tôi có điều luật đó đâu mà dân họ vẫn bảo vệ chúng tôi ! Họ
giấu chúng tôi trong hầm bí mật, thậm chí họ đưa giấu trên bàn thờ. Bởi
vì họ thấy là những người cộng sản lúc nào cũng xả thân vì lợi ích, đi
theo cộng sản là chỉ biết ở tù, ở tội và hy sinh thôi.
Nếu bây giờ người cộng sản chỉ biết là vì đặt lợi ích của Nhân dân lên
trên hết, người học trò của Nhân dân, thì đảng này muốn lãnh đạo sao thì
lãnh đạo ! Nhưng cái đảng bây giờ là cái đảng ăn trên, ngồi trước.
Cái đảng suy thoái, đến mức sợ, tôi dùng chữ « sợ ». Phải xây dựng lực
lượng vũ trang trung thành với mình, có nghĩa là bảo vệ mình. Tại sao
phải bảo vệ mình ? Tại vì bắt đầu sợ rồi. Sợ ai ? Sợ Nhân dân ! Sợ nhân
dân tấn công mình, nên phải xây dựng lực lượng vũ trang để bảo vệ. Người
ta tưởng rằng để cái điều như thế để cho… đảng mạnh, nhưng mà – tôi đã
nói nhiều lần – để như thế chứng tỏ đảng yếu nhất. Tất cả những Hiến
pháp trước đây có để thế đâu ?!... Cho nên chính quyền trên mũi súng,
chuyện đó hoàn toàn không bình thường !
Cho nên xây dựng một Hiến pháp hoàn toàn không bình thường. Tất cả quyền
lực, những điều gọi là dân quyền, những điều gọi là mới trong (dự thảo)
Hiến pháp bây giờ, thực tế đưa vào điều 4, thì (điều 4 đó) nó phủ định
toàn diện Hiến pháp. Mà lãnh đạo bây giờ cũng không theo luật nữa.
Quyền thì vô hạn, trách nhiệm thì không có gì hết, thì làm sao người ta chấp nhận được ?!
Cho nên cái bản Tuyên bố này để nói thẳng với đảng và Nhà nước này rằng,
chúng tôi sẽ tiếp tục lên tiếng bằng cách mở ra một diễn đàn. Và từ đó
chúng tôi đấu tranh một cách hòa bình, không bạo động, kiên trì. Hy vọng
có một ngày nào đó, mọi người hiểu ra. Ý đồ của chúng tôi là như thế.
RFI : Thưa Luật sư, vừa rồi ông có nhấn mạnh đến ý nghĩa của
Tuyên bố này là tiếp tục tiếng nói với đảng cầm quyền hiện nay. Từ trước
đến nay, đã có nhiều tuyên bố và kiến nghị, thì xin Luật sư cho biết
thêm về tính chất đặc biệt của Tuyên bố lần này.
LS Trần Quốc Thuận : Tuyên bố kỳ này trước nhất là để nói rằng
Hiến pháp này nếu thông qua, như dự thảo bây giờ, thì những người ký vào
đây như chúng tôi không chấp nhận. Chúng tôi sẽ tiếp tục lên tiếng, để
làm cho Hiến pháp lúc nào đó sẽ phải sửa, để tạo thành một Hiến pháp
tốt, để mà xây dựng một thể chế chính trị tốt.
Còn chuyện người ta nghe hay không nghe, thì ở đất nước Việt Nam này,
cũng không phải là cái gì người ta cũng nghe, nhưng cũng không phải là
cái gì người ta cũng không nghe. Ví dụ như vụ án Phương Uyên của Long
An, hoặc là vụ án Đoàn Văn Vươn,… nhưng bây giờ cái bức xúc đến mức như
là cái vụ Đặng Ngọc Viết, thì cho thấy rằng người dân họ không phải chỉ
nói. Mà người dân Việt Nam đến khi họ không nói nữa, họ không những dùng
súng hoa cà, mà họ dùng súng bắn chết người thật, thì lúc đó những
người cầm quyền phải coi chừng chứ !
Bởi vì cái máu của dân tộc Việt Nam, có thể gọi là cái máu của một dân
tộc anh hùng, bất khuất, không có bạo lực nào có thể đè nén cái dân tộc
này được cả. Trong lịch sử, có thể nói là 4.000 năm, không có một chế độ
nào tàn bạo, mà có thể tồn tại lâu dài ở trên đất nước này. Bởi vì đặc
điểm của dân tộc này là không thể chấp nhận một sự cúi đầu, bất cứ một
thế lực, quyền lực nào, mũi súng, đầu tên mũi đạn nào. Mà vẫn kiên trì
đấu tranh. Mà đấu tranh của Việt Nam là họ đấu tranh một cách kiên trì,
bền bỉ.
Đưa ra cái Tuyên bố này, để nói thẳng rằng, chúng tôi vẫn kiên trì đấu tranh bằng kiến nghị đó để tìm ra một giải pháp.
Tôi không nhớ tên một học giả, một nhà chính trị đã nói rằng : Con đê
nếu có mối mọt, thì con đê vững chừng nào cũng có ngày sập.
Chúng tôi hy vọng rằng, những tiếng nói này sẽ làm thức tỉnh những con
người, trong những giới cầm quyền bây giờ cũng có những người cũng nghe,
cũng lắng nghe, khi họ thức tỉnh, họ quay về với Dân tộc, quay về với
Nhân dân, họ chịu làm người phục vụ Nhân dân, họ chịu làm công bộc của
Nhân dân, thì những người đó sẽ tồn tại. Còn những người khác thì sẽ bị
Lịch sử cuốn trôi, Nhân dân Việt Nam vạch mặt, chỉ tên.
Khi người Việt Nam không chấp nhận một cái gì đó, thì khi họ bỏ, họ bỏ triệt để lắm, đôi khi cũng hay, mà cũng dở.
Chẳng hạn như chữ Hán, nhưng mà khi người ta thấy không tiện, thì người
ta quay sang chữ latinh bây giờ, người ta bỏ hẳn. Người Việt Nam không
cần biết chữ Hán nữa. Đặc điểm dân tộc Việt Nam là như thế. Cái chủ
nghĩa bây giờ là người ta không chấp nhận nữa, vì chủ nghĩa lạc hậu và
đang gây tai họa cho đất nước này. Nhiều người đã tuyên bố công khai là
không chấp nhận. Cho nên phải có một sự cạnh tranh với một ý tưởng khác.
Còn ở Việt Nam hỏi là theo ai, nước này hay nước kia ? Không ! Trước cái
họa Bắc xâm của Trung Quốc thì thấy rõ rồi. Đối với Việt Nam, thì cái
đó là kẻ thù truyền kiếp, kẻ thù nghìn năm. Còn đối với nước khác, thì
Việt Nam có theo không ? Việt Nam không theo, nhưng Việt Nam học và làm
theo những thể chế, cơ chế, chính sách, mà từ đó tìm ra những người tài,
phát triển được kinh tế, và phát huy được năng lực trí tuệ của con
người trong xã hội.
RFI : Xin chân thành cảm ơn Luật sư Trần Quốc Thuận.
nguồn:http://www.diendantheky.net/2013/09/trong-thanh-dien-xhds-viet-nam-hy-vong.html
=======================================================================
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001