Đại gia bất lương, con đẻ của kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa
(Đọc tiểu thuyết Đại gia của nhà văn Thiên Sơn, NXB Lao Động 2013)
Phạm Đình Trọng (Danlambao)
- Những từ ngữ đang có tần số sử dụng cao trong xã hội Việt Nam hôm nay
như “nhóm lợi ích”, “đảng Cộng sản”, “kinh tế thị trường định hướng xã
hội chủ nghĩa”... không một lần được nhắc đến trong suốt hai tập sách,
mỗi tập gần 600 trang nhưng Đại Gia chính là tiểu thuyết viết về sự
hoành hành, tác yêu tác quái của nhóm lợi ích bất lương trong nền kinh
tế thị trường định hướng Xã hội chủ nghĩa.
Kinh tế thị trường định hướng Xã hội chủ nghĩa là kinh tế thị trường tư
bản chủ nghĩa nhưng phải do đảng Cộng sản độc quyền lãnh đạo. Để bảo vệ
sự độc quyền thống trị xã hội của đảng Cộng sản, luật pháp đã tước đoạt
những quyền chính đáng của người dân, tạo ra khoảng chân không pháp luật
cho thế lực đồng tiền của các đại gia tự do cấu kết với thế lực Nhà
nước của chính trị mặc sức cướp bóc nguồn sống của dân, bòn rút tài
nguyên đất nước.
Mỗi tập Đại Gia viết về một phi vụ cướp bóc này. Tập một, Tam Giác Ngầm,
nhóm lợi ích cướp 500 hecta đất dày đặc mộ cổ và di tích lịch sử của
dân thủ đô trong dự án Hà Vọng để đại gia Tấn Đạt thực hiện tham vọng
Vua cao ốc. Tập hai, Quyền Lực Đen bòn rút tài nguyên đất nước trong các dự án khai thác vàng ở vùng núi Yên Ngạc, ở đảo Phúc Tinh.
Tam giác ngầm đó là một tam giác thực và một tam giác ảo. Ba nhân vật
trung tâm của tập một tạo nên tam giác thực, trong đó đỉnh của tam giác
là quyền lực Nhà nước, là Lê Đức. Hai chân đế là hai thế lực đồng tiền,
hai đại gia, Lê Vượng và Tấn Đạt. Ba đường dây, ba dòng chảy ngầm Quyền –
Tiền – Tình lại tạo nên một tam giác ảo, trong đó đỉnh của tam giác vẫn
là Quyền lực Nhà nước và hai chân đế là Tiền và Tình.
Bị tước quyền công dân cơ bản nhất là quyền bầu chọn lãnh đạo Nhà nước
và xã hội, người dân không có một chút quyền nhỏ nhoi nào với chính
trường. Về hình thức, các quan chức cấp cao trong đảng do đại hội đảng
bầu và các quan chức cấp cao Nhà nước do Quốc hội bầu nhưng thực chất từ
quan chức trong đảng đến quan chức Nhà nước đều do các cụ lớn sắp đặt
trong bóng tối hoàn toàn từ tình cảm cá nhân của các cụ. Không phải là
những công dân ưu tú được người dân tín nhiệm, quan chức cấp cao chỉ là
những kẻ bợ đỡ, xu nịnh, chạy chức chạy quyền được lòng các cụ lớn. Do
đó quan chức từ to đến nhỏ đều không có năng lực làm việc và không có
một chút khát vọng làm việc vì lợi ích của dân, của nước mà chỉ vì lợi
ích cá nhân và vì tình cảm cá nhân. Và sự nghiệp kinh doanh của các đại
gia trước hết là sự nghiệp kinh doanh tình cảm cá nhân này.
Các quan chức cấp cao từ cụ lớn đã về vườn đến người đang tại chức mà
các đại gia cần kinh doanh tình cảm đều trở thành “đàn voi” để các đại
gia chăn dắt. Đó là “công nghệ chăn voi” của đại gia Tấn Đạt: “Có lẽ ở
đất nước này, chưa một ai từng nghĩ đến “công nghệ chăn voi” hoàn hảo
như vậy... Tấn Đạt không chỉ thuộc tên, tuổi, địa chỉ từng người mà anh
còn nắm được cả từng sở thích, từng thói quen. Với mỗi người, Tấn Đạt
đưa ra một phác đồ “chăn dắt” riêng. Kẻ thích tiền thì cho tiền. Kẻ
thích chức tước thì chạy chức tước. Kẻ tích gái thì dắt gái...” Tập I.
Trang 57.
“Công nghệ chăn voi” đưa Tấn Đạt đến với má mì Vân Chi: “Đã mấy năm nay
Vân Chi trở thành một cơ sở cung cấp gái trinh cho nhiều đường dây “chăn
voi” mà nhiều nhất là cho Tấn Đạt”. I.46. “Theo gợi ý của Tấn Đạt, Vân
Chi đã kiến tạo những đường dây săn gái, xây dựng trung tâm huấn luyện
gái làm tiền, trung tâm y học chuyên làm giả màng trinh”. I.102. Ngưu
tầm ngưu, dần dần Vân Chi trở thành người tình rồi thành vợ Tấn Đạt.
Quyền – Tiền – Tình làm nên tiểu thuyết Đại Gia nên nhân vật đầu tiên
xuất hiện trong Đại Gia và luôn có mặt bên cạnh đỉnh quyền lực trong
suốt hai tập Đại Gia là một gái gọi cao cấp, một á hậu, một diễn viên,
một MC đình đám, Thu Quỳnh. Và sự kiện mở đầu cho tiểu thuyết Đại Gia là
sự kiện đại gia Tấn Đạt cống nạp người đẹp gái gọi Thu Quỳnh cho Lê
Đức, con voi bự nhất, một đỉnh quyền lực trong tam giác Quyền – Tiền –
Tình.
Đại Gia không một lần nhắc đến chức danh của Lê Đức nhưng với vị thế
điều hành cả nền kinh tế đất nước, với quyền uy thâu tóm các ngành, các
bộ, đứng đầu cả bộ máy quản lí đất nước, đưa ra mọi quyết định trong các
hoạt động kinh tế nhà nước thì đó chính là quyền lực của một Thủ tướng
Chính phủ.
Chỉ là một anh cán bộ đoàn và anh cán bộ đoàn cấp cơ sở Lê Đức tự biết
mình là “chưa bao giờ là người kiên nghị, liêm khiết..., chưa bao giờ có
ý định phải liêm khiết”. I.78. Chỉ với triết lí: “chính trị là sự khéo
léo..., chính trị còn là phe cánh..., chính trị cũng cần tính kiên nhẫn
và sự nô lệ”. I.78, đã cho Lê Đức biết xử thế “Cứ chỗ nào có các ông to
tụ họp là Lê Đức nhào tới, tìm cách gặp mặt và gây ấn tượng rồi lân la
làm quen”. I.79. Từ đó con đường thăng tiến mở ra trước Lê Đức: “Lê Đức
gặp được “ô”, lên như diều gặp gió. Mấy ông lớn cứ lên đến đâu thì kéo
Lê Đức lên đến đó”. I. 79. Lại thêm của cải vợ chồng Lê Đức vơ vét được
khi vào tiếp quản Sài Gòn sau cuộc chiến tranh Nam – Bắc kết thúc đã tạo
cho Lê Đức có thêm sức tăng tốc “Lê Đức cùng với Ngần đã dùng các mối
quan hệ hiện có, sục vào biệt thự các ông lớn của chế độ cũ vừa di tản,
họ đưa vào túi riêng đến cả hàng ki lô kim cương, hồng ngọc... Từ đó ông
trở nên giàu có và có tiền trang trải cho con đường thăng quan tiến
chức của mình”. I. 79.
Người dân không có quyền dùng lá phiếu bầu chọn quyền lực Nhà nước,
người dân không được kiểm soát quyền lực Nhà nước thì con đường bất
chính đi đến quyền lực như Lê Dức không phải là cá biệt. “Suốt một thời,
người ta đôn lên những kẻ thất học, những kẻ thủ đoạn, những kẻ ươn
hèn, hẹp hòi. Và lạ nữa, cả một đội ngũ như vậy lại đều giỏi ở một điểm
là bòn rút tiền trong công quỹ và tất cả đều giàu. Những thằng ngu có
quyền chức, bây giờ lại còn giàu nữa thì khủng khiếp như thế nào. Xã hội
rối ren, xuống dốc là vì thế. I. 144.
Những quan chức đó, “những thằng ngu có quyền chức” “chưa bao giờ là
người kiên nghị, liêm khiết” đó trở thành bầy voi cho các đại gia nhiều
tiền, lắm mưu ma chước quỉ chăn dắt và sai khiến cũng là tất yếu.
Chăn dắt và sai khiến bằng gái. Theo lệnh của Tấn Đạt, Vân Chi đưa người
đẹp gái gọi Quỳnh đến cống nạp cho Lê Đức ở ngôi biệt thự vắng với lời
dặn: “Lão này là sếp. Phải làm cho lão mê man, điên đảo và thuyết phục
lão kí cho cái giấy phép đầu tư khu đô thị. Hàng chục ngàn tỉ đồng sẽ
lọt vào tay khách hàng của chúng ta”. I. 18. Ngay lần gặp đầu, con người
Lê Đức đã sập bẫy tình đại gia Tấn Đạt và quyền lực Lê Đức đã mềm nhũn
trong vòng tay người đẹp gái gọi: “Quỳnh luồn những ngón tay thon thả
mềm mại vào trong làn áo, mân mê phía trước ngực và bụng Lê Đức, còn tay
kia quàng qua cổ ông. Lê Đức phút chốc trở nên đờ đẫn... Họ đưa nhau
vào buồng ngủ và lăn lộn như một đôi tình nhân thực thụ xa cách đã lâu
ngày”. I. 33.
Chăn dắt và sai khiến bằng cả tập dày tiền tươi. Hai đại gia Lê Vượng và
Tấn Đạt mang quà đến gặp Lê Đức: “Bên trong gói quà là ba trăm ngàn đô
la”. I. 98. Chăn dắt và sai khiến bằng lợi nhuận khổng lồ ăn chia từ các
dự án. Lê Vượng bảo Tấn Đạt: “Cậu làm việc với Lê Đức xem thế lực của
ông ta sẽ ăn chia bao nhiêu phần trăm lợi nhuận từ dự án này”. I. 43.
Tấn Đạt, tổng giám đốc tập đoàn Đại Á gặp Lê Đức bàn phía Lê Đức lập
công ty An Hưng liên danh với Đại Á trong dự án Hà Vọng để có cớ ăn chia
lợi nhuận: “Chúng em tha thiết mong anh cho người tham gia dự án này...
người của các anh sẽ tham gia ba mươi phần trăm”. Lê Đức thẳng thừng
ngã giá: “Bên Đại Á sẽ hợp lí hóa tất cả giấy tờ, sao cho An Hưng có cổ
phần trong dự án này mà không phải bỏ ra một lượng tiền tương ứng... Tôi
sẽ kí ngay khi thủ tục liên danh ấy được tiến hành”. I. 126. Dự án khai
thác vàng ở Yên Ngạc chỉ là dự án phụ cũng cho lợi nhuận “khoảng bốn
ngàn tỉ tiền lãi. Một phần trong số đó sẽ được chi cho Lê Đức” II. 333.
Khai thác vàng ở đảo Phúc Tinh mới là dự án chính, lớn gấp bội thì phần
của Lê Đức phải lên tới hàng chục, hàng trăm ngàn tỉ tiền lợi nhuận.
Con người khác con vật ở chỗ con người không chỉ sống cho riêng mình.
Con vật chỉ có hình hài sinh vật và nó chỉ biết sống vì cái hình hài
sinh vật đó, chỉ biết kiếm miếng ăn nuôi cái hình hài sinh vật đó. Con
người cùng với hình hài sinh vật còn có hình hài xã hội, còn có con
người xã hội, con người văn hóa. Chính con người xã hội, con người văn
hóa mới quyết định tầm vóc của một con người. Con người chỉ thực sự là
người khi biết sống vì lí tưởng xã hội, làm được những việc có ích cho
xã hội. Vị trí xã hội càng cao thì lí tưởng xã hội càng phải lớn.
Nhưng trong kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa phải duy trì
sự độc quyền thống trị xã hội của đảng Cộng sản đã tước đoạt quyền con
người, quyền công dân của người dân, tước đoạt phần con người xã hội của
người dân. Người dân chỉ còn phần con người sinh vật, chỉ còn là bầy
cừu cam chịu dưới sự chăn dắt của Nhà nước Cộng sản. Kinh tế thị trường
định hướng xã hội chủ nghĩa lại tạo điều kiện tốt nhất cho những kẻ có
quyền và có tiền phát triển tối đa con người sinh vật và giết chết con
người xã hội trong họ. Con người sinh vật là chủ thể trong Đại Gia. Ít
ỏi con người xã hội lạc lõng trong đó liền bị loại bỏ hoặc phải tự loại
bỏ. Đại Gia là tiểu thuyết về số phận những con người sinh vật tội lỗi
và đáng thương đó, là tấn bi kịch về một thời, một thể chế súc vật hóa
con người! Vị trí xã hội càng cao thì súc vật hóa càng nhiều, bị kịch
càng lớn.
Trong Đại Gia, kẻ quyền cao chức trọng, có kẻ hầu người hạ, được kẻ săn
người đón, được cung phụng đáp ứng mọi nhu cầu trong cuộc sống, kẻ có
quyền uy lớn nhất tưởng là Người nhất lại là kẻ bị súc vật hóa lớn nhất.
Với trọng trách là người đứng đầu cả bộ máy hành chính của đất nước,
quản lí cả xã hội, được quyền sử dụng đồng vốn của đất nước, quyết định
những dự án xây dựng đất nước, phát triển kinh tế xã hội, con người xã
hội ở vị trí đó là chăm lo cuộc sống cho người dân cả nước, mang lại
hạnh phúc cho nhân dân, tạo ra sự phồn vinh cho đất nước và làm rạng
danh cả dân tộc. Đường đường phương diện quốc gia như vậy nhưng Lê Đức
bận rộn tối ngày chỉ quanh quẩn mấy việc: Đi từ cuộc gặp này đến cuộc
gặp khác với các đại gia Lê Vượng, Tấn Đạt, Đặng Quý, Thế Mạc..., bàn
mưu tính kế với họ, nghe đề xuất của họ, thỏa mãn những đòi hỏi của họ.
Đi từ phòng VIP nhà hàng Thiên Tuế, King Caphê về biệt thự vắng vẻ nơi
người đẹp gái gọi Quỳnh đang mong. Lo chống đỡ với những phe phái đối
địch. Lấy lòng những cụ lớn để được giữ ghế thêm nhiệm kì tiếp sau. Lo
chạy tội cho thằng con bắn chết người.
Lưng vốn của Nhà nước có được từ đồng tiền thuế mồ hôi và máu của dân
được Lê Đức dồn cho những doanh nghiệp Nhà nước do những đàn em thân tín
nắm giữ. Tướng nào quân nấy, đàn anh ăn tàn phá hại, đàn em tội gì
không ăn, không phá. Được đàn anh rót tiền cấp vốn, đàn em liền mang
tiền đi mua sắm vô tội vạ chỉ để hưởng hoa hồng và ăn chênh lệch giá:
“Khi liên kết mua lại các con tàu cũ... đã tìm cách nâng giá thành...
chia nhau hàng chục triệu đô la” II. 329. Điều hành cả nền kinh tế và
nắm giữ những ngành kinh tế lớn của đất nước là những kẻ như vậy nên
hàng loạt doanh nghiệp trong tay họ thua lỗ, phá sản. Nền kinh tế đất
nước khủng hoảng triền miên, không sao gượng dậy nổi.
Đàn em làm ăn khấm khá như Tấn Đạt, ông chủ Đại Á phải cống nạp cho Lê
Đức đã đành. Những đàn em làm ăn lụn bại như Đặng Quý, ông chủ Oseanship
phá sản cũng phải mang cả ca tap tiền đến kêu xin Lê Đức che đỡ cho.
Các bà vợ quan chức bao giờ cũng là những người nhận những khoản tiền
tội lỗi, mờ ám nhưng rất đậm đó. Chán ông chồng già, bà Ngần béo tròn vợ
Lê Đức đã bỏ ông, lặng lẽ đưa thằng con phạm tội giết người trốn ra
nước ngoài, bà đưa luôn cả gã lái xe trẻ trung vâm váp đi theo phục vụ
đời sống tình dục cho bà. Gái gọi Quỳnh liền thế chỗ bà Ngần bỏ lại.
“Đặng Quý trao cho Quỳnh chiếc ca táp màu đen đựng toàn đô la: Chúng tôi
có chút quà xin biếu anh chị. Đây chỉ là chút xíu để chị mua sắm cho
vui”. II. 165.
Một thể chế chỉ sử dụng con người sinh vật và tạo điều kiện tốt nhất cho
phần sinh vật trong con người phát triển thì con người xã hội, con
người văn hóa làm gì có chỗ đứng trong thể chế đó. Không có năng lực làm
việc nên người cộng sự gần gũi nhất, chánh văn phòng của Lê Đức phải là
người thực sự có năng lực làm việc. Nhưng người có năng lực thực sự đều
là những người trung thực, có nhân cách, đều là những con người xã hội.
Con người xã hội thì không thể chấp nhận một kẻ chỉ có con người sinh
vật như Lê Đức.
Chánh văn phòng Phạm Khắc viện cớ sức khỏe kém xin về hưu và viết cho Lê
Đức những điều day dứt của một con người xã hội: “Chúng ta chẳng có
năng lực nhưng vẫn ngồi trên những ngôi cao bắt cả xã hội cung phụng...
Chúng ta trục lợi trên chính danh vị của mình. Giữa một cuộc khủng hoảng
lớn, do những chính sách kinh tế và sự yếu kém trong điều hành, nhưng
chúng ta đang tìm cách đổ lỗi cho nhau, bưng bít thông tin, lèo lái và
cơ hội, chẳng có ai chịu trách nhiệm cả. Người dân bây giờ xem những
người có chức có quyền là bọn sâu mọt... Mỗi người làm quan, phía sau là
các công ty nhà, là cả bộ sậu của những kẻ nịnh bợ, kiếm chác, những
con cáo mượn oai hùm... Làm dự án nào, ký quyết định nào cũng đều tính
đến lợi ích của phe phái mình, cá nhân mình... Chúng ta đã coi thường
lợi ích của nhân dân, lợi ích toàn cục, làm tay sai cho những kẻ tư bản
ngày xưa chúng ta đổ máu để đuổi chúng đi, làm tay sai cho những trọc
phú làm giàu trên xương máu nhân dân...”
Cái chết bí ẩn đến với chánh văn phòng Phạm Khắc khi Phạm Khắc vừa rời
bỏ Lê Đức. Còn chánh văn phòng Trần Anh kế nhiệm Phạm Khắc thì phải tự
tìm đến cái chết sau khi gửi đơn tố cáo những tội lỗi của Lê Đức. Một
thể chế tước đoạt cả quyền con người là đã giết chết phẩm chất người
trong mọi người dân thì những ai đã có phẩm chất người đều phải nhận
những cái chết bi thảm khác nhau.
Xã hội trong Đai Gia là xã hội tồn tại bằng bạo lực, bạo lực Nhà nước và
bạo lực đồng tiền. Bạo lực Nhà nước cướp đất sống của dân. Bạo lực đồng
tiền lại xé toạc mọi văn bản pháp luật. Người dân không còn biết bấu
víu, kêu cầu vào đâu, đành trần trụi giữa bạo lực lạnh lùng, tàn nhẫn.
Mạnh được, yếu thua. Bạo lực Nhà nước và bạo lực đồng tiền đã thắng và
nhân dân đã thua, đạo lí xã hội, đạo lí làm người đã thua, đã mất. Đạo
lí xã hội, đạo lí làm người không còn nên tất cả các gia đình trong Đại
Gia đều tan vỡ và không ai có hạnh phúc. Cả kẻ quyền uy, giầu sang sống
trên vàng bạc cũng không có hạnh phúc.
Không chấp nhận cách làm giàu tàn bạo, không có trái tim con người của
Tấn Đạt, Nguyệt Thanh, người vợ của tình yêu thời sinh viên trong sáng
đã rời bỏ Tấn Đạt dẫn đứa con gái ra đi. Mèo mả gà đồng gặp nhau, đại
gia Tấn Đạt lấy má mì Vân Chi và đứa con của Tấn Đạt còn trong bụng Vân
Chi là một thai nhi không có tim! Đứa con không tim, Tấn Đạt có sống
trong ngôi nhà vàng thì cuộc đời cũng là địa ngục, đâu có hạnh phúc. Đó
là nhân quả. Nhân quả là triết lí của mọi tôn giáo. Nhân quả cũng là
triết lí của cuộc đời.
Quyền – Tiền – Tình là ba tầng địa chất, ba mạch vỉa quặng, ba tuyến
truyện được khai thác trong Đại Gia. Quyền – Tiền được người viết khai
thác khá đầy đủ và lí giải khá thấu đáo, thuyết phục. Tình là mạch vỉa
khá dày dặn, lại rất cuộc đời, tưởng sẽ được khai thác tương xứng nhưng
đã bị xem nhẹ, lướt qua đáng tiếc, là phần yếu của Đại Gia.
Tình dục của con người sinh vật. Tình yêu của con người xã hội. Trong
Đại Gia có rất nhiều cặp tình dục, tình yêu bộc lộ tính người, tính vật.
Tấn Đạt – Nguyệt Thanh. Tấn Đạt – Vân Chi. Lê Đức – Ngần. Lê Đức –
Quỳnh. Ngần – Phi (gã lái xe của bà Ngần). Lư – Hoa. Trình – Lee Min
Young... Những kẻ chỉ có con người sinh vật đã được chứng minh bằng sự
tàn bạo, mất tính người với đồng loại lại được chứng minh bằng đời sống
tình dục của con người sinh vật càng được khắc họa thêm, càng có thêm
chiều sâu tính cách nhưng Đại Gia đã bỏ qua sự khắc họa, bỏ mất chiều
sâu tính cách này.
Lê Đức – Ngần là cặp vợ chồng vật chất, thân xác. Khi thân xác Lê Đức vô
dụng với bà Ngần béo tốt ở tuổi hồi xuân, bà phải lấy thân xác của anh
lái xe tên Phi trẻ trung thay thế. Nhưng chỉ đến khi Phi được bà Ngần
lôi đi theo trong cuộc chạy trốn ra nước ngoài, người đọc mới biết về sự
tan vỡ của gia đình Lê Đức, mới biết thoáng qua về mối quan hệ hoàn
toàn bản năng, sinh vật Ngần – Phi. Một cơ hội để khắc họa con người
sinh vật, khắc họa tính cách hoang dã của một nhân vật quan trọng trong
Đại Gia đã bị bỏ qua. Một cơ hội để lí giải về sự tan vỡ của gia đình,
về sự vô nghĩa của cuộc sống chỉ biết có vật chất đã bị bỏ qua.
Những cuộc tình trong Đại Gia đáng ra là chỗ sự sống động của cuộc đời
tươi xanh tràn vào sau những lạnh lùng, nghiệt ngã, còn mất của Quyền –
Tiền, lại là những trang viết khá khô khan, nhạt nhòa, hời hợt thường
được kể vắn tắt bằng suy diễn, cảm nghĩ chứ không phải bằng trực tả làm
mất đi vẻ tươi tắn của cuộc sống, sự chân thực của cuộc đời. Cuộc tình
Lê Đức – Quỳnh được trích dẫn ở phần trên khi ngay trong lần đầu gặp
Quỳnh, Lê Đức đã sập bẫy tình của Tấn Đạt là một dẫn chứng. Cuộc tình
nào trong Đại Gia cũng chỉ đại khái, qua loa như vậy.
Người đọc nhận biết ngay vụ việc Tấn Đạt chiếm 500 hecta đất làm dự án
khu đô thị Hà Vọng chính là vụ việc 500 hecta đất của người dân Văn
Giang, Hưng Yên bị chiếm đoạt trong dự án Ecopark ở ngoài đời, vụ đổ bể
thảm hại của dự án Oceanship trong Đại Gia chính là vụ Vinashin chấn
động ở ngoài đời. Vì thế người đọc cũng biết rõ con người sinh vật Lê
Đức trong Đại Gia là ai ở ngoài đời.
Những vấn đề Đại Gia đặt ra chính là những vấn đề của xã hội Việt Nam
hôm nay, một xã hội đầy bạo lực, mất tính người. Nêu thực trạng xã hội,
Đại Gia còn lí giải nguyên nhân của thực trạng đó. Một thế lực đứng trên
pháp luật đang thao túng xã hội Việt Nam. Thế lực đó không biết đến
quyền con người, không biết đến những giá trị làm người của người dân mà
chỉ biết có sự độc quyền thống trị xã hội của đảng cầm quyền. Nhưng
khốn khổ thay, thế lực đứng trên cả pháp luật đó lại bị đồng tiền tội ác
của những đại gia bất lương sai khiến, lại phải cúi đầu để cho những
đại gia bất lương chăn dắt.
nguồn:http://danlambaovn.blogspot.de/2013/10/ai-gia-bat-luong-con-e-cua-kinh-te-thi.html#.Uk7gOlPKEjI
=======================================================================
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001