Đặt tên tượng đài với vấn đề hòa hợp dân tộc
Hữu Quả (Nhà báo - TTXVN - đã nghỉ hưu)
Chủ
trương xây dựng tượng đài “MẸ VIỆT NAM ANH HÙNG” (MVNAH), đã có từ lâu.
Có lẽ do nhiều nguyên nhân, đến ngày 27/7/2009, công trình mới chính
thức động thổ khởi công. Theo kế hoạch đề ra, công trình thi công trong
vòng ba năm, và sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2012. Tuy nhiên, đến
giữa năm 2011, công trình buộc phải tạm dừng từng phần, do UBND tỉnh
Quảng Nam tính toán lại quy mô, bổ sung một số hạng mục, nên vốn đội
lên; từ 51 tỷ, lên 81 tỷ, và đến nay có tổng dự toán 411 tỷ, mà chưa hẳn
đã là con số cuối cùng của sự tăng. Do bất cập vốn, phải giãn tiến độ,
là đương nhiên.
Ngay từ khi mới nghe có chủ
trương xây dựng một tượng đài về “Người Mẹ”, tôi đã tán thành và rất tâm
đắc, với suy nghĩ: Một đất nước có gần 90 triệu dân, có chiều dài lịch
sử bốn nghìn năm, đầy biến động thăng - trầm, thịnh - suy, bi - hùng,
trong quá trình dựng nước và giữ nước; đã xuất hiện biết bao người con
anh hùng hào kiệt, trong này có vị trí và vai trò người phụ nữ, thật đặc
biệt; cùng với phẩm chất anh hùng, họ còn có những đức tính cao đẹp,
“rất Việt Nam”, cần được cả dân tộc và đất nước tôn vinh xứng đáng. Vì
vậy, việc xây dựng một tượng đài về Người Mẹ, có tầm cỡ, để tôn vinh giá
trị cao đẹp ấy, là rất cần thiết, phù hợp với tính nhân văn, góp phần
làm phong phú thêm vào kho tàng văn hóa nước nhà.
Bên
cạnh sự đồng thuận ban đầu với chủ trương này; nhận thức dần dần được
bổ sung sâu sắc hơn, kết hợp tình cảm và suy lý; một băn khoăn hình
thành trong tôi đã khá lâu, nay mới có dịp nêu lên, mong được bạn đọc và
dư luận cùng tham gia biện giải. Băn khoăn đó là, việc đặt tên tượng
đài “MVNAH”, xét một số góc độ, nghe không ổn, cần được tranh thủ ý kiến
thảo luận rộng rãi, cần được lắng nghe, suy ngẫm và cân nhắc thêm để
mong có sự chỉnh sửa phù hợp, trong thời gian tượng còn đang thi công,
sẽ cho phép thuận lợi hơn.
Suy nghĩ băn khoăn
đầu tiên tôi muốn nói là, ý tưởng chỉ đạo làm tượng và đặt tên tượng, có
tầm nhìn quá hạn hẹp, không bao quát được chiều sâu và độ dài lịch sử
phát triển đất nước và vận mệnh dân tộc.
Tại sao
chỉ lấy giới hạn đề cập bối cảnh lịch sử đương đại, biểu hiện rõ trong
việc chọn đối tượng tiêu biểu, để làm tượng tôn vinh là 55 ngàn bà mẹ đã
được xét chọn và cấp bằng công nhận “MVNAH” (trừ mẹ Nguyễn Thị Thứ ở
huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, được chọn làm nguyên mẫu tượng)? Chỉ
giới hạn chặng lịch sử này, theo suy nghĩ của tôi, chủ yếu là lấy đối
tượng tham gia hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ (hai đế quốc
to), do đảng cộng sản Việt Nam lãnh đạo chăng? Nếu tính thời gian của
hai cuộc chiến tranh này cộng lại, cũng chỉ trong vòng 30 năm, so với
hàng nghìn năm lịch sử phát triển của đất nước đầy khổ đau và ngoan
cường này! Chẳng lẽ chỉ những người mẹ trong giai đoạn lịch sử này mới
xứng đáng được làm tượng để tôn vinh thôi sao? Nếu chỉ tôn vinh chặng
lịch sử đương đại này so với chiều dài lịch sử dân tộc e thiếu tính
khiêm tốn chăng; mà chắc chắn sự thiếu khiêm tốn này không phải thuộc
các bà mẹ Việt Nam anh hùng đã được suy tôn; bởi các mẹ chỉ quen cuộc
đời lam lũ, quen chịu đựng khổ đau và thầm lặng hy sinh, chứ không ham
hố hiếu danh, thành tích. Cũng cần phải thấy rõ, chặng lịch sử này sao
mà quá lạm dụng và bão hòa về danh hiệu, đến vậy! Cần phải thống nhất và
khẳng định rằng, chính lịch sử truyền thống là một sự thừa kế, một sự
nối tiếp, mà làm cho đất nước, cho dân tộc này mãi mãi trường tồn; cớ
sao chúng ta phải phân khúc lịch sử một cách giả tạo, để tôn vinh? Chính
vì tầm nhìn quá hạn hẹp, chưa nói còn nhiều ràng buộc khác nữa, nên
tượng được đặt là, tượng “MVNAH”.
Đến đây, tôi
nghĩ rằng, chúng ta cần có sự phân định rạch ròi giữa hai loại công
việc, hai lĩnh vực, tuy cùng một mục đích là, biết ơn và tôn vinh các
“Bà Mẹ”. Việc thứ nhất là thực hiện các chính sách “uống nước nhớ
nguồn”, “đền ơn đáp nghĩa” đối với các mẹ có nhiều con hy sinh trong hai
cuộc chiến tranh. Đó là trách nhiệm, là đạo lý, cần được làm cho tốt,
chứ không chỉ để tuyên truyền. Tuy khả năng có hạn, nhưng cho đến nay,
chúng ta đã làm được phần cơ bản; nơi nào còn làm chưa gọn, chưa tốt,
cần được kịp thời phát hiện, chấn chỉnh. Đối với các mẹ, cần được chăm
sóc cả vật chất và tinh thần một cách thiết thực, chứ không chỉ cấp tấm
bằng với danh hiệu “MVNAH” là xong. Theo thăm dò dư luận của báo điện tử
Vnexpress, trong 28 nghìn bạn đọc trả lời, thì trên 50% có ý kiến đề
nghị dùng số tiền xây dựng tượng đài, vào việc chăm lo đời sống cho các
“MVNAH”, thiết thực hơn. Tôi chỉ đồng tình với ý kiến số độc giả này ở
khía cạnh, cần quan tâm hơn nữa việc chăm lo thiết thực đời sống các mẹ,
chứ không vì thế mà bỏ xây dựng tượng đài, việc nào ra việc ấy chứ.
Viết đến đây, tôi bỗng nhớ, vừa qua Bộ Giáo dục đã chăm lo các mẹ, bằng
việc miễn giảm điểm thi đại học. Có phải chăng đây là việc làm thiết
thực chăm lo cho các mẹ, hay là sự giả dối? Còn việc thứ hai là, xây
dựng một tượng đài, sử dụng một loại hình nghệ thuật, để tôn vinh người
mẹ Việt Nam xuyên suốt cả chiều dài lịch sử dân tộc, (tất nhiên trong
này có cả tôn vinh các “MVNAH”, của chặng lịch sử đương đại này), thì
cần phải có tầm nhìn phổ quát, cao hơn, rộng hơn, sâu hơn, phù hợp với
tầm vóc trường tồn của đất nước, của dân tộc. Xin nói rõ lại, tôi không
có ý định tham gia góp ý kiến cụ thể nào, như về quy hoạch, quy mô đầu
tư, hay về nghệ thuật kiến trúc, mà chỉ mong muốn, từ ý tưởng xác định
rõ phạm vi đề cập và phạm vi tác động, để đặt lại tên tượng phù hợp hơn,
như “Mẹ Việt Nam”, hay “Mẹ Tổ Quốc”, chẳng hạn.
Suy
nghĩ về điều băn khoăn thứ hai là, việc đặt tên tượng đài có liên quan,
ảnh hưởng gì, đối với vấn đề hòa hợp dân tộc? Theo suy nghĩ của cá nhân
tôi, đây là một vấn đề cực kỳ nhạy cảm, chẳng lẽ những người ở cơ quan
chỉ đạo xây dựng và đặt tên tượng, không cảm nhận được sao?
Sau
chiến tranh, cơ sở vật chất hạ tầng, các công trình bị tàn phá nặng nề
lần lượt được khôi phục, xây dựng lại. Nhà cửa, phố phường, đường xá,
cầu cống, trụ sở, trường học, cùng với nhà ở dân sinh, đã được kiên cố,
khang trang hơn. Hàng triệu gia đình mất mát người thân, đau thương ngút
trời, tưởng không thể khỏa lấp, nhưng rồi thời gian cũng dần dần giúp
họ xoa dịu nỗi đau, cố gắng nguôi ngoai để tiếp tục sống. Song, điều đau
buồn to lớn, đáng lo nhất, dai dẳng kéo dài nhất, do hậu quả chiến
tranh để lại, đó là “lòng hận thù”, “sự kỳ thị”, “định kiến”, “mặc cảm”,
“phân biệt đối xử”… là một thực tế tàn nhẫn nặng nề, to lớn, làm cản
ngăn sự cảm thông, đoàn kết, hòa hợp dân tộc, mà theo tôi, cho đến bây
giờ, vẫn chưa có “thuốc giải”. Mặc dầu nhà nước có đưa ra một số chủ
trương chính sách nào đó, vận động, kêu gọi hòa hợp dân tộc, nhưng nói
một đằng, làm một nẻo, e mới chỉ có tác dụng tuyên truyền nhiều hơn, còn
rất xa với thực tế cuộc sống! Vết thương này còn nằm sâu trong lòng dân
tộc, như một “khối u ác tính”, hàng ngày còn rỉ máu, ảnh hưởng không
nhỏ đối với sự phát triển của đất nước, và chưa biết bao giờ mới được
hòa giải!
Một thực tế đau lòng không thể phủ
nhận là mặc dầu đất nước đã gần bốn mươi năm thống nhất, nhưng tâm trạng
người dân phía bên này hay bên kia còn nhiều dị biệt, phân tâm. Trong
khi có bao nhiêu người đau khổ, mất mát do chiến tranh, nhưng còn chút
“tự hào”; thì trái lại cũng có bấy nhiêu người, vừa phải chịu đau khổ
mất mát, họ còn đau cả trong sự tủi hờn của sự “mặc cảm”, “kỳ thị”, mà
lúc nào và ở đâu cũng gặp; ví như chuyện “thành phần”, chuyện “chủ nghĩa
lý lịch”… Con người bị phân biệt đối xử một cách thô bạo tệ hại. Thử
hình dung có hai người mẹ, đều có con chết trận trong chiến tranh, bên
này và bên kia, sự đau khổ chắc chắn như nhau, sao chúng ta nỡ chỉ an ủi
một người mẹ thôi, còn người kia thì ghẻ lạnh? Ghẻ lạnh bởi chúng ta
không xóa đi sự “kỳ thị”, còn “phân biệt đối xử”, thì làm sao có thể hòa
hợp được?!
Từ phân tích đặc điểm lịch sử trên
đây, tôi xin trở lại việc đặt tên tượng. Nếu tên tượng được đặt là
“MVNAH”, thì chỉ các bà mẹ có con là chiến sỹ quân đội nhân dân, quân
giải phóng tử trận, mới chiêm ngưỡng tượng với tình cảm tự hào; còn các
bà mẹ có con đi lính VNCH và tử trận, thì mỗi khi nhìn lên tượng đài
“MVNAH”, trong lòng buồn tủi, hay trống rỗng, vô cảm. Như vậy có phải là
vô tình hay hữu ý, trong khi chúng ta tôn vinh một bộ phận cộng đồng
dân tộc này, lại làm tổn thương một bộ phận cộng đồng dân tộc khác? Dù
người đề cập có vô tình, nhưng gây tác động khách quan, lại không vô
tình chút nào! Cho nên, tôi đề nghị đặt lại tên tượng đài, bỏ chữ “anh
hùng” đi, và đặt tên tượng là: tượng “MẸ VIỆT NAM”, hoặc “MẸ TỔ QUỐC
VIỆT NAM”, có tính khái quát cao, tính thu hút rộng; đó là hình tượng,
là tiêu điểm, để họ cùng ngưỡng vọng, cùng tôn vinh những giá trị nhân
văn chung. Vì vậy, việc xây dựng và đặt tên tượng, cần được suy nghĩ sâu
sắc, cân nhắc kỹ lưỡng, có sự điều chỉnh phù hợp với bối cảnh lịch sử
đất nước; tránh làm tổn thương một lĩnh vực cực kỳ nhạy cảm là “hòa hợp dân tộc”, này.
Mẹ
Việt Nam ơi! Mẹ Tổ Quốc ơi! Xin Người chỉ giúp chúng con, có cách gì
sớm hóa giải được lòng hận thù, kỳ thị, hiềm khích, phân ly, dị biệt,
cùng nhau quy tụ, quây quần dưới chân MẸ, trở lại đúng nghĩa đồng bào,
là con Hồng cháu Lạc; để cho chúng con có sức mạnh, tạo thành một khối đại đoàn kết
vững chắc; thực sự cùng chung sức, chung lòng, chăm lo cho đại nghiệp
xây dựng và bảo vệ đất nước, vượt qua chặng lịch sử khó khăn này.
H.Q.
Tác giả gửi trực tiếp cho BVN
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001