Việt Nam và Hoa Kỳ cần nhau
Đỗ Kim Thêm[1]
Hiệp định TPP quan trọng với cả hai nước
Đối
mặt với nhiều vấn đề khác nhau trong nước và hoàn cảnh địa lý có một
nước Trung Hoa quá gần để có thể an lành, Việt Nam đặt cược lớn vào việc
nước Mỹ chuyển trọng tâm từ Đại Tây Dương sang Thái Bình Dương, nưóc
này đang chào đón Hoa Kỳ với tư cách một cường quốc Thái Bình Dương để
cân bằng với người láng giềng thường hiếu chiến ở phía bắc. Chắc chắn
là, trải nghiệm sự phát triển chậm lại về kinh tế do nền kinh tế thị
trường định hướng xã hội chủ nghĩa đã không hiệu quả, Việt Nam đang đi
tìm một đối trọng với ảnh hưởng Trung Hoa. Người dân phẫn nộ vì các công
nhân Trung Quốc có mặt khắp nơi, vì hàng xuất khẩu không đáng tin cậy
của TQ đang tràn ngập các chợ, vì các hoạt động hàng hải của nước này ở
biển Nam Trung Hoa [tức biển Đông của VN – BVN] đang gia tăng và vì
chính phủ không có phương cách pháp lý hay quân sự để giải quyết những
yêu sách về các vùng lãnh thổ tranh chấp. Khi tình cảm bài Hoa phát
triển và những quan ngại về tương lai không chắc chắn tiếp tục tăng lên,
những câu hỏi chủ yếu trong lòng mọi người là hiển nhiên: Vì sao giới
lãnh đạo không có được hành động trừng phạt thích đáng [đối với TQ]?
Ngày hôm nay chúng ta đang đứng ở chỗ nào để giải quyết những vấn đề cơ
bản này? Chúng ta phải tìm kiếm cái gì, trông đợi điều gì, và làm sao để
thích ứng tốt nhất, thích ứng ở chỗ nào? Làm thế nào nhận dạng những
khía cạnh ấy như những biến số có khả năng giải thích? Làm sao lưu thông
những động lực chằng chéo nhau ấy? Việt Nam quá gần Trung Quốc về mặt
địa lý và văn hoá, và vị thế của nước này chưa bao giờ yếu như hôm nay.
VN kém yên bình về nội trị và dễ tổn thương về đối ngoại hơn bao giờ hết
do chất luợng hiệu năng của chính quyền, do sự phát triển có điều tiết
và kiểm soát tham nhũng đang đi xuống. Và xác đáng nhất là giới tinh hoa
đang đặt lợi ích của TQ và của riêng họ lên trên nguyện vọng chính trị
của nhân dân. Vậy nên có nhiều lý do thật cổ vũ trong việc Hoa Kỳ đặt
trọng tâm chính sách toàn cầu là chuyển từ Đại Tây Dương sang Thái Bình
Dương. Nhìn ra bên ngoài, VN có thể phấn khích vì Hoa Kỳ sẽ là một cường
quốc Thái Bình Dương nhắm trợ giúp VN cân bằng với TQ. Làm sao VN
chuyển những khát vọng của mình thành hành động mà vẫn tiếp tục chung
sống hoà bình với TQ? Phạm vi của hiệp đinh TPP là rất to lớn, nó có thể
tạo điều kiện điều phối cho VN hội nhập hơn vào sự phát triển của khu
vực Thái Bình Dương. Hiệp ước đang trong quá trình thương thảo giữa 12
nước trải dài từ Peru và Chile ở Nam Mỹ cho đến nhiều nước Đông Nam Á
bao gồm Brunei, Malaysia, Singapore và Việt Nam. Nó sẽ bao gồm cả Nhật
Bản, nền kinh tế lớn thứ ba thế giới cũng như Hoa Kỳ, nền kinh tế lớn
nhất.
Nếu được phê chuẩn thì đây sẽ là hiệp
định thương mại lớn nhất thế giới, khiến cho Liên hiệp châu Âu trở thành
nhỏ bé. Thoả ước P-4 kêu gọi Chile, Zealand và Singapore giảm thuế suất
xuống 0 đối với tất cả hàng hoá chủ trừ một số ít sản phẩm. Được tung
ra vào năm 2006 như một hiệp định giữa Brunei, Chile, New Zealand and
Singapore, P4 nhắm bãi bỏ thuế suất thông qua một hệ thống thoả thuận,
nó làm nên bộ phận chủ chốt trong cái gọi là chính sách “xoay trục” của
chính quyền Obama – chuyển những ưu tiên về an ninh sang châu Á. Tháng
11 năm 2009, Tổng thống Obama thông báo tăng cường cam kết về mọi mặt
với các nước châu Á-Thái Bình Dương. Ông hy vọng mình sẽ là “tổng thống
Thái Bình Dương đầu tiên của Mỹ”. Không phải bỗng dưng mà Trung Quốc,
vắng mặt một cách đáng ghi nhận ở thoả thuận, coi hiệp định như một cố
gắng kiềm chế nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới hiện nay, xét cả về kinh
tế lẫn quân sự.
Điều này không có nghĩa Hoa Kỳ
có thể đặt hay sẽ đặt Việt Nam ở trung tâm của sự chuyển đổi. Hoa Kỳ
không còn là cường quốc điều tiết hàng đầu trong hệ thống thương mại
toàn cầu và không còn sinh lực để thương thảo trong phạm vi Tổ chức
Thương mại Thế giới, dù nước này có thể hữu hiệu trong phạm vi kiến trúc
vùng. Dù khó mà tiên đoán được những sự đối đầu về kinh tế Mỹ-Trung
trong hoàn cảnh TPP, cả hai nước có thể cải thiện năng lực kiểm soát
những nguy cơ họ sẽ phải đương đầu. Đó không phải là cuộc chiến đấu sống
mái, vì hai nước không là địch thủ trong lúc này, chắc chắn không phải
địch thủ theo cách mà VN có thể trông đợi. Tuy nhiên VN có tiềm năng để
trở thành một đối tác rất hấp dẫn của doanh thương Hoa Kỳ. Nước này là
thị trường lớn thứ ba trong các nền kinh tế TPP, sau Hoa Kỳ và Nhật Bản.
Hiển nhiên Hoa Kỳ không ưu ái VN do những sự
xem xét về mặt chiến lược thuần túy. Những quan ngại gia tăng về chủ
quyền lãnh thổ, an toàn lương thực, sự xuống cấp về môi trường và sự
kiểm soát thị trường lao động không phải là những mục tiêu cam kết hàng
đầu của Hoa Kỳ. Sự cảnh giác của Hoa Kỳ đối với TQ, cả với tư cách người
cạnh tranh chiến lược lẫn đối tác thâm thụt thương mại đồ sộ, hiển
nhiên là nhân tố khiến VN vội vã thương lượng với Hoa Kỳ. Nhưng không
khí hồ hởi bao trùm những cuộc đàm thoại mới đây giữa hai tổng thống
Trương Tấn Sang và Barack Obama đã nhạt rồi. Sự khác biệt giữa hai bên
về các vấn đề quyền con người là rộng lớn, nhưng không quá rộng để đưa
tới bế tắc trong những thương thảo đang tiến hành như một số nhà hoạt
động [xã hội chính trị] trông đợi. Bản chất song phương của các cuộc hội
đàm có thể khiến chúng có được khả năng loại bỏ những vấn đề khó khăn
như nỗi bận tâm trong đường lối đối nội của VN về sự áp đảo của TQ trong
khu vực. Song ít ra thì VN cũng đã cố gắng tạo ra cảm tưởng hoàn toàn
giả tạo là nước này tin cậy vào sự trở lại của Hoa Kỳ. Vì thế, kết quả
đạt được của cuộc thương lượng hiện nay không thật đáp ứng thuận lợ các
kế hoạch hiện thời của VN.
Điều này là sai.
Theo cách nhìn ấy, VN cần có sự hiểu biết thích đáng và sự cố gắng toàn
diện để thuyết phục Hoa Kỳ làm những gì có lợi cho mình. Quan trọng nhất
có thể là sự cân nhắc thực dụng về lợi ích của Hoa Kỳ và lợi thế so
sánh năng động của VN xét về lâu dài có thể hình thành. Chắc chắn về lâu
dài, VN không có vẻ thực hiện một nền ngoại giao đi dây mà cả Hoa Kỳ
lẫn TQ đều không trông đợi. Nhắm đạt được mục tiêu của mình, giới lãnh
đạo nên nhìn cả vào bên trong lẫn nhìn lại phía sau trong khi hình dung
cách đáp ứng những điều kiện chuyển đổi. Đó là một nhiệm vụ khó khăn cố
hữu ở một thời đại mà sự thay đổi nhanh chóng trong nền ngoại giao toàn
cầu đã khiến chúng ta vẫn phải cố để hiểu ý nghĩa của sự phát triển
thương mại đối với hoà bình khu vực là gì. Phần lớn vấn đề chỉ có thể
đuợc giải quyết bởi sự hiểu biết của công chúng, sự đồng thuận về chính
trị, sự chuyển hướng và quyết đoán. Kết quả là VN không có vị trí thuận
lợi cả trong việc thúc đẩy TPP tiến tới trong sự hài hoà hay đẩy vọt
tiến bộ trong thương thảo với các đối tác ngoại giao. Cả hai cách tiếp
cận đều cản bước tiến của việc thiết lập một sáng kiến đa phơng.
Bản gốc tiếng Anh do tác giả gửi trực tiếp cho BVN. Có thể đọc trên mạng của báo Asia Sentinel: asiasentinel.com
Bản dịch tiếng Việt của BVN
[1]
Ông Đỗ Kim Thêm là nhà nghiên cứu về Luật và Chính sách Cạnh tranh Quốc
tế tại Hội nghị LHQ về Thương mại và Phát triển, Geneva. Ông là tác giả
cuốn sách “Quản lý Cạnh tranh Toàn cầu: Những vấn đề then chốt” sắp ra
mắt
Được đăng bởi bauxitevn vào lúc 07:13
nguồn:http://boxitvn.blogspot.com/2013/10/viet-nam-va-hoa-ky-can-nhau.html
=======================================================================
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001