Nhạc sĩ Việt Dzũng qua đời tại California
Nhạc sĩ Việt Dzũng vừa qua đời lúc 10:35 phút sáng, ngày 20 tháng 12,
2013, sau một cơn trụy tim, tại Fountain Valley Regional Hospital,
Orange County, California.
Việt Dzũng tên thật Nguyễn Ngọc Hùng Dũng, sinh năm 1958 tại Sài Gòn.
Thân phụ của ông là bác sĩ Nguyễn Ngọc Bảy, và mẹ là cựu giáo sư trung học Gia Long.
Ông di tản từ năm 1975, định cư tại các tiểu bang Oklahoma, Texas và cuối cùng là California.
Nhà báo Nguyễn Văn Khanh, Giám Đốc Ban Việt Ngữ đài Á Châu Tự Do cho biết, thân mẫu của nhạc sĩ Việt Dzũng nói với ông rằng, hệ miễn nhiễm của con trai bà bị yếu từ lâu.
Việt Dzũng là tác giả của nhiều ca khúc được đồng bào hải ngoại yêu mến, như “Chút Quà Cho Quê Hương,” “Lời Kinh Ðêm,” “Mời Em Về”…
Việt Dzũng là một người đa tài và có lòng với cộng đồng tị nạn hải ngoại. Ông là một trong những MC chính của tất cả các chương trình của Trung Tâm Asia.
Ông cũng là một nhà báo, là xướng ngôn viên của các đài phát thanh tại nam California, như Little Saigon Radio (1992-1996), Bolsa Radio từ 1996 đến nay.
Trong các sinh hoạt cộng đồng, ông hoạt động tích cực, đấu tranh cho các vấn đề tự do, nhân quyền cho Việt Nam. (H.G.)
Theo Người Việt
nguồn:http://www.danchimviet.info/archives/82361/nhac-si-viet-dzung-qua-doi-tai-california/2013/12
======================================================================
Vô cùng thương tiếc (Duy Khiêm Vũ Xuân Tráng)
Việt Dzũng dẫn chương trình trong chương trình ca nhạc
"Ngọc Trong Tim" tại Little Saigon, ngày 20 tháng Năm, 2012.
(Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)
Việt Dzũng tên thật Nguyễn Ngọc Hùng Dũng, sinh năm 1958 tại Sài Gòn.
Thân phụ của ông là bác sĩ Nguyễn Ngọc Bảy, và mẹ là cựu giáo sư trung học Gia Long.
Ông di tản từ năm 1975, định cư tại các tiểu bang Oklahoma, Texas và cuối cùng là California.
Nhà báo Nguyễn Văn Khanh, Giám Đốc Ban Việt Ngữ đài Á Châu Tự Do cho biết, thân mẫu của nhạc sĩ Việt Dzũng nói với ông rằng, hệ miễn nhiễm của con trai bà bị yếu từ lâu.
Việt Dzũng là tác giả của nhiều ca khúc được đồng bào hải ngoại yêu mến, như “Chút Quà Cho Quê Hương,” “Lời Kinh Ðêm,” “Mời Em Về”…
Việt Dzũng là một người đa tài và có lòng với cộng đồng tị nạn hải ngoại. Ông là một trong những MC chính của tất cả các chương trình của Trung Tâm Asia.
Ông cũng là một nhà báo, là xướng ngôn viên của các đài phát thanh tại nam California, như Little Saigon Radio (1992-1996), Bolsa Radio từ 1996 đến nay.
Trong các sinh hoạt cộng đồng, ông hoạt động tích cực, đấu tranh cho các vấn đề tự do, nhân quyền cho Việt Nam. (H.G.)
Theo Người Việt
nguồn:http://www.danchimviet.info/archives/82361/nhac-si-viet-dzung-qua-doi-tai-california/2013/12
======================================================================
Vô cùng thương tiếc (Duy Khiêm Vũ Xuân Tráng)
- Được đăng ngày Thứ bảy, 21 Tháng 12 2013 11:10
“…Anh Việt Dzũng là con cưng của nước Việt, vừa qua đời tại nam California hôm nay Thứ
Sáu ngày 20/12/2013. Nguyện cầu cho linh hồn Việt Dzũng vĩnh viễn bình
an ở Nuớc Trời cùng Thiên Chúa, các Thánh, và các Anh Hùng Dân Tộc Việt
Nam muôn thuở…”
Việt
Dzũng, nhạc sĩ, nghệ sĩ, nhà báo, người hoạt động quên mình, tận
tâm, không ngừng cùng đồng bào hải ngoại giương cao ngọn cờ vàng chính
nghĩa chống cộng sản, tranh đấu cho quyền làm người, tình thương và công
lý, chân thiện mỹ, truyền thông và nghệ thuật. Anh Việt Dzũng là con
cưng của nước Việt, vừa qua đời tại nam California hôm nay Thứ Sáu ngày 20/12/2013.
Nguyện cầu cho linh hồn Việt Dzũng vĩnh viễn bình an ở Nuớc Trời cùng Thiên Chúa, các Thánh, và các Anh Hùng Dân Tộc Việt Nam muôn thuở.
Nguyện cầu cho linh hồn Việt Dzũng vĩnh viễn bình an ở Nuớc Trời cùng Thiên Chúa, các Thánh, và các Anh Hùng Dân Tộc Việt Nam muôn thuở.
Việt Dzũng dẫn chương trình trong chương trình ca nhạc
"Ngọc Trong Tim" tại Little Saigon, ngày 20 tháng Năm, 2012.
(Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)
Nghệ sĩ Việt Dzũng
Suốt
hơn ba mươi năm nay, Việt Dzũng là một cái tên quen thuộc với hầu hết
mọi người Việt đang sinh sống ở hải ngoại, kể cả rất nhiều người dân
trong nước cũng biết đến tên anh… Nhưng cho tới nay vẫn chưa có ai viết
cho thật đầy đủ về người nghệ sĩ đa tài này và những đóng góp to lớn của
anh trên nhiều lãnh vực khác nhau, nhứt là trong địa hạt ca nhạc và
truyền thông đại chúng. Bên cạnh đó, anh cũng thường xuyên là đề tài cho
các tờ báo trong nước tấn công từ hơn hai chục năm nay, với những lời
vu cáo, mạ lỵ nhằm dìm anh xuống đáy vực sâu.
Nhưng
người nghệ sĩ và chiến sĩ tranh đấu cho nhân quyền này vẫn mạnh dạn
vượt qua tất cả những khổ nạn chập chùng, oan khiên chất ngất và càng
ngày anh càng được nhiều người yêu mến anh thêm. Cũng chính biến cố 30
tháng tư năm 1975 cùng với sự sụp đổ của miền Nam Việt Nam đã đưa Việt
Dzũng rời xa quê hương mà cho đến nay chưa một lần nào anh đặt chân trở
lại. Cùng với 36 người chen chúc nhau trên một chiếc tàu nhỏ bé, mong
manh, Việt Dzũng và bà ngoại của anh đã vĩnh viễn rời xa gia đình và đất
nước Việt nam. Sau 22 ngày trên biển khi không còn thức ăn, nước uống,
cũng như phải chứng kiến biết bao nhiêu cảnh đau thương trên biển cả,
tàu của họ mới cập được bến Singapore. Nhưng liền sau đó, tất cả lại bị
chuyển qua một chiếc tàu khác và thẳng đường tới trại tị nạn Subic ở Phi
Luật Tân.
Chính
những kinh nghiệm sống trên đường vượt biển tìm tự do này đã khiến cho
anh sáng tác rất thành công các ca khúc để đời sau này, mà tiêu biểu
nhất vẫn là “Lời Kinh Đêm” với những câu ca: … “Thuyền trôi xa …
về đâu ai biết ? Thuyền có về …ghé bến tự do ? Trời cao xanh … hay trời
oan nghiệt Trời có buồn … hay trời vẫn làm ngơ ?… … Người buông xuôi về
nơi đáy nước Người có mộng một nấm mồ xanh ? Biển ngây ngô hay biển man
rợ Biển có buồn hay biển chỉ làm ngơ …?” Chưa đầy 17 tuổi mà đã rời xa
mái ấm gia đình, bỏ lại sau lưng tất cả những người thân yêu, bè bạn,
mái trường yêu dấu với những sinh hoạt vui tươi của tuổi học trò.
Chắc
chắn là có những khoảnh khắc anh Nguyễn Ngọc Hùng Dũng chợt nhớ lại
quãng đời niên thiếu ngập tràn kỷ niệm của mình, đã bỏ lại sau lưng tận
bên kia bờ Thái Bình Dương. Từ nhỏ anh đã là một học sinh xuất sắc của
trường Lasalle Taberd ở Sài Gòn, cũng như anh trai và đứa em trai kế của
anh. Người chị lớn của anh thì đang du học bên Nhật Bản về ngành giáo
dục. Ba của anh là bác sĩ Nguyễn Ngọc Bảy, cựu Dân Biểu của nền đệ nhị
cộng hoà Việt Nam và cũng là Thiếu Tá Y sĩ trưởng Bộ Tổng Tham Mưu và Sư
đoàn 5 QLVNCH. Mẹ của anh là giáo sư trường nữ trung học Gia Long ở Sài
Gòn.
Việt
Dũng đã yêu thích âm nhạc từ khi còn rất trẻ và được các sư huynh ở
trường Lasalle Taberd chỉ dạy rất tận tình. Trong lúc gia đình mong cho
anh sau này trở thành Bác sĩ để nối nghiệp cha, thì Việt Dzũng lại đam
mê ca hát, văn nghệ văn gừng. Anh thường cùng các bạn học trình diễn ca
nhạc ở những buổi văn nghệ liên trường. Việt Dzũng đã từng chiếm giải
nhất ở cuộc thi văn nghệ của trường Taberd và đại diện trường đi tham dự
các buổi hát ủy lạo chiến sĩ VNCH, cũng như tham dự vào những đại hội
nhạc trẻ khắp nơi bên cạnh những tên tuổi nổi danh thời bấy giờ như
Trường Kỳ, Nam Lộc, Jo Marcel, Tùng Giang, Đức Huy, Elvis Phương.v.v..
Đó
là khoảng thời gian từ năm 1971 cho tới tháng tư năm 1975. Giờ đây
(tháng 6-1975), tại trại tạm cư Subic, chàng thanh niên trẻ Việt Dzũng
tạm quên đi những kỷ niệm thật đẹp ở quê nhà mà bắt tay ngay vào đời
sống mới. Với số vốn Anh ngữ học được ở trung học và tính tình hoạt bát,
Việt Dzũng liền tham gia hoạt động trong ban tổ chức và điều hành trại,
đón tiếp và giúp đở nhiều chuyến tàu tị nạn lần lượt cặp bến Subic cho
đến khi trại này đóng cửa. Rời trại tị nạn này, Việt Dzũng cùng bà ngoại
được đưa sang đảo Guam, rồi chuyển sang trại Ft. Chaffee ở tiểu bang
Arkansas.
Trong
thời gian này Việt Dzũng hoạt động không ngừng nghỉ, từ việc đón tiếp
đồng bào tị nạn mới tới, sinh hoạt trong hội Hồng Thập Tự, hội USCC,
cộng tác với tờ báo của trại, chương trình phát thanh của trại, làm
thông dịch viên giúp đỡ rất nhiều người chung quanh. Ở lại trại gần đến
ngày cuối cùng trước khi trại đóng cửa, anh được Đức cha Bernard Law,
Giám Mục địa phận Springfield, Missouri, bảo trợ và gởi đến tạm trú
trong một gia đình người Mỹ. Năm 1976, Việt Dzũng tiếp tục học lớp 11 ở
trường trung học St. Agnes, Missouri và tự trau dồi thêm về âm nhạc theo
như sở thích và đam mê từ nhỏ của anh. Tại đây, anh bắt đầu sinh hoạt
ca hát với các anh chị em thuộc cộng đồng Việt Nam. Anh cũng từng xuất
hiện trên đài truyền hình KOZK21 ở Springfield.
Một
năm sau (1977), Việt Dzũng được đoàn tụ với gia đình ở Wood River, tiểu
bang Nebraska. Năm đó anh tốt nghiệp trung học tại trường Wood River.
Năm 1978, Việt Dzũng chính thức bước vào lãnh vực âm nhạc khi cùng một
người bạn học chung trường tên là Vernon Larsen lập ban song ca để hát
theo lối du ca (troubador) của Mỹ, tên “Firebirds” (Chim Lửa). Đôi song
ca này chuyên hát nhạc đồng quê của Hoa Kỳ (American country music).
Việt Dzũng sử dụng tây ban cầm và cùng người bạn Mỹ đi trình diễn khắp
nơi ở vùng Trung Mỹ, kể cả các club nhạc của dân địa phương. Nhiều người
Mỹ đã tỏ ra rất ngạc nhiên khi thấy một thanh niên Á châu hát nhạc đồng
quê rất thành thạo, trôi chảy nên đã dành cho anh thật nhiều thiện cảm.
Cũng
năm 1978 này, Việt Dzũng đoạt giải nhất về sáng tác nhạc country music
tại cuộc thi Iowa Grand Old Orphy. Thật ngạc nhiên khi anh là người Việt
Nam đầu tiên, mà cũng là người Á châu đầu tiên chiếm giải nhất về bộ
môn sáng tác country music với bài hát hoàn toàn bằng Anh ngữ. Ngay sau
đó, một hãng dĩa về country music đã mời anh cộng tác để thực hiện một
Album nhạc đồng quê, nhưng anh đã từ chối vì muốn tiếp tục học ở Đại học
theo ý muốn của song thân. Cũng trong năm này, Việt Dzũng bắt đầu sáng
tác nhạc Việt với bài hát đầu tiên là “ Sau Ba Năm Tỵ Nạn Tại Hoa Kỳ”,
viết về thân phận người dân xa xứ với những đau đớn chia lìa. Bài hát
thứ hai là “Một Chút Quà Cho Quê Hương” đã trở thành một ca khúc lẫy
lừng nhất của Việt Dzũng, được mọi người yêu thích cho đến tận hôm nay.
Đó
là thời gian người Việt tỵ nạn bắt đầu gửi quà về cho thân nhân ở quê
nhà, chia sẻ những khổ đau chất ngất, đọa đày dưới chế độ mới như những
lời ca sau đây: “Em gởi về cho anh dăm bao thuốc lá Anh đốt cuộc đời
cháy mòn trên ngón tay … Gởi về cho mẹ dăm chiếc kim may Mẹ may hộ con
tim gan quá đoạ đày … Gởi về cho chị hộp diêm nhóm lửa Chị đốt cuộc đời
trong hoang lạnh mù sương Gởi về cho mẹ dăm gói trà xanh Mẹ pha hộ con
nước mắt đã khô cằn …. Con gởi về cho cha một manh áo trắng Cha mặc một
lần khi ra pháp trường phơi thây Gởi về Việt Nam nước mắt đong đầy Mơ
ước một ngày quê hương sẽ thanh bình …”
Nhớ
lại những ngày đầu tiên làm quen với sinh hoạt văn nghệ của người Việt
tha hương, khi Việt Dzũng theo người chú họ về San Antonio, Texas thăm
gia đình người bạn nhân dịp tết Nguyên Đán 1979. Tại Hội Chợ Tết nơi
đây, anh đã lên sân khấu, ôm đàn guitar trình bày hai ca khúc mà anh vừa
sáng tác. Hát xong, nhìn xuống khán giả thì mọi người đã đầm đìa nước
mắt và túa ra ôm ấy anh khi anh rời sân khấu.
Việt
Dzũng đã chinh phục bà con đồng hương nơi đây kể từ lúc này. Năm sau
1980, Việt Dũng trình diễn tại một đại nhạc hội ở Omaha, Nebraska với Sĩ
Phú và Mai Lệ Huyền. Sau đó anh đã hát với Khánh Ly, Hoàng Oanh, Trung
Chỉnh ở Denver, Colorado những bài hát do anh sáng tác. Ngay lúc đó,
Khánh Ly đã chọn ba bài hát của anh là: “Lời Kinh Đêm, Mời Em Về, Một
Chút Quà Cho Quê Hương” đem về California thâu vào băng nhạc “Một Bông
Hồng Cho Người Ngã Ngựa” (nhà văn Mai Thảo viết lời giới thiệu). Ba bài
hát này đã là những bài hát nằm lòng của hàng triệu người Việt nhiều năm
sau đó (kể cả ở trong nước).
Năm
1980, là năm mà số người Việt bỏ nước ra đi cao nhất, Việt Dzũng đã cho
ra mắt cuồn băng nhạc đầu tay “Kinh Tỵ Nạn” do Trung Tâm Nhã Nhạc tại
Houston, Texas thực hiện. Ngay tuần lễ đầu băng nhạc này đã được đón
nhận nhiệt liệt từ California đến tận Canada, số bán sau đó đã lên đến
cả trăm ngàn ấn bản. Lúc đó, Việt Dzũng đã quyết định chính thức di
chuyển qua California sinh sống và sinh hoạt văn nghệ để có thể phát
triển tài năng của anh nhiều hơn. Đầu tiên, anh được nhạc sĩ Ngọc Chánh
mời hát cho đại nhạc hội ở Orange County và tiếp tục lưu diễn khắp nơi.
Anh
cũng đã hoàn thành cuồn băng nhạc thứ nhì tên là “Lưu Vong Khúc” vào
giai đoạn này. Trước đó, vào năm 1978 anh đã gặp ca nhạc sĩ Nguyệt Ánh
tại Đại Hội Thanh Niên Cách Mạng Việt tại thủ đô Washington DC và hai
người liền kết nghĩa chị em. Cả hai cùng sáng tác chung một đường lối và
họ đã kết hợp thành một đôi song ca trình diễn khắp nơi trên thế giới,
chỉ trừ các nước cộng sản mà thôi. Tại Mỹ, họ đã lưu diễn hầu hết 50
tiểu bang, kể cả những tiểu bang có rất ít người Việt sinh sống.
Tại
Á châu, họ đã hát ở Nhật hơn ba lần, hát cho các phái đoàn ngoại giao,
tòa tổng lãnh sự, sứ quán Mỹ ở nhiều nước như Thái Lan, Mã Lai, Nam
Dương, Phi Luật Tân, v.v…Nhưng chuyến lưu diễn ở Âu Châu của Việt Dzũng
và Nguyệt Ánh phải coi là một chuyến lưu diễn lịch sử. Đã có hàng ngàn
người Việt từ khắp nơi đón xe lửa đến gần địa điểm trình diễn, cắm trại
nằm chờ trước hai ba ngày khai mạc để gặp hai thần tượng của họ. Ở Úc
Châu khán giả cũng nhiệt liệt đón chào Việt Dũng và Nguyệt Ánh. Họ đã đi
hết những thành phố có người Việt cư trú kể cả những nơi hẻo lánh như
Perth và Darwin.
Đã
có nhiều bài báo và cả hai cuốn sách xuất bản ở Úc được viết ra để ca
tụng cho lý tưởng đấu tranh chống cộng và ước mơ ngày về quang phục quê
hương của đôi nghệ sĩ này. Ngay lúc đó, chính quyền Cộng Sản Việt Nam
liền lên án Việt Dzũng và Nguyệt Ánh là hai kẻ phản động số một, tuyệt
đối cấm phổ biến tất cả các nhạc phẩm của họ trong nước. Trong một phiên
tòa sau đó, CSVN đã kết án tử hình khiếm diện hai nghệ sĩ này. Ngày 1
tháng Tư năm 1985, hai nghệ sĩ này đã kết hợp với những ca nhạc sĩ khác
để thành lập Phong Trào Hưng Ca Việt Nam, dùng âm nhạc làm vũ khí đấu
tranh chống lại kẻ thù.
Cho
đến nay, Phong Trào Hưng Ca Việt Nam vẫn còn hoạt động đều đặn với
những tên tuổi khác như Huỳnh Lương Thiện, Trương Sĩ Lương, Xuân Nghĩa,
Tuấn Minh, Tuyết Mai, Lưu Xuân Bảo..v.v..Trong suốt thời gian hơn 25 năm
này, Việt Dzũng vẫn tiếp tục có những hoạt động đều đặn, liên tục và
bền bỉ để tranh đấu cho người tị nạn Việt Nam. Từ những buổi văn nghệ
gây quỹ cho các con tàu với người vượt biển như Cape D’Anamur, chương
trình SOS Boat People, vận động chống lại chương trình cưỡng bách hồi
hương người tị nạn, tranh đấu với quốc tế tại Genève, Thụy Sĩ, tại Liên
Hiệp Quốc…
Có
thể nói, bất cứ nơi nào có người tị nạn Việt Nam là có bước chân Việt
Dzũng mang tiếng đàn, tiếng hát của anh để binh vực cho họ, sưởi ấm tấm
lòng của họ, mang niềm tin yêu và hy vọng cho họ vượt qua những khổ cực,
đau buồn và mất mát trên đường vượt biên. Anh đã có mặt hầu hết các
trại tị nạn ở vùng Đông Nam Á để thăm viếng, ủy lạo đồng bào, giúp đở
trẻ em không thân nhân và hàng ngàn công tác xã hội khác mà không hề
biết mệt.
Cũng
trong năm 1985 này, Việt Dzũng đã cho ra đời một băng nhạc hoàn toàn
bằng Anh ngữ “Children of the Ocean”. Đây cũng là album nhạc đầu tiên
của người Việt hải ngoại bằng tiếng Anh. Các tờ báo Orange County
Register, Los Angeles Times, Washington Post đều có những bài viết khen
ngợi cuốn băng này. Riêng tờ Austin-American- Stateman đã gọi Việt Dzũng
là “người nghệ sĩ nổi tiếng nhất của cộng đồng người Mỹ gốc Việt, và là
một tấm gương sáng giá, chứng tỏ là người tỵ nạn có thể hội nhập vào
đời sống mới, trong khi vẫn giữ được nguồn gốc của quê hương mình.”
Về
truyền thông, Việt Dzũng đã mở ra một cánh cửa khác để cho thấy một tài
năng thiên phú và đa dạng ở anh. Sau một thời gian dài làm báo, tháng 7
năm 1993 Việt Dzũng được mời làm xướng ngôn viên chính cho chương trình
phát thanh tiếng Việt đầu tiên ở Nam California, phát thanh 6 tiếng
đồng hồ mỗi ngày là đài Little Saigon.
Cũng
cần nhắc lại là trước đó các đài phát thanh đều làm chương trình theo
kiểu ngày xưa, nghĩa là thâu thanh trước đàng hoàng, kỹ càng từng tiết
mục và tới giờ là cho phát thanh lên. Nhưng lần đầu tiên, Việt Dzũng đã
tạo ra một phong cách mới: anh đưa ra những chương trình trực tiếp
truyện trò cùng thính giả (talk back) trong buổi phát thanh. Nên không
khí rất vui nhộn và hào hứng, náo nhiệt vô cùng. Sau này các đài phát
thanh ở Mỹ và ngay cả ở bên Việt Nam cũng bắt chước theo lối này.
Kể
cả các đài BBC, VOA phát thanh về Á Châu, cũng thay đổi cách làm việc
như cho xướng ngôn viên được phép đùa giỡn với thính giả chớ không đọc
tin một cách nghiêm trang như ngày xưa. Ngoài việc phổ biến tin tức, âm
nhạc, thể thao cuối tuần, giải trí cuối tuần, tin tức Hollywood …VD còn
thực hiện chương trình đặc biệt nhất là chương trình “Tâm tình với nghệ
sĩ” được rất nhiều thính giả ưa thích. Chương trình này lúc đầu phát từ
11 đến 12 giờ trưa hàng ngày trên làn sóng 967 FM của đài KWIZ. Sau đó
mỗi tuần phát hai ngày thứ hai và thứ tư.
Trong
vòng hơn hai năm, mà Việt Dzũng đã phỏng vấn trên 350 nghệ sĩ. Từ những
ca sĩ nổi tiếng như Thanh Thúy, Thanh Tuyền, Chế Linh, Lệ thu, Ý Lan,
Vũ Khanh …cho đến những ca sĩ mới xuất hiện ở hải ngoại sau này như Mạnh
Đình, Dạ Nhật Yến, Thanh Trúc, Phi Nhung … Những nghệ sĩ đến từ các
tiểu bang xa cũng được mời phỏng vấn như Hà Thanh, Từ Công Phụng, Trường
Kỳ, Châu Hà, Văn Phụng .v.v…Trong tất cả các chương trình phỏng vấn
này, nóng bỏng nhất và đặc biệt nhất phải nói là chương trình phỏng vấn
nữ ca sĩ Ngọc Lan. Vì từ trước tới nay, Ngọc Lan không nhận lời cho ai
phỏng vấn cả (vào thời điểm đó), chỉ có một lần cô trả lời trên đài VOA;
và Việt Dzũng là người duy nhất phỏng vấn được Ngọc Lan vào tháng 10
năm 1994.
Bốn
năm sau (1996), Việt Dzũng cùng các bạn đứng ra thành lập một chương
trình phát thanh độc lập, đó là đài Radio Bolsa, phát thanh trên ba làn
sóng khác nhau ở Nam California, Bắc California và Houston, Texas. Hiện
nay (2006), Radio Bolsa đang phát sóng trên 106.3 FM, 1190 AM (Nam
California) và 1430 AM (San Jose) với Việt Dzũng và Minh Phương là hai
xướng ngôn viên chủ lực cùng với các xướng ngôn viên khác như Khúc Minh,
Nguyễn Phú, Uyên Thy, Mai Trang…
Việt
Dzũng đã tạo sự gần gũi, thân mật giữa xướng ngôn viên với thính giả từ
trẻ đến già, ở nhà cũng như đang lái xe đi làm với những chương trình
đa dạng và phong phú hàng ngày. Dĩ nhiên là với kỷ thuật phát thanh
digital, mọi người trên khắp thế giới cũng có thể nghe được các chương
trình phát thanh này trên mạng thông tin toàn cầu bất cứ lúc nào.
Tuy
công việc hàng ngày của anh thật bận rộn như vậy, nhưng ngoài thời gian
làm việc ở đài phát thanh, Việt Dzũng còn chứng tỏ là anh có khả năng
làm báo rất thành công. Kể từ năm 1980, anh đã cộng tác với tờ Người
Việt (trang song ngữ Tuổi Trẻ). Sau đó anh về làm Tổng Thư Ký cho tờ
Nhân Chứng năm 1982. Tờ Tay Phải (của Du Tử Lê) năm 1983. Về Houston làm
Tổng Thư ký cho tờ Việt Nam Thương Mại năm 1988. Trở lại California làm
thư ký cho tờ Sài Gòn Nhỏ một thời gian và sau đó cộng tác với tờ tuần
báo Diễm từ năm 1990. Năm 1992 trở thành Thơ ký toà soạn cho tờ nguyệt
san Hồn Việt cho đến bây giờ.
Việt
Dzũng cũng là cộng tác viên của nhiều cơ quan truyền thông khắp nước Mỹ
như tờ Phố Nhỏ (Washington DC), Thế Giới Mới (Dallas, PL), Phương Đông
(Seattle, WA), Mõ Magazine (San Jose, Sacramento, San Francisco &
Oakland), Làng Văn (Canada), Nhân Quyền (Úc), Tin Điển (Đức) .v.v. Hầu
như lúc nào Việt Dzũng cũng có những dự tính và dự án trước mặt, nhưng
không làm sao có đầy đủ thời giờ để lo cho xuể. Chỉ nói riêng về mặt
sáng tác âm nhạc thì cho đến nay Việt Dzũng đã sáng tác hơn 450 bài hát
về đủ mọi thể loại. Những bài hát về tỵ nạn đã được phổ biến rộng rãi
trong hai tập nhạc “Kinh Tỵ Nạn (1980) và “Lưu Vong Khúc” (1982).
Những
bài hát này được viết ra như một thôi thúc về những điều phải nói ra
trong những năm lạc lõng của đời lưu vong nơi xứ người. Sau đó là các ca
khúc đấu tranh, quang phục quê hương. Nhưng nhiều nhất vẫn là tình ca,
sáng tác rất nhiều nhưng chưa phổ biến hết.
Những
bản tình ca nổi tiếng của Việt Dzũng có thể kể ra như Bài Tango Cuối
Cùng, Thung Lũng Chim Bay, Khóc Ru Đời Trinh Nữ, Bên Đời Hiu Quạnh, Có
Những Cuộc Tình Không Là Trăm Năm, Và Em Hãy Nói Yêu Anh, Tình Như Cây
Cà-Rem… Năm 1990, Việt Dzũng thành lập riêng cho mình Trung Tâm Việt
Productions, chuyên sản xuất các CD nhạc với tiếng hát của anh và bằng
hữu như các CD: Ru Em Sông Núi Đợi Chờ, Thánh Ca Vào Đời, Hùng Ca
Quật Khởi, Quê Hương Và Em, Mình Ơi Đưa Em Về Quê Hương, Thắp Lửa Yêu
Thương, Lên Đường, Bên Em Đang Có Ta, Tuổi Trẻ Về Nguồn, Hát Cho Tự Do,
Thắp Lửa Tự Do, Trái Tim Ở Lại, Anh Vẫn Còn Thương, Vuốt Mặt, Bên Bờ Đại
Dương …
Sau
hai mươi năm hoạt động không ngừng nghỉ trên mọi lãnh vực và được nổi
danh khắp nơi, được hàng triệu người ái mộ (nhứt là giới trẻ ở hải
ngoại), nhưng cũng có lúc Việt Dzũng cảm thấy rất cô đơn. Anh đã từng
bày tỏ cảm nghĩ của riêng anh trong một lần phỏng vấn năm 1995 với nhà
báo Trường Kỳ như sau: “Nhìn vào đời sống nghệ sĩ, ai cũng cũng chỉ thấy
những rực rỡ của ánh đèn sân khấu, của những tràng pháo tay và của
những rộn rịp âm thanh. Đời sống của nghệ sĩ không phải chỉ có vậy. Còn
có những giọt nước mắt âm thầm mỗi đêm, những đắng cay tủi nhục và những
cám dỗ chập chùng đi kèm.
Cá
nhân Việt Dzũng không bao giờ muốn trở thành ca sĩ. Chỉ muốn làm một
nhạc sĩ ghi lại những nỗi suy tư của một đời người, và những rung động
mà mình bất chợt tìm thấy. Vì thế, nên khi nghe một ca khúc, khi thưởng
thức một nhạc phẩm nào, hãy nghe bằng sự rung động của chính tâm hồn
mình. Bạn sẽ thấy người nhạc sĩ đó đang mang trái tim của họ trải rộng
cho bạn nhìn, như một tấm tranh vẽ. Có thể bạn sẽ bắt kịp những nét chấm
phá trong tranh. Có thể bạn chỉ ơ hờ lướt mắt qua rồi thôi. Nhưng dù gì
đi nữa, mỗi ca khúc hay mỗi bức tranh vẫn là một hiện diện trong đời
sống. Và hãy cảm ơn sự hiện diện đó, vì nếu không cuộc đời sẽ chỉ là
những vô nghĩa kéo dài. (Việt Dzũng trong “Tuyển Tập Nghệ Sĩ”, 1995)
Thực ra, nỗi cô đơn ấy cũng chỉ thoáng qua mà thôi. Những dự án, kế
hoạch vẫn được anh theo đuổi càng lúc càng nhiều, choáng ngộp.
Việt
Dzũng tâm sự là anh mong cho một ngày dài thêm 48 tiếng đồng hồ, thay
vì chỉ có 24 giờ để anh có thể hoàn thành bao nhiêu công việc đang vây
bủa lấy anh. Ngày tháng vẫn trôi nhanh, trôi nhanh. Những hoạt động của
anh gần đây thì nhiều vô số kể. Chỉ nói riêng về sinh hoạt với Phong
Trào Hưng Ca Việt Nam thôi, thì những lần công tác nổi bật nhất là: Phát
động chiến dịch “Tưởng Niệm 50 năm Hiệp Định Genève (1954-2004)”, biểu
tình trước trụ sở Liên Hiệp Quốc tại Genève (Thụy Sĩ) ngày 3-4-2004 Đại
nhạc hội Cứu Trợ Nạn Nhân Bão Lụt Katrina tổ chức ở Houston (17.9.2005),
sau chương trình “Chén Gạo Tình Thương” do Phong Trào Hưng ca phát động
từ ngày 9.9.2005.
Đại
nhạc hội “Đêm Tình Thương” phối hợp với cộng đồng người Việt ở Dallas
Fortworth va Trung Tâm ca nhạc Asia (tháng 9-2005) Chương trình văn Nghệ
gầy quỹ cứu trợ nạn nhân cơn bão Katrina tổ chức ở Wichita. Những
chương trình Đại Nhạc Hội gây quỹ giúp Thương Phế Binh VNCH ở khắp nơi …
Trong những chương trình gây quỹ từ thiện và văn nghệ đấu tranh đó,
Việt Dzũng đã đến với đồng hương bằng cung cách rất bình dị thân thương.
Luôn luôn có những bạn trẻ vây quanh, tíu tít thăm hỏi, chụp hình chung
với anh. Có những bà mẹ già vẫy tay gọi anh lại gần chỉ để được nắm tay
anh, nói vài ba câu thăm hỏi với niềm rưng rưng cảm xúc.
Nhưng
tài năng đặc biệt nhất và nổi bật của anh là kể từ năm 1996 khi anh
cộng tác với Trung Tâm Ca Nhạc Asia để làm MC hướng dẫn các chương trình
video và đại nhạc hội trực tiếp thu hình. Anh cũng cộng tác với đài
truyền hình SBTN trong việc soạn và đọc tin tức hàng ngày, cùng nhiều
tiết mục khác cho chương trình phát hình liên tục 24 giờ mỗi ngày. Trước
đó anh cũng đã từng nhiều lần làm MC cho các buổi đại nhạc hội, các
buổi biểu tình, những lần gây quỹ từ thiện …
Riêng
ở các chương trình của Trung Tâm Asia thì anh đã hợp tác viết thuyết
minh và giới thiệu cho các chủ đề, các tài năng mới trong cộng đồng
người Việt ở hải ngoại. Vì từ lâu nay Trung Tâm Asia là một trong hai
trung tâm hàng đầu về ca nhạc ở hải ngoại được tiếng là luôn luôn có
nhiều sáng kiến mới lạ và nâng đở cho những tài năng trẻ tuổi trong lãnh
vực ca hát. Rất nhiều chương trình Video của Asia có các chủ đề đầy
tình người, không nhằm mục đích thương mại, nhưng rất thành công như
“Người Lính”, “Những Tình Khúc Thời Chinh Chiến”, “Tình Ca Anh Bằng”.
Vài năm gần đây lại có những chương trình Asia video thật giá trị như
“Âm Nhạc Vòng Quanh Thế Giới” (phát hành 27/2/2004), “Tiếng Hát Trái
Tim” (thu hình 20/3/2004), “Mùa Hè Rực Rỡ 2005″ (thu hình 22/7/2005).
Nhưng
đặc biệt nhất là video “Hành Trình Tìm Tự Do”( phát hành 24/6/2005),
khán giả đã thực sự xúc động khi thấy Việt Dzũng trở lại các đảo tị nạn ở
Đông Nam Á để làm phóng sự video, gợi nhớ cảnh vượt biển của những
thuyền nhân tỵ nạn liều chết ra đi tìm tự do ngày xưa. Cũng chính những
chương trình video này, khi được chuyển về Việt Nam cùng với các DVD
khác như “Cuộc Đổi Đời Bi Thảm, Triệu Đóa Hồng Cho Người Phụ Nữ VN, Cuộc
Khổ Nạn của Người VN (Dạ Lan), và gần đây là Asia 50 “Vinh Danh Nhật
Trường” và Asia 51 “Nhạc Vàng, Tình Khúc Sau Cuộc Chiến” … đã khiến nhà
cầm quyền Việt Nam vô cùng tức tối, khi nhìn thấy Việt Dzũng vẫn tiếp
tục xuất hiện trong vai trò làm MC.
Nên
vào ngày 18/9/2006 tờ báo Công An Thành Phố HCM đã bắt đầu đăng hai bài
viết với đủ thứ ngôn từ hạ cấp nhằm mạ lỵ, phỉ báng và bôi nhọ cá nhân
Việt Dzũng thật nặng nề. Có thể nói lần này là lần anh bị những người
Cộng Sản VN “đánh” nặng nhứt từ trước đến nay. Nhưng cũng chính những
bài báo này đã khiến cho mọi người càng thấy rõ bộ mặt nham hiểm, quỷ
quyệt của Cộng Sản VN như thế nào và cũng làm cho nhều người thông cảm,
yêu mến và chia sẻ nhưng oan khiên, thống khổ của người nghệ sĩ này
nhiều hơn.
Với
tất cả những mũi tên tẩm thuốc độc bắn thẳng vào anh, Việt Dzũng chỉ im
lìm, không lên tiếng biện minh hay viết bài đính chính. Anh vẫn âm thầm
tiếp tục thực hiện những dự án và càng hăng say hoạt động, cống hiến
tài năng của mình cho đồng hương như anh đã làm suốt hơn ba mươi năm
nay. Lúc nào cũng vậy, anh vẫn luôn luôn là một đứa con cưng của tổ quốc
và quê hương Việt Nam. Anh vẫn tiếp tục con đường tranh đấu cho nhân
quyền và quang phục quê hương trong niềm tin rằng chế độ Cộng sản sẽ cáo
chung trong một tương lai rất gần.
Duy-Khiêm Vũ Xuân Tráng
nguồn:http://ethongluan.org/index.php?option=com_content&view=article&id=5415:vo-cung-thuong-ti-c-duy-khiem-vu-xuan-trang&catid=66&Itemid=301
======================================================================
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001