Huỳnh Tâm (Danlambao) - “... Chú
có biết tình hình lãnh thổ, lãnh hải của Việt Nam thế nào không? Đồng
bọn CSVN đã bán hết rồi, chúng nó chỉ còn la làng trên giấy "Trung Quốc
xâm lăng", bằng cách đó đảng CSVN mới hợp thức hóa trong lòng dân! Cha
Ông ta tạo lập đất Tổ này, đảng CSVN đã bán hết cho Hán triều rồi, chú
em không biết hay sao, đúng là gặp "hèn" không lòng không sức...”
*
Xe chạy về hướng thành phố Lâm Thương (临沧), trí lự trong tôi suy nghĩ
xoắn xít mãi: Từ một tháng lẻ loi, lặng lẽ xuyên qua biên giới Tây Bắc
Việt Nam, giáp miền Nam Vân Nam Trung Quốc, tưởng chừng chuyến đi xa
không còn trở lại, dù đôi lúc thúc giục ngày về lại Paris để lấy thân an
toàn, thế mà thời gian thách đố không quay đầu bỏ cuộc.
Cuối cùng lòng tự tin đến với bạn bè tại miền biên giới Việt Nam, một
thứ hạnh phúc tôi cần thực. Cùng một hạnh phúc khác chờ mong ngày đoàn
tụ với vợ con, đã 8 năm ly biệt, vợ chồng thương nhớ, và 4 đứa con rất
khao khát gọi tiếng "cha" hiện còn ở xứ hoa Anh Đào.
Cảnh biệt ly nào cũng có sự kiện, trong đời tôi dính liền vào ngày
30/04/1975, hình ảnh ấy trên quê hương kể sao cho xiết, những nỗi bất
hạnh của 25 triệu người miền Nam, toàn cảnh của biệt ly nói lên tiểu sử
thân phận dân Việt. Hình ảnh nhỏ hơn, lắm người vĩnh viễn nằm xuống, nửa
thân thể không còn bao đại lực đứng lên, hầu hết đau đớn từ già trẻ hư
hao trí tuệ, mỗi bước chân dài một đời người đếm không hết bi ai, có lúc
muốn chôn theo con số còn lại của thế kỷ 20.
Đôi chân tôi, bước vào chiến lũy Trung Quốc, dọc ngang, chằng chịt, cạm
bẫy giăng khắp mọi nơi, nằm sâu trong lòng biên giới của Việt Nam yêu
dấu, nào là lưới bom mìn, đường hầm chiến lược, đường di chuyển quân đội
Trung Quốc, nơi nào cũng có bản "cấm lai vãng" hay "Khu chiến lược"
v.v...
Đau đớn nhất, chế độ CSVN bỏ mặc hay không cần biết người dân Việt sống ở
biên giới như thế nào, chế độ CSVN không hình dung được người dân biên
giới bị xa lìa Tổ quốc.
Hai chân đứng trên quê hương không được quyền nhìn xuống mặt đất Việt,
Tổ quốc Việt Nam đội trên đầu 3 phân không được ngẩng lên nhìn bầu trời
chữ S! Biên giới này đã trải qua 8 năm khói lửa, chuyện chết sống mỗi
ngày không xa lạ đối với người dân, thế nhưng chưa hề thấy bóng anh hùng
Quận Đội Nhân Dân xuất hiện, bởi những bóng ấy sống an toàn xa tít Hà
Nội, Huế, Sài Gòn ngoài tầm đạn pháo của Trung Quốc. Phải chăng thà mất
biên giới để còn thân làm người CSVN? Từ đó miền đất này biệt ly Tổ quốc
Việt, chỉ còn mồ chôn thập thể hồn tử sĩ, và hằng triệu người dân Việt
sống trong ray rức bị trị của Trung Quốc, thậm chí đạn bom của Quận Đội
Nhân Dân Việt Nam từ xa rơi trên đầu dân Việt, tiếng thét đạn bom hàm hồ
tiếp tục lấy từng mạng sống, hôm sau cũng đạn bom ấy biến mồ tập thể
thành vực thẳm, đạn bom vô tình sây sát người trộn lẫn đất đỏ thành đám
bùn đen nhầy nhụa, xác tử thi bốc khí mùi tanh vô tội, lan tỏa cả biên
giới núi rừng Việt Nam!
Quê hương yêu dấu của tôi thế đấy, một biên giới lắm giặc xâm lăng, chỉ
một ngày hai trở thành một "Lồng chim" địa ngục, lao tù vô danh. Núi
rừng Tây Bắc không nhiều thú dữ nhưng dân Việt gặp phải loài thú binh,
quân báo của Trung Quốc.
Nhất Biến đã báo trước, còn 3 ngày nữa chính tôi phải đối diện với an
ninh Quân khu Vân Nam, trong lòng tuy có chuẩn bị đôi điều ứng phó,
nhưng không thể biết trước nó sẽ diễn biến thế nào. Mọi suy nghĩ tung
bay chạy nhảy trong đầu không dừng lại và không cho phép tâm định. Rồi
tự trách, lúc ra đi ai thôi thúc hăng hái? Ấy mà hôm nay mới biết cân
một gánh nặng trên số phận lịch sử 1979. Kiếp con dân Việt, làm người
đồng số phận với quê hương, chung một điểm hẹn đau buồn, bởi chế độ CSVN
quá yếu hèn để mất phần đất biên giới vào tay quân Hán! Tôi tự kiến,
chuyến đi này khó thật không còn cơ hội trở lại Trung Quốc lần thứ hai!
Bác tài xế cho xe dừng lại trước nhà ga thành phố Lâm Thương (临沧), chúng
tôi chào tạm biệt người lính Trung Quốc ấy. Cả ba đồng vào nhà ga thấy
sinh hoạt nơi đây rất tẻ lạnh, hầu như vắng lặng bóng người.
Nhà ga đường sắt Lâm Thương (临沧). Ảnh: Nhất Biến.
Nhất Biến nói:
- Tôi vào văn phòng của ban giám đốc đường sắt để lấy vé, anh Viên Dung
và cô Tú Hiền đứng ở đây chờ tôi nhé, nhớ đừng đi đâu cả?
- Vâng.
Nhất Biến đi nhanh, bóng dáng đã hút đằng xa, mất dạng qua cánh cửa gỗ.
Chúng tôi chờ quá lâu, hết đứng rồi lại ngồi lên băng gỗ đã ngả màu nâu
sơn cũ. Trong nhà ga lưa thưa vài công nhân hỏa xa đi qua trước mặt,
chúng tôi cúi đầu tỏ ý lịch sự chào, mặt họ tỉnh bơ, lạnh như tiền, khác
nào những thây ma di động giữa ban ngày. Bỗng từ xa có nhiều tiếng ồn
ào, bởi một cánh cửa vừa mở ra rồi khép lại, ngoài trời hết nắng tôi tò
mò muốn biết sau cánh cửa đó có những gì, sao mà nhiều tiếng nói lớn nhỏ
khác nhau? Chân bước không ngại đến cánh cửa để nghe ngóng, tuy mắt
không thấy bên kia nhưng tưởng chừng được, mọi sự thật của đất nước này
đang diễn ra sau cánh cửa khép kín.
Cùng lúc Nhất Biến từ xa đi đến nói:
- Làm thủ tục tàu hỏa tốc hành hơi lâu, đến giờ này mới hoàn tất, do mình muốn đi chuyến tàu về Côn Minh vào lúc 8 giờ 30 phút.
Tôi liền hỏi :
- Ở đây là ga lớn nhất của thành phố Lâm Thương, chỉ có duy nhất chúng ta thôi à?
- Không, chúng ta vào cửa riêng dành cho "bao cấp" nhân viên quân sự và
hành chánh cao cấp, đi chuyển bằng phương tiện tàu hỏa, công tác xa.
- Thế à, còn cửa nào dành riêng cho quân và dân bị trị?
- Ở bên trái nhà ga có lối đi dành riêng cho quân và dân, ở đó ồn ào,
phức tạp vô cùng, lúc trước anh Viên Dung đi tàu hỏa Chợ, cho nên không
biết phương tiện dành riêng cho giới cao cấp, và giới đại gia mua mỗi vé
với giá 450.000 nhân dân tệ v.v...
Tôi muốn tìm hiểu nhiều hơn về sinh hoạt ở nhà ga với sự khác biệt nào trong mọi giai cấp xã hội CS Trung Quốc hỏi:
- Nhất Biến có thể đưa tôi đi một vòng nhà ga được không?
Nhất Biến đáp:
- Được chứ, cũng nên biết sinh hoạt nơi này nên cẩn trọng, trước khi đi chúng ta đem ba-lô vào phòng trọ đã.
- Vâng.
Tú Hiền ở lại trong phòng trọ, giữ gìn 3 cái ba-lô, tôi cùng Nhất Biến
ra phía sau sân ga, quả nhiên thấy toàn cảnh sinh hoạt mà lúc trước tôi
đã từng như họ, tuy khác nhà ga và địa danh nhưng cùng một sinh hoạt.
Mới 5 giờ chiều, mọi người đã dành trước chỗ nằm, kẻ ngủ người thức thay
phiên nhau trông chừng hành lý, tại đây đã phân biệt được thế giới sân
ga, hành khách thường dân đi lẻ hay đôi, con buôn cũng như những kẻ ăn
hàng chuyến (cướp trên tàu hỏa) họ đi từng nhóm từ 4 đến 5 người, họ
sống trong sương gió nhiều hơn ở gia đình.
Một nhân viên nhà ga, thân với Nhất Biến cho biết:
‒ Chuyến tàu nào cũng có công an trà trộn trong hành khách, nhiệm vụ do
thám theo dõi từng lộ trình, đặc biệt công an là bạn của kẻ ăn hàng
chuyến, thay vì bảo vệ dân, ngược lại bảo vệ ăn cướp. Tình trạng này có
từ thời Mao Trạch Đông phát động cuộc Cách Mạng Văn Hóa vào năm 1966 và
công bố chấm dứt năm 1969, tuy nhiên nó vẫn tồn tại qua biến tướng khác,
lộng hành nhẹ hơn. Quý anh có biết không, công an, tình báo, một dạng
mới Hồng Vệ Binh đó.
Một góc sân ga tiêu biểu cảnh sinh hoạt của người dân Trung Quốc. Ảnh: Nhất Biến.
Lạ thay có nhiều lớp người nằm bên lề đường sắt tàu hỏa, những chuyến
tàu đi qua họ vẫn ngủ bình yên, hỏi ra mới biết, họ đã nằm ở đây một
ngày chờ chuyến tàu tốc hành đến từ huyện Song Bách (双柏县) vào lúc 7 giờ
10 phút tối nay, chạy trên tuyến đường cực Tây Nam giáp giới Miến Điện.
Đúng 8 giờ 30 phút, chuyến tàu hỏa từ thành phố Lâm Thương về Côn Minh
phải mất hết 21 giờ. Chúng tôi lên toa xe số 1, phòng số 3, có 4 giường
ngủ và phương tiện vệ sinh đơn sơ, tạm gọi là "bao cấp" dành riêng cho
cán bộ.
Những ngày đầu đến Trung Quốc tôi có dịp di chuyển mấy lần tàu hỏa, nhất
là chuyến tàu hỏa tốc hành này cho tôi một cảm giác an toàn nhất, mọi
việc tốt không cần đề phòng vì Nhất Biến có nhiều kinh nghiệm sống trên
đất Trung Quốc. Tôi an tâm mở cửa phòng đi dạo một vòng trong hành lang
của tàu hỏa để biết thêm đời thường, tuy tốc hành nhưng chia ra làm
nhiều toa xe khác nhau, nói chung toa xe nào khách nấy "thượng vàng hạ
cám" có đủ, chỉ khác cách gọi tốc hành.
Tàu hỏa dừng lại sân ga tại thị trấn Tư Mao (思茅) chúng tôi quan sát cảnh
tượng cuối tàu hỏa bày ra trước mắt, nào là nhảy lên tàu hỏa, leo trèo,
chen lấn, đạp lên nhau, một nửa số này đi chui.
Đối diện bên kia đường sắt có chuyến tàu tốc hành cùng cảnh leo trèo, chen lấn. Ảnh: Nhất Biến.
Trước mặt tôi có những người bán hàng rong không được lên tàu, cho nên
họ dùng cây nạn hai, cao 2 mét, kẹp dưới đáy cái trẹt, trên mặt trẹt bày
các thứ uống và ăn. Phần đông tuổi thanh niên, ít vốn buôn bán nhỏ, cái
trẹt trên cây, di chuyển rất linh động, có nhiều tiếng rao mời khách
rất cảm động "祖父母邀请享受蛋糕保安和教区, 家庭, 学校, 只能吃面包的胃肯 定 没有添加更多或更少" (Kính mời
ông bà thưởng thức bánh Bao xứ Hóa, bánh Chỉ quê Trường ăn vào no bụng
bảo đảm không bổ ít thì nhiều) "长途跋涉, 为您提供支付任何额外 的免费饮用的绿茶包玉山确保饮用纯净" (Mời
quý khách đi đường xa uống một bao trà xanh Ngọc bảo đảm tinh khiết...
uống vào không bổ miễn trả tiền).
Từ nhà ga thành phố Lâm Thương về Côn Minh, tàu hỏa phải đi qua 8 nhà ga
lớn. Ấn tượng sâu sắc trong tôi là chuyến tàu Chợ đầu tiên từ Côn Minh
đến huyện Bí Sa cực Nam Trung Quốc. Phải chuyển tàu hỏa đến 4 lần, nơi
nào cũng có người bán hàng rong kiêm nghề móc túi, mỗi lần tàu dừng lại
đôi mắt hành khách tự động dán vào hành vi của người bán hàng rong, chỉ
cần sơ ý túi sẽ bị nhẹ, khổ chủ không biết ai để xin lại giấy tùy thân
v.v... Cũng may trước khi đi người nhà cung cấp nhiều thông tin về lộ
trình tàu Chợ. Cục đường sắt Vân Nam đã trở thành "Cục móc túi" bất trị.
Trên đường đi tôi đã chứng kiến một cụ già lớn tuổi chửi mắng những
người bán hàng rong, nguyên do cụ ấy bị một mũi dao xẻ đường dài dưới
túi áo, nạn nhân mất hết tiền chỉ còn chửi để trừ!
Có đi tàu hỏa Chợ mới biết thái độ hững hờ của phần đông người Trung
Quốc, khi giao tiếp với họ chỉ thấy ghét không thể yêu, bởi trước mắt
tôi diễn ra nhiều ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác, xấu xí của họ ăn
to, nói lớn, xử sự lỗ mãng, khạc nhổ bừa bãi, mỗi khi ngáp vô tư há
miệng thật to, trước mặt mọi người, lâu ngày bị bệnh não trạng hết kiểm
soát ý tánh.
Những người bán hàng rong. Ảnh: Nhất Biến.
Tôi đứng tại hành lang giữa toa số 1 và 2 nơi gối đầu tàu hỏa, ngó về
hướng Nam xa xăm, suy nghĩ thì nhiều nhưng ý lại cạn, buồn vui không nối
liền trong tư tưởng, bỗng có một người lớn tuổi hỏi bằng tiếng Việt:
- Xin lỗi, tôi phá sự im lặng của chú em.
Và giới thiệu:
‒ Tôi, họ Cao tên Mẫn ở toa số 2 phòng 4.
Một sự kiện đến bất ngờ, tôi nghĩ thầm:
‒ Gã này là ai, đương nhiên tình báo Trung Quốc mới được "bao cấp" đi
tàu hỏa tốc hành, nhưng y đi về đâu? Tôi liền vào đề thật nhanh vì đụng
phải đầu trâu mặt ngựa, giọng giang hồ hỏi:
- Thế thì Đại ca tìm tôi có việc gì, Đại ca cùng tiểu đệ có duyên gặp
nhau bằng ngôn ngữ Việt, lý do nào phát hiện tiểu đệ là người Việt? Đại
ca nhất định làm tình báo và hành trình này điểm cuối cùng ở nhà ga
nào?
Gã họ Cao tên Mẫn đáp:
- Theo tâm lý người Việt dù ở đâu cũng hướng về Nam, bởi vậy tôi nói
tiếng Việt hầu làm bạn với chú em, tôi cũng đã tự giới thiệu họ tên và
toa xe, nhận định của chú em rất đúng về thân phận của tôi, nguyên công
tác tình báo trên tuyến đường sắt đi và về từ Lâm Thương đến Côn Minh.
Tôi đã thấy chú em chụp ảnh những điểm nóng, cách cầm máy ảnh cũng khác
hơn người, chú em quan sát tường tận từ đầu đến cuối hành lang của tàu
hỏa, nhờ vậy tôi khám phá chú em không phải người bản xứ, chú em đừng
sợ, nếu tôi muốn bắt thì đã ra tay tại sân ga Lâm Thương rồi.
Tôi liền phả lấp chuyện bắt bớ đáp:
- Đại ca muốn làm bạn với tiểu đệ không có lợi vì bạn đồng hành chỉ trao
đổi vài câu chuyện không thực lòng, làm sao gọi tình tâm giao.
- Chú em nói rất đúng, riêng tôi muốn trao đổi về thời sự.
- Tiểu đệ là người làm ăn có biết thời sự chi đâu mà trao đổi.
Gã họ Cao tên Mẫn nhanh khẩu đáp:
- Chú có biết tình hình lãnh thổ, lãnh hải của Việt Nam thế nào không?
Đồng bọn CSVN đã bán hết rồi, chúng nó chỉ còn la làng trên giấy "Trung
Quốc xâm lăng", bằng cách đó đảng CSVN mới hợp thức hóa trong lòng dân!
Cha Ông ta tạo lập đất Tổ này, đảng CSVN đã bán hết cho Hán triều rồi,
chú em không biết hay sao, đúng là gặp "hèn" không lòng không sức.
Tự trách, tôi đang đứng giữa bầu trời Trung Quốc đúng là "hèn" liền đáp:
- Sự thực, tiểu đệ không hiểu gì cả, đảng CSVN có phương tiện truyền
thông, báo chí sao không loan tải tin mất lãnh thổ, lãnh hải của Việt
Nam, hai nữa đảng CSVN ra lệnh cho toàn dân học tập "cấm đếch biết Tổ
Quốc này mai sau đi về đâu".
Gã họ Cao tên Mẫn giận dỗi đáp:
- Chú em thong thả, tôi trả lại sự im lặng, quả nhiên hôm nay không may tôi gặp người Việt mất hồn, tôi nói thế đừng buồn nhé?
Gã họ Cao tên Mẫn vội vã xoay lưng đi, nói:
- Đất liền biên giới, biển đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Ông Cha ta để
lại, nay đã bị đảng CSVN bán từ lâu rồi, chỉ còn thời gian cho phép
Trung Quốc hợp thức hóa mà thôi, đảng CSVN có công bố mà chú ấy không
biết "Tất cả việc đất nước đều do đảng lo liệu hết, đảng đã thừa khả
năng đánh đuổi giặc Pháp, Mỹ cút, Ngụy nhào thì nay bán nước Việt Nam
cho Trung Quốc có sao đâu". Bởi thế người dân không lòng nào phản đối,
nay đã đến lúc toàn dân Việt Nam khóc cũng đã muộn màng và vô ích thôi!
Gã đã đi mất hút, riêng tôi cúi đầu buồn khi nghe nói như thế! Tôi vẫn
không hiểu nổi một người tình báo lại yêu Tổ quốc Việt Nam, nói lên được
những điều trong lòng chứa đựng bao lâu. Thực ra chính gã mới đáng
trách, một kẻ tình báo cho ngoại bang đồng nghĩa phản quốc, chính gã với
đảng CSVN bán đất nước Việt Nam cho Trung Quốc, còn Hồ Chí Minh (Hồ Tập
Chương) thì lại khác vì yêu Tổ quốc Trung Hoa đem thân dâng hiến dưới
lý tưởng Đại Hán, ông trở thành một trong những nhân vật tình báo kiệt
xuất nhất Trung Quốc. Cho đến nay người dân Việt Nam vẫn ngủ say trong
mộng ôm Hồ Tập Chương, gọi bằng Bác !
Tôi lồng lộn căm hờn gã ấy, tự lấy quyết định tìm đến toa tàu số 2,
phòng số 4 để lý luận một phen, vừa đến cửa phòng tôi đứng lại suy nghĩ
một hồi lâu:
‒ Mình tìm gã để lý luận về biên giới hay nhân dịp này mình tìm danh
sách người Việt Nam làm tình báo cho Trung Quốc, có thể hay hơn. Hai vấn
đề này thể hiện cung cách tiếp cận khác nhau đối với địch. Cuối cùng
tôi chọn (tìm danh sách người Việt Nam làm tình báo cho Trung Quốc).
Liền gõ nhịp 3 vào cửa, rồi gọi:
- Đại ca Cao Mẫn, tiểu đệ xin trao đổi đôi điều thiết yếu về thời sự khi nãy được không ?
Cao Mẫn đáp:
- Được thôi, nhưng chờ 3 phút.
Cao Mẫn mở cửa phòng nói:
- Mời hiền đệ vào.
- Vâng.
Tôi quan sát trong phòng hiện có 4 người ở, đầy đủ tiện nghi, như một
gia đình bình thường, vậy 3 người kia đã đi công tác trên các toa tàu
hỏa, liền hỏi:
- Đại ca, có 3 người bạn đã đi công tác rồi hả?
- Chúng nó đi chưa về.
- Bạn của đại ca có biết nói tiếng Việt không?
- Chúng nó người địa phương.
- Thế thì đại ca có từng về thăm quê hương không?
- Hỏi chi mà kỷ thế hả?
Tôi hỏi theo kiểu tấn công nhưng đậm tính đời, hỏi tiếp:
- Khi nãy đại ca cho biết hành nghề tình báo cho nên tiểu đệ tò mò hỏi thế thôi. Hiện nay đại ca sinh được mấy cháu?
- Cảm ơn chú em, tôi nói khó mà hết lời, xin chú em cảm thông nhé? Tôi
chỉ nói, hiện nay đã có 6 đứa con, 4 ở Hà Nội, và 2 ở Côn Minh, nếu tôi
công tác luôn ở Hà Nội thì không có lập gia đình lần thứ hai, chuyến đi
này tôi về nghỉ phép một tháng, nếu chú em không chê thì ghé đến nhà tôi
nhé? Đây là địa chỉ của tôi, hy vọng chú em đến nhà sẽ hàn huyên nhiều
hơn còn ở đây bất lợi.
- Vâng, tiểu đệ nhất định đến thăm cả nhà đại ca.
Tôi đứng lên xin kiếu từ:
- Tạm biệt, đại ca hứa tái ngộ.
- Tạm biệt chú em.
Tôi nghe ít mà hiểu nhiều về đời riêng tư của Cao Mẫn, ai cũng có nỗi
khổ tâm dù một tình báo kiệt xuất cũng có ít nhiều tình cảm, chính Hồ
Tập Chương (Hồ Chí Minh) mỗi năm bí mật về Trung Quốc bốn hay năm lần
thăm vợ con, có lần ông đề nghị với Bộ Chính Trị đảng CSVN rước bà Tăng
Tuyết Minh và con đến Hà Nội cùng chung sống và hưởng vinh hoa quyền lực
với ông, chuyện Hồ Tập Chương đề nghị bất thành, bởi Lê Duẫn và Trường
Chinh thừa biết ông không phải là Hồ Chí Minh ở tù Hương Cảng, đó là một
trong những nguyên nhân đưa đến cho Hồ Tập Chương mê gái Việt, cùng lúc
ông bị thuộc hạ truất quyền tối thượng trong đảng CSVN.
Tôi vừa ra khỏi phòng, đi được 7 bước, tức thì chạm tránh Nhất Biến, y liền hỏi:
- Viên Dung đi đâu mà tìm hoài không thấy?
- Tôi tản bộ trong hành lang tàu hỏa tìm hiểu dân tình người Trung Hoa.
Nhất Biến liền hối:
- Viên Dung về nhanh lên, cô Tú Hiền đang lo âu đấy.
- Vâng.
Bây giờ tôi mới nhớ: Mình vô tình tạo điều kiện cho Nhất Biến và Tú
Hiền tìm hiểu nhau, đúng là thằng anh vô dụng không bảo vệ được em gái,
nhỡ nó bị tổn thương thì mình có tội với cả họ, hy vọng nó đừng hiểu lầm
người anh khờ khạo có tài cài duyên mai mối. Tôi đi sau Nhất Biến mà
tiếng thở dài như tàu hỏa tốc đang chạy 90km giờ vất vả! Suy nghĩ đến
cùng em Tú Hiền đã lớn khôn thừa biết tìm đến chân trời hạnh phúc riêng,
vả lại Nhất Biến không phải là kẻ "ăn cá, bỏ lờ", trong lòng tôi trở
lại an tâm. Tiếng thở dài cùng bước chân bình thản vào phòng, đâu tiên
nhìn vào nét mặt em Tú Hiền, tìm hiểu sự buồn vui, hầu giải phiền hà do
tôi đem đến cho cô em gái.
Tú Hiền đang nằm trên giường thấy tôi về, liền ngồi dậy trách:
- Anh Ba, đi đâu mà lâu vậy, anh đã biết tàu hỏa là nơi không an toàn,
thế mà anh Ba cứ bỏ em đi lang bang, cũng may còn có anh Nhất Biến ở đây
làm em yên ổn tinh thần.
Tôi nói đùa:
- Thế thì em cảm ơn anh Nhất Biến đi nào?
Tôi liền tiếp nhận được đôi "trai tơ, gái mềm" đỏ mặt: Có nghĩa, họ thừa
cơ hội cùng nhau tìm hiểu trong chừng mực không đi xa hơn, thực tế nếu
có đi xa hơn cũng không được vì họ không biết tôi sẽ về phòng lúc nào.
Tuy rằng "Trai tơ, gái mềm" thật đấy, nhưng Nhất Biến đã 41 tuổi, còn Tú
Hiền 34 tuổi, họ đã quá già không phải là tuổi vị thành niên, suy nghĩ
đến đây tôi bật cười thầm "hì hì", thả lỏng người xuống tự trách: Tại
mình thấy em Tú Hiền lúc nào cũng ở trên lưng thời thơ ấu.
Tú Hiền nói:
- Anh Ba, đi ngủ đã khuya rồi.
- Cảm ơn cô em, chu đáo cho anh, chúc mọi người ngủ bình an.
Lộ trình tàu hỏa tốc hành từ Lâm Thương đến Côn Minh dài 1.890 km, mỗi
hành khách phải mất 21 giờ, chưa kể tàu hỏa dừng lại 8 nhà ga lớn. Sáng
nay đúng 8 giờ chúng tôi thức dậy tàu hỏa đã chạy được 1.080 km, chiều
nay đúng 10 giờ đêm tàu hỏa sẽ vào đến sân ga Côn Minh.
Chúng tôi hạ cửa kiếng trong phòng xuống, đồng rửa mắt ngày mới dưới bầu
trời Trung Hoa, xem lướt qua phong cảnh, sinh hoạt đồng nội, núi rừng,
sông hồ và kiến trúc thị tứ, quả nhiên rất chán mắt, nơi nào cũng hiện
ra cảnh dân nghèo, một đất nước rộng lớn bao la, đồng nội lèo tèo cây
lương thực, dưới mái nông gia dân nghèo, thị tứ vắng lặng không linh
hoạt, lèo nhèo muôn người như một, áo vá vai, quần vá gối.
Phong cảnh núi rừng thiếu linh khí, hầu như núi trọc, cây cỏ xơ xác, một
đất nước như thế này lẽ ra có nhiều phong cảnh thiên nhiên đẹp, nhưng
rất hiếm chỉ có thiếu, chứ không thể thừa cái đẹp, như người ta đã làm
một tổng kết đất nước và con người Trung Hoa xấu xí vô kể, nếu nói về
cái đẹp của Việt Nam từ Tây Bắc hay Đông Bắc thì quá thừa, chưa kể đến
biên giới Việt Nam, tuy đất nước Việt Nam nhỏ bé thế mà có vị thế linh
khí rừng vàng.
Tôi thừa nhận Trung Hoa chỉ có cái đẹp bởi con người biết lấy giả làm
như thật, tất cả cái đẹp của thời Nam Việt đã biến mất chỉ còn lại đống
tro tàn gạch sủi, họ vẫn tiếp tục tàn phá nhất là cuộc Cách Mạng Văn Hóa
thời họ Mao vào năm 1966-1969. Chỉ 3 năm Cách Mạng Văn Hóa tại tỉnh Vân
Nam đã biến danh lam thắng cảnh, lâu đài nguy nga tráng lệ của các
triều đại xưa, nay còn bải tha ma bình địa, thậm chí những trung tâm chủ
thuyết "cai trị" của Khổng Tử, từng phân loại, có hai giới người đáng
kinh miệt "tiểu nhân và đàn bà" (kẻ nghèo hèn và kể cả người phụ nữ sinh
ra Khổng Tử), năm ấy Hồng Vệ Binh đưa tượng đài đá xanh chân dung Khổng
Tử chém đầu lìa ba khúc, thủ cấp rơi xuống gốc cây cổ thụ trước sân
miếu của thị xã An Ninh, từ đó Trung Quốc thưa dần phong cảnh đẹp cổ
kính của thời xưa!
Tàu hỏa của Trung Hoa với vận tốc 90 km giờ, lò mò trên đường sắt, một
tiếng còi rít lên kéo theo âm thanh dài, Nhất Biến vỗ vai tôi nói:
- Tàu hỏa báo hiệu chuẩn bị hành lý, còn vài phút nữa tàu vào ga Côn
Minh. Và nói tiếp: Viên Dung thấy thế nào tàu hỏa đi rất nhanh chỉ mất
22 giờ, từ Lâm Thương đến Côn Minh.
- Xin lỗi anh Nhất Biến, tôi đã đi tàu hỏa một đường sắt của Nhật Bổn,
vận tốc 310 km giờ, còn Âu Châu vận tốc 300 km giờ, nếu cùng lộ trình
mỗi hành khách chỉ mất 6 giờ 30 phút, họ không làm thêm vận tốc vì sợ
tàu hỏa chê đường sắt, điểm quan trọng nhất là bảo đảm an toàn cho hành
khách, nói chung tàu hỏa của Trung Hoa như thế này cũng đã hay lắm rồi,
nếu đem con số "0" của Việt Nam để so sánh với tàu hỏa Âu Châu thì phải
mất 20 thế kỷ!
- Cảm ơn anh Viên Dung cho tôi kiến thức về đất nước Âu Châu.
Tàu hỏa vào ga Côn Minh, anh em chúng tôi đưa ba-lô (ốm đói) lên lưng,
riêng ba-lô của Nhất Biến (no tròn) vì có máy ảnh và phim v.v... Chúng
tôi rời khỏi toa tàu hỏa, đi ra lối dành riêng cho "bao cấp" gặp một sự
kiện khó tin mà có thật, trong nhà ga tại phòng bán vé tàu hỏa tốc hành,
người hành khách đem theo gia súc nào là bò, trâu, ngựa, heo, chó,
chúng nó nằm la liệt trong nhà ga Côn Minh.
Tôi liền hỏi Nhất Biến:
- Những chú gia súc này cũng "bao cấp" hay sao?
- Đúng vậy, đó là gia súc của những hành khách "bao cấp" lớn, và của đại gia, số gia súc này đi riêng một toa tàu hỏa tốc hành.
Quả thật tôi thấy cái gì lạ; mới trên đất nước Trung Hoa thì hỏi Nhất Biến để biết, miệng cười hỏi tiếp:
- Sao tôi không thấy gia súc của hành khác trên tàu hỏa Chợ?
- Viên Dung không biết là phải, nhân dân Trung Hoa có gia súc đâu mà
chuyển bằng tàu hỏa, tất cả tài sản do Công quản trực tiếp quản lý.
- Nhờ anh Nhất Biến chụp một photo này để làm tư liệu.
- Vâng.
Các loài gia súc, bò, trâu, ngựa, heo, chó trong nhà ga Côn Minh.
Vân Nam nổi tiếng nhờ thủ đô Côn Minh. Ảnh: Nhất Biến.
Tôi nói tiếp:
- Anh đã từng ở Việt Nam có bao giờ thấy cảnh gia súc trong nhà ga không?
- À nhỉ, không bao giờ thấy, bây giờ mới để ý, đúng là xã hội dưới con mắt nhiếp ảnh.
Chúng tôi ra khỏi nhà ga vào lúc 22 giờ 20 phút đêm, gọi một Taxi đi về
nhà của Nhất Biến. Hình ảnh đâu tiên trong tôi là chào mẹ của anh Nhất
Biến, bà vui mừng chào nhau lịch thiệp, đêm đã khuya bà cho ăn cháo
trứng gà hấp muối. Bà cảm thấu, chúng tôi cả ngày đi đường xa, bảo:
- Các con đi ngủ sớm, mọi việc gác lại cho ngày mai.
- Dạ, vâng.
Một đêm trong đời, gặp một người đàn bà lớn tuổi, xa lạ, gọi tôi bằng
tiếng con, quả nhiên cảm động vô cùng, tiếp nhận được một ấn tượng tốt
về bà, đêm ấy ngủ li bì không biết nơi đây Côn Minh hay biên giới có Tây
Hành làng được gọi "Lồng chim" Trung Quốc, nơi xa xôi ấy có gia đình
anh chị Cao Dũng - Chỉ Hồng đang sinh sống v.v...
nguồn:http://danlambaovn.blogspot.com/2012/12/biet-ly-ai-ia-au-to-quoc.html#more
======================================================================
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ
xóa những comment nói tục
Thinhoi001
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001