Thứ Ba, 25 tháng 12, 2012

Cưỡng chế đất có đụng độ ở Quảng Ninh



BBC - Tại Việt Nam lại vừa xảy ra một vụ cưỡng chế diện nhằm giải phóng mặt bằng cho dự án đô thị Kim Sơn ở huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh hôm nay 21/12/2012.

Các hình ảnh truyền tải trên mạng Internet trong này cho thấy một đơn vị cảnh sát cơ động đã tràn vào giải phóng khu đất mà báo chí Việt Nam nói là còn 82 hộ dân chưa chịu nhận đền bù giải toả cho dự án kéo dài từ tám năm nay.

Một số trang ngoài luồng cũng chạy tựa "Cưỡng chế đất Đông Triều Quảng Ninh hôm nay 21/12/2012, có tiếng kẻng của dân, tiếng la hét, kêu khóc ...trong khói lửa mù mịt", và hình ảnh về vụ việc đã được truyền tải trên mạng Youtube.

Các hình ảnh này cũng cho thấy các nhân viên cảnh sát lôi đi một số người dân.

Một quan chức tỉnh Quảng Ninh khi được hỏi về vụ việc này đã ngưng trả lời BBC qua điện thoại.

Tuy nhiên, một cán bộ xã đã xác nhận hôm nay chính quyền "đã giải tỏa xong đám quan tài" để dọn lối vào khu đất.

Theo cán bộ này, hiện có "trên 60 hộ dân" còn chưa chịu giải phóng mặt bằng.

Cán bộ này cho hay kế hoạch giải tỏa phải tới 23/12 mới kết thúc và chừng ngày 6-7 tháng 1 tới, chính quyền sẽ cho nhà đầu tư vào thực hiện dự án.

Ông cũng phê phán "một số người dân quá khích" có chống đối và cho hay công an đã "bắt giữ bốn người".

Kéo dài nhiều năm

"Câu chuyện về sự 'cố ý hay vô ý' này nếu ra tới pháp luật chắc chắn sẽ không đơn giản như nhiều người vẫn nghĩ" - Báo Quảng Ninh

Chuyện ở dự án Khu đô thị Kim Sơn (hay Kim Sen, Cổ Giản) đã được báo chí địa phương và các trang bất động sản nói đến từ lâu như một ví dụ Ủy ban Nhân dân huyện đã nhận được lệnh từ tỉnh mấy năm qua nhưng chưa ‘giải phóng mặt bằng’ xong xuôi.

Có vẻ như khúc mắc nằm ở chỗ giá đền bù bị phía người dân cho là quá thấp: 38.000 đồng/m2, theo chính trang web của tỉnh Quảng Ninh hồi giữa năm.

Nhưng trang web này, trong bài Chuyện ở dự án Khu đô thị Kim Sơn(25/06/2012) cũng phê phán các hộ dân “chưa hiểu thấu đáo được luật hay cố tình không hiểu luật đề đòi hỏi những quyền lợi không chính đáng”.

Được biết trong năm chính quyền Đông Triều đã thuê một công ty luật để giải thích cho dân về công tác giải tỏa đất đai nhưng không thành công.

Công ty luật Hưng Giang đã kết luận các quyết định từ năm 2004, 2008 và 2009 của tỉnh và huyện về dự án và chuyện giải phóng mặt bằng đều là “đúng luật”.

Trang báo của tỉnh đảng bộ và chính quyền Quảng Ninh đã cảnh báo các hộ dân:

"Câu chuyện về sự 'cố ý hay vô ý' này nếu ra tới pháp luật chắc chắn sẽ không đơn giản như nhiều người vẫn nghĩ."
* Vụ việc tại Đông Triều đã kéo dài trong nhiều năm

Tỉnh Quảng Ninh và huyện Đông Triều muốn dùng công trình đô thị mới Kim Sơn để phát triển nâng cấp khu vực này nhằm nâng Đông Triều lên làm thị xã vào năm 2015.

Một số ý kiến đăng tải trên các diễn đàn mạng cho rằng tiền bồi thường quá thấp, chưa tới 40 nghìn đồng một mét vuông, "chỉ được một bát phở" nên người dân không chịu di dời.

Theo báo chính thống, tờ Lao Động hôm 29/7 năm nay, sau nửa ngày 'đối thoại' với dân chính quyền tỉnh xem xét chi hỗ trợ cộng cả đền bù ở con số cao hơn là là 133.000 đồng/m2 (tương đương 48 triệu đồng/sào).

Nhưng cuối cùng thì hai bên không còn đối thoại được và chính quyền đã cử đội cảnh sát cơ động vào cuộc để cưỡng chế đất như sự việc diễn ra hôm nay.

Tại Việt Nam, trong quá trình đô thị hóa thường diễn ra các vụ cưỡng chế đất của dân mà lớn nhất là vụ Văn Giang hồi tháng 4 năm nay.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2012/12/121221_cuong_che_dat_dongtrieu.shtml
nguồn:http://danlambaovn.blogspot.com/2012/12/cuong-che-at-co-ung-o-o-quang-ninh.html#more
======================================================================
Mưa gạch đá trong vụ chống cưỡng chế đất đai ở Quảng Ninh


Bản tin từ Dân Luận, trích lời nhân chứng cho biết:

Chuyện nghe theo phần lớn là lời kể lại: Nhà nước thu hồi đất ruộng của dân. Với giá: 48 tr/sào. Đem bán lại cho tư nhân 5-600 tr/suất (Cái này nghe dân nói).

Một số hộ dân đã nhận đền bù. Một số thì không. Vác đơn đi kiện (Cái này chuẩn 100% vì đã từng nhìn thấy tận mắt).

Những hộ dân không chấp nhận giá đền bù thì con em bị cho nghỉ việc ở các nhà máy. (Cái này có thể tra trên google)

Ba hôm nay khu dân cư sống (không phải phần đất tranh chấp. Đất tranh chấp là đất ruộng) bị cắt điện. Hiện tại ở đó cũng đang bị cắt (Đã xác minh)

Sáng nay 21/12/2012 người dân tổ chức bê quan tài ra, một số người nằm trong quan tài chặn đường lưu thông ô tô trên quốc lộ 18 gây tắc nghẽn.

Đến tận chiều mình mới được đến xem tận mắt thì đúng lúc bắt được cảnh quay này.




Báo Dân Việt cũng tường thuật sự kiện như sau: 

Quảng Ninh: Mang quan tài, dùng gỗ đá tấn công cảnh sát tại dự án Kim Sơn

Dân Việt - Cả nghìn người kéo đến vây kín khu vực đối diện dự án khu đô thị Kim Sơn (huyện Đông Triều, Quảng Ninh). Nhiều người mang theo quan tài, nằm lăn ra đường ngăn trở giao thông, gây ách tắc Quốc lộ 18A.

Ngày 21.12, UBND huyện Đông Triều đã tổ chức lực lượng tháo dỡ các khẩu hiệu sai quy định và lều bạt trái phép tại dự án khu đô thị Kim Sơn (huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh). Sự việc lên đến đỉnh điểm khi có hàng trăm người kéo đến khu vực này phản ứng gây ra ách tắc trên Quốc lộ 18A.

Theo quan sát của Dân Việt, trên quốc lộ 18A, đoạn đối diện dự án khu đô thị Kim Sơn từ 11 giờ trưa có cả nghìn người vây kín, nhiều người mang theo áo quan, nằm lăn ra đường ngăn trở giao thông. Do lượng người tiếp tục kéo đến ngày càng đông nên khoảng 12 giờ Công an huyện và CSGT được điều đến. Cao trào của sự việc vào khoảng 17 giờ khi nhiều người dân dùng gỗ, đá tấn công lượng CSCĐ. Phải đến 19 giờ tối đám đông mới được giải tán.



Ông Vũ Kiên Cường - Phó chánh văn phòng UBND tỉnh xác nhận sự việc và cho biết, vụ xô xát khiến 5 người bị thương. Theo ông Cường, ngày 4.9.2009 UBND tỉnh ra quyết định thu hồi 41,59ha của 852 hộ dân giao cho Công ty TNHH Thành Tâm 668 thực hiện đầu tư Dự án khu đô thị Kim Sơn.

Đường Quốc lộ 18A, đoạn từ thị trấn Mạo Khê đến thị trấn Đông Triều ách tắc kéo dài từ 11h trưa đến 19h tối 21.12.

Từ tháng 6.2010 đến nay đã có 778 hộ dân tiền bồi thường, hỗ trợ. 74 hộ dân còn lại không chịu nhận tiền hỗ trợ vì họ cho rằng đền bù chưa thỏa đáng. Theo quyết định cưỡng chế, hết ngày 23.12 chính quyền sẽ tổ chức cưỡng chế. Được biết, Công an tỉnh Quảng Ninh đã ra quyết định khởi tố vụ án gây rối trật tự công cộng và cản trở giao thông.

Hoàng Anh Tuấn
nguồn:http://danlambaovn.blogspot.com/2012/12/mua-gach-trong-vu-chong-cuong-che-at-ai.html#more
======================================================================
Phản kháng từ Đông Triều – Hiệu ứng Đoàn Văn Vươn chăng?

Thứ hai, ngày 24 tháng mười hai năm 2012 
Phương Bích 
1356138495-tan-cong-cong-an-5
Xem cái clip cưỡng chế ở Đông Triều hôm 21 tháng 12 vừa qua, ý nghĩ đầu tiên đến trong đầu tôi là: tết nhất đến nơi rồi, nhiều nhà sẽ mất tết đây!
Năm ngoái, cũng gần tết, cả nhà Đoàn Văn Vươn mất tết. Nhà bị phá tanh bành, tài sản mất sạch. Đàn ông thì vào tù. Ở ngoài, đàn bà trẻ con nhao nhác. Tết mưa phùn! Rét căm căm. Chó hai con thì thoát được mỗi một (không phải vào tù mà là vào nồi nhà ai đó). Rồi thì ngoài đời cả người và chó cùng chui vào cái lều bạt dứa, dựng lên giữa cảnh hoang tàn, cùng dựa vào nhau mà sống qua cái tết.
Ông bà ta có câu, giời đánh tránh miếng ăn. Cả năm trời đầu tắt mặt tối, mải miết làm ăn, ai cũng chỉ mong đến ngày tết vợ chồng con cái đoàn tụ, ăn bữa cơm tất niên, thăm làng trên xóm dưới…thế mà cưỡng chế lại cứ nhè cuối năm mà diễn, không nhà này tan đàn xẻ nghé thì nhà kia cũng mất ruộng, mất vườn. Lòng dạ nào mà tết với nhất nữa. Nghiệt ngã quá đi thôi.
Chưa cần biết sự thât đằng sau cuộc cưỡng chế ấy là gì, nhưng nhìn cái cảnh quân cơ động khiên giáp rầm rập, ngồi giơ khiên (trông rất bài bản) tránh gạch đá từ phía người dân ném tới (chả bõ gãi ghẻ), rồi ùa đến chỗ đám dân (hệt như đánh giáp la cà). Tiếng dân kêu la vang dậy cả một góc trời. Rồi một hình người rũ rượi bị xốc nách, kéo lê chân trên mặt đường lướt qua màn hình (chắc đây là nhân vật quá khích đã bị dùi cui vô hiệu hóa). Tận thế không diễn ra trên trái đất, nhưng những cảnh này ở Đông Triều còn thê lương, ai oán hơn cả tận thế ấy chứ?
Ngây thơ đến mấy cũng hiểu, chả thể chống lại quân cơ động bằng gạch đá. Vậy sao họ vẫn làm? Tại sao từng là quân nhân, quá hiểu thế trận không cân sức, Đoàn Văn Vươn vẫn liều mạng nổ súng?
Tôi chợt nhớ câu hỏi của nhà báo Đoan Trang, khi người dân muốn bày tỏ chính kiến thì phải làm thế nào? Viết thư? Gửi đơn?
Cái nhà anh công an kia trả lời mới thật ngây ngô. Gửi đến phòng tiếp dân thì đợi sang thế giới bên kia cũng chưa có câu trả lời.
Nhưng đấy là bày tỏ chính kiến. Còn đây là quyền lợi sát sườn, người dân muốn bảo vệ quyền lợi đó của họ thì phải làm thế nào?
Câu trả lời là những đoàn người đi khiếu kiện năm này qua năm khác. Theo dòng thời gian, Hà Nội sẽ có những vườn hoa đi vào lịch sử như vườn hoa Mai Xuân Thưởng, vườn hoa Lý Tự Trọng với một cái tên khác: vườn dân oan!
Những ngày cuối năm, liệu có thêm người bị bắt? Trong tù có ai bị đánh đập?
Nghe nghèn nghẹn trong lòng. Mi mắt nong nóng. Xót thương biết chừng nào.
Quảng Ninh: Hàng trăm người tấn công CA, Tin tức trong ngày, tan cong cong an, canh sat, khu vuc do thi kim son, quan tai, cang leu bat, chong nguoi thi hanh cong vu, tin tuc, tin nhanh, tin hot, vn
Nhiều người mang quan tài, nằm ra đường chống đối lực lượng chức năng.

Quảng Ninh: Hàng trăm người tấn công CA, Tin tức trong ngày, tan cong cong an, canh sat, khu vuc do thi kim son, quan tai, cang leu bat, chong nguoi thi hanh cong vu, tin tuc, tin nhanh, tin hot, vn
Theo quan sát của PV, trên quốc lộ 18A, đoạn đối diện dự án khu đô thị Kim Sơn từ 11 giờ trưa có cả nghìn người vây kín, nhiều người mang theo áo quan, nằm lăn ra đường ngăn trở giao thông. Do lượng người tiếp tục kéo đến ngày càng đông nên khoảng 12 giờ Công an huyện và CSGT được điều đến. Cao trào của sự việc vào khoảng 17 giờ khi nhiều người dân dùng gỗ, đá tấn công lượng CSCĐ. Phải đến 19 giờ tối đám đông mới được giải tán.
Quảng Ninh: Hàng trăm người tấn công CA, Tin tức trong ngày, tan cong cong an, canh sat, khu vuc do thi kim son, quan tai, cang leu bat, chong nguoi thi hanh cong vu, tin tuc, tin nhanh, tin hot, vn

Quảng Ninh: Hàng trăm người tấn công CA, Tin tức trong ngày, tan cong cong an, canh sat, khu vuc do thi kim son, quan tai, cang leu bat, chong nguoi thi hanh cong vu, tin tuc, tin nhanh, tin hot, vn
Một số đối tượng quá khích dùng gỗ đá tấn công CSCĐ.

Ông Vũ Kiên Cường – Phó chánh văn phòng UBND tỉnh xác nhận sự việc và cho biết, vụ xô xát khiến 5 người bị thương. Theo ông Cường, ngày 4/9/2009 UBND tỉnh ra quyết định thu hồi 41,59ha của 852 hộ dân giao cho Công ty TNHH Thành Tâm 668 thực hiện đầu tư Dự án khu đô thị Kim Sơn.
Quảng Ninh: Hàng trăm người tấn công CA, Tin tức trong ngày, tan cong cong an, canh sat, khu vuc do thi kim son, quan tai, cang leu bat, chong nguoi thi hanh cong vu, tin tuc, tin nhanh, tin hot, vn
Đường Quốc lộ 18A, đoạn từ thị trấn Mạo Khê đến thị trấn Đông Triều ách tắc kéo dài từ 11h trưa đến 19h tối 21/12.
Quảng Ninh: Hàng trăm người tấn công CA, Tin tức trong ngày, tan cong cong an, canh sat, khu vuc do thi kim son, quan tai, cang leu bat, chong nguoi thi hanh cong vu, tin tuc, tin nhanh, tin hot, vn
Lượng người kín đặc khiến lực lượng công an rất vất vả phân luồng giao thông.

Từ tháng 6/2010 đến nay đã có 778 hộ dân tiền bồi thường, hỗ trợ. 74 hộ dân còn lại không chịu nhận tiền hỗ trợ vì họ cho rằng đền bù chưa thỏa đáng. Theo quyết định cưỡng chế, hết ngày 23/12 chính quyền sẽ tổ chức cưỡng chế. Được biết, Công an tỉnh Quảng Ninh đã ra quyết định khởi tố vụ án gây rối trật tự công cộng và cản trở giao thông.
nguồn:http://quechoa.vn/2012/12/24/phan-khang-tu-dong-trieu-hieu-ung-doan-van-vuon-chang/
======================================================================
Mừng Giáng Sinh

5604_christmas_giang_sinh_2012_2013_2014_2015_2016_25__fipp
Mừng giáng sinh, chúc bà con an lành, hạnh phúc. Bọ Lập đi nhởi hai ngày.

nguồn:http://quechoa.vn/2012/12/24/mung-giang-sinh/
======================================================================
Vụ chống cưỡng chế ở Quảng Ninh: Do 'đối tượng lạ' xúi giục


CTV Danlambao - Theo tin từ báo điện tử Dân Việt, 12 người dân đã bị bắt giữ sau vụ xô xát, ném gạch đá chống cưỡng chế đất tại dự án Kim Sơn hôm 21/12.

Cơ quan công an huyện Đông Triều, Quảng Ninh cho biết đã xác định được khoảng 30 thanh niên dùng gạch đá tấn công cảnh sát. Trong khi đó, phó chánh văn phòng tỉnh Quảng Ninh là ông Vũ Kiên Cường cáo buộc các 'đối tượng la' xúi giục người dân tràn ra đường chống cưỡng chế đất.

“Việc nhiều hộ dân tràn đường gây ách tắc giao thông trong ngày 21.12 được xác định phần lớn là do có sự xúi giục của một số đối tượng lạ, không thuộc diện có đất thu hồi được hỗ trợ, hiện đã bị bắt giữ”, ông Vũ Kiên Cường cho biết.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Phó chánh văn phòng tỉnh Quảng Ninh là ông Vũ Kiên Cường cáo buộc các 'đối tượng la' xúi giục người dân tấn công lực lượng cưỡng chế và công an

Cũng ngay trong sáng ngày 24/12, chính quyền địa phương cũng đã tiếp tục tổ chức cưỡng chế, san lấp mặt bằng tại những mảnh ruộng còn lại.

Nguyên nhân xảy ra xô xát tại Đông Triều hôm 21/12 là do người dân không chấp nhận mức giá đền bù rẻ mạt do chính quyền áp đặt khi thu hồi đất, bên cạnh là nhiều quyền lợi khác của nhân dân cũng bị tước đoạt.

Dù đã tổ chức rất nhiều cuộc đối thoại nhưng không mang lại kết quả. Đến ngày 21/12, chính quyền Quảng Ninh đã huy động công an kéo đến tổ chức cưỡng chế đất. Vụ việc đã gặp sự phản kháng của người dân, làm bùng nổ xô xát khi người dân dùng gạch đá, gậy gộc tấn công lực lượng cưỡng chế.

CTV Danlambao
nguồn:http://danlambaovn.blogspot.com/2012/12/vu-chong-cuong-che-o-quang-ninh-do-oi.html#more
======================================================================
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
          Sẽ xóa những comment nói tục
          Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001