Thứ Năm, 18 tháng 7, 2013

Trung Quốc tiếp tục xâm phạm Hoàng Sa

Trung Quốc tiếp tục xâm phạm Hoàng Sa 

Trung Quốc vừa có thêm bước đi xâm phạm chủ quyền Việt Nam khi tổ chức lễ cấp phát giấy chứng minh nhân dân và giấy cư trú đợt đầu cho người dân ở cái gọi là "thành phố Tam Sa" mà thực chất là quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. 

Theo mạng Nhân dân, buổi lễ diễn ra ngày 17/7 tại đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa mà Trung Quốc tự gọi là Vĩnh Hưng và coi đây là thủ phủ của Tam Sa vốn được thành lập trái phép.
Trong đợt cấp phát lần này có 10 giấy chứng minh cho cư dân sống tại đây và 68 giấy cư trú dành cho nhân khẩu lưu động.

Phó Thị trưởng thành phố Phùng Văn Hải ngang ngược tuyên bố sau đợt cấp phát này sẽ đẩy nhanh tiến độ, từng bước tiến tới cấp phát cho các điểm dân cư khác trên quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Ngày 17/7, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp đại diện đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội trao công hàm phản đối hành động uy hiếp tàu cá Việt Nam và đòi bồi thường cho các ngư dân.

Theo thông tin từ các cơ quan chức năng, sáng 7/7, tàu Trung Quốc số hiệu 306 đã truy đuổi, uy hiếp hai tàu cá QNg 96787 TS và QNg 90153 TS ở khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, cho người lên tàu khống chế, lục soát, đánh đập ngư dân, đập phá và lấy đi một số tài sản khi hai tàu này đang hoạt động nghề cá bình thường.

Theo Vietnam+
nguồn:http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/trung-quoc-tiep-tuc-xam-pham-hoang-sa-2851451.html
======================================================================
Việt Nam phản đối Trung Quốc cấp giấy cư trú ở Hoàng Sa

RFA-18-07-2013
Trung Quốc tổ chức cấp giấy chứng minh nhân dân và thẻ cư trú cho người dân đang sinh sống bất hợp pháp ở cái gọi là “thành phố Tam Sa”
Trung Quốc tổ chức cấp giấy chứng minh nhân dân và thẻ cư trú cho người dân đang sinh sống bất hợp pháp ở cái gọi là “thành phố Tam Sa”
Petrotimes
Giấy chứng minh nhân dân và giấy cư trú cho người dân ở thành phố Tam Sa của Trung Quốc là hoàn toàn vô giá trị. Đó là tuyên bố của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị vào ngày 18 tháng 7 .
Ông Lương Thanh khẳng định hành động phát giấy chứng minh nhân dân và giấy cư trú của Trung Quốc tại đây là vi phạm chủ quyền của Việt Nam với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường sa, coi đây là hành động vô giá trị.
Báo chí Trung Quốc loan tin hôm 17 tháng 7 vừa qua Trung quốc đã tổ chức lễ cấp giấy chứng minh nhân dân và giấy cư trú cho người dân tại đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng sa mà Trung Quốc gọi là Vĩnh Hưng, thủ phủ của Tam Sa do Trung Quốc lập ra. Đã có 10 giấy chứng minh và 68 giấy cư trú được cấp. Giới chức Trung Quốc cho biết sắp tới sẽ cấp phát thêm cho các điểm dân cư khác trên quần đảo Hoàng Sa.
Cũng tin liên quan đến tranh chấp biển Đông, ngày 17 tháng 7 vừa qua, tại thủ đô Manila của Philippines đã có cuộc họp báo kêu gọi người dân Philippines trên toàn thế giới biểu tình vào ngày 24 tháng 7 tới để phản đối các vụ xâm nhập trái phép của tàu Trung Quốc vào lãnh hải của Philippines.
Lời kêu gọi này được một tổ chức mới được thành lập là Liên minh biển Tây Philippines đưa ra. Tổ chức này cho biết biểu tình sẽ được tổ chức trước các đại sứ quán, lãnh sự quán của Trung Quốc tại nhiều thành phố lớn trên thế giới như Manila, Washington DC, Chicago, San Francisco, Los Angeles, Houston, London, Sydney, Copenhagen.
Theo dự kiến cuộc biểu tình ở Manila sẽ có khoảng 5.000 người tham gia. Trước đó, hôm 16 tháng 7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói lấy làm tiếc về tuyên bố hôm 15 tháng 7 của Bộ ngoại giao Philippine, khẳng định không thể tiếp tục đàm phán song phương về vấn đề biển Đông.
nguồn:http://www.rfa.org/vietnamese/vietnamnews/vn-den-ch-resi-id-par-isl-07182013090429.html
======================================================================

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001