Việt Ta hay Việt Tây (Chung Mốc)
- Cập nhật lần cuối ngày Thứ sáu, 03 Tháng 1 2014 17:41
"...Việt
Ta hay Việt Tây cách xử sự đều tùy thuộc vào cách giáo dục trong gia
đình. Đàn bà con gái gì mà nói giữa chốn đông người "Tôi không có khe"
(care); "Vẫn còn ở chỗ cũ đây, chứ tôi đâu có mu (move)"..."
Tháng Năm, nóng toé khói.
Ai
đã từng đi xa quê hương đều ước mong có dịp trở về, hoài niệm làm người
ta xao xuyến đến cháy lòng. Tìm về từ vật chất đến tinh thần, để thấy
những cái tưởng mất đi vĩnh viễn nay lại tìm gặp, cái xưa tầm thường nay
trở nên quí giá. Tôi may mắn thường có dịp đón tiếp thân nhân cùng bạn
bè về thăm nhà, nhận thấy song song với nỗi vui mừng khi tái ngộ, còn có
vài điều tưởng giữa chúng ta, TA và TÂY tự điều chỉnh, để ngày sum họp
niềm vui thêm trọn vẹn.
Tôi nhận thấy có mấy dạng Việt Kiều:
-
Người giàu (có lẽ là giàu thật) quan niệm đi 5 về 10, xênh xang áo gấm
về làng, họ hàng cũng được thơm lây. Hàng xóm có lòng đố kỵ cho là nổ : Hồi
xưa nghèo không có đôi dép mà đi, giờ đi đâu cũng kè kè chai nước lọc,
vô nhà ai cũng không dám uống nước dù là nước trà. Nước giếng, nước mưa
thì chê hôi. Họ đâu còn nhớ tới những ngày kinh tế mới, những ngày đi
đào kinh thuỷ lợi nghiêng nón múc một ít nước đục ngầu mà uống. Bây giờ
cứ đòi vào nhà hàng máy lạnh sang thiệt là sang để ăn uống cho an toàn
khỏi sợ đau bụng, nhưng nếu họ chịu quá bộ ra chỗ đang rửa chén tô, nơi
nhà bếp đang lặt rau, làm cá băm thịt, thì tưởng chưa có nơi nào mất vệ
sinh hơn thế nữa !
Tôi
lấy làm ngạc nhiên và hãnh diện khi người mình mới qua tới xứ người,
người lâu thì vài ba chục năm, người mới thì chỉ năm hay mười năm mà nay
ai cũng là bác sĩ, kỹ sư, chủ hãng chủ tiệm, tiếng Tây tiếng Mỹ phun
phèo phèo, mà hình như không có ai làm thợ hết cả (?). Nếu quả thực như
thế thì Mỹ trắng Mỹ đen quá kém, nay họ lại phải xin đi làm công cho
người mình nhiều quá, chứ như ở VN mà mấy anh Campuchia qua đây lập
nghiệp, không chịu làm cu ly khuân vác từ đời cha tới đời con thì cũng
còn khuya mới ngóc đầu lên nổi.
Có
người qua Mỹ đã lâu nhưng còn e ngại vì tài chánh eo hẹp chưa muốn về
thăm quê, vì ngoài tiền vé máy bay ra, còn tiền quà cáp, xe cộ tiêu xài.
Nhưng họ đâu biết rằng có tiền cho thân nhân đã quí, nhưng gặp lại
người thân sau bao nhiêu năm xa cách còn quí hơn nhiều lắm. Vẫn biết
rằng trong đám thân nhân "yêu vấu" kia thế nào cũng có người nói xấu sau
lưng: "Việt Kiều về quê mà Trùm Sò thế thì về làm quái gì". Cũng may số người này không nhiều.
-
Người nghèo (có thể là nghèo giả) than van quá trời vì sợ người nhà vòi
tiền, mà có người vòi tiền thật, mè nheo đủ thứ. Họ không chờ cho đến
khi gặp mặt mà thư, điện tới tấp khiến mẹ cha, anh em con cái phát chán,
vì người ta biết tiền gửi về sẽ bị tiêu pha một cách lãng nhách bởi
những người chuyên vô công rỗi nghề, từ sáng tới tối xách xe chạy vòng
vòng.
Thái
độ và cử chỉ bên TÂY thì lịch sự nhã nhặn, cưng chiều vợ con hết mức
(theo kiểu nịnh nghề bà lắm nạc) khiến phe TA ở quê nhà xốn con mắt lắm.
Nhưng khốn nỗi TA lại cộc cằn thô lỗ, gia trưởng y như xưa, y như cách
đây hàng thế kỷ. Hôm nay nhà có cơm khách, khách hỏi:
- Còn các cháu đâu, không ra dùng cơm luôn thể?
- Các bác cứ xơi tự nhiên, các cháu đã có rồi.
Các bác đang xơi, các cháu thập thò ở cửa, Bố quát:
- Xuống bếp ăn với mẹ!
Đứa con giơ tay lên trời:
- Xin thề là dưới bếp hết cả nước lẫn cái rồi bố ạ!!!
*
Bên
TÂY gặp nhau ôm hôn chùn chụt, bên TA mà làm thế có ngày chả còn răng
ăn cháo. Hôm anh tôi về, thấy mấy trự Việt Kiều gặp người đi đón ở phi
trường, lợi dụng cơ hội ôm hôn tùm lum, ảnh nói có nhiều người làm trò
khỉ quá. Rồi sau đó ít hôm ảnh lại nói sao Việt Kiều về cứ phải chứng tỏ
mình là Việt Kiều cho oai, lúc nào cũng thấy đeo cái túi mề gà trước
bụng, đàn ông lại còn mang quần có dây đeo vai cứ như mấy anh bồi nhà
hàng. Họ nói chuyện với nhau hay với con cái cứ xổ tiếng Mỹ làm người
nhà phải nghệt mặt ra. Mà làm như thế nghĩ cũng chả ích lợi gì, chỉ tổ
cho nhà hàng chém thẳng tay.
Việt
Kiều thường phê bình người trong nước đổ đốn, không chịu làm gì cả chỉ
ăn nhậu. Nói của đáng tội, cái đó cũng có nhưng vì họ chưa có cơ hội
tiếp xúc với những Giám Đốc trẻ không rượu bia thuốc lá; có trách nhiệm,
năng lực và lòng tự trọng; những người thợ quần quật với công việc nặng
nề; những nông dân chân lấm tay bùn đã làm nên những thay đổi và ấm no
hơn những ngày cũ.
*
Việt
kiều lớn đã thế còn Việt Kiều con, tụi nhỏ về đây gặp khí hậu, thời
tiết khác lạ, ăn ngủ trái múi giờ dễ sinh ra dị ứng ốm đau, làm ông bà
cha mẹ lo sốt vó. Thái độ tụi nó cũng kỳ dị lắm, hình như nó không thích
được nâng niu âu yếm, đụng vào người là nó co rúm lại, mà người mình có
thương thì mới rờ rẫm bóp mông, bóp đít khen nó mập, trắng hồng coi dễ
thương hết sức. Ban đầu tôi tưởng tụi nó chê mình ở bẩn, nhưng sau này
mới biết là làm vậy không nên, nếu là ở Mỹ có thể bị kết tội child abuse
gì đó.
Tụi
nhỏ nói tiếng Việt không rành, nó ú ớ bảo là đau bụng, đưa thuốc cho
uống cả tiếng sau mới nói là nó "wrong", nó bị đau cổ họng cơ. Có nhiều
đứa lý sự và phá trời thần, trẻ con VN mà nói tay đôi với người lớn thế
thì có mà nát đít, còn trẻ Việt Kiều nó được tự do tranh luận nếu nó
nhận thấy người lớn nói sai. Về VN mà nó làm cứ như ở nhà nó, cái máy
quay phim, dàn máy hát ở quê nhà quí lắm, dành dụm biết bao lâu mới mua
được, nhưng con cháu Việt Kiều về xài rồi nó quăng vất tứ tung, chọc
ghẹo nhau chạy tới chạy lui làm đổ dàn am-pli, cả nhà thấy xót quá mà
không ai dám nói gì!
Nói
sang cái ăn mới ngộ, đãi Việt Kiều ở nhà hàng, TA ép TÂY ăn thịt. TÂY
than thở: "Tại sao lại ép chúng tôi những thứ mà hàng ngày phải ăn mấy
chục năm nay?"
Không
lẽ kêu măng luộc, rau đay cua rốc, cà pháo mắm tôm, rau muống xào đập
tỏi v.v...Những thứ đó quê tôi có đầy ra, bước ra đàng sau vườn loáng
một cái có cả rổ, bây giờ thường để cho heo ăn mà thôi, ai nỡ lòng nào
đem ra đãi Việt Kiều.
Việt
Kiều con thì khác hẳn, vào bàn nó ngồi im như tượng, mặt buồn như Đức
Mẹ Sầu Bi ngồi dưới chân thánh giá, hỏi ăn gì thì chỉ lắc đầu. Thấy mấy
ông kêu đồ nhậu rắn rùa, chim chuột ... đặc sản, nó chỉ con thạch sùng
(thằn lằn) trên tường mà hỏi: "Con đó có ăn không ?"
Người
lớn thích ăn tiết canh, mua con heo, con vịt về cắt tiết hay thọc
huyết, nhìn thấy cảnh đó nó kinh hãi ôm nhau khóc thét lên. Còn về thịt
cầy, nó dặn là đừng bao giờ đánh lừa nó ăn một miếng, bởi vì ăn thịt
chó, tim sẽ đau đớn như phạm tội vậy. Về tới SG thả tụi nó vào khu siêu
thị thì như cá gặp nước, tụi nó hoạt bát hẳn lên, nói líu lo vì trong đó
có bán đồ ăn khoái khẩu của nó.
Ở
quê tôi còn có một thứ mà mỗi nhà có Việt Kiều về thăm thì phải lo
trước, đó là cái bàn cầu ngồi theo lối Mỹ, nhà cầu kiểu cũ trẻ con ngồi
không quen cứ ngã bổ chửng ra. Nhớ hồi cách đây hơn 10 năm, cầu cá dồ
chưa bị cấm, có ông Việt Kiều đang ngồi thì bị cầu sập, ông đứng giữa
đìa khóc ầm lên kêu Trời kêu Phật, kêu cả thánh quan thầy.
Một
cái đáng sợ nữa cho Việt Kiều là muỗi. Xưa kia muỗi chỉ có mùa, bây giờ
nhờ kinh tế thị trường nên có quanh năm, nó lại theo trào lưu khủng bố
của thế giới nên không kêu vo ve nữa mà chuyên âm thầm đánh du kích, cắn
xong một phát là chỗ đó ngứa không chịu nổi. Đối với người trong nước
không hiểu vì đã chịu muỗi chích hoài nên cơ thể quen nọc ngứa, hay là
tại vì thịt Việt Kiều thơm (tắm bằng xà bông Dove), hay tại muỗi vẫn còn
thù dai đối với Đế Quốc, mà cho dù là ban ngày sáng sủa đàn muỗi không
cắn ai, lại cứ xà quần bên Việt Kiều như đàn trực thăng sắp đổ quân vậy.
Đi với Việt Kiều nhí thì thật là thê thảm, cho dù bôi thuốc chống muỗi
rồi đó, nhưng dính mũi nào là làm độc mũi đó, có khi mưng mủ sưng to như
trái chùm ruột. Tôi có đứa cháu kiên nhẫn ngồi đếm được 108 mụn trên
một cái chân nhỏ bé !!!
Còn
trục trặc ngôn ngữ Việt giữa người trong và ngoài nước nữa chứ. Có
nhiều Việt Kiều nghe không hiểu được những từ ngữ "mới". Hồi sau 75 tôi
có dịp tiếp xúc với cán bộ hay người miền Bắc mới vô, nghe họ nói tôi
buồn cười lắm mà không dám cười, sau đó nhái chơi, rồi dần dần nó ngấm
vào giọng nói lúc nào không hay, bây giờ có những chữ mà loay hoay mãi
không nhớ ra chữ cũ để thay thế.
Thí
dụ: Hôm nay tôi tranh thủ đến thăm anh (cố gắng). TV hôm nay bị sự cố
kỹ thuật (trục trặc). Nhưng đến câu "Họ có mặt bằng cho thuê" thì tôi
đành chịu không tìm ra chữ nào để thay.
Có
anh về nước cầm máy chụp hình hay quay phim thì thấy cái gì hơi lạ là
bấm máy liên hồi, thấy người ta nói đi xe khách chất lượng cao (high
quality); xe tham quan (tourist); cửa hàng chuyên bán ổn áp (survolter)
là cười khinh khỉnh, nhưng chúng tôi thấy họ nói pha tiếng Mỹ lại càng
kỳ quái hơn: Đem cái xe tới tiệm để estimate, anh thợ sửa xe dốt nát đâu
biết tiếng Tây tiếng U gì đâu, nghe vậy bèn tháo tung chiếc xe ra; bảo
tun-ấp thì nghe giống như "ốc" nên lấy đồ nghề ra siết tất cả những con
ốc lại. Đàn bà con gái gì mà nói giữa chốn đông người "Tôi không có khe"
(care); "Vẫn còn ở chỗ cũ đây, chứ tôi đâu có mu (move)".
Cười, bởi vì khe và mu là những chữ dùng để chỉ cơ quan sinh dục của đàn bà.
Có
lần được tháp tùng về thăm quê cũ của mẹ tôi ngoài Bắc, gặp đứa em họ
đang phụ trách một đoàn thể trong xứ đạo, nó hỏi xin cái máy kích. Tôi
hỏi cần đẩy hay kéo cái gì, nó giải thích thì ối giời ơi! đó là cái
am-pli và cặp loa để phát thanh, ở ngoài Bắc gọi là cái máy kích âm !!!
Bây
giờ họ còn hay nói tắt. Hỏi gia đình thế nào? Trả lời dạo này gia đình
chúng em VẤT lắm (vất vả); Món này ăn ngon CỰC (cực kỳ); Thợ xây quát
phu hồ: "Lấy cho tao bao Xi (xi măng) !!!
Chữ
"bị" ở thế thụ động (passive voice) lại được nói: "Ông ta hơi bị giỏi
đấy" ; Món này ăn hơi bị ngon v.v... Ban đầu tôi tưởng chỉ là cách dùng
chữ cho khôi hài, không ngờ có những nhà văn lớn dùng trong văn chương
nghiêm túc nữa đấy. Thật quái đản !!!
Hôm
xem lậu cuốn băng Thuý Nga, thấy ông Nguyễn Ngọc Ngạn nói xỏ người ở
nước ngoài hay nói chữ là, thay vì nói "Rất đẹp" thì lại nói "Rất là
đẹp". Tôi thì tiếng Anh dốt nát, đành dịch ra là "Very is beautiful"!
Ngày xưa còn đi học mà làm luận văn xài chữ: thì, là, mà, bị v.v... lung
tung như kiểu này chắc thầy vã cho rách mép.
Ở
VN bây giờ từ quan cho tới anh cùng đinh khố rách đều nghiện chữ "Nói
chung" cũng như mấy anh Việt Kiều hay dùng chữ "You know" vậy.
Hỏi thăm gia đình khoẻ không thì được trả lời: "Nói chung cũng tốt. Mẹ tôi còn đang nằm bệnh viện còn vợ tôi thì mới chết tuần rồi".
Hỏi thăm gia đình khoẻ không thì được trả lời: "Nói chung cũng tốt. Mẹ tôi còn đang nằm bệnh viện còn vợ tôi thì mới chết tuần rồi".
Hãy
nghe đài BBC phỏng vấn mấy quan chức, hay đọc trong bản báo cáo của mỗi
cơ quan, đoàn thể, mỗi ngành không bao giờ thiếu chữ "Nói chung":
- Tình hình chỗ nào cũng vậy, nói chung là tốt, nhưng trong đó còn có một vài bộ phận yếu kém tồn tại ...
Tôi
tới thăm gia đình người bạn mới từ nước ngoài về, bố bảo con gọi mẹ ra
đây. Thằng con chạy vào trong hét toáng lên: "Momy, daddy muốn momy bây
giờ". Hồi lâu sau nó lại chạy ra bảo: "Momy đang rửa he". Tôi ngạc nhiên
ngẫm nghĩ mãi mới hiểu là má nó đang gội đầu (hair).
Tháng
rồi có mấy đứa cháu từ Úc về chơi, tôi dẫn đi ăn nghêu ở Ngã Sáu, trong
đĩa nghêu luộc chín há vỏ ra, có con thịt rớt ra ngoài chỉ còn cái vỏ
không, đứa bé cầm cái vỏ ngắm nghía một hồi rồi tặc lưỡi: "Không có ai".
Ôi ngôn ngữ Việt của Việt Ta và Việt Tây sao mà rắc rối, biến hoá làm vậy!
Ngày
vui qua mau rồi cũng đến ngày tiễn đưa người nhà ra phi trường. Người
còn ở VN khoái tiễn đưa lắm, lý do là lúc đó người đi rất ngậm ngùi, còn
bao nhiêu tiền trong túi cũng móc ra cho hết. Thương lắm cơ.
Việt Kiều con ra tới phi trường thì mừng lắm, chúng nhảy cỡn lên múa máy tay chân rồi la to:
- Thoát khỏi Việt Nam rồi! Thoát Việt Nam rồi!
Vậy thì tôi còn mong gì khi chúng lớn lên, học hành thành tài rồi về giúp đỡ quê hương?
Chung Mốc
*Tác
giả Chung Mốc hiện đang cư trú tại Thủ Đức, Việt Nam, gửi bài qua một
thân hữu chuyển đến. Trước 1975, tại miền Nam, ông là một nhà giáo, một
huynh trưởng sáng giá. Bài viết của ông, như tựa đề, viết theo cách nhìn
của bà con quê nhà nhìn những Việt kiều Mỹ khi họ về thăm lại quê quán.nguồn:http://ethongluan.org/index.php?option=com_content&view=article&id=5600:vi-t-ta-hay-vi-t-tay-chung-m-c&catid=71&Itemid=489
=======================================================================
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001