Thứ Hai, 6 tháng 8, 2012

Chuyện kể trong trại Lộc hà ngày 5-8-2012
 Một sinh viên kể lại câu chuyện ngày hôm qua, lần đầu được tiếp xúc với công an Hoàn kiếm tại Lộc hà:
Sau khi ba xe buýt chở người biểu tình về trại thì được tập trung trong một phòng lớn, có bàn ghế, có nước uống đóng chai 20 lít, quạt điện có nhưng chạy lờ đờ.
 Một tiếng sau thì có đến hai ba chục công an đến và yêu cầu mọi người đi đến các phòng riêng để " làm việc".
 Một công an mặt béo tròn trắng nói với mấy sinh viên : " mấy đứa nhỏ này đi làm việc " ! một sinh viên đáp lại : ở đây không có ai là nhỏ nhé, toàn công dân cả đấy, các vị nói năng cho nghiêm túc. Côn an mặt béo như lợn ỉ cỡ độ 27 tuổi im bặt, mặt rất ngổ ngáo.

Em cũng không biết ai là công an, ai là côn đồ nữa.

 Vào phòng em là nữ nhưng được gần chục nam công an quây quanh, bắt lăn vân tay, em quên mang CMND thì một tên nói : vi phạm, vi phạm... em hỏi lại : vi phạm gì khi tôi đi đổ rác không mang CMND, điều luật nào qui định anh mang ra đây ? đừng quên là tôi học luật đó nha.
 Một công an tên Hoàng Xuân Hiếu nói với mấy công an kia có vẻ thậm thụt : chỉ có 500 thôi, đéo có hơn...rồi mấy đứa xuỵt xuỵt chỉ em có ý bảo bị nghe đấy.
 Sau thì em hiểu là tất cả công an Hoàn kiếm sang Lộc hà hơn ba chục người thì mỗi người được bồi dưỡng 500 ngàn và ăn trưa , có chai nước lọc nữa. Em kể lại cho các bác thì có bác thương binh ra hỏi mấy công an viên chưa có thẻ tên của Lộc hà : các cháu được trăm nào không ? mấy anh kia không trả lời nhưng hiểu ý câu hỏi của bác ấy nên chỉ cười và bảo : bọn cháu chỉ làm ở đây, không biết sáng nay có đoàn này đưa về...
 Phòng bên cạnh có bạn sinh viên nói giọng miền trung lúc xong việc ra kể lại với em : " đ. mẹ bọn nó 6 đứa to khỏe, bẻ tay em để lăn tay, chụp hình khủng bố thì em không cho chụp, một đứa túm tóc em giật lên, hai đứa bẻ tay, em thè lưỡi ra cho nó chụp ảnh. Nó vi phạm nhân quyền nghiêm trọng nhưng hình như mấy đứa công an đấy không học hành gì thì phải.
 Một chị tên Bích cũng bảo : nó lăn tay, nó lừa nói dối bảo : tất cả mọi người lăn tay rồi, còn mình chị thôi thế là chị không biết và để nó lắn tay. Chị cũng bảo : dạo trước ở Hoàn kiếm, nó bẻ tay chị Hằng để lăn tay thì mình nếu nó muốn nó cũng bẻ tay, có ai ở đó chứng kiến đâu mà chụp hình đưa lên mạng ?
 Một bác thương binh bị bọn giang hồ giằng xé, khiêng lên xe và đánh bác rách một vệt cổ, chỗ đốt sống cổ cũng tím bầm, lên đấy công an già đưa bác vào phòng và gọi y tá chửa bụng to đến để băng bó.

Tên béo ị này nói với bà con rất vô lễ, mày tao, con nhỏ này...

  Đây là lần đầu tiên tiếp xúc với công an nhưng em thấy họ không có vẻ gì được học hành, họ cứ coi mình như tội phạm và giao tiếp của họ thì quả thực rất thiếu văn hóa.
  Em là một sinh viên, được học luật và hiểu rằng : nếu là công an khi tiếp xúc với những công dân như những người lớn tuổi, trí thức thì họ phải hiểu rõ họ là ai, công an chắc gì được học hành giỏi như mấy bác  trong đoàn biểu tình kia. 
  Em còn thấy 5 công an trẻ giằng co với chị Nga ở sân lúc chị ấy được bà con ở ngòai cổng mang cháu Phú đến đưa trả mẹ vì chị bị chúng bắt ở Bờ hồ, con chị lúc ấy đang được các bác khác giữ hộ. Chị thì mang bầu nhưng mấy công  an trẻ cứ lao vào giằng, co, đẩy, rất hung hăng, dã man và coi thường chị.

Công an tên Hiếu cứ giằng co và đẩy chị Nga khiến mọi người nhao ra phản đối hắn mới thôi.

 Chỉ có mấy công an trẻ của Lộc hà là giữ thái độ đúng mực, họ gọi các cô chú bác rất chân tình, họ bị bắt canh cửa, ngồi chỗ nóng toát mồ hôi mà không dám vào chỗ mát. Có lẽ họ chưa va chạm với các trường hợp như thế này nhiều. 
  Buồn cười nhất là lúc ba rưỡi, một công an của Hoàn kiếm đại diện ra nói mấy câu với bà con : mọi người vi phạm trật tự công cộng, chúng tôi cảnh cáo...nói chưa xong thì chạy mất chui vào xe ô tô. Em chỉ kịp nhìn tên trên áo là Hiếu, mặt anh ta trắng, cỡ hơn ba mươi tuổi. Các bác cựu chiến binh rất bức xúc vì sự hèn hạ và nhục của công an Hiếu này, mọi người kéo ra sân đòi gặp lãnh đạo Hoàn kiếm nhưng họ trốn hết vào xe, trốn lủi vào các phòng không ra nữa, cứ để mấy anh em công an của trại đứng ngoài sân nắng để chịu trận, bị bà con dạy dỗ đủ điều. 

Khi ra khỏi trại thì em được cùng mọi người biểu tình tại cổng trại rất vui.


 Một điều là chúng em chưa hiểu : vì sao lực lượng công an Hoàn kiếm lại lén lút, hèn hạ và sợ dân như thế, nếu chính danh và làm việc nghiêm túc thì sao không dám cho một cái văn bản thông báo thế này thế kia đưa cho bà con, đối thoại với  bà con mà lại chạy trốn như thế. Họ đuối lý hay họ không có trình độ, không được học hành đến nơi đến chốn, hay chỉ là con cháu quan chức, học dốt rồi cho vào công an học qua quít ?
  Đất nước chúng ta tại sao lại có một lực lượng kém cỏi như thế, trên đường về bọn em cứ nói chuyện với mấy bác lớn tuổi.
 Bác lái xe buýt nghe chuyện cũng bảo : lũ chúng nó giờ có học gì đâu, trộm cắp lưu manh là chúng nó cả đấy.
 Em buồn quá, vì đâu nên nỗi như vậy ?
FB 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001