Thứ Tư, 29 tháng 8, 2012

Po210, 'nghi can’ số một về cái chết của Arafat            

Po210, chất phóng xạ độc hại vẫn là "nghi can" dẫn đến cái chết Cố Tổng thống Palestine Arafat. Và chính quyền Palestine đang đợi các chuyên gia Thụy Sĩ đến để làm sáng tỏ nghi án này.

Ông Arafat có thể chết vì bị ám sát?
Toà án Pháp đã mở lại cuộc điều tra về cái chết của ông Yasser Arafat, cố Tổng thống Palestine. Thông tin này được luật sư của bà Suha Arafat, phu nhân Yasser Arafat, đưa ra ngày 28/8 trong cuộc trả lời phỏng vấn của một kênh truyền hình Pháp.
Nhà lãnh đạo cuộc đấu tranh của nhân dân Palestine ngót 4 thập kỷ, được giải Nobel hòa bình, ốm nặng vào cuối tháng 10/2004, được đưa tới Pháp điều trị và từ trần chỉ sau hai tuần, vào ngày 11/11/2004 ở tuổi 75 trong một bệnh viện quân đội nổi tiếng gần Paris.
Hồ sơ bệnh án của Arafat chỉ ghi cái chết do đột quỵ, hậu quả của chứng rối loạn máu. Nhưng gia đình ông, trong tháng trước, đã tuyên bố ông bị ám sát bởi chất phóng xạ Polonium-210 dựa vào thông tin tiết lộ từ các nhà khoa học thuộc Viện Nghiên cứu Vật lý Phóng xạ thuộc trường Đại học Lausanne ở Thụy Sĩ, sau khi phân tích và tìm thấy các dấu vết của đồng vị Polonium phóng xạ trong một số đồ dùng cá nhân của ông.
Các nhà khoa học Thuỵ Sĩ cho thấy, mức độ phóng xạ cao trong các mẫu đo lấy từ đồ dùng của Arafat, trong một số trường hợp, đã cao gấp 10 lần so với những mẫu đo làm từ các vật liệu đối chứng.
Kết quả đo hoạt độ phóng xạ Polonium thường rất thấp, chỉ xác định được bằng đơn vị millibecquerels (mBq). Trong thông báo gửi Al Jazeera, họ cho biết, ngay trong trường hợp vụ nghi án đầu độc phóng xạ Litvinenko ở Anh, năm 2012, độ phóng xạ ghi nhận được chỉ tính khoảng vài mBq.
Thế nhưng, giờ đây, phân tích các mẫu lấy từ bàn chải đánh răng của ông Yasser Arafat đã cho thấy hoạt độ phóng xạ Po210 cao, ở mức 54mBq. Còn với mẫu vết bẩn nước tiểu trên quần lót của ông, số đo này là 180mBq, trong lúc mẫu đối chứng chỉ là 6.7mBq.
Từ lâu, nhiều nước A-rập đã nghi ngờ về khả năng Arafat bị đầu độc ám sát, nay với các kết quả nói trên họ càng khẳng định hơn, mặc dù, chính phủ Israel đến nay vẫn một mực phủ nhận những cáo buộc đó.
Về phía các nhà khoa học Thuỵ Sĩ, họ cho biết, công bố của mình chưa phải là kết luận cuối cùng và đề xuất cần tiến hành khai quật hài cốt của ông Arafat để phân tích bổ sung.
Đối với đề xuất này, ông Saeb Erekat, cố vấn Tổng thống Palestine ngày 9/7 cho biết, Tổng thống Mahmoud Abbas đã phê chuẩn quyết định cho phép khai quật tử thi cố lãnh tụ Arafat. Ông Erekat còn cho biết Chính quyền Dân tộc Palestine (PNA) đã mời các chuyên gia Thụy Sĩ tới Bờ Tây để lấy mẫu xét nghiệm tử thi của ông Arafat.
Chính quyền Palestine đang đợi các chuyên gia Thụy Sĩ đến với sứ mệnh to lớn làm sáng tỏ đến cùng nguyên nhân dẫn đến cái chết của nhà hoạt động nổi tiếng của thế giới trong thế kỷ 20.
Minh Trần
nguồn:http://vietnamnet.vn/vn/khoa-hoc/86540/po210---nghi-can--so-mot-ve-cai-chet-cua-arafat.html
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
          Sẽ xóa những comment nói tục
          Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001