Giữa hai bờ hồ Tây và Trúc Bạch ngày trước (Ảnh internet) |
Vừa rồi mình có bạn là
đôi vợ chồng người Pháp ghé thăm Hà Nội. Bạn hỏi nên đi đâu trong thời gian chỉ
có hai ngày? Hỏi bạn thích gì thì nói, thích bảo tàng. Ừ thì bảo tàng. Đấy, bảo
tàng Mỹ thuật, Lịch sử, Cách mạng, Dân tộc học, Quân đội…Tiện thể chấm cho bạn
mấy điểm nữa có thể ghé thăm. Lại hỏi, bảo tàng Lịch sử khác gì với bảo tàng
Cách mạng? Trả lời thế, thế…Bạn ngạc nhiên lắm. Vẫn không hiểu sao cách mạng lại
không là lịch sử mà cần đến hai bảo tàng? Không lẽ tiến trình cách mạng không
nằm trong tiến trình lịch sử của đất nước? Chả biết nữa…Nhưng ngẫm nghĩ có khi
thế hóa hay.
Làng ven hồ Tây ngày xưa (Ảnh internet) |
Hôm sau gặp, chả thấy
nói gì đến bảo tàng này nọ mà chỉ khoe đã lượn vòng hồ Tây. Trầm trồ khen hồ Tây
đẹp. Đẹp chứ sao. Cái này thì mình đồng ý vì từ lâu vô cùng yêu mến nó. Gia đình
bên ngoại mình gắn với hồ Tây khá mật thiết vì hồi đó còn ấp trại ở làng Khán
Xuân (Bách Thảo bây giờ). Theo gia phả thì các cụ đời trước thuê hồ Tây để trồng
sen và nuôi cá. Đến mùa đánh bắt, cá trắm bắt lên xỏ mang hai người khiêng như
khiêng nước mà đuôi cá còn quét lê trên đất. Lại nói có thợ đánh cá bị cá húc mà
chết. Nghe như huyền thoại. Thấy thích vì được che phủ những chuyện khó tin là
thật.
Sau này học trường Chu
Văn An, mỗi khi cúp cua hay cùng lũ bạn kéo ra hồ Tây nô phá trời như con trai.
Nhìn bờ bên kia ngút tầm mắt, mờ mịt trong sương mù khói tỏa nếu là mùa thu hay
sang đông. Dù gió bấc thì co ro đạp xe trên đường Cổ Ngư vẫn lãng mạn như thời
tiền chiến với cô gánh hàng hoa tưởng tượng. Hiếm nơi nào ở Hà Nội có địa danh
dày đặc các di tích lịch sử như quanh hồ Tây. Kể ra thì nhiều lắm lắm. Ngay như
tên gọi đã có 6. Những người già cũ kỹ có khi quen miệng vẫn gọi là hồ Dâm Đàm,
Lãng Bạc, Kim Ngưu, đầm Xác Cáo, rồi thì Đoài Hồ và hồ Tây…Trong các tên ấy nghe
thinh thích là tên Xác Cáo, Dâm Đàm, Lãng bạc. Tên xưa nhất là Xác Cáo có sự
tích từ thời Lạc Long Quân. Mình cứ nhớ con cáo chín đuôi biến thành tinh hay
tác oai tác quái bị Lạc Long Quân dìm chết dưới hồ để cứu người khi còn con
nít…Thế mà thành tên đầm Xác Cáo.
Làng Yên Thái (làm giấy dó) ven hồ Tầy ngày xưa (Ảnh internet) |
Chim Sâm Cầm làm nên riêng biệt của hồ Tây giờ gần như biến mất (Ảnh internet) |
Còn các làng cổ quanh
hồ Tây nhiều vô kể với lịch sử thăng trầm, dù biến mất trên thực tế thì trong
tâm thức của người Hà Nội nó vẫn tồn tại: làng Nghi Tàm, quê hương nhà thơ "Bà
huyện Thanh Quan" với chùa Kim Liên có kiến trúc độc đáo; làng Xuân Tảo với đền
Sóc thờ Thánh Gióng; làng Trích Sài có chùa Thiên Niên thờ bà tổ nghề dệt lĩnh;
làng Thụy Khuê có chùa Bà Anh; làng Nhật Tân có nghề trồng đào nổi tiếng, làng
Yên Thái với nghề làm giấy dó…Xa hơn chút là làng Khán Xuân, làng Ngọc Hà trồng
hoa…Quanh hồ có tới 64 di tích, trong đó có 21 ngôi đình, đền, chùa đã được xếp
hạng với nhiều di tích nổi tiếng và nhiều văn vật giá trị. Có chuyện trong lịch
sử đã kể anh chàng chài lưới đánh bắt cá trên hồ Dâm Đàm tên Mục Thận vì có công
cứu vua Lý Nhân Tông nên được phong làm Đô uý và được ban đất quanh hồ làm thực
ấp. Khi mất, ông được lập đền thờ ở làng Võng Thị, truy phong tước Thái úy Duệ
Lượng Công. Võng Thị giờ vẫn bám theo con đường quanh hồ có nhiều biệt thự đẹp,
sang trọng của nhà giàu. Quanh đó vẫn còn các làng cổ nhưng chả còn cổ, chỉ còn
ở tên gọi.
Nhưng con tàu "ma" trước đây trên hồ Tây (Ảnh internet) |
Hồ Tây giờ nhỏ bé lắm
so với trước đây. Sau mỗi thời kỳ phát triển của thành phố thì hồ Tây thu mình
lại. Những tòa nhà, biệt thự,khách sạn lấn dần ra, mặt nước như bị dồn ứ không
lối thoát. Có người đã ước tính từ năm 1987 tới nay, hồ Tây đã bị lấn chiếm
khoảng 50ha. Ôi chao, 50ha đất là bao nhiêu tiền hả trời? Chiếm cảnh đẹp để lấy
tiền. Đổi di tích để lấy dự án. Giờ đâu chỉ còn 526 ha mặt nước với chu vi vòng
hồ là 18km. Mỗi chiều đạp xe quanh hồ Tây vẫn còn đẹp lắm. Vẻ đẹp bị xâm hại mà
vẫn làm nao lòng người mới đến và người thành thân thuộc. Chợt đọc lại bài “Chơi
hồ Tây nhớ bạn” của nữ sỹ tài hoa Hồ Xuân Hương:
Phong cảnh Hồ Tây chẳng khác xưa
Người đồng châu trước biết bao giờ
Nhật Tân đê lở nhưng còn lối
Trấn Bắc rêu phong vẫn ngấn thờ
Nọ vực Trâu Vàng trăng lại bóng
Kìa gò Phượng Đất khói tuôn mờ
Hồ kia thăm thẳm sâu dường mấy
So dạ hoài nhân chửa dễ vừa
Sẽ có cây cầu này qua hồ Tây? (Ảnh TTXVA) |
Lại có chuyện náo loạn
vì nghe đâu người ta sắp làm một đường tàu chạy trên không, băng qua hồ Tây. Nếu
chuyện đó xảy ra, có lẽ hồ Tây sẽ chấm hết sứ mạng danh lam của Hà Nội. Sẽ không
còn là đặc sản của thủ đô mà khách phương xa đến đều yêu mến ghé thăm. Liệu nó
có giống cái ao làng chảy qua chân cây cầu? Chắc chắn không thể lãng mạn để các
cô gái ngồi giặt áo mà hát trong tiếng sáo của trai làng như lời một bài hát.
Đây có phải là dấu chấm hết cho vẻ đẹp liêu trai của hồ
Tây?
Chùa Trăm Gian (Ảnh internet) |
Mấy ngày nay dư luận
ồn ào, giận dữ trước việc chùa Trăm Gian ngót 1000 năm tuổi bị phá đi xây mới
(http://vietnamnet.vn/vn/van-hoa/86114/kinh-ngac-vi-chua-tram-gian-bi-huy-hoai-mot-cach-vo-loi.html).
Chùa được lập từ đời Lý Cao Tông (nhà Lý), niên hiệu Trinh Phù thứ 10, 1185. Đến
thời nhà Trần có hòa thượng Bình An, quê ở Bối Khê tu ở đây. Tương truyền Ngài
có nhiều phép lạ. Sau khi Ngài mất, dân làng xây tháp để giữ gìn hài cốt và tôn
gọi là Đức Thánh Bối.
Ảnh internet |
Có truyền thuyết kể sự
ra đời của Ngài như sau: vào thời nhà Trần, ở làng Bối Khê có một người phụ nữ
nằm mộng thấy Đức Phật giáng sinh, có mang, sinh ra đứa con trai. Năm lên 9
tuổi, sau khi bố mẹ mất, con trai ấy bỏ nhà vào tu ở chùa Đại Bi trong làng. Lên
15 tuổi, đến thôn Tiên Lữ, xã Tiên Phương, (huyện Chương Mỹ), thấy cảnh đẹp,
người xin yết kiến và theo học kinh kệ với trưởng lão tu tại ngôi chùa trên núi.
Sau mười năm học đạo, người thanh niên đó hiểu thấu mọi phép linh thông. Vua
Trần nghe tiếng, sắc phong là Hòa thượng, đặt hiệu là Đức Minh rồi mời về tu ở
chùa trong kinh đô.
Sau khi vị trưởng lão
ở chùa Tiên Lữ viên tịch, Hòa Thượng Đức Minh xin về làng dựng ngôi chùa mới.
Năm 95 tuổi, Sư ngồi vào một cái khám gỗ, từ biệt đệ tử rồi siêu thoát. Một trăm
ngày sau, đệ tử mở cửa khám, kim quang Sư bay mùi thơm nức, ngào ngạt gần xa.
Dân làng và đệ tử xây tháp để gìn giữ kim thân và tôn thờ là Đức Thánh
Bối.
Ảnh internet |
Chùa Trăm Gian có ao
sen, gác chuông và 100 gian chùa rất đẹp và được công nhận di tích lịch sử quốc
gia. Giờ thì nét cổ kính không còn nữa. Kinh ngạc vì sự vô minh, ngu dốt, tham
lam, vô cảm của con người, đặc biệt những người có trách nhiệm. May quá cho mình
đã từng đến một lần, được nhìn ngôi chùa cổ lần cuối trước khi người ta làm
“cách mạng” cho chùa. Hình như đất nước đang trong cơn máu lửa của các cuộc cách
mạng? Cái gì cũng cách mạng trừ tư duy…Đau khổ cho những ai yêu quí di sản cha
ông. Nhưng nỗi đau khổ này có là gì với tinh thần dự án phần phật? Và có dự án
là có tiền…
Câu đối trên cổng làng Yên Thái phía đường Thụy
Khuê:
Mỹ tục thuần phong, vĩnh chiếu Tây hồ minh
kính
Thiện ngôn hảo sự, trường lưu mạt lị danh
hương
(Có người tạm dịch: Mỹ
tục thuần phong mãi mãi chiếu trên gương nước hồ Tây. Lời hay việc tốt lưu
truyền dài lâu như hương thơm của hoa nhài).
Đúng thế. Nhưng đó là
chuyện của quá khứ khi con người còn muốn giữ gìn thuần phong mĩ tục. Giờ thì
không phải lúc bàn những chuyện xa xỉ này trước cơn lốc làm giàu và sống giàu…Dù
lưu truyền trong sử sách về một thời điên khùng như hiện nay cũng không làm ai
đó lo sợ vì lúc đó đã ở cõi thiên thu. Với họ chết là hết. Tiếng xấu để đời là
thứ khỏi nghĩ bàn. Vì thế…
Thành nhà Mạc ở Tuyên
Quang thành cái “lò gạch” án ngữ ngay lối vào thành phố. Rất hợp với thời của
Chí Phèo hiện đại.
Chùa cổ Trăm Gian đã
mất…
Hồ Tây sắp
mất…
Và rất nhiều thứ đã
mất mà không thể nhìn thấy, chỉ có thể cảm thấy…Đành lòng dặn mình, thôi đừng
hoài cổ nữa làm gì…
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001