“Hoàng Sa – Trường Sa thuộc chủ quyền lãnh thổ Việt Nam. Việc đưa hai quần đảo này vào sách giáo khoa là chuyện đương nhiên, nhưng cần tránh tình cảm nhất thời, tạm bợ, hoặc tư duy cực đoan” – GS Nguyễn Minh Thuyết.
Dù
đang tất bật chuẩn bị cho chuyến bay vào TP Hồ Chí Minh, nhưng GS
Nguyễn Minh Thuyết – Đại biểu Quốc hội khoá XI, XII, nguyên Phó Chủ
nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của
Quốc hội vẫn dành thời gian trò chuyện với báo điện tử Infonet về vấn đề
đưa Hoàng Sa – Trường Sa vào sách giáo khoa (SGK).
Đã
có nhiều ý kiến cho rằng, cần sớm đưa Hoàng Sa – Trường Sa vào SGK, đặc
biệt môn Lịch sử. Xin hỏi ý kiến của GS về vấn đề này?
Hoàng
Sa và Trường Sa từ lâu đã thuộc chủ quyền lãnh thổ Việt Nam. Việc đưa
vào SGK phổ thông là hết sức bình thường. SGK Tiếng Việt tiểu học hiện
hành có một số tác phẩm và trích đoạn tác phẩm liên quan đến Trường Sa
như các bài thơ "Chú ở bên Bác Hồ" của Dương Huy, “Gửi chú ở Trường Sa”
của Nguyễn Xuân Hạnh, hay một đoạn văn của Hà Đình Cẩn có tên “Cá heo ở
Trường Sa”. Những môn khác như Địa lý, Toán học cũng có hình ảnh hai
quần đảo này.
Đối với môn lịch sử, GS. Phan Huy Lê,
Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam đã nhận xét môn học này chưa nhắc
đến hai quần đảo Hoàng Sa – Trường Sa của Việt Nam. GS Lê nói cần phải
đưa nội dung này vào SGK. Tôi rất ủng hộ ý kiến đó. Ngoài Lịch sử, một
số môn học khác như Ngữ văn, Giáo dục Công dân, Sinh học… đều có thể
tích hợp nội dung giáo dục về Hoàng Sa - Trường Sa.
Riêng
môn Ngữ văn (ở tiểu học gọi là Tiếng Việt), việc đưa chủ đề Hoàng Sa –
Trường Sa vào chương trình có thuận lợi. Bởi hai quần đảo này từ hàng
trăm năm nay đã trở thành mảnh hồn của Tổ quốc với nhiều sáng tác văn
chương lay động lòng người.
Trường Sa – Hoàng Sa
đã được đưa vào SGK của nhiều môn học, nhưng lại chưa có trong môn Lịch
sử. GS có cho đây là một sự thiếu sót của ngành giáo dục?
Hai
môn chính cần phải dạy về Hoàng Sa - Trường Sa là Địa lý và Lịch sử.
Tôi không phải người làm chương trình hay viết SGK Lịch sử nên không rõ
vì sao trong chương trình và SGK không có nội dung này. Nhưng theo tôi,
việc chưa đưa Hoàng Sa – Trường Sa vào môn Lịch sử là một thiếu sót. SGK
Lịch sử cần phản ánh lịch sử sở hữu hai quần đảo này như thế nào, đội
binh nhà Nguyễn ra kiểm soát quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa ra làm sao…
GS Nguyễn Minh Thuyết tìm lại những bài văn, bài thơ về Hoàng Sa - Trường Sa trong SGK các môn học. Ảnh LD
|
Để
khắc phục hạn chế này, trước hết Bộ GD&ĐT cần có chủ kiến bổ sung
vấn đề Hoàng Sa - Trường Sa vào SGK cho năm học mới. Năm nay, nếu việc
sửa chữa, bổ sung không kịp thì có thể bổ sung bài giảng bằng những tài
liệu kèm theo SGK, và sang năm sẽ tiến hành bổ sung chính thức vào SGK.
Theo
GS, phải đưa Hoàng Sa – Trường Sa vào từng môn học như thế nào để thế
hệ trẻ hôm nay có thể hiểu sâu sắc hơn về chủ quyền lãnh thổ Việt Nam?
Nội
dung giảng dạy liên quan đến Hoàng Sa - Trường Sa phụ thuộc vào từng
môn học. Ví dụ môn Ngữ văn (Tiếng Việt) nên đưa những sáng tác liên quan
đến Hoàng Sa – Trường Sa và biển đảo nói chung.
Đối
với môn Lịch sử còn tùy cấp. Với cấp tiểu học, nên đưa những bài đọc
nhẹ nhàng; cấp trung học cần thể hiện sâu hơn những vấn đề liên quan đến
chủ quyền biển đảo, nhất là những chứng cứ lịch sử thể hiện sự chiếm
hữu lâu đời của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa – Trường Sa. Môn
Địa lý nên giới thiệu về vùng địa lý, vùng khí hậu ở hai địa danh này…
Bên
cạnh việc cung cấp kiến thức sách vở cho học sinh về Hoàng Sa – Trường
Sa, chúng ta có nên tổ chức cho các em đi thực tế tại hai quần đảo này
không, thưa GS?
Điều này còn tùy thuộc vào lứa tuổi
của học sinh, địa bàn nơi các em đang sinh sống và học tập. Việc đi ra
Hoàng Sa - Trường Sa không dễ, phải mất vài ngày, đường đi lại sóng gió,
các cháu nhỏ chịu không nổi. Đối với lớp học sinh lớn hoặc sinh viên ở
khu vực gần như Đà Nẵng, Khánh Hòa, Quảng Ngãi..., có thể tổ chức cho
các em ra thăm đảo nếu có điều kiện.
Nhưng theo tôi,
không nhất thiết các bạn trẻ phải ra tận Hoàng Sa - Trường Sa. Các em
có thể làm nhiều việc có ý nghĩa khác như xem phim, nghe chiến sĩ nói
chuyện, tổ chức viết, vẽ, thảo luận về Hoàng Sa - Trường Sa, đóng góp
cho Trường Sa, đóng góp ủng hộ ngư dân…
GS có khuyến cáo gì khi đưa vấn đề Hoàng Sa – Trường Sa vào chương trình SGK?
Thứ
nhất, việc đưa vấn đề Hoàng Sa - Trường Sa vào SGK là chuyện đương
nhiên phải thực hiện. Thứ hai, nên đưa những vấn đề căn bản nhất bởi SGK
là tài liệu học tập lâu dài. Cần đưa nội dung dạy học một cách khoa
học, khách quan, tránh bị ảnh hưởng của tình cảm nhất thời, tạm bợ, hay
lối tư duy cực đoan.
Tôi lấy ví dụ, tập bản đồ Địa
lý lớp 11 (địa lý thế giới) trình bày bìa sách bằng bản đồ Trung Quốc.
Với tình cảm bức xúc trước những hành động xâm phạm chủ quyền Việt Nam
của nhà cầm quyền Trung Quốc hiện nay, nhiều người cho điều đó là không
thể chấp nhận được. Theo tôi, trong hoàn cảnh bình thường, điều đó là
bình thường. Kể cả trong trường hợp hai nước mâu thuẫn thì Trung Quốc
vẫn là một nước láng giềng của Việt Nam, một nước có nhiều đặc điểm về
địa lý, kinh tế, văn hóa rất đáng chú ý trên thế giới.
Tôi
nhớ, Thủ tướng Anh Churchill có nói một câu rất chí lý: “Nước Anh không
có kẻ thù vĩnh viễn và cũng không có đồng minh vĩnh viễn”. Quan hệ quốc
tế chuyển hóa không thể lường trước… Chúng ta nên phân biệt rõ các phần
tử bành trướng, hiếu chiến Trung Quốc với người dân Trung Quốc. Vì thế
chúng ta phải tranh thủ tình cảm, truyên truyền cho người dân Trung
Quốc, kể cả một số người trong chính quyền Trung Quốc hiểu rõ công pháp
quốc tế, những sự kiện lịch sử, chủ quyền lãnh thổ của ta và quan điểm
của ta về Hoàng Sa - Trường Sa, về Biển Đông để họ dần dần xác định được
thái độ đúng đắn đối với vấn đề này.
Tôi cũng muốn
nhắn nhủ các bạn trẻ rằng, ngoài kiến thức sách vở, thế hệ trẻ hôm nay
cần chú ý đến các hoạt động thực hành, ví dụ chủ động tìm hiểu thêm về
vấn đề biển đảo Hoàng Sa - Trường Sa. Nhà trường, báo chí, Đoàn Thanh
niên CSHCM, Đội Thiếu niên TPHCM cần làm tốt hơn công tác truyền thông
để các bạn trẻ có nhận thức sâu sắc hơn…
Bằng
nhiều nguồn thông tin, lớp lớp thế hệ đã nhận thức sâu sắc hơn về chủ
quyền và lãnh thổ Việt Nam. GS có bình luận gì về vai trò của truyền
thông đối với vấn đề biển đông?
Từ khi Hoàng Sa -
Trường Sa trở thành tâm điểm chú ý của người dân Việt Nam cũng như dư
luận thế giới, báo chí đã công bố những tư liệu quý giá về chủ quyền của
Việt Nam đối với hai quần đảo này. Những bài viết về cuộc sống của
người dân và chiến sĩ trên đảo, về tình cảm và những đóng góp của thanh
niên cũng như người dân cả nước đối với quân dân Trường Sa, về cuộc đấu
tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo... cũng được đề cập nhiều.
Thêm rất nhiều bằng chứng chứng tỏ Hoàng Sa - Trường Sa là của Việt Nam. Ảnh Internet
|
Tuy
nhiên, công bằng mà nói, trong thời gian qua, báo chí có phần dè dặt
trong việc phản ánh những diễn biến thời sự xung quanh vấn đề Hoàng Sa –
Trường Sa và tình hình Biển Đông. Chỉ những đợt Trung Quốc gây hấn lớn,
mình mới có thông tin nhưng cũng chưa được thường xuyên và chưa có
nhiều bài phân tích âm mưu của Trung Quốc độc chiếm Biển Đông và xâm
phạm chủ quyền của Việt Nam.
Trên các phương
tiện truyền thông, mỗi ngày càng có thêm nhiều bằng chứng chứng tỏ
Trường Sa – Hoàng Sa là của Việt Nam. Điều đó cũng có nghĩa Trung Quốc
đang hoàn toàn đuối lý?
Theo tôi, Trung Quốc không
chỉ yếu về lý mà còn yếu cả về lực. Trung Quốc có đội tàu đông, có cả
tàu sân bay, lại đông dân, nhưng họ lại có những điểm yếu rất căn bản.
Thứ
nhất, họ hiện có một tỷ rưỡi dân nhưng mỗi gia đình chỉ có một con. Giả
sử nếu xảy ra chiến tranh, chỉ cần một trận đánh mà binh lực họ bị tiêu
diệt nặng, cả nước Trung Quốc sẽ rung chuyển toàn bộ.
Thứ
hai, nội bộ Trung Quốc đang có rất nhiều vấn đề. Xu hướng ly khai ở một
số vùng rất rõ. Nếu không cẩn thận, cứ mải mê cuộc chiến ở Biển Đông
thì hậu phương sẽ “bục” ra, lúc ấy có hối cũng không kịp.
Biển
Đông là nơi vận chuyển 60% lượng dầu của Trung Quốc từ Trung Đông về.
Nếu xảy ra chiến trận tại đây thì không có gì chắc chắn là Trung Quốc sẽ
bảo vệ được các tàu dầu của họ trong một không gian rất dài và rất mở -
cả trên không, trên mặt biển lẫn dưới mặt nước. Đó cũng là một tử huyệt
của người khổng lồ này. Mặt khác, thế giới cũng không để Trung Quốc “tự
tung tự tác” trên Biển Đông được, bởi đây là đường vận chuyển rất quan
trọng của nhiều nước lớn trên thế giới.
Cuối cùng, vì Trung Quốc yếu về mặt pháp lý nên họ mới không dám đưa vấn đề này ra trước Tòa án Quốc tế.
Xin cảm ơn GS!
Dũng Hằng
nguồn:http://www.baomoi.com/Home/GiaoDuc/infonet.vn/GS-Nguyen-Minh-Thuyet-Trung-Quoc-co-nhung-diem-yeu-rat-can-ban/9220506.epi
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để
xả stress
Sẽ xóa những comment nói tục
Thinhoi001
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001