Thứ Tư, 29 tháng 8, 2012

Hà Nội tiếu lâm truyền kì (kì 75) 
Vũ Duy Chu 

( Sưu tầm và sáng tác)

“NÓI ĐÂY, CHẾT CÂY…. HÀ NỘI”

Ông Bảy Ròm biểu vợ:
- Nè, bà lại mang tiền đi gửi Ngân hàng gấp à? Mới rút về, tiền cầm chưa nóng tay lại…
Bà Bảy quay lại:
- Ông nói kỳ. Ngân hàng mà không có người đến rút tiền ra, gửi tiền vô thì nhân viên ở đó thất nghiệp hết trơn à? Ông rảnh việc quá, toàn lo chuyện thiên hạ không hà. Dân người ta nghe có vụ lộn xộn gì đó trong ngành Ngân hàng, rồi đồng chí Kiên, đồng chí Cố gì đó bị công an bắt, nên người ta đổ xô đi rút tiền về. Chỉ có hai ba ngày Ngân hàng X phải trả năm, sáu ngàn tỉ cho dân kia kìa, đâu phải mình tui. Của đau con xót, một đồng mồ hôi nước mắt cũng phải tiếc, phải lo giữ chớ.
Ông Bảy vặc lại:
- Thiên hạ gì? Ông Thống đốc Ngân hàng Nhà nước tên là Bình, Biếc gì đấy trả lời phỏng vấn báo, nói đại ý rằng dân trí ta thấp nên không biết ngân hàng nào tốt, ngân hàng nào xấu để gửi tiền. Có khi chỉ vì thấy Ngân hàng ở ngay ngõ nhà mình, tiện quá thì gửi ngay tắp lự.
Bà bảy ngạc nhiên quá, vặc lại:
- Trời đất! Ông Thống đốc ấy là người chịu trách nhiệm cao nhất về quản lý tiền tệ của quốc gia mà không nắm được Ngân hàng nào xấu, Ngân hàng nào tốt, thì làm sao tôi biết, hả trời? Mà ông ấy biết rõ Ngân hàng nào xấu thì phải thông báo minh bạch cho dân chúng rõ, rồi dẹp bỏ nó đi chớ. Ông ấy nói thế là có tội với dân chúng đấy, ông rõ chưa?
Ông Bảy cố cãi:
- Nè, đồng chí Thống đốc bảo khi nào dân trí cao, thì Nhà nước sẽ cho dẹp bỏ, cho phá sản những Ngân hàng yếu kém đó….
Bà Bảy bật cười:
- Chèng đéc ơi, có đúng chắc đồng chí Thống đốc phát biểu thế không? Ông mà dám bịa ra phát biểu bậy bạ như thế, tui méc Thống đốc là ông chết liền. Thế nghĩa là ông Thống đốc cứ ”tiếp máu” hoài từ tiền thuế của dân để nuôi một con bệnh ung thư giai đoạn cuối, cho đến khi nào dân trí cao mới ngưng ư?...
Bà Bảy bỗng cười sằng sặc, cười ngặt nghẽo, cười rung bần bật, làm ông Bảy hoảng hốt. Ông đập tay vào vai vợ, giọng run run:
- Trời, bà làm sao vậy? Ấy là tui chỉ nói thế thôi. Bà bình tĩnh lại đi!
Bà Bảy:
- Tui khoái chí quá trời, quá đất, chứ có sao đâu. Ông Thống đốc chê dân trí ta thấp là ông ấy mượn chuyện dân trí để chê, để nói kháy các ông đã giữ chức Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo xưa nay đó. Người Hà Nội rất hay có kiểu nói này, gọi là “ Nói đây, chết cây… Hà Nội” mà.
Ông Bảy không chịu:
- Bà bày đặt, làm chi có chuyện đó!
Bà Bảy vẫn chưa hết khoái:
- Tui hỏi ông, gần 40 năm nay quan chức nào cũng than phiền dân trí ta thấp quá. Thế mà ngân sách Nhà nước dành cho ngành giáo dục nước ta năm nào cũng luôn có thứ hạng cao ở Đông Nam Á, cao hơn cả Thái Lan và Malaysia… Tờ Việt báo điện tử ngày 13.2.2006 còn dẫn thông tin của chuyên viên cao cấp Liên hợp quốc về giáo dục rằng chi tiêu cho giáo dục Việt Nam năm 2005 chiếm 8,3% GDP, cao hơn cả Mỹ chỉ có 7,2%. Tại sao dân trí ta vẫn kém? Tại sao? Tại sao? Không tại Bộ giáo dục và Đào tạo yếu kém thì chả lẽ tại tôi và ông không nâng được trình độ dân trí lên chắc?
Ông Bảy nhịn vui không được, ôm chặt bà Bảy rồi cười phá ra:
- Trời, trời, trời! Đúng là “Nói đây, chết cây… Hà Nội” thật rồi bà ơi. Thống đốc Bình cứ chê dân trí ta thấp nữa đi… đâu có sao. Mấy ông Bộ giáo dục và Đào tạo không mắc cỡ, tự ái thì thôi, mắc mớ chi mình phải tự ái mắc cỡ, để làm sang à? Khớ….khớ…khớ…

Sài Gòn, 27.8.2012
VDC
( Còn tiếp)

Thứ ba ngày 28/8/2012
nguồn:http://trannhuong.com/news_detail/15353/H%C3%A0-N%E1%BB%99i-ti%E1%BA%BFu-l%C3%A2m-truy%E1%BB%81n-k%C3%AC-%28k%C3%AC-75%29
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
          Sẽ xóa những comment nói tục
          Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001