Thứ Bảy, 4 tháng 8, 2012

Phạm văn Điệp - Thư ngỏ gửi Lãnh đạo Đảng Cộng Sản Việt Nam về điều 4 Hiến Pháp
Phạm văn Điệp
Lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam không chịu trách nhiệm bởi hoạt động của các lãnh đạo khóa sau, nhưng cứ bắt nhân dân chịu sự lãnh đạo của các khóa sau cũng là điều mạo hiểm và bất công.
Kính gửi: Lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam
Tên tôi là: Phạm văn Điệp, công dân Việt Nam
Là một công dân Việt Nam, tôi luôn trăn trở và mong muốn đất nước Việt Nam phát triển, thanh bình và cuộc sống của mọi người, mọi nhà luôn tươi đẹp, hạnh phúc. Trong mong muốn đó, có một yếu tố vô cùng quan trọng là đất nước, nhân dân ta phải có một Hiến Pháp phù hợp và làm kim chỉ nam điều chỉnh mọi hoạt động, quan hệ trong đất nước chúng ta. Sau khi tham khảo, thảo luận với nhiều người quan tâm về điều 4 Hiến Pháp Việt Nam 1992, tôi muốn chia sẻ suy nghĩ và quan niệm mà tôi sẽ trình bày dưới đây.
Trong quá trình giành độc lập và xây dựng đất nước trong thời gian qua, Đảng Cộng Sản đã giữ vai trò lãnh đạo, tuy đã vấp phải một số sai lầm làm đất nước chậm tiến, bị hiếp đáp, nhưng dù sao cũng đã sát cánh, tồn tại ở vị trí đó để cùng nhân dân khắc phục khó khăn để tìm những lối thoát, giải pháp phù hợp hơn. Tôi hy vọng rằng, theo thời gian, mọi điều tốt đẹp hơn cho đất nước sẽ được hình thành khi mỗi cá nhân, mỗi tập thể trong đất nước Việt Nam cùng nhau góp ý, cùng nhau học hỏi theo hướng cầu tiến bộ, bỏ lạc hậu. Trong phần chia sẻ và trình bày trong lá thư này, tôi xin nêu về vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng Sản Việt Nam đã ghi trong Hiến Pháp hiện tại và đặt ra một vấn đề có nên ghi như vậy trong một Hiến Pháp sẽ được tu chính trong tương lai hay không?
Hiến Pháp 1992 của VN có ghi tại điều 4: Đảng cộng sản Việt Nam, đội tiên phong của giai cấp công nhân Việt Nam, đại biểu trung thành quyền lợi của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của cả dân tộc, theo chủ nghĩa Mác - Lê Nin và tư tưởng Hồ Chí Minh, là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội.
Mọi tổ chức của Đảng hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật.
Trong điều 4 này, đối chiếu với thực tiễn xã hội đã bộc lộ ra một số những bất ổn sau đây:
Hiến pháp theo thông lệ: Hiến pháp là một hệ thống quy đinh những nguyên tắc chính trị căn bản và thiết lập kiến trúc, thủ tục, quyền hạn và trách nhiệm của một Quốc gia, là ý nguyện chung của toàn dân. Mọi hoạt động. mọi quan hệ trong Quốc gia đều được sửa chỉnh cho phù hợp với Hiến Pháp. Nhưng khi đưa điều 4 vào trong Hiến pháp thì một nghịch lý đã xảy ra, đó là Hiến Pháp phải sửa, uốn theo hoạt động của Đảng Cộng Sản Việt Nam. Ví dụ, một ngày đẹp trời nào đó, sau khi đối chiếu với nhu cầu thực tiễn, Đảng không còn tin tưởng vào chủ nghĩa Cộng sản bởi mọi đảng viên đã giàu sụ và thành tầng lớp đại gia chủ, lúc đó Đảng thay đổi lý luận cho phù hợp và không còn theo chủ nghĩa Mác-Lênin nữa. Lúc đó, tuy chỉ là một hành vi nhỏ của 1 tổ chức Đảng là sửa lại điều lệ, bớt đi vài chữ trong điều lệ Đảng của mấy triệu Đảng viên, nhưng lại buộc Quốc gia và toàn dân phải sửa lại Hiến Pháp. Bởi nếu không sửa Hiến Pháp thì trong văn bản đó vẫn còn câu “theo chủ nghĩa Mác - Lê Nin” trong khi thực tế không theo chủ nghĩa Mác – Lê Nin và Hiến Pháp sẽ trở thành đối tượng phải sửa để tránh trở thành vô nghĩa.
Mặc dù đang có khẩu hiệu “Đảng Cộng Sản Việt Nam quang vinh muôn năm” nhưng nó có muôn năm thật không khi “Đảng Lao Động Việt Nam quang vinh muôn năm” đã bị loại tên cũng do chính hoạt động nội bộ của Đảng. Từ đó cho thấy chỉ cần một sự thay tên nội bộ của Đảng cũng kéo theo phải thay đổi, sửa đổi hiến pháp của toàn dân.
Công nhận trong quá khứ, tầng lớp lãnh đạo xuất thân từ đủ thành phần đã không ngại hy sinh, gian khổ để tham gia lãnh đạo giành độc lập, bảo vệ và xây dựng đất nước, được tham gia vào Đảng Cộng Sản, tâm huyết, ý thức nhiệt tình (không xét về kiến thức) của họ cho đất nước không có gì để nghi ngờ, với sự đóng góp sức lực đó. Lãnh đạo Đảng Cộng Sản đang được quyền điều hành đất nước cũng là điều dễ hiểu. Song thế hệ lãnh đạo Đảng Cộng Sản bây giờ có dám chắc chắn rằng thế hệ sau, các khóa sau trong Đảng, những lãnh đạo mới có kế tục lý tưởng (riêng tôi thì không tin lãnh đạo Đảng Cộng Sản Việt Nam theo chủ nghĩa Cộng sản cũng như không ai theo tư tưởng Hồ Chí Minh – Nếu cần đối chất, điều tra để sáng tỏ, tôi xin tham gia) của mình không? Vậy nếu họ thay đổi lý tưởng, quan điểm chính trị thì lúc đó Hiến Pháp lại phải thay đổi vì quan điểm chính trị của Đảng? Lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam không chịu trách nhiệm bởi hoạt động của các lãnh đạo khóa sau, nhưng cứ bắt nhân dân chịu sự lãnh đạo của các khóa sau cũng là điều mạo hiểm và bất công. Ví dụ Hồ Chủ Tịch không chịu trách nhiệm trước hiện trạng quan chức lãnh đạo các khóa sau như bây giờ, và cũng chính vì vậy mà Hồ Chủ Tịch không dám nghĩ và không dám buộc nhân dân phải chấp nhận sự lãnh đạo của Đảng để ghi trong Hiến Pháp.
Có một điều khó hiểu là đến giờ phút này, chính lãnh đạo đương thời Đảng Cộng Sản Việt Nam đã thấy Đảng đã không có uy tín do tình trạng tham nhũng nhu nhược hành dân của hầu hết các quan chức Đảng Cộng Sản Việt Nam. Khả năng bảo đảm thế hệ các khóa sau có uy tín hơn không có tín hiệu tốt. Ví dụ thời Hồ Chủ Tịch còn sống, uy tín cao như thế nào và bây giờ ra sao, chắc mọi người cũng rõ. Không ai đảm bảo khóa sau sẽ có lãnh đạo tốt hơn, nhưng lại buộc toàn dân Việt Nam phải công nhận họ là lãnh đạo nếu không sửa đổi Hiến Pháp bỏ điều 4.
Như vậy từ chỗ mọi cá nhân, tổ chức nói chung và tổ chức Đảng nói riêng phải hoạt động trong khuôn khổ của Hiến Pháp, phải điều chỉnh cho phù hợp với Hiến Pháp, nhưng do điều 4 ghi như vậy nên mọi việc bị đảo ngược, Hiến Pháp bị phụ thuộc, hạ nhục: Hiến Pháp phải điều chỉnh theo hoạt động tùy hứng của Đảng Cộng Sản Việt Nam.
Tôi hy vọng lãnh đạo Đảng Cộng Sản Việt Nam sẽ nhận thức rõ ràng việc lãnh đạo hiện tại đang đi ngược lại Hiến Pháp, hạ nhục Hiến Pháp, phản khoa học và phản lại lối sống văn minh của nhân loại. Không còn cách nào khác, đó là xóa bỏ điều 4 Hiến Pháp sớm ngày nào, tốt ngày đó.
Trân trọng,
Phạm văn Điệp
Ngày 13.7.2012
Khách gửi hôm Thứ Ba, 31/07/2012 
nguồn:http://danluan.org/node/13578
------------------------------------------------------------------------------
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
          Sẽ xóa những comment nói tục
          Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001