Thứ Ba, 19 tháng 3, 2013

Hoàng Nhất Phương - Beasts of the Southern Wild - Quái thú của miền Nam hoang dã

Hoàng Nhất Phương
http://www.youtube.com/watch?v=ZF7i2n5NXLo
Như cuồng phong, cơn bão Katrina tràn vào vùng đầm lầy Louisiana nhận chìm vạn vật trong biển nước. Giữa cơn sóng vỗ mịt mù, cộng đồng Bathtub bị cắt đứt ra khỏi thế giới. Không còn cách lựa chọn nào khác, cư dân Bathtub quây quần sống bên nhau. Người lớn làm công việc của người lớn. Trẻ em làm công việc của trẻ em. Dù thật cực khổ trước sự tàn phá vô cùng nghiệt ngã của giông bão, những người dân từ già đến trẻ vẫn cương quyết bám trụ trên mảnh đất của họ. Giữa hoang tàn đổ nát, người lớn làm việc của người lớn, trẻ em làm công việc của trẻ em. Trong số cư dân Bathtub, có gia đình em Hushpuppy (Quvenzhane Wallis). Cô bé năm tuổi hồn nhiên, vui vẻ, dễ chịu bao nhiêu, cha của em là ông Wink (Dwight Henry) lại cáu kỉnh, bẳn gắt, khó chịu bấy nhiêu. Mẹ của Hushpuppy vì lý do gì không biết, đã thất lạc từ lâu. Em sống với cha, chịu đựng tính khí thất thường và căn bệnh hiểm nghèo của ông. Hàng ngày Hushpuppy cùng với các bạn đến trường, nghe cô Bathsheba (Gina Montana) giải thích về bản chất, sự hình thành của các sinh vật thời tiền sử có tên gọi “Aurochs,” được sinh ra từ những tảng băng tan chảy. Cuộc sống cứ thế qua đi. Một hôm chẳng biết ông Wink đi đâu, Hushpuppy phải tự nấu nướng, tự chăm sóc bản thân. Khi ông Wink trở về, hai cha con cãi nhau, Hushpuppy nổi lửa đốt nhà bị cha đánh một bạt tay đau nổ đom đóm mắt. Trong lúc tức giận em đấm mạnh vào ngực của cha, chẳng may ông ngã xuống, đột qụy. Hushpuppy sợ hãi chạy đi tìm người giúp, nhưng khi mọi người đến ông Wink biến mất một cách bí ẩn.


Chuyện không chỉ có thế. Cảnh nhà đơn độc, thời tiết nghiệt ngã khiến cô bé năm tuổi Hushpuppy phải tự chịu trách nhiệm, tự chăm sóc bản thân, một điều không phải bất cứ em bé nào ở độ tuổi lên năm cũng có thể làm được. Sống trong đầm lầy hoang tàn, nơi chỉ có những mái nhà xiêu vẹo, trơ troi, ngoài sóng-nước-và bùn chẳng có gì tươi đẹp, sinh động. Thế nhưng Hushpuppy vẫn vui vẻ, vì trong lòng em có một thế giới tưởng tượng, một thế giới thần tiên tuyệt đẹp. Em kết bạn với những sinh vật kỳ lạ của thời tiền sử, ăn-uống-nằm-ngồi-đi-đứng-nghỉ ngơi bằng trí khôn của tuổi thơ một cách thoải mái, không chút phàn nàn vì đói cơm rách áo, hay vì nhà dột, vách xiêu, tường đổ. Không chỉ một mình Hushpuppy, người lớn trẻ em ở Bathtub đều sống như vậy. Không ai muốn từ bỏ đầm lầy hoang dại, cho dẫu mảnh đất này luôn hứng chịu giông bão cuồng phong, sóng to gió lớn, và điều kiện sống thật khốn khó.


Lấy cảm hứng từ các sự kiện đã xảy ra trước và sau cơn bão Katrina tại Louisiana, đạo diễn Benh Zeitlin khởi quay "Beasts of the Southern Wild," bộ phim thuộc thể loại tưởng tượng, kể lại câu chuyện đời thường của cư dân ở đầm lầy Bathtub. Đầm lầy có thật, đời sống cực khổ của cư dân Louisiana mỗi khi trời làm cơn bão lụt cũng thật, chỉ riêng địa danh Bathtub là hư cấu. Nói chính xác thì bộ phim "Quái thú của miền Nam hoang dã" mô tả đời sống độc lập và bị cô lập của một số cộng đồng ngư dân tại giáo xứ Terrebonne, Louisiana. Cư dân ở đây không chỉ bị đe dọa vì bão lụt, vì đất xói mòi, mà còn bị đe doạ vì mực nước biển dâng cao do trái đất ngày càng trở nên nóng; nơi bị xói mòn nhanh nhất chính là Isle de Jean Charles. Cảnh trong "Beasts of the Southern Wild" được quay tại xứ đạo Terrebonne. Hai tài tử chính Quvenzhane Wallis và Dwight Henry cũng là người địa phương, chưa bao giờ đóng phim. Benh Zeitlin, 29 tuổi, cũng là người lần đầu tiên làm đạo diễn, và “Beasts of the Southern Wild" là bộ phim đầu tay của anh.


Cả đạo diễn lẫn tài tử đều là lính mới, phim không được các "đại gia" như Walt Disney, 20th Century Fox, Paramount Pictures, Warner Bros Pictures, Columbia Pictures…v.v...đứng ra phát hành hay đỡ đầu. Vốn đầu tư ít ỏi, chỉ có $1,8 triệu mỹ kim, được quay bằng chiếc máy 16mm khiêm tốn, nhưng “Beasts of the Southern Wild" là một trong số những phim xuất sắc nhất năm 2012. Công chiếu lần đầu tiên tại Liên Hoan Phim Sudance, ngay lập tức "Beasts of the Southern Wild" được trao tặng giải Grand Jury Prize. Sau đó phim đoạt giải Caméra d’Or ("Máy Quay Vàng"), do Hiệp Hội Phê Bình Phim Quốc Tế bình chọn trong Liên Hoan Phim Quốc Tế Canne 2012. Phim cũng được đề cử bốn giải Oscars dành cho các thể loại: Phim Hay Nhất, Đạo Diễn Xuất Sắc Nhất, Nữ Tài Tử Chính Xuất Sắc Nhất, Kịch Bản Phóng Tác Hay Nhất. Ngoài ra, phim còn được nhiều giải thưởng khác nữa.


Khi khởi quay "Quái thú của miền Nam hoang dã" Zeitlin không dám mơ phim của mình “ăn khách,” càng không hề nghĩ mình sẽ đạt được những phần thưởng danh giá đến như vậy. Nhưng anh và đoàn làm phim thật đã làm nên kỳ tích, khi dàn dựng một bộ phim dựa trên sự thật. Cảnh đầm lầy quạnh đỏ màu bùn đất, đầy ốc sên. Những khúc cây, những thân củi mục nổi lềnh bềnh trên sóng nước.  Thú hoang, côn trùng, những căn nhà xiêu vẹo, rách nát, sự buồn vui đói no của người dân bản xứ …Tất cả đều là sự thật. Cả đoàn làm phim đã quay trực tiếp dưới giòng sông Mississippi. Những con thú trong phim đều không được huấn luyện trước khi quay; chúng chỉ được dạy làm những gì đoàn phim cần. Ông Wing và con gái nhỏ Hushpuppy chính là cư dân của Louisiana, những người vừa sinh ra đã thấy bão lụt, lớn khôn và từng trải cũng từ bão lụt. Được sinh ra và lớn lên trong môi trường khắc nghiệt như vậy, nên có thể hiểu vì sao bản tính của Quvenzhane Wallis lại đặc biệt mạnh mẽ, khác thường đến như vậy. Khi được tuyển đóng phim, Wallis mới 5 tuổi, nhưng khả năng diễn xuất tuyệt vời của em khiến khán giả phải kinh ngạc. Wallis "sống" trong phim thật đến nỗi người xem tưởng như Hushpuppy là cuộc đời của em. Tài năng thiên phú này đã giúp Wallis được đề cử giải Oscars dành cho Nữ Tài Tử Xuất Sắc nhất, dù em mới 9 tuổi.


Sống không dễ, nhất là phải sống trong những điều kiện khắc nghiệt  của địa lý, của phong thổ, của thời tiết, của hoàn cảnh xã hội. Thành công cũng không dễ, nhất là khi bắt đầu bằng hai bàn tay trắng, bằng một chiếc máy quay 16mm, và chỉ có một ít tiền vốn rất khiêm tốn. Thế nhưng đạo diễn Benh Zeitlin đã “làm nên tiếng phi thường đâu đấy tỏ,” khi giới thiệu với cõi người ta "Beasts of the Southern Wild," bộ phim được dàn dựng, được diễn xuất bằng chính tâm huyết và sự nhiệt thành của từng thành viên trong đoàn. Có chí thì nên. Đời sống càng nghiệt ngã, ý lực và bản lãnh của người ta càng kiên cường. Sự tàn phá và hủy diệt không thể khống chế bản năng sinh tồn của vạn vật. Con người là sinh vật mong manh nhất, yếu đuối nhất, nhưng bản năng sinh tồn lại mạnh mẽ nhất. Tất cả những điều này chính là thông điệp của "Beasts of the Southern Wild."
Hoàng Nhất Phương
6am Thứ Sáu ngày 1 tháng 3 năm 2013
nguồn:https://danluan.org/tin-tuc/20130317/hoang-nhat-phuong-beasts-of-the-southern-wild-quai-thu-cua-mien-nam-hoang-da
======================================================================
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
          Sẽ xóa những comment nói tục
          Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001