06/08/2012 20:55
(TNO) Theo phản ánh của bạn đọc, chúng tôi đã ghi lại được những hiện tượng bất thường trong hầm dìm Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn (TP.HCM), trong khi đó, phía quản lý nói sẽ sớm trả lời.
Sáng ngày 6.8, chúng tôi ghi nhận có nhiều vết ố đen, nước đọng thành giọt ở một số vị trí trong hầm Thủ Thiêm. Ngoài ra, còn có nhiều vết keo còn mới và một số miếng nhựa (giống như nút nhựa) được gắn vào đốt hầm.Để làm rõ những phản ánh của bạn đọc và thực tế ghi nhận được, chiều cùng ngày, chúng tôi liên hệ với ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý Đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị TP.HCM. Ông Phúc nói sẽ sớm có phản hồi về hiện tượng trên.
Những vết nứt và nút trám chằng chịt tại một số vị trí trong đường hầm Thủ Thiêm (Ảnh chụp vào sáng 6.8) |
Hầm dìm vượt sông Sài Gòn (nối Q.1 và Q.2) thuộc dự án đại lộ Đông - Tây TP.HCM. Công trình dài khoảng 1,5 km, rộng 33 m gồm 6 làn xe lưu thông. Hầm được đưa vào sử dụng vào tháng 11.2011.
Tin, ảnh: Minh Anh
nguồn:http://www.thanhnien.com.vn/pages/20120806/vet-keo-tram-chang-chit-trong-ham-dim-thu-thiem.aspx
--------------------------------------------------------------------------------
Vừa sử dụng, hầm vượt sông Sài Gòn đã thấm, nứt?
Vừa sử dụng, hầm vượt sông Sài Gòn đã thấm, nứt?
Sự kiện:
sông Sài Gòn, hầm thủ thiêm, thấm nước, sửa chữa
(VTC News) – Hầm Thủ Thiêm (TPHCM), một trong những hầm vượt sông lớn và hiện đại nhất khu vực Đông Nam Á đã xuất hiện những vết trám trét và có dấu hiệu bị thấm nước.
Ghi
nhận của phóng viên VTC News vào sáng 7/8 tại đường hầm sông Sài
Gòn, ngay tại đốt hầm giữa và cuối cùng (đường từ Q.1 về Q.2 và ngược
lại) có rất nhiều dấu hiệu bị sửa chữa.
Các
vết trám này chạy ngang dọc trần hầm vượt sông. Mỗi vết trám thường chỉ
dài khoảng vài chục centimet hoặc hơn 1m. Quan sát bằng mắt thường có
thể dễ dàng nhận thấy, trên trần của hầm vượt sông này còn có những dấu
hiệu bị thấm nước.
Một số vết trám bằng keo trên trần hầm vượt sông Sài Gòn. |
Ngoài ra, chúng tôi nhận thấy còn xuất hiện một số vật thể màu vàng “mọc”
lên những đám tơ màu trắng, mịn như bông gòn. Khi cho phóng to hình, có
thể thấy rất rõ các vết keo hoặc hình dạng giống giọt nước.
Các
chuyên gia về giao thông nhận định, rất có thể đây là những vết trám do
xử lý các vết nứt trên trần bằng hình thức chống thấm bằng keo.
Theo
đúng quy định, hầm vượt sông Sài Gòn vẫn được thực hiện công tác bảo
trì thường xuyên. Gần đây nhất, hầm này cũng đã phải đóng cửa 5 tiếng
vào đêm ngày 4/8 để làm công tác vệ sinh. Nguyên nhân là do 1 chiếc xe
ben chở bùn đất làm rơi vãi đầy bên trong hầm.
Theo một chuyên gia, những vết trám trét trên có thể là những vết nứt trên nóc hầm và đã được xử lý chống thấm bằng keo. (Ảnh NLĐ) |
Trưa
7/8, chúng tôi liên hệ qua điện thoại với Trưởng ban Đầu tư xây dựng
công trình đô thị TP.HCM Lương Minh Phúc nhưng không có thông tin phản
hồi.
Hầm
vượt sông Sài Gòn được chính thức khánh thành, đưa vào sử dụng vào ngày
20/11/2011. Hầm được thi công trong vòng 6 năm, và đây là 1 trong những
công trình quan trọng nhất của dự án Đại lộ Đông Tây.
VTC
News sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc sự việc này khi có ý kiến trả
lời chính thức của các cơ quan quản lý hầm vượt sông Sài Gòn.
V.Dũng
nguồn:http://vtc.vn/2-343683/xa-hoi/vua-su-dung-ham-vuot-song-sai-gon-da-tham-nut.htm
--------------------------------------------------------------------------------
“Thấm trong giới hạn cho phép” chỉ là cách nói trấn an dư luận
“Thấm trong giới hạn cho phép” chỉ là cách nói trấn an dư luận
Tùng Nguyên (Dân trí)
– Về đánh giá “thấm nước ở hầm Thủ Thiêm nằm trong giới hạn cho phép”
của chủ đầu tư, Thạc sĩ Phạm Sanh, chuyên gia giao thông cho rằng: “Theo
tôi thì phát biểu ấy chỉ mang tính trấn an dư luận xã hội, chứ về mặt
chuyên môn kỹ thuật là không nghiêm túc”.
Xử lý nửa vời
Theo Th.S Phạm Sanh thì đơn vị tư vấn giám sát phải công bố cụ thể lưu
lượng thấm đo ở đâu? Đo trong từng lỗ thấm cụ thể hay trong toàn bộ diện
tích hầm? Lưu lượng thấm tính theo quy chuẩn nào? Phải có những số liệu
cụ thể chứ không thể nói chung chung như vậy?
Ông cho biết: “Tôi cũng chưa được nắm các số liệu này nên không biết
“thấm trong giới hạn cho phép” theo hợp đồng kỹ thuật như cách nói của
họ là thế nào. Nhưng trong các tiêu chuẩn của Việt Nam thì không có cái
này”.
Theo các chuyên gia ngành xây dựng, dù được xử lý tốt đến đâu thì vết thấm cũng sẽ tái trở lại |
Theo Th.S Phạm Sanh thì nguy cơ thấm đã tiềm ẩn ngay từ khi phát sinh
các vết rạn nứt ở 4 đốt hầm dìm lúc vừa đúc xong. Bởi các vết rạn nứt
khi các hầm dìm vừa được đúc xong vượt mức cho phép đến 10 lần. Nếu
chúng ta xử lý tốt ngay từ ban đầu, khi các đốt hầm dìm còn trên bờ thì
hiện nay đã đỡ hơn, nhưng thực tế là hiện nay hầm Thủ Thiêm đang tiếp
tục thấm.
Theo chủ đầu tư hầm Thủ Thiêm thì hiện các vị trí thấm này đang được xử
lý chống thấm bằng biện pháp khoan lỗ, lắp các đầu bơm (nút nhựa màu
cam) và bơm chất chống thấm tốt nhất vào. Sau khi chất chống thấm đã ổn
định và không còn thấm nữa, đơn vị thi công sẽ tháo các đầu bơm ra và vệ
sinh khu vực xử lý chống thấm.
Về phương án xử lý thấm này, Th.S Phạm Sanh cho rằng: “Về nguyên tắc,
biện pháp xử lý thấm của nhà thầu là phù hợp với công nghệ xử lý thấm ở
các công trình ngầm khác trên thế giới. Nhưng đó là ở các công trình quy
mô nhỏ, còn ở đây là 1 công trình lớn rất phức tạp. Nếu chúng ta bơm
nhựa vào các khe thấm thì làm sao mà chèn chặt hết các kẽ hở nhỏ được.
Qua thời gian dưới các tác động bên ngoài, các khe hở nhỏ này sẽ tiếp
tục mở rộng và thấm trở lại là điều tất yếu!”.
Ngoài ra, keo chống thấm loại tốt nhất hiện nay cũng chỉ có tuổi thọ tối
đa là 20 năm, trong khi hầm có tuổi thọ thiết kế đến 100 năm. Như vậy,
dù xử lý chống thấm bằng keo tốt cỡ nào đi nữa thì vết thấm vẫn cứ sẽ
tái đi tái lại nhiều lần.
Hầm Thủ Thiêm sẽ ra sao nếu phải chịu tác động lớn
Một điều khác khiến Th.S Phạm Sanh băn khoăn là trong thời gian hoạt
động 9 tháng qua, lưu lượng xe qua hầm Thủ Thiêm còn rất thấp, hầm
cũngchỉ chịu những tác động bình thường, chưa phải là tác động lớn nhất
mà đã nhanh chóng xuất hiện rạn nứt, thấm nước như thế thì nếu xảy ra
tác động bất thường thì sao?
Ông nói: “Hầm Thủ Thiêm có thể chịu những tác động lớn nhất như có động
đất, lưu lượng xe tăng đột biến bất thường, lực tác động đột ngột lên bề
mặt hầm khi có tàu thuyền từ trên chìm xuống, sông Sài Gòn rơi vào đỉnh
lũ cao nhất… Khi đó, tác động đến các vết nứt sẽ thế nào?”.
PGS.TS Đặng Hữu Diệp, Giám đốc Liên hiệp địa chất công trình xây dựng và
môi trường, Ủy viên Tổng hội Địa chất Việt Nam cũng lo ngại là phần hầm
phía quận 2 nằm trên khu vực nền đất yếu. Hiện những vết rạn nứt, thấm
nước được trám trét cũng chủ yếu thuộc về phầm hầm phía quận 2 nên yếu
tố đất nền tại đây cũng cần được xem xét đến khi tìm biện pháp khắc phục
sự cố này.
Theo Th.S Phạm Sanh thì cách xử lý thấm hiện nay của nhà thầu chỉ là
cách xử lý tình thế, hư đâu sửa đó, rất có khả năng trong tương lai gần
sẽ xuất hiện thấm trở lại với mức độ nhanh hơn và rộng hơn. Ông nói: “Bê
tông nứt là chuyện bình thường, nhưng vấn đề là chúng ta xử lý thế nào
cho nó không bất thường”.
Một vấn đề khác mà dư luận đang quan tâm là thời hạn bảo hành hầm Thủ
Thiêm sẽ hết vào cuối năm 2012. Nếu chủ đầu tư cứ đồng ý với cách khắc
phục nửa vời như thế này của nhà thầu và tư vấn giám sát thì khả năng
hầm Thủ Thiêm bị thấm trở lại là rất cao. Khi thời hạn bảo hành đã hết
(từ năm 2013), chi phí khắc phục những sự cố như thế này sẽ phải lấy từ
ngân sách nhà nước, đó là tiền của dân!
Tùng Nguyên
http://dantri.com.vn/c20/s20-628274/tham-trong-gioi-han-cho-phep-chi-la-cach-noi-tran-an-du-luan.htm
http://dantri.com.vn/c20/s20-628274/tham-trong-gioi-han-cho-phep-chi-la-cach-noi-tran-an-du-luan.htm
nguồn:http://danlambaovn.blogspot.com/2012/08/tham-trong-gioi-han-cho-phep-chi-la.html#.UCSDnaBMeSo
---------------------------------------------------------------------------------
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để
xả stress
Sẽ xóa những comment nói tục
Thinhoi001
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001