Thứ Ba, 5 tháng 3, 2013

Thăm dò dư luận Nga : Công và tội của Stalin trong lịch sử

Người ủng hộ đi biểu tình với cờ đỏ và chân dung của Stalin 05/03/2013 (REUTERS /D. Mdzinari)
Người ủng hộ đi biểu tình với cờ đỏ và chân dung của Stalin 05/03/2013 (REUTERS /D. Mdzinari)

Trọng Thành
Theo một thăm dò dư luận, mà kết quả được công bố trên nhật báo Vedomosti, nhân dịp 60 năm ngày qua đời của nhà độc tài Stalin, thì gần một nửa người Nga cho rằng Stalin có vai trò « tích cực ». Một phần ba người được hỏi có ý kiến ngược lại.

9% người được hỏi trả lời rằng Stalin « có vai trò tích cực không thể phủ nhận được », còn 40% thì khẳng định ông ta « có vai trò phần nào tích cực ».
Số lượng những người có thái độ chỉ trích đối với Stalin là thấp hơn nhiều. Đối với 10% người Nga, cố lãnh tụ Stalin có vai trò « tiêu cực không thể phủ nhận được », còn 22% cho rằng, ông « có vai trò phần nào tiêu cực ».
Nhật báo Rossiiskaia Gazeta nhận định : « Đã sáu mươi năm trôi qua, nhưng cần phải thừa nhận rằng giai đoạn lịch sử này vẫn còn lại như một vết thương trong ý thức và tiềm thức của người Nga ».
Kết quả cuộc điều tra do trung tâm Levada tiến hành kể trên khẳng định lại một điều là, thái độ của người Nga đối với Stalin bị chia sẻ giữa hai thái cực, một mặt lên án sự tàn bạo của nhà độc tài, mặt khác là thừa nhận vai trò của ông ta trong việc chiến thắng nước Đức phát xít trong Thế chiến 2.
Stalin đã cai trị nước Nga với bàn tay sắt : hàng triệu người chết, hoặc do hành quyết, hoặc do đày đọa trong các trại cải tạo lao động, và rất nhiều sắc dân bị lưu đày, như người Tchechenie, Ingouche, Tatar…
Sáng nay, hàng trăm người, thuộc đủ các thế hệ, tập hợp tại Quảng trường Đỏ (Matxcơva) để tưởng niệm Stalin, mà thi hài được chôn cất dưới trên điện Kremlin.
Sau khi Liên Xô sụp đổ, sự thật lịch sử về các tội ác của Stalin đã được phơi bày, nhưng kể từ giữa những năm 1990, xã hội Nga có xu hướng nhìn nhận tích cực hơn về nhà độc tài, trong bối cảnh các cải cách theo hướng tự do hóa khiến nhiều người lại hoài niệm về thời kỳ Xô Viết.
Dưới chính quyền của ông Putin, hình ảnh nhà độc tài dần được phục hồi, nhưng thái độ của tổng thống Nga về chủ đề này khá là không rõ ràng.
nguồn:http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20130305-dieu-tra-du-luan-nga-vai-tro-hai-mat-cua-stalin-trong-lich-su
======================================================================
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
          Sẽ xóa những comment nói tục
          Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001