Chủ Nhật, 12 tháng 8, 2012

SUY NGẪM SAU BIỂU TÌNH 5/8

.Nói về sự kiện vịnh Bắc bộ mà chính quyền Mỹ từng cáo buộc Việt Nam gây ra vụ tấn công chiến hạm Mỹ đêm 4-8-1964, FAS viết: “Thông tin giải mật cho thấy không những nó không đúng, như Bộ trưởng Quốc phòng Robert McNamara từng nói với quốc hội, mà trái lại các thông tin tình báo tín hiệu chứng minh rằng không có vụ tấn công nào trong đêm đó”. Chính từ việc vu cáo quân đội miền Bắc VN tấn công chiến hạm Mỹ này, Tổng thống Johnson đã leo thang đưa quân đội Mỹ vào VN. Hơn 58.000 lính Mỹ sau đó đã thiệt mạng và cuộc chiến kéo dài tới năm 1973 khi Mỹ buộc rút quân theo hiệp định Paris. (Trích tài liệu mật của Mỹ )
Để kỷ niệm một ngày đáng nhớ sau 48 năm Sự kiện vịnh Bắc Bộ (5/8/64 – 5/8/2012) cho nên sáng 5/8/ 2012 tôi quyết định đi Vườn hoa Lý Thái Tổ để tham dự biểu tình yêu nước, ủng hộ QH ra luật biển, chống Trung Quốc ngang nhiên chiếm biển Đông bao gồm Vịnh Bắc Bộ của Việt Nam.
Khi tôi đang đứng quan sát đoàn người hừng hực khí thế bước lên sân trước mặt vị vua Lý do bà cụ Lê Hiền Đức dẫn đầu thì tôi bị mấy anh công an quen mặt và lạ mặt bắt nguội (gọi là mời ) ra cách ly một chỗ!
Tôi buồn, chưa biết nên làm gì nên đi lang thang một mình, rồi rẽ vô một quán bia, cạnh một hang ổ đèn mờ, có mấy cô ngồi như lửa cháy. Tôi hỏi chuyện một em trai: cháu làm ở đây? tiền lương? quê quán?
- Cháu Nghệ an, 1 tr2/tháng, vô tư … mệt nghỉ! những câu trả lời nghe thấy đã buồn .
Tôi lại trông thấy 2 cô chừng 20, 22, trang điểm qua loa từ đâu ra uống bia, 1 cô ngồi chân gác lên ghế, cũng mắt xanh, cũng môi thắm, tóc kiểu người mẫu Hàn, áo hở hang thách thức dạng ca sỹ phong trào mà ta vẫn thấy đó đây và cả trên các chương trình do nhà nước tổ chức qua các dịp cổ động, các cô ăn vận kỳ quái, quần bò thủng lỗ đó đây, bốc mùi là lạ. Cách uống bia, cách nói năng phớt đời, và chửi thề luôn miệng. Khi tôi hỏi ra thì biết hai cô là người Nam, tận cùng đất phương Nam. Tối về tôi cứ trằn trọc vì 2 nỗi buồn xâm chiếm tâm hồn, định viết một cái gì đó mà không viết được.
Sự trùng hợp của 5/8 năm xưa là nói dối, dẫn đến cái chết của 58 ngàn lính Mỹ. 5/8 năm nay đài phát thanh truyền hình Hà nội – thủ đô của đất ngàn năm văn hiến cũng nói dối, họ vu vạ người biểu tình, và đã dẫn đến những hệ luỵ cho đồng bào yêu nước chống giặc Tàu. Sự dối trá của đài truyền hình Ha nội đã làm tổn thương sâu sắc đến lòng tự trọng và tâm hồn đồng bào, trong đó có tôi, một cá thể nhỏ bé của thủ đô, tôi mới chỉ mon men tham gia lên tiếng chống giặc Tàu được một đôi lần.
Theo các nhà phong thuỷ “địa mạch cốt tử nằm trên biển đông thuộc lãnh thổ VN” vì vậy quân thù quyết chiếm lấy .
Nhưng thôi, việc nước to lớn vậy, sự kiện Trần Gia Thái cho bêu xấu bôi bẩn, vu vạ người yêu nước lịch sử sẽ trị tội sau, và nhất định phải đưa ra ánh sáng công lý.
Bây giờ tôi nói về nỗi buồn kia, nỗi buồn khi thấy con cháu ta không việc làm, tha phương cầu thực, lao động khổ sai trên các bán đảo xa xôi vùng Ban căng hay những nơi khắc nghiệt khác nơi tận cùng thế giới, khi các con cái ta phải bỏ nhà làm nghề bán trôn nuôi miệng, cứu gia đình, nuôi cả những kẻ khác trong khu vực mà ai ai cũng biết bọn chúng là ai, loại bảo kê ngầm mà nếu không có chúng, không ăn chia với chúng thì khó mà tồn tại.
Ngày 5/8 năm ấy tới nay đã gần hết kiếp người, bao sinh tử, bao nhiêu máu chảy đầu rơi để rồi điêu toa giả dối vu vạ vẫn y nguyên hình hài của nó để vùi dập bao kiếp người. Nỗi đau ấy làm tôi nhớ lại một bài thơ cũng buồn, tôi viết cách đây vài năm. Xin chia xẻ cùng quí bạn:

Đàn Bà Say

Út từ quê ra tỉnh
Tết tóc đuôi sam thành tóc đỏ tóc vàng
Bao nhiêu là đa mang
Em thành đàn bà ngay sau lần xống tóc
Những trận nhậu say như đánh vật
Vòng bánh xe lăn hoang dã tơi bời
Đã làm em không thể thành người
Đẩy em về man ri mọi rợ
Đêm hoá thạch,
nghe tiếng em rất sợ
Hô hét chạm ly anh lạnh run người
Gã đàn bà say ơi?
Em ở Trà vinh? Vĩnh long? Đất mũi?
Vùng đất phèn chua bốn mùa nước nổi
Lênh đênh thân gái say mèm
Nhà anh ngay bên em
Hương bầu kết thầm lan ngõ phố
Sáng em đi là nữ hoàng, công chúa
Khuya em về, xiêu lệch bước chân say
Nhà chúng mình khoảng cách gang tay
Em gào khóc tan đêm thoát tục
Cái ung nhọt trong em buốt nhức
Hội nhập nào! tứ phía ngã nghiêng say.
.
Cuối đông 2007
Nguyễn Thanh Nhàn
nguồn:http://nguyentuongthuy.wordpress.com/2012/08/11/suy-ngam-sau-bieu-tinh-58/
--------------------------------------------------------------------------------
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
          Sẽ xóa những comment nói tục
          Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001