Thứ Sáu, 14 tháng 6, 2013

Công an 'nhượng bộ' Cù Huy Hà Vũ 

Friday, June 14, 2013 1:46:08 PM
HÀ NỘI (NV) - Bà Nguyễn Thị Dương Hà, vợ ông Cù Huy Hà Vũ, vừa được công an cấp giấy giới thiệu để gặp chồng với tư cách luật sư. Đây là nhượng bộ đầu tiên từ khi ông Vũ tuyệt thực.   
Ông Cù Huy Hà Vũ, người bị Tòa án Việt Nam kết án 7 năm tù, với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước”, đang “thi hành án phạt tù” tại một trại giam ở Thanh Hóa,  đã tuyệt thực từ ngày 27 tháng 5 để đòi các quyền lợi mà ông cho là hợp pháp và chính đáng đối với một người tù.
Ảnh chụp “Giấy giới thiệu” luật sư Nguyễn Thị Dương Hà đến “Trại giam số 5” để “Giúp phạm nhân Cù Huy Hà Vũ làm thủ tục đề nghị ra kháng nghị Giám đốc thẩm”. (Hình: Blog “Tễu”)
Các đòi hỏi của ông Vũ bao gồm: Được gửi thư thăm hỏi thân nhân, bạn bè, được gặp vợ không quá 24 tiếng trong phòng riêng, được nhận một số vật dụng không thuộc danh mục cấm và được nhận các tài liệu mà tòa án dùng làm chứng cứ buộc tội để ông kháng cáo.
Những đòi hỏi này tuy phù hợp với các qui định pháp luật hiện hành nhưng Công an không đáp ứng, dẫn tới việc ông Cù Huy Hà Vũ tuyệt thực.
Thân nhân ông Cù Huy Hà Vũ đã nhiều lần đề nghị Công an Việt Nam thực hiện các yêu cầu của để bảo đảm tính mạnh cho ông nhưng bị từ chối.
Trước sự kiện ông Vũ tuyệt thực, phía trại giam bảo rằng, 'nếu ông Vũ không muốn dùng cơm tù, ông có thể… ăn mì gói do gia đình gửi vào.'
 Ông Cao Ngọc Oánh, một viên tướng hiện là Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát hình sự và Hỗ trợ tư pháp, từng trấn an vợ ông Vũ rằng, bà đừng nên lo vì 'ông Vũ còn nhiều… calorie.'
Cũng viên tướng này nói với bà Lê Hiền Đức – một người từnh nhận Giải thưởng Liêm chính của Tổ chức Minh bạch Quốc tế, thường lên tiếng bảo vệ những người cô thế - là đừng lo, vì 'quanh ông Vũ có… rất nhiều đường, sữa.'
Sau khi ông Vũ tuyệt thực, vợ ông đã nhiều lần được đề nghị gặp mặt ông hoặc với tư cách luật sư, hoặc với tư cách thân nhân nhưng công an không chấp nhận.
Qua thân nhân, ông Vũ khẳng định, ông không có ý định tự tử nhưng ông sẽ tranh đấu và sẵn sàng chết để đòi công an phải tôn trọng các quyền lợi hợp pháp và chính đáng đối với một người tù.
Hiểu tính cách ông Vũ và trước thái độ như thế của công an, một vài blogger là thân hữu của gia đình ông Cù Huy Hà Vũ, khuyên vợ ông Vũ nên chuẩn bị xe tang, đến Trại giam số 5 chờ nhận xác ông.
Nhiều người cho biết họ sẵn sàng tham dự sự kiện mà họ không muốn xảy ra nhưng khó có thể khác. Một vài người đề nghị nên kéo xe tang từ Hà Nội ra Thanh Hóa…  
Ông Cù Huy Hà Vũ trong một lần được gặp vợ tại trại tù ở Thanh Hóa. (Hình: Facebook Nguyễn Lân Thắng)
Những tình tiết liên quan tới chuyện ông Cù Huy Hà Vũ tuyệt thực đã làm nhiều người, nhiều giới ở cả trong lẫn ngoài Việt Nam xúc động. Tuyệt thực ủng hộ cuộc tuyệt thực của ông Cù Huy Hà Vũ đã lan rộng từ Việt Nam ra nước ngoài nhằm đánh động lương tri nhân loại.
Một số tổ chức quốc tế bắt đầu lên tiếng. Một blogger người Đức, tên là Josef Bordat, kêu gọi dân Đức: Đừng để người Việt Nam đơn độc khi họ tranh đấu cho một Việt Nam cởi mở, dân chủ, một quốc gia mà ở đó các quyền con người được tôn trọng và bảo vệ!
Đến sáng 14 tháng 6 – ngày thứ 19 tính từ khi ông Cù Huy Hà Vũ bắt đầu tuyệt thực,  Tổng cục Cảnh sát hình sự và Hỗ trợ tư pháp đã cấp cho vợ ông Vũ – Luật sư Nguyễn Thị Dương Hà một “Giấy giới thiệu” bà đến “Trại giam số 5” để “Giúp phạm nhân Cù Huy Hà Vũ làm thủ tục đề nghị ra kháng nghị Giám đốc thẩm”.
Công an Việt Nam đã lùi bước đầu tiên. (G.Đ)
nguồn:http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=167855&zoneid=433#.Ub1zNlJVOHI
======================================================================

Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
          Sẽ xóa những comment nói tục
          Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001