Chủ Nhật, 23 tháng 6, 2013

Điểm tin thời sự thế giới, Chủ Nhật ngày 23/06/2013 


Điểm tin thời sự thế giới, Chủ Nhật ngày 23/06/2013 (Vivian tổng hợp và chuyển ngữ)

Hồng Kông để Edward Snowden ra đi


HONG KONG – Chủ Nhật 23-6 chính phủ Hồng Kông thông báo: Edward Snowden đã được phép rời Hồng Kông, vì việc Hoa Kỳ yêu cầu bắt giữ Snowden không đúng với pháp luật. Snowden sẽ bay từ Hồng Kông đến Moscow, và anh có thể dừng chân tại Cuba, Ecuador, Iceland hay Venezuela. Chưa rõ đất nước nào là nơi cuối cùng Edward sẽ đến. Nhưng cho dù anh đến đâu, động thái này cũng sẽ khiến Washington tức giận. Giáo sư Simon Young dạy Luật Khoa tại Đại học Hồng Kông cho biết "Thật là một cú sốc. Tôi nghĩ anh ta sẽ ở lại và chống lại việc phải ra đi. Chính phủ Hoa Kỳ nhất định sẽ nổi giận." Hãng thông tấn Interfax của Nga trích dẫn nguồn tin của Hàng Không Aeroflot cho biết, đã có một vé máy bay đề tên của Snowden từ Moscow đến Cuba. Trong khi đó hãng thông tấn Itar-Tass trích dẫn từ nhiều nguồn tin loan báo rằng, Snowden sẽ bay từ Havana đến Caracas, thủ đô của Venezuela. Nhật báo South China Morning của Hồng Kông cho biết: Điểm ngừng cuối cùng của Edward Snowden có thể là Ecuador hay Iceland. Phát ngôn viên của Tổng Thống Vladimir Putin nói rằng, ông không hề biết chương trình du lịch hay nơi ở của Snowden. Trang web chống bí mật của WikiLeak loan báo: Họ đã giúp Snowden tìm "tỵ nạn chính trị ở một quốc gia dân chủ." Họ không cho biết chi tiết, hay nói cách khác thì hiện Snowden "đang ở trên không phận Nga" với các cố vấn pháp lý của WikiLeaks.

Chiến binh Taliban giết 9 du khách, 1 người Pakistan


ISLAMABAD – Các quan chức đưa tin: Chiến binh Hồi Giáo mặc đồng phục cảnh sát đã bắn chết 9 du khách ngoại quốc, 1 người Pakistan trước bình minh ngày Chủ Nhật 23-6, khi họ đến thăm một trong số những ngọn núi cao nhất thế giới. Bộ Trưởng Nội Vụ Chaudhry Nisar Ali Khan cho biết: Nạn nhân gồm 5 người Ukraine, 3 người Trung Quốc, 1 người Nga. Một du khách Trung Quốc bị thương và đã được cứu sống. Nhóm chi nhánh địa phương của Taliban nhận trách nhiệm đã thực hiện vụ tấn công giết người này; họ làm như vậy để trả thù cho cái chết của một nhà lãnh đạo, trong cuộc không kích của máy bay không người lái. Vụ tấn công xảy ra tại khu vực cắm trại ở Nanga Parbat, ngọn núi cao thứ 9 trên thế giới, có độ cao 8.126m. Rất khó trèo lên ngọn Nanga Parbat, và ngọn núi này được mệnh danh là “Tử Địa Sơn,” vì có rất nhiều trường hợp tử vong ở đó. Chưa biết các nạn nhân có ý định leo núi hoặc chỉ đến thăm nơi cắm trại, nằm ở khu vực Gilgit-Baltistancủa Pakistan. Vụ nổ súng giết người này có khả năng gây thiệt hại cho ngành công nghiệp du lịch, ở vùng núi phía bắc Pakistan. Từ trước cho đến khi chưa xảy ra vụ tấn công kể trên, khu vực này vẫn tương đối an toàn, là một trong những điểm du lịch chính rất thu hút của Pakistan.

Nguy cơ sân ga Worldport tại phi trường JFK bị phá hủy


NEW YORK, USA – Khai trương ngày 24-05-1960, Worldport khơi dậy những hình ảnh của thời đại du lịch hàng không được công nhận là tinh tế và thú vị. Với khung mái nhà hình cầu khổng lồ lơ lửng trên cấu trúc bê tông và kính, sân ga này là hiện thân của dáng vẻ thanh lịch trong thập niên 1960, làm nổi bật Thời Đại Phản Lực Cơ. Một số người gọi sân ga này là "dĩa bay," và đối với Anthony Stramaglia dĩa bay này xứng đáng được bảo tồn. Anthony Stramaglia có nhiều kỷ niệm với sân ga đầy biểu tượng của Phi Trường Quốc Tế John Frank Kennedy (JFK). Bởi vì anh đáp chuyến bay đầu tiên trong đời trên máy bay của Hàng Không Quốc Tế Pan American "Jetsons" có kiến trúc - esque ( Escher-esque), ngay tại sân ga Worldport. Anh cho biết: "Lúc đó tôi chỉ mới 2 tuổi. Năm 1971 tôi và mẹ bay đi Rôma, chắc chắn phải có điều gì đó tại sân ga này đánh động lòng tôi, từ đó cho đến bây giờ.” Stramaglia là cư dân của New Jersey, đã tham dự chiến dịch hào hiệp viễn vông, mong lưu giữ lại sân ga Pan Am Worldport, gần như chắc chắn sẽ bị nhà chức trách Hàng Không New York/ New Jersey phá hủy. Stramaglia nói:"Tôi không phải là người bảo tồn thương mại. Tôi chỉ là một anh chàng thuộc ngành IT. Nhưng đây là biểu tượng tôi lưu luyến." Hơn 6.700 người gia nhập Chiến Dịch Facebook bảo vệ Worldport, bản kiến nghị trực tuyết đã thu hút chữ ký của hơn 70 quốc gia. Stramaglia nói rằng những người ở độ tuổi từ 14 đến 64, đã ký tên vào thỉnh nguyện thư này. Chiến dịch bảo tồn sân ga Worldport bao gồm một bảo tàng, một nhà hàng, những cửa hàng và trạm quan sát không gian. Pan Am Worldport có trên trong danh sách Di Tích Bảo Tồn hàng năm của National Trust, một danh sách ghi tên Những Di Tích Lịch Sử Mỹ Quốc đang có nguy cơ bị hủy diệt. National Trust tin rằng họ có thể sử dụng ưu thế hàng đầu của nhóm vận động bảo tồn lịch sử, để ủng hộ Pan Am Worlport.

Cựu thành viên liên minh với Al-Qaeda bảo vệ Tổng Thống Mursi


CAIRO – Khi Tổng Thống Mohamed Mursi bổ nhiệm ông Adel Mohammed al-Khayat làm thống đốc Luxor, hành động này được xem là một trong những quyết định điên rồ mới nhất của ông, đối với cư dân thành phố nói riêng và toàn dân Ai Cập nói chung, những người sống lệ thuộc vào ngành du lịch bị rơi vào tình trạng bất ổn kể từ khi Ai Cập làm cách mạng. Việc đề cử ông al-Khayat - thành viên al-Gamaa al-Islamiya gợi nhớ vụ thảm sát du khách ở Luxor năm 1997, một cuộc thảm sát mà dân chúng gọi là "biến cố 11-09 của Ai Cập," cho thấy tầm quan trọng ngày càng gia tăng khi Tổng Thống Mursi và nhóm Huynh Đệ Hồi Giáo của ông được bao bọc, bởi ít nhất một cựu trợ lý không hề hối cải của Osama bin Laden, đó là giáo sĩ Refai Taha. Vị giáo sĩ này cùng với các nhà lãnh đạo khác của al-Gamaa, cũng như cánh thành viên quốc hội của họ, đã cho hãng thông tấn Reuters biết: Họ từ bỏ bạo lực bởi vì đã đạt được quy tắc Hồi Giáo thông qua việc bầu cử. Nhưng họ sẽ cầm vũ khí trở lại để bảo vệ Tổng Thống Mursi, cam kết thiết lập Luật Hồi Giáo hoàn chỉnh cho đến cùng. Giáo sĩ Taha, 58 tuổi, nói trong cuộc phỏng vấn hồi tuần trước, khi ông đang ở trong khách sạn trên bờ sông Nile rằng: "Bây giờ đã có tự do, bạo lực không còn cần thiết. Cuộc cách mạng thay đổi tình hình Ai Cập, theo những cách chúng tôi mong muốn." Tuy nhiên giống như các nhân vật cao cấp khác trong nhóm al-Gamaa, ông cảnh báo bất cứ ai cố gắng buộc Tổng Thống Mursi từ chức đều sẽ bị phản ứng bằng vũ lực. Lời tuyên bố của giáo sĩ Taha gợi nhớ đến việc quân đội Ai Cập từng áp bức người Hồi Giáo trong nhiều thập kỷ, và kế hoạch biểu tình sắp tới vào Chủ Nhật 30-6 của phe đối lập với Tổng Thống Mursi. Những người ủng hộ nhóm Al-Gamaa thành lập đội ngũ thống nhất tiếng nói trong cuộc biểu tình ở Cairo, do nhóm Huynh Đệ Hồi Giáo tổ chức hôm thứ Sáu 21-6; điều này cho thấy sức mạnh của Hồi Giáo trước các cuộc biểu tình mà phe đối lập dự tính sẽ tổ chức vào ngày 30-6, ngày kỷ niệm một năm nhậm chức của Tổng Thống Mursi.

Văn phòng của Taliban tại Doha, Qatar


KABUL – Taliban thông báo: Chính phủ Qatar đồng ý cho Taliban sử dụng lá cờ và biểu ngữ của họ trong lễ khai mạc văn phòng Taliban ở Doha, một dấu hiệu cho thấy Taliban không loại bỏ những gì đã trở thành điểm then chốt gắn bó, ngay từ thuở khai sinh ra các cuộc đàm phán hòa bình tại Afghanistan. Tuần vừa qua dường như đã có bước đột phá, trong nỗ lực khởi động lại sự đàm phán hòa bình, nhằm chấm dứt cuộc chiến 12 năm ở Afghanistan, khi Taliban loan báo họ đã mở một văn phòng tại Doha, thủ đô của quốc gia Hồi Giáo Qatar. Nhưng hy vọng này tiêu tan, khi chính phủ Afghanistan phản ứng mạnh mẽ việc Taliban treo cờ của họ và biểu ngữ mang tính cách tuyên truyền "Tiểu Vương Quốc Hồi Giáo Afghanistan," quốc hiệu mà Taliban từng sử dụng trong thời gian cai trị ngắn ngủi tại Afghanistan, từ năm 1996 đến năm 2001. Tổng Thống Hamid Karzai hủy bỏ kế hoạch đưa một phái đoàn đàm phán hòa bình Afghanistan đến Qatar, đình chỉ mọi cuộc đàm phán với Hoa Kỳ về hiệp ước an ninh quan trọng, vì tin rằng Hoa Kỳ thất bại trong việc bảo đảm Taliban không lạm dùng văn phòng của họ để tuyên truyền. Tiến Sĩ Mohammad Naeem, phát ngôn viên của Taliban ở Doha cho biết: "Việc sử dụng lá cờ Taliban và tên gọi Tiểu Vương Quốc Hồi Giáo được chính phủ Qatar đồng ý." Tiến Sĩ Naeem cũng cho biết, nhóm chiến binh đã ký một hiệp ước với Hoa Kỳ, về việc sử dụng văn phòng. Reuters không thể xác định chi tiết những gì Tiến Sĩ Naeem báo cáo, nhưng trong cuộc họp báo tại Doha vào ngày thứ Bảy 22-6, Ngoại Trưởng Kerry khẳng định rằng "một thỏa thuận" đã không được tôn trọng. Nhưng Tiến Sĩ Naeem nói rằng: "Không có một thỏa thuận "không tôn trọng" nào như vậy được đề ra hay được ký kết, ngay cả trong các tài liệu trao đổi giữa Tiểu Vương Quốc Ả Rập và chính phủ Qatar về việc thành lập văn phòng cũng thế."
__________________________________________________________________

LINKS SUNDAY 23 JUNE 2013

http://news.yahoo.com/former-nsa-contractor-snowden-leaves-hong-kong-moscow-080843121.html
Hong Kong lets Snowden leave to Moscow, with Cuba among possible destinations
http://news.yahoo.com/militants-kill-9-foreign-tourists-1-pakistani-083351537.html
Militants kill 9 foreign tourists, 1 Pakistani
http://news.yahoo.com/blogs/lookout/final-push-save-jfk-endangered-flying-saucer-pan-195857352.html
Final push to save JFK’s endangered 'flying saucer' Pan Am terminal
http://news.yahoo.com/insight-ex-qaeda-allies-ready-fight-mursi-luxor-121517764.html
Insight: Ex-Qaeda allies ready to fight for Mursi in Luxor
http://news.yahoo.com/taliban-says-doha-office-flag-banner-raised-agreement-082635196.html
Taliban says Doha office flag, banner raised with "agreement of Qatar"
Tâm Như gửi hôm Chủ Nhật, 23/06/2013          
nguồn:https://danluan.org/lien-ket/20130623/diem-tin-thoi-su-the-gioi-chu-nhat-ngay-23062013
======================================================================
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
          Sẽ xóa những comment nói tục
          Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001